Friday, November 16, 2012

Miến Điện thả hơn 450 tù nhân trước khi tiếp đón tổng thống Obama


 

Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012

Miến Điện thả hơn 450 tù nhân trước khi tiếp đón tổng thống Obama


Tù nhân Miến Điện được ân xá trên đường ra khỏi nhà tù Insein tại Yangon ngày 03/01/2012. Ảnh tư liệu.

Tù nhân Miến Điện được ân xá trên đường ra khỏi nhà tù Insein tại Yangon ngày 03/01/2012. Ảnh tư liệu.

REUTERS/Soe Zeya Tun

Thanh Phương


Hôm nay, 15/11/2012, chính quyền Miến Điện đã bắt đầu trả tự do cho hơn 450 tù nhân theo lệnh ân xá của tổng thống Thein Sein được loan báo tối hôm qua. Các tù nhân này được ân xá vài ngày trước chuyến viếng thăm lịch sử của tổng thống Mỹ Barack Obama đến Rangoon vào thứ hai tuần tới, 19/11.

Chuyến ghé thăm của ông Obama là nhằm yểm trợ các cải tổ chính trị đang được thực hiện ở Miến Điện kể từ tháng 3 năm 2011 khi các tướng lãnh giao quyền lại cho một chính phủ dân sự. Tổng thống Obama dự trù sẽ gặp tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.

Từ một năm rưỡi qua, hàng trăm tù chính trị đã được phóng thích cùng với đà cải tổ chính trị ở Miến Điện. Tuy nhiên, cho đến giờ, chưa biết là trong số các tù nhân được trả tự do kể từ hôm nay có các tù chính trị hay không. Hiệp hội trợ giúp tù chính trị, trụ sở tại Bangkok, sợ rằng không có một tù chính trị nào trong số những người được phóng thích lần này.

Việc chính quyền Miến Điện ân xá tù nhân ngay trước chuyến viếng thăm của tổng thống Obama đã gặp nhiều chỉ trích từ phe đối lập, cụ thể là từ Liên đoàn quốc gia vì dân chủ. Một lãnh đạo của phong trào Thế hệ 88 thì cho rằng việc trả tự do cho tù nhân là điều mà chính phủ lẻ ra phải làm càng sớm càng tốt, chứ không phải chỉ vì có chuyến viếng thăm của tổng thống Obama.

Đợt ân xá lần cuối vào tháng 9 cũng đã diễn ra đúng vào thời điểm tổng thống Thein Sein chuẩn bị sang New York và bà Aung San Suu Kyi mở chuyến công du Hoa Kỳ.

Cũng về Miến Điện, hiện đang viếng thăm Ấn Độ, lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi hôm nay tuyên bố rằng bạo động đẩm máu giữa người Phật giáo và người Hồi giáo Ronhigya tại miền Tây Miến Điện là một « thảm kịch quốc tế to lớn ». Tuy nhiên, bà Aung San Suu Kyi vẫn không bênh vực phe nào mà chỉ kêu gọi phải ngăn chận nạn nhập cư trái phép từ Bangladesh.



 

 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official16/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link