Monday, December 10, 2012

Hàng Không Mẫu Hạm (hkmh) nguyên tữ đầu tiên của thế giới “về hưu”


Hàng Không Mẫu Hạm (hkmh) nguyên tữ đầu tiên của thế giới “về hưu”
Enterprise trong lễ "về hưu" hôm thứ bảy tuần qua
 
Tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của thế giới đã được làm lễ “về hưu” vào ngày thứ bảy vừa qua, khiến số tàu sân bay của Mỹ tạm thời giảm xuống 10 chiếc cho đến năm 2015.
Tàu USS Enterprise đã chấm dứt 51 năm “sự nghiệp” lẫy lừng của mình trong buổi lễ tại cảng “quê nhà” ở Căn cứ hải quân Norfolk. Hàng ngàn cựu quân nhân, nhà đóng tàu và gia đình họ đã xếp hàng dài trên cầu tàu để tạm biệt một trong những chiếc tàu được trang hoàng đẹp nhất trong Hải quân Mỹ.
“Đây sẽ là một kỷ niệm đặc biệt. Chuyến đi ngày hôm qua đã đánh dấu 20 năm qua trong cuộc đời tôi. Tôi nhớ Enterprise mãi khi bước chân xuống khỏi nó”, Kirk McDonnell, một kỹ sư điện trên tàu từ năm 1983-1987 cho biết.
Tại thời điểm được xây dựng, Enterprise là tàu lớn nhất thế giới, được “thừa hưởng” biệt danh “Big E” từ một tàu sân bay nổi tiếng trong Thế chiến II. Tàu không mang những thùng nhiên liệu thông thường để vận hành, khiến nó có thể chở được số nhiên liệu cũng như đạn dược cho máy bay gấp đôi các tàu sân bay thông thường vào thời điểm đó. Sử dụng các lò phản ứng hạt nhân cũng cho phép tàu đạt được kỷ lục về tốc độ cũng như thời gian ở trên biển mà không phải tái tiếp nhiên liệu.
“Năng lượng hạt nhân đã thay đổi mọi thứ”, đô đốc John Richardson, giám đốc phụ trách các lò phản ứng của hải quân Mỹ cho hay.
Tàu Enterprise đã có 51 năm phục vụ
Hiện nay các tàu sân bay khác trong hạm đội tàu sân bay của Mỹ đều chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng với 2 lò phản ứng chứ không phải là 8 lò như Enterprise. Enterprise là tàu sân bay duy nhất thuộc lớp tàu này được xây dựng.
Enterprise mới đầu được thiết kế với tuổi thọ 25 năm, nhưng đã trải qua nhiều cuộc nâng cấp để kéo dài tuổi thọ, khiến nó trở thành tàu chiến hoạt động lâu nhất trong hạm đội tàu của Mỹ.
Enterprise đã phục vụ trong mọi cuộc chiến lớn kể từ khi tham gia trong Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Enterprise đã trở về Virginia sau một cuộc triển khai định kỳ khi xảy ra vụ tấn công 11/9/2001. Ngay sau khi thuyền trưởng tàu thấy vụ tấn công, ông đã cho tàu quay đầu mà công cần chờ mệnh lệnh, hướng về tây nam Á và tại đây sau đó tàu đã phóng một số loạt đạn trong những đợt tấn công đầu tiên vào Afghanistan. Và Enterprise đã ở lại khu vực này kể từ đó.
Thay thế Enterprise sẽ là tàu Gerald R. Ford, tàu đầu tiên trong lớp tàu sân bay mới được phát triển, nhưng sẽ phải mất hơn 7 năm nữa mới có thể gia nhập hạm đội tàu sân bay Mỹ. Như vậy hải quân Mỹ tạm thời bị cắt giảm “nhân sự” tàu sân bay xuống còn 10 chiếc.
Trong khi đó, mặc dù Enterprise đã được về hưu, nhưng phải mất nhiều năm nữa tàu được “vô hiệu hóa hoàn toàn”. Đầu tiên nhiên liệu hạt nhân trên tàu phải được dỡ bỏ, cuối cùng tàu sẽ được đưa về Washington để tháo rời thành phế liệu.

 

       
 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment