Sunday, December 9, 2012

Phải có một chiến lược tổng thể


1.
Chuyện Thời sự:
(i) Phm Xuân Nguyên
Phi có mt chiến lược tng th

Tranh chấp trên biển Đông giữa Việt Nam (và một vài nước khác thuộc khối ASEAN) với Trung Quốc là một thực tế. Thực tế đó là do tham vọng bá chủ của Trung Quốc muốn độc chiếm biển Đông, bất chấp chủ quyền và quyền chủ quyền chính đáng của các nước có liên quan. Cái gọi là “lãnh hải chín đoạn” hoặc là “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự ý vạch ra thâu tóm gần như toàn bộ các vùng biển thuộc chủ quyền đương nhiên của Việt Nam (cũng như của vài nước khác) đã tỏ rõ tham vọng bá quyền nước lớn của Trung Quốc ở vào một thế kỷ mà sự kiểm soát đường biển là một vấn đề then chốt trên bàn cờ quốc tế.

Nhưng Trung Quốc không chỉ dừng lại ở sự tuyên bố. Liên tiếp trong thời gian gần đây, việc Trung Quốc ngang nhiên cho in bản đồ nước mình có bao gồm lãnh hải “chín đoạn” lên hộ chiếu cho các công dân Trung Quốc xuất cảnh đi các nước, cũng như tuyên bố của ủy ban hành chính cái gọi là tỉnh Nam Sa đòi kiểm soát các tàu thuyền qua lại trong vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, mà thực chất là ngăn chặn các tàu thuyền Việt Nam hoạt động hợp pháp trong vùng biển của mình, cũng như việc tàu cá trá hình của Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò Bình Minh của Việt Nam đang ở trong vùng lãnh hải chủ quyền Việt Nam, tất thảy những động thái đó là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của Việt Nam, là một sự lật lọng giữa lời nói và việc làm của phía Trung Quốc, nhất là giữa khi một đoàn đại biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc do một Ủy viên Bộ chính trị khóa mới đang sang thăm Việt Nam và đang vẫn nói những lời hữu hảo trong các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Rõ ràng Trung Quốc có một âm mưu thâm độc, có một ý đồ sâu xa, và họ biết chọn từng thời điểm để tung ra các ngón đòn của mình đối với Việt Nam, mà cái đích cuối cùng là biến không thành có trên biển Đông: biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp, biến vùng đang tranh chấp thành hiển nhiên không còn tranh chấp mà thành của Trung Quốc. Họ ràng buộc Việt Nam vào 16+4 chữ để dễ bề thao túng dư luận và hoành hành trên thực tế.

Trong khi đó chúng ta chỉ bị động đối phó. Chúng ta biết rõ âm mưu của Trung Quốc. Chúng ta thừa nhận vấn đề biển Đông là phức tạp, khó khăn do phía Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền. Nhưng chúng ta không có một chiến lược dài hơi, tổng thể để lo liệu tình hình. Hễ Trung Quốc có một động thái gì, một mưu mô gì được đem ra thực thi, chúng ta chỉ biết phản đối và phản đối, một thái độ vuốt đuôi và bị động. Nếu cứ chạy theo những động thái của Trung Quốc mà chắc chắn là ngày một nhiều hơn, ngày một thâm độc hơn, xảo quyệt hơn, thì nguy cơ chủ quyền và lãnh thổ Việt Nam bị xâm lấn, bị chiếm đoạt càng lớn. Cần có một chiến lược tổng thể mang tính chủ động tích cực đấu tranh và tấn công để đối phương không thể liên tiếp tung ra những cú đòn khiến chúng ta lao đao, lúng túng. “Cách phòng ngự tốt nhất là tấn công”, nguyên tắc chiến lược này của nhà cầm quân cần được quán triệt trong việc xử lý xung đột trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc. Không thể nào mơ hồ được nữa giữa âm mưu ngày càng rõ rệt và trắng trợn của kẻ láng giềng phương Bắc. Quyền lợi dân tộc phải được đặt lên hàng đầu, phải được coi là cao nhất, lớn nhất. Đảo Cồn Cỏ ở vị trí 17 độ 10 vĩ bắc, 107 độ 21 kinh đông, nơi được coi là dấu mốc để vẽ đường cơ sở của lãnh hải Việt Nam, mà bây giờ tàu Bình Minh làm việc gần đó bị tàu Trung Quốc cắt cáp thì sự báo động về chủ quyền quốc gia bị xâm phạm đã đến mức giật mình, đáng sợ. Chúng ta đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội đến để giao công hàm phản đối. Nhưng thế vẫn là chưa đủ. Vì Trung Quốc nói một đàng làm một nẻo, lời nói của họ hay ho nhưng việc làm của họ trắng trợn. Chúng ta phải cần một chiến lược tổng thể, toàn diện, để những sự việc như vậy không còn được tái diễn, mà nếu họ còn xâm phạm thì sẽ bị trừng trị. Hơn lúc nào hết, lời hịch đánh quân Thanh của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ-Quang Trung càng phải được vang to: làm sao cho “sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”. Nước Nam này là có chủ! Không kẻ ngoại bang nào dám xâm phạm bờ cõi giang sơn nước Nam mà không bị tiêu diệt!

(8.12.2012)

Tác giả gửi QC

(ii) Đng Huy Văn
Con nguyện cầu có phép thần thông hô "Biến"

Lời Tác Giả: Những ngày gần đây, Trung Quốc đã tung ra “Hộ Chiếu có hình lưỡi bò”, chính quyền đảo Hải Nam ra qui định mới về tàu thuyền Việt Nam không được đi qua vịnh Bắc Bộ mà chúng gọi là “hải phận đảo Hải Nam” và nghiêm trọng hơn, tàu Hải Giám TQ lại vừa cắt cáp tàu dầu khí Bình Minh 2 của Việt Nam.

Sáng nay, tại Chùa Đồng Yên Tử, sau khi tụng kinh và nguyện cầu Phật Tổ cùng Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông, ngay trên bậc đá trước Chùa, tôi đã viết xong bài viết này, có thể còn thô sơ nhưng cũng là tâm nguyện tự đáy lòng tôi xin được gửi tới quí vị độc giả yêu mến. Rất trân trọng!

CON NGUYN CU CÓ PHÉP THN THÔNG HÔ BIN!


(Bái vọng hương hồn Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông)

Sáng hôm nay trước Chùa Đồng Yên Tử[1]
Giữa mênh mang Hồn Thiêng tụ về đây
Con nguyện cầu có Phép Thần Thông Hô “Biến!”
Để cứu nguy Dân Tộc, Nước Non này!


Quân cướp biển trên Biển Đông hãy “Biến”!
Để ngư dân được chài lưới kiếm ăn
Lũ sói biển – giặc Hải Nam hiếu chiến
Hãy “Biến” đi, thôi cắn bậy giết càn!


Quân xâm lược trên Hoàng Sa hãy “Biến”!
Để nhân dân xây Mộ Những Anh Hùng
Của người lính hi sinh trong Hải Chiến[2]
38 năm rồi trôi xác giữa mênh mông!


“Thành phố quỷ” Tam Sa hãy “Biến”!
Để Trường, Hoàng con đẻ mẹ Việt Nam
Về sum họp với anh em trên biển
Từng yêu thương đùm bọc mấy trăm năm!


Lũ Tàu Giám trên Biển Đông hãy “Biến”!
Để tàu ta ra vào những Giàn Khoan
Khai dầu khí lên dựng xây Tổ Quốc
Của Vua Hùng đã trải Bốn Ngàn Năm!


Bọn tham nhũng tay sai Tàu hãy “Biến”!
Và trả dân tiền đã cướp của dân!
Trước Yên Tử hôm nay đến cả Trời cũng khóc
Thương Dân Việt lầm than bị đày đọa xác thân!




Không lẽ nào Phép Thần Thông chỉ có trong cổ tích
Các Vua Trần ơi sao Tiền Nhân đánh đuổi được Nguyên Mông?
Mà ngày nay bọn tham nhũng vì tham tiền bán nước
Vẫn nỏ mồn “Không thẹn với Cha Ông”!


Hồn Thiêng ơi!
Cho con xin có được Phép Thần Thông Hô “Biến!”!
Để cùng 92 triệu người dân yêu nước chống xâm lăng
Chống tham nhũng bạo tàn đang xéo dày dân tộc
Để Việt Nam thành Đất Nước Huy Hoàng!


(Yên Tử, 8/12/2012)

_______
[1] Yên Tử là một khu di tích Phật Giáo nổi tiếng trên núi Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh do Thái Thượng Hoàng (TTH) Trần Nhân Tông khởi dựng vào cuối thế kỉ 13 đầu thế kỉ 14 gồm nhiều chùa, am từ chân núi lên tới đỉnh núi Yên Tử. Chùa Đồng là ngôi chùa đặc biệt nhất được làm bằng đồng có từ thời Lê-Trịnh nhưng đã được phục dựng nhiều lần. Lần mới đây nhất là ngày 30/1/2007 đã được dựng lại trên nền chùa cũ hoàn toàn bằng đồng nặng 70 tấn, dài 4.6m, rộng 3.6m, cao 3.35m thờ Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni và Tam Tổ Trúc Lâm. Chùa Đồng đặt trên đỉnh núi Yên Tử ở độ cao 1068 mét so với mặt biển.


[2] Hải Chiến Hoàng Sa 19/1/1974 là trận hải chiến của Hải Quân VNCH chống lại giặc Tàu xâm lược. Trong trận hải chiến đó đã có 74 người lính VNCH anh dũng hi sinh vì sự toàn vẹn Lãnh Thổ của Việt Nam.

(Source: Blog NguyenTrongTao)

(iii) Huỳnh Ngc Chênh
Sài Gòn Mit Tinh

NguyenQuangLap: Ai buồn vì biểu tình bị chính quyền chặn đứng nhưng mình lại vui, niềm vui khó nói nhưng rất vui.
—————
4 giờ sáng đã nhận tin nhắn của Lê Hiếu Đằng: CA vây quanh nhà. 5g nhận tín nhắn của Cao Lập: CA vây quanh nhà.
Trên đường ra quận 1 cà phê thì nghe tiếp thông tin của nhiều người. Anh Lê Công Giàu, Lê Hiếu Đằng, Cao Lập bị vây tại nhà, CA vòng ngoài, vài người quen biết vào trong nhà…chuyện trò đấu lý với nhau. Riêng nhà anh Đằng bị khóa cửa ngoài. Rồi lại nhận được tin anh Huỳnh Tấn Mẫm thoát ra khỏi nhà, đi được đến nhà hát lớn, GS Tương Lai bị bắt trên đường đi đến điểm Mit Tinh.

Đang ngồi trong quán cà phê trên đường Lê Lợi từ rất sớm, đến lúc 8g kém, định tính tiền để bước ra thì nhà văn Nguyễn Viện tới và ngay sau đó rất nhiều người mặc thường phục xuất hiện khắp nơi trong, ngoài quán cà phê. Nguyễn Viện gọi nước chưa kịp uống đã lo đi. Ngay sau đó hai “anh bạn” ập vào ngồi kèm hai bên tôi, giới thiệu danh tính rồi nói nhẹ nhàng nhưng rất kiên quyết mời tôi ra về. Tôi nói chỉ ngồi đây uống cà phê, không ra ngoài nhưng hai anh bạn vẫn kiên quyết mời  ra về ngay tức khắc. Đành về thôi, lúc ấy vừa đúng 8g30.
Bị áp tải về đến nhà, vào mạng thấy anh Huỳnh Tấn Mẫm, Phạm Đình Trọng, Lê Phú Khải, Lưu Trọng Văn và nhiều người khác đã vào được khu vực mit tinh. Các bạn trẻ không vào được thì tụ tập rất đông bên ngoài và tổ chức mit tinh bên ngoài. 

Anh Cao Lập không ra được khỏi nhà nên gởi mail thông báo mit tinh tại nhà với nội dung sau:
Công an ngồi quanh nhà hơn chục … cán bộ phường vào nhà vừa doạ bước ra khỏi nhà là bị bắt ngay lại vừa năn nỉ với tư cách là những người từng công tác chung ở Quận 5. Mời họ ra nói là để đi nghỉ mà tiếc cho buổi sáng nay .Lên phòng viết mấy chữ và biểu tình chống Tàu một mình ở nhà

Anh Cao Lập lại thông báo:
Giờ này 10g30 công an , an ninh các loại vẫn ngồi trước nhà , quân số giữ nguyên .Lấn thêm một bước là đem áp phích dán trước cửa nhà và nói với anh em đang thi hành nhiệm vụ là khẩu hiệu này nói thay cho nhiều người kể cả các bạn .Vậy là vẫn an vị tại gia và nói đươc điều cần nói với bà con trong khu phố đi qua đi lại và cả các sai nha của nhà càm quyền nữa .Tự an ủi cho đỡ buồn phần mình , dù sao sự xuất hiện của anh Mẫm là cũng đủ rồi .Đúng là lãnh tụ phong trào đô thị miền
Còn nhà thơ Đỗ Trung Quân thì bắt đền Ba Sàm như sau:

Lỗi tại Ba Sàm


bởi Trung Quan Do vào 9 tháng 12 2012 lúc 10:06 ·

 

Thức trắng vì bồn chồn. Cảm giác chưa từng vì không phải lần đầu tiên xuống đường. 5g30 sáng tôi lững thững đi bộ lên Sài Gòn, nhập vào một vài người chạy thể dục [ mình chỉ đi thôi ,không chạy …nổi ]. Nhảy vào công viên chi lăng cũ nay là Vincom center ngồi quan sát. Barie và lực lượng dân quân đã được huy động vào nhiệm vụ

Trời đã sáng rõ.

Tôi đi vòng ra Hai Bà Trưng lên phía sau Nhà Hát Thành Phố cũng vẫn trong vai người tập thể dục, buộc tóc đuôi ngựa và bỏ kính cận vào túi [ thấy gì cũng lờ mờ ] phải thế vì hy vọng cái bản mặt quá quen của tôi an ninh chìm nổi rải chung quanhsẽ không nhân ra trừ để y như cũ. Tôi mò vào được continental chỉ duy nhất mình ngồi,chọn chỗ khuất sau rèm quan sát lực luộng áo vàng xám đang tụ tập giao nhiệm vụ , lẫn an ninh chìm ngồi rải rác bên công viên đối diện.tôi có điện thoại , anh Cao Lập cho biết các anh Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu và Cao Lập đang bị an ninh chốt giữ tại nhà.Anh Lập dăn tôi cẩn thận bị định vị nếu gọi điện trong khu vực phong tỏa .ttước đó vài phút,tôi cũng cho anh Ba Sàm biết một ít tin tức quanh khu vực và chỗ tôi ngồi.

7g 00 vẫn còn vắng.trước Nhà Hát Thành Phố đang xếp những dãy ghế nhưa cho cuộc hòa nhạc nào đó. Tôi phóng ra chặn hai người khách du lịch nước ngoài nhờ họ bấm nhanh cho vài pô ảnh trước khi lực lượng an ninh phát hiện ra mặt tôi rồi trở và continental tiếp tục uống cà phê và quan sát.

Nhưng rồi an ninh thường phục xuất hiện ngay bên cạnh “ anh Q ! tôi nói chuyện “ trong tíc tắc tôi nghĩ thầm an ninh sài gòn cực giỏi , góc khuất thế , sau tấm rèm che mà vẫn túm được tôi. Vị trung tá tên Tg tự giới thiệu và yêu cầu tôi về nhà. Tôi từ chối “ tôi đang cà phê sáng.” Ông trung tá nói chúng tôi biết anh.việc này để nhà nước lo và anh đừng để kẻ địch lợi dụng.hôm qua thành phố đã làm việc với các vị khác, nếu anh từ chối rời chỗ chúng tôi áp tải anh về. Luận điệu“ để nhà nước lo…” khiến tôi ngao ngán tới nỗi không còn muốn tranh cãi điều gì ngoài khẳng định chúng tôi chống bọn xâm lược , đấy mới là bọn xấu. vị an ninh bỏ ra ngoài và yêu cầu tôi ngồi yên đấy. Sau 15 phút một an ninh thường phục phóng xe đến. Tôi đề nghị tôi tự về, nhưng an ninh không đồng ý “ chúng tôi sẽ đưa anh về tận nhà.” Điện thoại tôi tắt và ra xe. 9g kém 20 p.

 Giờ đọc anh Ba Sàm tôi mới than trời biết được cái lý do mình bị phát hiện nhanh đến thế . Ối anh Ba Sàm ôi ! anh đưa tin thế này có khác gì chỉ chỗ tôi khi họ vẫn theo dõi web của anh từng phút hôm nay: Nhà thơ Đỗ Trung Quân từ KS Continental-Saigon điện thoại cho biết: “Khắp khu vực quanh Nhà hát Lớn TP đã bị rào chắn, công an dày đặc. Ngoài 2 vị Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu, còn có ông Cao Lập đã bị công an chặn lối ra khỏi nhà. Ông Huỳnh Tấn Mẫm có thể đã thoát, gọi điện thoại ông không nghe, có lẽ để tránh bị công an dùng kỹ thuật định vị”.

Tôi bắt đền anh công thức trắng , 6g30 sáng đi bộ khắp nẻo sài gòn để lọt được vào vị trí quan sát và tham gia số một này . Anh cứ đưa tin “ từ Sài Gòn…nhà thơ…” có phải ổn không nào...Hu! Hu!.

Tôi về rồi và điện thoại cũng được trả lại .

Giờ tôi cũng đang làm quan sát viên qua trang của anh đây...hix!

Nhưng An ninh vẫn ngồi ngoài kia !

Đóng chốt.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng29/9/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link