Tuesday, April 2, 2013

Vụ xử Đoàn Văn Vươn bị xem là không có cơ sở pháp lý


 

THỨ HAI 01 THÁNG TƯ 2013

V x Đoàn Văn Vươn b xem là không có cơ s pháp lý

 





 

Lực lượng vũ trang được chủ tịch huyện Tiên Lãng, Hải Phòng huy động để cưỡng chế khu đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Lực lượng vũ trang được chủ tịch huyện Tiên Lãng, Hải Phòng huy động để cưỡng chế khu đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

haiphong.gov.vn


Ngày mai, 02/04/2013, ông Đoàn Văn Vươn, nhân vt chính trong v án cưỡng chế đt ti Tiên Lãng, Hi Phòng, s ra tòa cùng vi ba người khác trong gia đình,vi ti danh giết người, chiếu theo Điu 93 B lut Hình s Vit Nam. Hai người khác, trong đó có v ông Vươn, bà Nguyn Th Thương, cũng s b x vi ti danh "chng người thi hành công v". Phiên toà s kéo dài cho đến 05/04.

Chưa biết là tòa s x như thế nào, nhưng gii lut gia đã t ý không đng tình vi vic gia đình ông Đoàn Văn Vươn b cáo buc ti giết người và chng người thi hành công v. Dư lun c nước đang ch xem công lý s được thi hành như thế nào qua v x này, bi vì ông Đoàn Văn Vươn nay đã tr thành mt biu tượng cho s bt mãn ca nhng nông dân b cướp đt Vit Nam.

Trước hết xin nhc li vài nét v v Tiên Lãng: Sau khi tòa bác đơn kin ca ông Đoàn Văn Vươn khiếu ni v quyết đnh ca chính quyn huyn Tiên Lãng thu hi 19,3 hécta đm, ngày 05/01/2012, chính quyn đa phương này đã huy đng mt lc lượng hùng hu, gm hơn 100 công an, dân phòng và c b đi đ thi hành lnh cưỡng chế, nhưng gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã chng tr kch lit, dùng mìn t chế và đn hoa ci bn li lc lượng cưỡng chế, khiến 4 công an và hai b đi b thương.

Công an Hi Phòng sau đó đã khi t ông Đoàn Văn Vươn và 5 người khác trong gia đình, vi ti danh giết người, chng người thi hành công v. Nhưng cùng lúc đó, quyết đnh thu hi đt ca gia đình ông Vươn đã b hy b, ch tch UBND và Bí thư Đng y xã Vinh Quang b đình ch chc v. Ch tch UBND huyn Tiên Lãng Lê Văn Hin và Phó ch tch UBND huyn Tiên Lãng Nguyn Văn Khanh, là người trc tiếp ch đo cưỡng chế thu hi đt, cũng đã b cách chc. Chính th tướng Nguyn Tn Dũng trong phiên hp ngày 10/02/2012 cũng đã kết lun rng chính quyn đa phương đã sai hoàn toàn trong v Tiên Lãng.

Chính vì vy mà trong nhng ngày qua, trong gii lut gia Vit Nam, nhiu người đã lên tiếng phn đi v x ông Đoàn Văn Vươn vi ti danh giết người, cũng như v x nhng người thân ca ông vi ti danh chng người thi hành công v. Trước hết, mi quý v nghe ý kiến ca lut sư Nguyn Văn Đài t Hà Ni, tr li phng vn RFI Vit ng qua đin thoi ngày 29/03 va qua.

LS Nguyễn Văn Đài
 
30/03/2013
 
More
 
 

Quan đim ca LS Nguyn Văn Đài không khác gì my so vi quan đim ca nhiu lut sư khác. Trong bài viết đ ngày 28/03, được đăng trên mt s trang mng, LS Hà Huy Sơn đã đưa ra mt vài ý kiến bào cha cho các b can trong v án Đoàn Văn Vươn. LS Hà Huy Sơn phân tích rng vic cưỡng chế thu hi đt ca UBND huyn Tiên Lãnb là trái pháp lut, cho nên người thc hin cưỡng chế không phi là người thi hành công v.

Cũng theo LS Hà Huy Sơn, vic cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn không phi là nhim v quc phòng, l ra chính quyn Tiên Lãng không được huy đng b đi đ tham gia cưỡng chế. LS Sơn kết lun rng truy t anh em ông Đoàn Văn Vươn v ti « giết người » là không có căn c pháp lý.

T Sài Gòn Tiếp Th ngày 09/01 va qua cũng đã đăng mt bài phng vn lut sư Lê Đc Tiết, phó ch nhim hi đng tư vn dân ch và pháp lut ( U ban trung ương Mt trn T quc Vit Nam ) v v x Đoàn Văn Vươn.

LS Tiết nói : « Trong v Đoàn Văn Vươn, nếu các cơ quan tư pháp có đ cơ s pháp lý đ khng đnh lnh thu hi đt ca ch tch UBND huyn Tiên Lãng là đúng Hiến pháp, đúng lut Đt đai thì mi có th buc ti ông Vươn phm ti chng người thi hành công v. Trong khi đó, chính Th tướng Chính ph người đng đu cơ quan hành pháp cũng tng kết lun rng quyết đnh thu hi đt nói trên là sai. Lnh cưỡng chế đ thi hành quyết đnh trái lut, do vy, cũng không th đúng. Không có quyết đnh hành chính đúng lut thì không th có hành vi chng người thi hành công v."

Lut sư Lê Đc Tiết khng đnh: "Không th buc ti ông Vươn chng li cái không có trong thc tế. Ông Vươn ch chng li hành vi trái lut ca viên chc. Đó là quyn phòng v chính đáng ca công dân mà lut pháp tt c các nước trên thế gii và nước ta đu công nhn. »

 

 

Buổi Nói chuyện của LM Nguyễn Văn Khải tại Paris 15-4-2012.wmv




 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official16/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link