Thursday, September 19, 2013

Văn Giang : Căng thẳng do chính quyền phá đất canh tác của dân


VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN - 

Bài đăng : Thứ tư 18 Tháng Chín 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 18 Tháng Chín 2013

 

Văn Giang : Căng thng do chính quyn phá đt canh tác ca dân


Máy xúc phá hủy khu đất canh tác thuộc xã Xuân Quan - huyện Văn Giang - tỉnh Hưng Yên, ngày 17/09/2013. Ảnh blogger Nguyễn Xuân Diện

Máy xúc phá hủy khu đất canh tác thuộc xã Xuân Quan - huyện Văn Giang - tỉnh Hưng Yên, ngày 17/09/2013. Ảnh blogger Nguyễn Xuân Diện

Trng Thành


Sáng hôm qua, 17/09/2013, mt lc lượng khong 20 xe i, máy xúc, vi s có mt ca các đi din chính quyn, đã được đưa đến mt khu vc đt trng lúa và cây ăn qu thuc xã Xuân Quan, huyn Văn Giang (tnh Hưng Yên) và phá đi nhiu cây ăn qu, cùng mt din tích lúa đang sp thu hoch. Hôm nay 18/09, nhiu người dân Xuân Quan có mt ti khu vc đang có nguy cơ b phá hoi đ sn sàng bo v hoa màu và ch đi phn ng t phía chính quyn.
 


Theo mô t ca người dân ti ch, chính quyn xã mượn c đào mương ngòi, đã đ xe i, máy xúc vào khu vc này phá hoi cây trng, hàng chc côn đ cũng có mt đ đe da gây hn.

Cánh đng xã Xuân Quan, huyn Văn Giang, hin do 210 h qun lý chung (cùng vi hai xã Phng Công và Cu Cao), là nơi đã tng xy ra v « cưỡng chế đt », cho d án ca công ty Ecopark, ngày 24/04/2012, vi s tham gia ca hàng nghìn nhân viên an ninh, do chính quyn đa phương huy đng. Hành đng này đã b dân chúng đa phương phn ng quyết lit. Ngày 01/05/2012, hàng trăm nhân sĩ, trí thc người Vit đã ký "Tuyên b v vic cưỡng chế gii ta đt đai Văn Giang bng vũ lc", phn đi hành đng ca chính quyn Văn Giang và tnh Hưng Yên.

Trong mt thông cáo đ ngày 24/04/2013, mt năm sau v « cưỡng chế » nông dân Văn Giang mt ln na kêu gi các lãnh đo Vit Nam gii quyết v này, đng thi kêu gi dư lun trong và ngoài nước ng h.

Ông Lê Văn Dũng, mt người dân xã Xuân Quan, mô t li v vic xy ra hôm qua : 

Ông Lê Văn Dũng (Văn Giang)
 
18/09/2013
 
More
 
 

Ông Lê Văn Dũng : « Hôm qua, chúng tôi nghe tin là chính quyn xã Xuân Quan có mun múc mt con ngòi quanh làng. Vi tính cht là đ (phc v) dân sinh, chúng tôi cũng cm thy con ngòi đó phc v cho vic tiêu thoát nước cho dân, thì ng h. Nhưng sau là các anh y ly mt cái c như thế, múc ngòi xong ri li dng vic bà con mình không ra na là nó cũng phá hết c chui.

Sau khi bà con phát hin được cái hin tượng nó làm khác ý đnh, bà con mi ra gi đt. Ra gi đt, thì (thy) rt là đông, toàn nhng bn các cháu (trc tui) gi là con cháu ca gia đình chúng tôi, ch vì đng tin mà đi theo. Đánh đp chúng nó, chúng tôi không có lương tâm.

Cái th hai na, là c chính quyn đa phương và công an huyn cũng lên h tr t thi công này, thì sc mnh ca bên nhà đu tư và chính quyn ln lên, thì bà con thy công an, thì bà con cũng tránh va chm thôi.

V tài sn b mt, chúng tôi b mt my nghìn gc chui, cũng đang thu hoch, ri là đu đ, chc mu lúa sp đến ngày thu hoch ri. Chúng tôi rt là xót.

Bà con rt bt bình trong vic nó không công khai cái đó. Chúng tôi rt mong mun là đng bào trên c nước, thy vic làm ca bà con theo pháp lut, được nhà nước bo h quyn li, thì cũng góp sc vào cho chúng tôi giành li cho bà con mình. My năm nay đu tranh thy rt là khó. Đến các cp cơ quan thì không gii quyết, nhà thì nó c hoành hành, có làm gì, đng gì, thì người ta li vu cho là chng người thi hành công v, thì mt con người làm sao chu được tiếng nói như thế được. » 

Lut sư Trn Vũ Hi cho biết vn tt v tình trng pháp lý chung ca khu đt này :

Luật sư Trần Vũ Hải (Hà Nội)
 
18/09/2013
 
More
 
 

Lut sư Trn Vũ H: « Tôi cũng có nói vi các bác nông dân rng, tht ra chính quyn cưỡng chế, nhưng thc ra năm ngoái h không đưa ra được quyết đnh cưỡng chế nào c. Hin nay, h đang khiếu ni v vn đ y, nhưng tòa án và y ban cũng chưa th lý gii quyết. Cái đt này, theo chúng tôi, cũng chưa rõ ràng là như thế nào, có th coi là liên quan đến khu đt được coi là ‘‘cưỡng chế’’ năm ngoái. Nhưng năm ngoái, thc ra không phi cưỡng chế quyn s dng đt, mà là h dùng mt cái lnh cưỡng chế xác đnh x pht hành chính. Cho nên, theo tôi hiu mt lut pháp, cái đt này đang là thuc quyn s dng ca bà con. Không có quyết đnh thu hi đt là mt, và cũng không có quyết đnh cưỡng chế thu hi đt. Vn đ (v vic đang xy ra) tôi cũng chưa nm rõ lm, nhưng tôi có th trình bày đ tm hiu như vy. 

Đến gi phút này không có quyết đnh thu hi đt ca bà con, và cũng không có quyết đnh cưỡng chế thu hi đt, nên hin nay y ban nhân dân huyn và Tòa án huyn Văn Giang đang lúng túng không biết gii quyết như thế nào, mc dù… đã khiếu kin hơn mt năm nay ri ».

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -15/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link