Monday, January 20, 2014

Saigon phải tưởng niệm Hoàng Sa trong lặng lẽ : Chính quyền lúng túng trước Trung Quốc ?



http://saohomsaomai.files.wordpress.com/2013/06/aa62d-babui-baocaoningaymaicobieutinh-danlambao.jpg?w=570&h=562
VI
T NAM - HOÀNG SA - 
Bài đăng : Ch nht 19 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 19 Tháng Giêng 2014


Saigon phi tưởng nim Hoàng Sa trong lng l : Chính quyn lúng túng trước Trung Quc ?

Buổi lễ đơn sơ tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa - Trường Sa tại Câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, Saigon ngày 18/01/2014.
Bui l đơn sơ tưởng nim các t sĩ Hoàng Sa - Trường Sa ti Câu lc b Phaolô Nguyn Văn Bình, Saigon ngày 18/01/2014.
diendanxahoidansu

Thy My  RFI

Ti Saigon, không có hot đng nào hôm nay 19/01/2013 đ k nim 40 năm trn hi chiến bi tráng, sau bui l tưởng nim các chiến sĩ đã hy sinh đ bo v Hoàng Sa và Trường Sa, t chc ti Câu lc b Phaolô Nguyn Văn Bình s 43 Nguyn Thông chiu qua.

Tham d bui l có khong 100 người trong đó có giáo sư Tương Lai, nhà nghiên cu Nguyn Đình Đu, bác sĩ Huỳnh Tn Mm, phó giáo sư tiến sĩ Hoàng Dũng, tiến sĩ Phm Chí Dũng…Đc bit còn có s hin din ca hai bà qu ph Huỳnh Th Sinh và Ngô Th Kim Thanh, v góa ca các sĩ quan Vit Nam Cng Hòa trong trn hi chiến Hoàng Sa là Ngy Văn Thà và Nguyn Thành Trí.
Theo nhng hình nh trên mng, gian phòng din ra bui l không có mt băng-rôn nào v Hoàng Sa – Trường Sa, mà ch có nhng dòng ch viết m nht, rt khó đc trên tường « Tưởng nim, tri ân & cu nguyn cho các đng bào & chiến sĩ đã bo v bin đo », và ch « Hoàng Sa – Trường Sa » phía dưới gn như không đc ni.
Tr li phng vn ca chúng tôi, phó giáo sư tiến sĩ Hoàng Dũng, ging dy ti trường đi hc Sư Phm Thành ph H Chí Minh cho biết nhn đnh chung:
PGSTS Hoàng Dũng - TP Hồ Chí Minh

19/01/2014
by Thụy My

More


PGSTS Hoàng Dũng : Vit Nam, thì đúng như là câu thơ ca Cao Bá Quát trong bài « Bãi cát dài » :
Bãi cát dài, bãi cát dài
Ti
ến mt bước li lùi hai bước
Va ri chung quanh nhng chuyn v Hoàng Sa – Trường Sa thì đúng là như thế. Sau khi Th tướng Nguyn Tn Dũng đến gp Hi S hc, cho biết là có th t chc công khai tưởng nim các lit sĩ Hoàng Sa, k nim 40 năm Trung Quc xâm chiếm Hoàng Sa, thì người ta tưởng rng lãnh đo Vit Nam đã thay đi. Nhưng mà nhng gì xy ra trên thc tế my ngày qua đã cho thy rng s tin tưởng như thế là vi vàng.
Đà Nng, người ta biết rng ông Ng là Ch tch huyn Hoàng Sa, cui cùng phi viết mt cái thư cáo li. Lý do nêu lên là chun b không được chu đáo. Cng đng mng truyn đi hình nh sân khu Hoàng Sa được xây dng rt đp, có th nói là hoành tráng. Không hiu là « không được chu đáo » nghĩa là gì ?
Nhưng mà Vit Nam dn dn người ta phi tp thói quen là nghe như thế, nhưng mà phi nghĩ ra điu khác. Sáng hôm nay Hà Ni người dân đi biu tình cũng đ k nim 40 năm Hoàng Sa b xâm chiếm. Tuy không phi là b đàn áp mt cách bo lit như đã tng xy ra, nhưng không phi là nhng người biu tình t do mun làm gì thì làm. Nhân viên an ninh cũng xô đy, ngăn tr, và trưa nay tôi được giáo sư Nguyn Hu Chi là người tham gia trc tiếp vào cuc biu tình cho biết rng đã có lúc đoàn biu tình phi thét lên : « Đ đo bn bán nước ! ».
Như thế chúng ta thy rng thay vì t chc cho t tế, mình li ngăn tr như vy thì không th nào mà không khiến cho đng bào nghĩ không được đp v chính quyn. Tôi thy v mt ng x, điu đó không tt tí nào.
RFI : Nhưng dù sao cũng còn hơn là Saigon, vì không thy có hot đng nào, tr bui l tưởng nim hôm qua mà nhng dòng ch viết trên tường cũng rt m nht ?
Tôi là người có tham d bui đy, phi nói là rt bt ng khi ch mt tm bng, trên đó viết bng bút my dòng ch đ tưởng nim, tri ân các lit sĩ Hoàng Sa, rt là nht. Chính tôi chp nh mà cũng không thy rõ được.
Ti sao như vy ? Thì tôi có đi hi mt người có trách nhim. H cho tôi biết, tt nhiên là vi tt c s dè dt, rng rt có th là do an ninh – do nhng người ph trách v chính tr, an ninh gây áp lc cho Dòng Đa Minh, là đơn v t chc, ch s hu đa đim 43 Nguyn Thông. Đến mc nhng người t chc không biết là có th được t chc hay không.
Cui cùng khi đã được t chc, h có ra mt điu kin là không được có băng-rôn, biu ng gì c, đy phía t chc vào thế b đng. Vì trước đây theo tôi biết là h đã có chun b băng-rôn ri, ch không phi đến ni là không có gì c. Nhưng đến khi b ra lnh như thế, mà bên này thì mun t chc, nên không kp chun b mt cái gì đó đp hơn, đ ít ra người ta cũng thy là chu đáo, thì không làm kp.
Cũng theo tôi biết, người ta đòi phi bo đm không được biu tình. Tôi nh là anh bn k cho tôi chuyn này đã nói rng trong khuôn viên ca 43 Nguyn Thông thì chúng tôi bo đm, nhưng mà ra ngoài thì đó là chuyn ca các anh, tôi không biết được.
Có th nói vi ch sơ qua cái không khí như thế. Tôi xin nói li, nếu cho đó là thông tin chính thc thì không phi, vì ch ai nhân danh người t chc đ tr li chính thc như vy. Nhưng đó là nhng tin do bn bè cho biết, và Vit Nam thì nhng cái tin như thế này không xa s tht bao nhiêu đâu.
RFI : Cám ơn ông đã cho biết nhng chi tiết trên. Nhưng ông nghĩ gì, khi sau đúng bn mươi năm, nhng người đã ngã xung đ bo v ch quyn ca Vit Nam ti Hoàng Sa li mt ln na b lãng quên ?
Tôi thy khó nói rng mt ln na b lãng quên, mà trong lòng ca tng người dân – nhng người nào biết nghĩ v đt nước thì h không th quên được. Và ngay c báo chí « l phi », tuy dưới s kim soát cht ch ca Ban tuyên giáo, ca cp trên, nhưng va ri h cũng có làm được nhiu chuyn v Hoàng Sa.
H công khai nói v cái chết ca nhng người đã ngã xung Hoàng Sa năm 1974. H đi vào chi tiết na cơ, ch không phi ch nhc qua đâu. T Tui Tr chy mt lot đến năm bài lin, t Thanh Niên cũng như vy. S lng đi ca báo chí « l phi » ch mi xy ra mt, hai ngày nay thôi. Tc là s thay đi chính sách nó nhanh lm, và cũng mi đây thôi.
Có th nói rng quên thì không phi quên, nhưng tt c nhng chuyn khi cho phép, khi thì không cho phép – tôi xin m ngoc, ngay c khi không cho phép cũng không có nghĩa là quên – phn ánh mt chính sách trên h lúng túng không biết đi x vi Trung Quc ra làm sao. Hoc thm chí đi x vi nhau như thế nào. H chưa kp nghĩ, hay là nghĩ ri mà không có cách gii quyết !
Tôi nghĩ vic ch đo báo chí khi thế này, khi thế kia phn ánh tình hình đó. Ch không phi lúc h cht nh, lúc li quên bng.
RFI : Ông có nghĩ là do b áp lc t phía "bên kia" ?
Bên kia là bên nào h ch ?
RFI : D, t Trung Quc chng hn…
À, cái đó tôi không rõ. Mà người ta đoán là như thế. Nhưng thc ra chuyn chính tr Vit Nam là mt th chính tr hũ nút, không ai cho ai biết đâu. Chúng ta có th biết được rt nhiu tin nước ngoài, thm chí tôi có th biết k lưỡng cái tin Tng thng Pháp đi vào thăm cô v đang b sc nm bnh vin. Thế nhưng khó th đc cái tin như thế Vit Nam, v nhng ông lãnh đo Vit Nam.
Người dân Vit Nam hoàn toàn có quyn t do tìm hiu tin tc ca toàn thế gii, ch còn Vit Nam thì không. Thành th tôi không có đ thông tin đ nói như vy.
Nhưng mà vn đ ch này : Nếu người ta c làm như thế, thì tránh sao được người dân nghĩ rng lãnh đo Vit Nam đã b phương Bc làm áp lc ri, và phi chu thua cái áp lc đó.
RFI : Xin rt cm ơn Phó giáo sư tiến sĩ Hoàng Dũng Thành ph H Chí Minh.

http://vanhocnghethuat.files.wordpress.com/2013/03/nguyen_phu_trong-chinese_boss-babui.jpg

VIT NAM - BIN ĐÔNG  - 
Bài đăng : Ch nht 19 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 19 Tháng Giêng 2014

Hà Ni : Tp hp tưởng nim các chiến sĩ hy sinh Hoàng Sa

Biểu tình tại Hà Nội kỷ niệm 40 năm trận hải chiến Hoàng Sa, 19/01/1974-19/01/2014
Biu tình ti Hà Ni k nim 40 năm trn hi chiến Hoàng Sa, 19/01/1974-19/01/2014
REUTERS/Kham

Thanh Phương  RFI

Hôm nay, 19/01/2014, đúng 40 năm trn hi chiến Hoàng Sa, khong hơn 100 người, trong đó có hàng chc nhà hot đng, đã tp hp ti th đô Hà Ni đ k nim 40 năm trn hi chiến Hoàng Sa, tri ân nhng chiến sĩ Hi quân Vit Nam Cng Hòa đã hy sinh ti Hoàng Sa, đng thi phn đi Trung Quc xâm lược.

Cuc biu tình đã din ra khu vc tượng đài Lý Thái T bt chp s ngăn cn ca công an. Theo các hình nh được đăng trên các trang mng, nhng người biu tình đã mang theo các khu hiu như "T Quc ghi công - Đi đi nh ơn các Anh hùng bo v Hoàng Sa 19/1/1974", "Đi đi nh anh anh hùng Ngy Văn Thà và đng đi", hoc « Hoàng Sa, Trường Sa là ca Vit Nam ».
B công an xua đui hoc phá ri bng các loa phóng thanh cc ln, đoàn người biu tình sau đó đã di chuyn v phía b h đ tiếp tun hành, trước khi gii tán. Đây là cuc biu tình phn đi Trung Quc đu tiên trong năm nay.
Tr li RFI Vit ng hôm nay t Hà Ni, nhà báo đc lp Nguyn Hu Vinh mô t cách thc mà công an phá ri cuc tp hp Hà Ni và cho biết là nhng người tham gia tưởng nim rt phn ut trước hành đng ca công an :
Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh

19/01/2014

More


Trn hi chiến Hoàng Sa đã din ra t ngày 17 đến 19/01/1974. Mc dù các chiến sĩ Hi quân Vit Nam Cng Hòa đã chiến đu anh dũng, nhưng do tương quan lc lượng bt li, h đã không th bo v được qun đo Hoàng Sa. Tng cng 74 chiến sĩ đã hy sinh trong trn này.
Theo ghi nhn ca AFP, tuy có nhiu bài nói v k nim 40 trn hi chiến Hoàng Sa, nhưng báo chí chính thc ca Vit Nam không h loan tin v cuc tp hp tưởng nim hôm nay Hà Ni.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -31/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link