Monday, January 6, 2014

Miến Điện : Hàng nghìn người biểu tình đòi hủy bỏ các luật trấn áp


MIN ĐIN - 
Bài đăng : Ch nht 05 Tháng Giêng 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 05 Tháng Giêng 2014

Miến Đin : Hàng nghìn người biu tình đòi hy b các lut trn áp

Phong trào Thế hệ 88 biểu tình tại Rangoon ngày 5/01/2014.
Phong trào Thế h 88 biu tình ti Rangoon ngày 5/01/2014.
REUTERS

Trng Thành  RFI

Hôm nay, 05/01/2014, theo AFP, hàng nghìn người Miến Đin biu tình ti Rangoon đ đòi chính quyn hy b các điu lut đàn áp và chm dt các v bt b liên quan đến chính tr.

Người biu tình tp hp khong hai gi trước tr s tòa th chính thành ph Rangoon, hô vang các khu hiu : « t do ! » và « tr li cho người dân đy đ các quyn căn bn ! ».
Có mt trong cuc biu tình, ông Pyone Cho, mt nhà tranh đu thuc nhóm « Thế h 88 », tuyên b không chp nhn chính quyn có thêm « bt c v bt b mi nào nhm vào nhng người hot đng chính tr ». Thế h 88 là lc lượng đng ra t chc cuc biu tình hôm nay.
Tun ri, vào đúng ngày cui năm, chính quyn Miến Đin tuyên b đã thc hin li ha th hết tù nhân chính tr trước ngày 31/12, bng mt lnh ân xá mi. Tuy nhiên, gii bo v nhân quyn t ra ng vc trước tuyên b này. Các t chc nhân quyn lo ngi chính quyn có th bt b thêm nhng tù nhân chính tr mi, da trên các điu lut mang tính trn áp hin hành, đc bit liên quan đến các cuc biu tình mà chính quyn coi là « bt hp pháp » hay các bt b liên quan đến vic thu hi đt đai.
Nhng người biu tình cũng kêu gi sa đi Hiến pháp 2008, vn dành mt phn tư s ghế cho gii quân s và cn tr lãnh đo đi lp Aung San Suu Kyi ng c Tng thng, vì có con mang quc tch Anh. Tng thng Thein Sein, trong tun va ri, cũng thông báo ng h vic sa đi Hiến pháp. Mt y ban Quc hi bt đu hp bàn v ci t Hiến pháp cách đây vài tháng. y ban này s ra báo cáo kết lun t đây đến cui tháng Giêng.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official16/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link