Friday, March 21, 2014

Những Con Bò Sữa Việt Kiều


From: ngoctao
Thang Tu Den da den gan dau ngo. Doc va nhin lai nhung chuyen xua , hinh anh cu de tu tim ra cho minh mot bai hoc du rat muon mang !!! NT

Kính chuyn,
Những Con Bò Sữa Việt Kiều
    Hạnh Lam


alt

Cách đây 39 năm, trên chiến hm ch huy Blue Ridge, thuc Hm Đi th 7, các ký gi ngoi quc đã thy hàng ngàn nhng chiếc thuyn nhp nhô như lá tre trôi trên bin.

Ngui ta thy nhng chiếc thuyn đ loi, đ c ca nhng ngui Vit Nam đu tiên trn chy Cng Sn. H là ai, s phn h s ra sao sau này? Chng ai trong s nhng ký gi trên và ngay c nhng người ngi trên nhng chiếc thuyn đó có th tiên đoán được điu gì?

Người ta nhn thy có nhiu ký gi M và mt s nhng nhân vt trong chính quyn M trên chiến hm Blue Ridge. Chng hn như Frank Snepp, tác gi các cun sách: Decent Interval và An Insider Account of Saigon, David Halberstam vi The best and the Brightest và mt s người khác như H.R. Haldeman, Stanley Karnow.

Karnow nhìn David Halberstam như chế nho nói:
- Này anh, cuc di tn này hn có s đóng góp công sc ca nhng người như anh?

Halberstam đáp:
Anh nói không sai, nhưng điu đó chng t sc mnh ca người M chúng ta nm ch nào? Ðâu có phi ch có sc mnh ca B52? Anh đng ý ch !  

Và hôm nay, chúng ta là nhng nhân chng duy nht và cui cùng chng kiến cnh tháo chy này. Và tôi nghĩ rng đó là trách nhim ca tôi và anh đây.

Karnow:
- Phn tôi, s không bao gi quên được câu chuyn ngày hôm nay. Tôi cm thy xu h cho nước M.

Trên ca bin ch huy trưởng ca chiến hm, người ta nghe tiếng đi đáp ca ông ch huy trưởng vi Henry Kissinger. Kissinger hi viên ch huy trưởng:

- Ông có biết bây gi là my gi Hoa Thnh Đn không? Trong mt gi na mà ông Đi S Martin không có mt trên chiến hm ca ông thì k như cuc trit thoái ca người M là mt tht bi?

- Thưa ông Kissinger, tôi được biết, ông Đi S còn nán li đ cu vt nhng người Vit Nam cui cùng cn phi được cu vt.

Kissinger cáu knh quát trong ng nghe:
- Anh nói vi ông ta là lnh ca tôi, ông ta phi lp tc ri VN. Tôi không cn biết phi cu ai. Sao cái bn 'chó chết' đó chưa chết pht đi cho ri.

Stanley Karnow nghe được cuc đin đàm đã đưa ra nhn xét: Ông Kissinger và Lê Đc Th nói cùng mt th ngôn ng. Th cũng gi bn người đang l nh trn chy dưới kia là nhng đng rác rưởi mà chúng tôi cn tng ra bin. C người M và k thù ca h đu coi VN như mt th rác rưởi cn phi tng kh đi cho ri.

Chng bao lâu sau, đi s Martin đã có mt trên chiến hm và ông đã nhn được mt công đin ca H. Kissinger đánh đi như sau: 
"Người M đến Vit Nam như thế nào thì khi rút đi cũng như vy. Ðó là thành công ca ông, ca chúng ta. Congratulations! "

Ngay sau đó, Đi S Martin nhn được t dưới bong tu ch huy, mt cu tướng VN mun xin gp. Ông Martin đã t chi và nói vi viên sĩ quan tùy tùng nhn li:

"Nói vi ông ta, đây không phi Sài Gòn mà là nước M trên bin. Hin nay, chúng tôi coi ông y như mt người "vô t quc". Phi ci b lon lá, không được tuyên b gì."

Người tùy tùng tuân lnh và nói thêm rng, ông cu tướng đó dơ hai tay lên tri vi c ch tuyt vng, nga mt lên tri và kêu lên rng: "Ta th có tri đt, mt ngày nào đó, ta s tr v."

Lúc này, có l ch b chy là đúng nghĩa nht. Ch biết b chy đã. S phn h ra sao không ai dám nghĩ ti, ngay c đi vi k lc quan nht. Và đã có hơn 100.000 ngàn người trong s 250.000 ngàn người như thế đã được vt đi đnh cư t các chiến hm ca hm đi 7.

Cuc ra đi tht bi tráng và tuyt vng đến tc tưởi! S phn h có khác gì nhng con thuyn lênh đênh trên bin c như nhng lá tre? Vâng nhng lá tre trên mt đi dương mà l sng chết đang ch đi h.

Bng mi giá, h đã ra đi mà nếu nay ngi nghĩ li, nhiu người không mường tượng ni, h đã có th làm mt điu như vy.

Nhng cái "sô" vt người trên bin trong tun l cui cùng ca tháng Tư và đu tháng Năm ca người M cũng nói lên được điu này: Người M có th làm được tt c mi vic mt cách quy mô, hoành tráng, ngay c vic trn chy.

Ðó là nhng thuyn nhân Vit Nam đu tiên chy trn làn gió chướng t trong đt lin đã thi git h ra bin...

Hãy c tưởng tượng, trong s 250 ngàn người đó, ít ra cũng đến phân na tui v thành niên, Cái hình nh người lếch thếch, lang thang vi tng đoàn người người ni đuôi nhau chy trn.

Và nếu cn nói mt điu gì v lúc đó, v tâm trng nhng người b chy thì có th tóm tt trong mt câu: Tt c đu hoang mang và không có mt chút hy vng gì v tương lai c.

Và c như thế, các con s thuyn nhân trn khi Vit Nam càng gia tăng theo nhp đ ca nhng chính sách ca Hà ni như "đi vùng kinh tế mi", "hc tp ci to", "đánh tư sn, mi bn", và cui cùng "đi bán chính thc" nhm vào gii Hoa Kiu.

C mi mt đt chính sách li thêm s người trn ra đi khi nước. Tng cng đã có gn hai triu người trn đi như thế. Đy là còn chưa k nhng người b xác trên bin c.

Con s này chng ai biết là bao nhiêu? Và cũng chng ai có thì gi tìm hiu. Người chết thì đã chết. Phi vy không? Tiếc nui ri cũng nguôi ngoai đ lo sinh kế, miếng ăn trước đã.

Tt c nhng chính sách va k trên ca nhà cm quyn CS là nhm đánh vào nhng thành phn phn đng, ngy quân, ngy quyn, tay sai M Ngy.
Và đi vi nhà cm quyn lúc y, ch có hai cách đ " làm v sinh min Nam" là: Tng xut bn rác rưởi ra bin hoc cho đi tù ci to.

Nhưng chính thc thì có th qu quyết rng, nhà nước không cưỡng bc mt ai phi b x ra đi, và cũng không gi mt ai mun ra nước ngoài sinh sng.

Và cui cùng đ gi th din hoc đ trao đi trong thương thuyết, nhà nước Cng Sn đã đng ý vi Liên Hip Quc theo mt chương trình "ra đi trong vòng trt t" (Orderly Departure Program). Thm cnh thuyn nhân trên bin vì thế đã gim mc đ.

Tt c câu chuyn, nhng thm cnh trên bin c nay đo ngược tr thành cái mà Michel Tauriac trong H sơ đen ca Cng sn (Le dossier noir du Communisme) tóm tt đy đ ý nghĩa tóm gn trong mt câu "Nhng con bò sa thuyn nhân".

Gió đã đi chiu, gió chướng đã thi h ra bin, nay ngn gió nào đã đưa h v? Hình nh tht biu tượng và gi hình. Tht vy, tt c nhng con bò sa thuyn nhân đã ra đi vi hai bàn tay trng đ li tin bc, nhà ca rung vườn.

H đã vt được bao nhiêu sa nhng con bò đó? Vt lúc ra đi và nht là vt lúc tr v. Vic ra đi theo din người Hoa, đi bán chính thc hay vic qun lý nhà ca đt đai, tài sn nm trong tay B ni v.

Công vic b này là đm trách và t chc nhm "nh sch lông" nhng bn người lưu vong này. K ri hơi ngi tính nhm chuyn nh sch lông này đem li cho nhà nước ít nht là 25 tn vàng.

Nhưng 25 tn vàng vn là chuyn nh. Vn là chuyn vt đi. Vt li mi là quan trng.

 Và đ gi nhng thuyn nhân thì có nhiu tên gi tùy theo thi kỳ: lúc đu là bn bán nước, bn tay sai. Cho mãi đến năm 1990, cũng còn có người gi Vit kiu là nhng tên Vit gian.

Nói chung h coi đó là thành phn rác rưởi ca chế đ cũ, mun thi loi, mun tng đi cho rnh mt. Và gi mt cách vô ti v nht là người nước ngoài.

Nghĩa là có s phân bit đi x gia người trong nước và ngoài nước. Sau này ch được dùng hơn cVit Kiu.

Xin nhc li v án tàu Vit Nam Thương tín đ chúng ta hiu rõ Cng Sn hơn. Trên báo Quân Ði Nhân Dân, s ra ngày 3/7/77, trang ba viết như sau:

"Lut l trng pht nhng k phn cách mng đã được ban hành ngày 19/11/76." Khon 9 ca điu lut đã n đnh rõ như sau: "Ti chy trn theo hàng ngũ đch hay trn ra ngoi quc vì nhng mc tiêu phn cách mng s b pht t 3 đến 12 năm tù.

Trong nhng trường hp đc bit và nghiêm trng t chc ti phm s b kết án chung thân hay t hình." S phn nhng người đi tàu Thương tín và di tn, nht là gii tr đã b phát tán đi Lào Cay, Thái Nguyên, Yên Bái...

V phía nhng người Vit Hi ngoi, xin được nhc mi người đến nhng hoài nim ca nhng năm đu Hi ngoi đ cho thy tâm trng chúng ta lúc by gi như thế nào?

Nhng nhà văn đã thay chúng ta nói lên nhng tâm trng đó. Có th là bài viết ca Nguyn Ðình Toàn: Sài Gòn, nim nh không không tên, k nim 30/04. Và ni ray rt trong tp thơ mng ca Cao Tn nói lên đ.

Vài câu thơ góp nht đó đây đ cùng nh li:

Thù quê hương như tên h m nng
Hôn tang thương sau mt n tươi cười
Ôi trong ví mi người dân mt nước
Còn mt oan hn mt muĩ ngu ngơ
Thù hn bn làm nước ông nghèo xí
Hn gp nghìn ln khi chúng đánh ông vang
Nếu mai mt bng đi đi phen na
Ông anh hùng ông cu được quê hương
Ông s m ra nghìn lò ci to
Lùa c nước vào hc tp yêu thương

Và trong s Văn Hc Ngh Thut, s 1, có bài phng vn người nhc si tài danh vi câu tr li: “Bun lm. Nh Vit Nam quá. Thương quá Vit Nam.” nói theo kiu Phm Thế M. Và c thế. Ai là người tuôn ra nhng câu thơ th trn gia đàng nhng ngày tháng tư đen:

Xin cúi đu mình xung
Khóc quê hương, trói trong tay bo cường.
Xin cúi đu mt phút
Nh anh em, sng trong ngc, trong tù
Nuôi cho sâu hn thù
Mong và ch, v Vit Nam ước mơ
Mt ngày by lăm, đng cui đường
Loài qu d xua con ra đi dương
Đi hai ln ta b quê, b nước
Phi nuôi ngày sau v ôm t quc …
Ta phi v, ta chiếm li quê huong
Ta phi v xây li đi ta
Ta chng Cng, ta không trn Cng
Ta và c trăm ngàn đng hương
Mai nay ri, ta v VN mến yêu.

Thi y nay còn đâu. Ri c như thế sau thi kỳ m ca mà s lượng người Vit v nước cũng như kiu hi đã bt buc mi người phi thay đi li thế nhìn, thế bn.

Không ai có th t chi được nhng món quà, không phi 10 đô la trong ngày l Noel mà là 3 t đô la. 3 t đô la tình nghia hàn gn nhng vết st so, nhng li nói mà bình thường ch được coi như k thù.

Gió đã đi chiu, nên ngôn ng cũng đã đi theo. Nhng chiếc thm đ đã tri dài t phi trường Tân Son Nht đến Ni Bài, chy thng vào Bc b Ph. Tht là tr trêu đến nc cười. Lúc ra đi trn chui, trn nhi, lúc tr v thm đ dưới chân.

Nhng thành phn rác rưởi ta va nói trên, nhng con bò sa đã vt cn chng bao lâu sau tr thành rác quý mà người ta có th chế biến thành nhng sn phm, nhng vt liu đ xây dng mt nước Vit Nam hùng mnh.

Ðã chng ai ng điu đó đã xy ra. Rác rưởi c th đi hình, đi dng mà tính ra tin bng nhng sn phm mi.

Nhng anh thuyn chài có th ra đi vn vn chiếc qun đùi nay chm tr ngi Mercedes. Nhng mnh ph nói tiếng M oe oé.
K gì đến nhng hin tượng nh nhoi đó. Ðã có rt nhiu thay đi tràn đy hy vng như thế đi vi gii người Vit di tn, nht là nơi người tr.

H không còn là cô n sinh cười e l, hi không dám m li. Ngày nay h là nhng chuyên viên hàng đu ca xã hi M. Có nhng người trong bn h đã làm ra s vn bc t.

Có người trong bn h, cùng vi bn đu tư na t đô la ti noi mà trước đây được coi là thánh đa ca cuc kháng chiến chng M, C Chi vi nhng đa đo, nơi t hào v cuc chiến thn thánh trong tương lai tr thành biu tượng "thung lũng ca ngành tin hc".

Và cái kim ch đường cho người Vit tương lai là hãy nhìn vào gii tr đang lên. H chiếm đa phn. Tương lai thuc v h, đi sng thuc v h, cng đng VN là h. 

Không phi do mt thiu s nhng người ln tui. Nhng người b nước ra đi đã ch nh cái phn đu câu chuyn mà quên phn cui.

Nhng câu truyn do người ln k ngày càng nht phèo như nước c.

Phi chăng thi ca h đã hết? H bám víu vào nhng bèo bt mà chính h cũng chng còn thiết tha gì. Nhưng nếu không bám víu vào đó thì h còn gì là h?

Phi chăng cuc ra đi bt hnh nay đã tr thành đi hnh cho chính mình, cho con cháu mình, cho cái nơi mình đi ti và c cái nơi mà t đó mình đã ra đi?

Hãy nhìn vào nhng con s đ nhn ra câu chuyn thn thoi v người Vit di tn. Năm 1987, mi ch có 8 ngàn người v thăm quê hương, đến năm 1993 thì con s tăng lên 160 ngàn người, đến năm 2002 là 380 ngàn người. Con s t nó nói lên điu gì ri và người ta bt đu v l ra.

Bên cnh đó, kiu hi đem li mt s tin tươi là 2 t 6 đôla trong năm 2003. Hãy làm mt so sánh cho rõ. Năm 2003, Vit Năm xut khu được 20 t đôla, tr vn liếng cho sn xut, li ròng ca 20 t v tt đã được 5 t?

Có mt điu, nhiu người vô tình quên là năm nay có 2 triu lượt khách đến Vit Nam. C gi d, mi người khách tiêu 2000 đô la đu người. S tin thu được s là bao nhiêu?

Trong s 300.000 người Vit v thăm quê hương, c cho là va tiêu xài, va cho bà con h hàng, t hai tun đến mt tháng, mi người đ đng chi tiêu 4000 đô la cho mt chuyến v thăm quê hương, cán cân ngân sách cũng như nn kinh tế Vit Nam đã được kích cu thêm không nh.

Tim năng tht ln. Tương lai cũng đy ha hn. Ðó là nn kinh tế sng nh trên nhng k ngh không khói. 10 năm na, d đoán s khách du lch là 10 triu người mi năm như Thái Lan hin nay, vi các đường bay thng Sàigòn-M, Sàigòn-Âu Châu.

Chuyn đã xy ra và chc s xy ra. Lúc đó, tin đ vào qua du lch không phi là nh nên hin nay trên hu hết 60 tnh thành ca VN đu có khu du lch đ kiu.

Điu đáng nói hon na là nay có mt s Vit Kiu v nước kinh doanh đu tư vi gn 100 d án được chp nhn vi s vn đu tư con s xp x mt t đô la.

Nhng Vit kiu như Nguyn Chánh Khê vi phát minh chế to thành công Carbon Nanotube (áp dng vào vic sn xut mc in và các sn phm công ngh cao khác) không phi là hiếm.

D án khu khách sn Sofitel Vinpearl Resort–Spa, 5 sao, ti đo Hòn Tre nay đã thành s thc. Nha Trang đã khánh thành khu Vinpearl Resort vào cui năm vi s tin đu tư là 500 t đng.

Phn ln các s tin đu tư này tp trung vào lĩnh vc công nghip, tin hc, lp ráp, du lch.

Cũng vì thế, nhà nước đã chng tiếc li gi Vit Kiu là nhng người con ca đt nước. Nhng li l trân trng mt ngt đã hn là không thiếu.

Gió chướng đã không còn na. Gió đã đi chiu, ngôn ng đi chiu, ging lưỡi đi ging. Không còn có ch nghĩa làm đau lòng nhau na.

Trên tt c các sách báo, trên các trang nhà, không còn có th tìm thy bt c th ch nào nói xa nói gn đến chế đ min Nam trước đây na (1) Nhng ch như bn ngy quân, ngy quyn và bn tay sai đã không tìm thy trong t đin ca b chính tr na.

Ngược li không thiếu nhng ch mt ngt như "T quc Vit Nam, quê hương thân thiết luôn giang rng vòng tay chào đón nhng người con xa x".

"Nhà nước bo h quyn li chính đáng ca người Vit nam đnh cư nước ngoài gi gìn quan h gn bó vi quê hương, góp phn xây dng quê hương, đt nước".

Lut quc tch điu hai thì viết rõ ràng thế này: "Người Vit Nam nước ngoài là công dân Vit Nam. Người Vit nam nước ngoài là b phn không tách ri ca cng đng dân tc Vit Nam."

Nhà nước li còn trích dn câu nói ca ông H mà không ai t hi xem ông nói lúc nào và bao gi: "T quc và chính ph cũng luôn luôn nh thương đng bào, như b m thương nh nhng người con đi vng." (H Chí Minh nói vi kiu bào Thái lan v nước năm 1960)

T Sài Gòn ra bin đông (30/4/1975). Hình như người ta đã quên cái cnh bng bế xô đy nhau lên máy bay và bng bt c giá nào phi đi bng được.

39 năm sau, câu chuyn k v thuyn nhân ch còn là dĩ vãng mà c bên này bên kia, nhiu người đã quên hoc c tình quên.

Tht ra không hn là như vy. Nhà nước chính quyn hoan h nhn nhng đng tin đô la t mi nơi gi v cũng như người Vit mang tin v nước.

Mang tin v thì được ch đng mang ch v. Ch hiu theo nghia rt rng là sách báo, tư tưởng, âm nhc, ngh thut. T khi có nhà nước Cng Sn đến nay, ch vn là đc quyn tuyt đi nm trong tay đng.

Nó nm trong mt h thng khép kín: Ch nghĩa hay ý thc h bo lc khng b và mt chính quyn toàn tr. (Ideology, terror and totalitarian government).

Chng l gì, trước khi v VN, người ta thường khuyên có mt điu duy nht: anh mun làm gì thì làm: chng hn c bc, chơi bi đ kiu, tm đ kiu, phòng trà đ kiu, âm nhc đ kiu, cà phê đ kiu, gái đ kiu, sex đ kiu, ng trưa đ kiu, ng ti đ kiu, ăn đ kiu, va ăn va chơi đ kiu, đi điếm đ kiu, hi l đ kiu.

Lưu manh lường gt đ kiu, gian trá đ kiu, buôn bán mánh mung đ kiu, làm giu đ kiu, đu cơ đ kiu, công an đ kiu, phường khóm đ kiu, công ty đ kiu, cơ quan đ kiu, chính quyn đa phương đ kiu, chính quyn trung ương đ kiu, lut pháp đ kiu, thng ăn cp x thng ăn cướp đ kiu và cui cùng xã hi lan đ kiu.

Ta có quyn đ kiu hết, min là đng đng đến chính tr. Vì trên hết, vn có mt nhà nước toàn tr trên tt c nhng đ kiu đó. Trước khi lên máy bay v nước, còn dn vi theo: nh nhé đng đng đến chính tr.

Mc du vy, ngày nay, có nhiu bà con Vit Kiu tính v hn VN. Có người trong đám này v Vit Nam dưỡng già vi xe hoi SUV.

Trong vòng 10 năm na, khi xa l đông tây hoàn thành, khi 6 tuyến xe đin ngm xây dng xong, đường hm Hi Vân ni lin Nam Bc hoàn tt thành ph Sàigòn s thay mt đi tên chng còn ai nhn ra nó na.

Nay Sàigòn, đã có nhng khu nhà "Làng Vit Kiu". Người ta d trù có 4 khu như thế, vi nhng bit th sang trng, đ tin nghi như M, Canada. Người ta thy nhng Vit Kiu lái nhng chiếc xe SUV, hay ngi nhâm nhi ly rượu cocktail bên b sông Sàigòn.

 Nhng căn nhà có nhng bãi c xanh, mái nhà mu cam kiu California, có nhng hàng da c, nhng h bơi vi nhng hàng ch tiếng Anh: "Welcome!"

Ðây là, chng phi ai khác, mà là nhng người di tn, nhng rác rưởi 32 năm v trước chy trn Cng Sn, hoc đã b đi tù, đi ci to. Gió chướng đy h ra đi, nay gió nào đy h v?

Chng hn, anh chàng Võ Quy, kèm theo cái tên Larry. Và vô s nhng tên như thế Catherine, Julie, Elizabeth, Brigitte, Linda. Nay Võ Quy đã gn 70 tui, trước đây là mt sĩ quan không quân, quân đi VNCH.

Anh ta ta đã ri b vùng Southern Califronia cách đây 6 năm cùng vi v, Linda, còn có tên cúng cơm là Ngc đ v đây.

Anh ta khoe căn nhà vi v hãnh din không cn du diếm vi đ dùng toàn bng Inox (thép không r), phòng tm ln có vòi tm hơi, thiết trí theo kiu Jacuzzi ca Ý. Sàn nhà mu hng bóng ln.

Anh còn ch cho thy và nói thêm: "Không phi cm thch đâu nhé, đá hoa cương th thit đy. Thit là quá r, còn r hơn Hoa Kỳ rt nhiu." 
Thit là Vit Kiu.

Mt anh khác tên Hoàng Tiến, ch bù cho lúc ra đi lếch thếch, lang thang, nay anh tr thành ch nhà thu đang có nhng kế hoch xây ct nhà cho Vit Kiu vi nhng d án "thành ph xanh" (Green city).

Cái điu oái ăm đến quái g là khi M, người ta bng mi cách nhc nh đến Sài gòn, tìm cách đt tên Little Saigon, Ph Bc, bánh mì Tân Ðnh, bánh cun Ðakao, Restaurant Hoài Hương, Ph Hà Ni, Brodard restaurant, ph Nguyn Hu đ nh v min Nam thân yêu. 

Nay Vit Nam người ta li mun đt tên cho nhng khu thương xá là “tiu Cali ”, “tiu Fairfax ” đ nh đến. Và c như thế, s có mt s người Vit gc M sng riêng bit trong nhng tiu quc, M Hóa ca h bên cnh nhng người Vit bn x.

Khi M thì h nh Vit Nam, khi Vit Nam h li tiếc li sng M. H tr thành người ngoi quc trước mt nhng người đng bào ca h. H tưởng v quê tht, nhưng li mang tâm trng mt th ch nhân, cách bit vi dân bn x. 

Và điu rõ rt là Hoàng Tiến đã bc tc v mt căn nhà hàng xóm đã vt nhng bao rác ra đường ngay cng nhà anh ta, đã m nhc Karaoké tùy tin m c lên.

Anh bc tc nói: Như thế không phi li sng M, không biết tôn trng lut pháp. Như thế là thiếu văn minh.

Khi M thì anh mun bo tn văn hoá Vit, không mun tr thành mt mu trong Melting pot hay Sálát M. Anh bt con đi hc tiếng Vit. V Vit Nam, m mm là anh ch x tiếng M.

Cái mâu thun như thế rt là Vit Nam. Trong tương lai, Hoàng Tiến s còn phi bc tc nhiu v nhng điu trái tai gai mt: chng hn mt anh cán b phường c xng xc vào nhà chng đin thoi trước.

Riêng Nguyn Anh, năm nay mi 35 tui v Vit Nam làm vic cho mt công ty nước ngoài. Ra đi t nh, k như không biết gì v Vit Nam, anh cũng không có ý hn VN. Nhưng anh cũng có mt vài ni kh vt khác.

Nguyn Anh sng s khi làm mt vic gì giúp người khác không nhn được mt tiếng thanh kiu, thanh kiếc gì hết. Anh cũng khó chu khi mi người chen ln không xếp hàng khi tr tin.

Nht là các cô thiếu n trông kh ái, du hin, nhưng cũng huých tay chân như ai. Gn như mnh ai ny làm, mnh ai ny sng chen ln chp git.

Nguyn Anh hơi bun v con người Vit Nam vn có tâm hn, vn thương người mà mt tai nn xe c xy ra đến chết người mà mi người dng dưng. Qu thc, tuy là người Vit Nam, nhưng anh li không hiu gì v người mình.

Li nói đến gii trí, Nguyn Anh không hiu được là người Vit Nam "Xem th thao" ch không chơi th thao. My triu người thc đêm, b công ăn vic làm, b hc đ dán mt vào đài truyn hình theo dõi mt trn đá banh.

Tht là vô lý vì hi sc khe. Ch có 22 cu th thc s chơi th thao, còn c nước ch ngi xem th thao, chưa k còn cá đ. Hình như cái gì Vit Nam cũng có th tr thành c bc.

Li mt điu na, Nguyn Anh không hiu được. Nguyn Anh thì ch thích đi đánh golf. Nhưng mun chơi ngon, Nguyn Anh phi ly vé máy bay ra Phan Thiết chơi, đó có sân choi ni tiếng là đp. Ít ra thì điu đó cũng làm Nguyn Anh vui lòng.

Nhưng có người thy như thế thì ly làm kỳ cc. H chép ming, ti tình gì mà phi ct công như th đ chơi Golf. Chơi đâu ch được. Phí tin na.

Ngưyn Anh không đáp li, vì anh có cái lý ca anh. Ðúng là anh thy người Vit mê đá banh mt cách kỳ cc. Nhưng ngược li, h cũng thy anh không ging ai.

Còn v thanh niên, thiếu n thì chi th không biết ngượng mm, nht là thanh niên, thiếu n gc Bc. M mm ra là đt. Sáng ra, ch hi giá c món hàng đã b mt người con gái xinh đp phng cho mt câu.

Nói gì thì nói, nghĩ gì thì nghĩ. Thi gian s xoá nhoà tt c vết tích cũ: thi gian c trôi qua, nhit tình chng Cng gim xung và tình hoài hương li tri dy.

Nhng v lãnh đo trong nước thì nghĩ rng:
Nhân dân mun quên hết mi th. Nhng người này hin đây vì đt này là t quc ca h. Chúng ta không có quyn trách mng h. Chúng ta tiếp đón h. Chúng ta không mun đ Vit kiu gây chiến tranh ln na.

Gió chướng đi chiu đến đâu có th còn chưa biết rõ được. Tôi t hi bao gi làn gió chướng đó cùng vi con lc đu tư tư bn đánh bt ch nghĩa Cng Sn ra bin?

Ch có mt điu tôi biết chc rng, ngay c nhng người theo làn gió chướng đi chiu, đã v VN. H cũng cm thy h chng sung sướng gì, đôi khi t ra bun phin, nghi k, tht vng không mun nói ra. 

Ðó là trường hp hp ông Nguyn Cao Kỳ. Ðó cũng là trường hp mt người trong s 17 người va được vinh danh "Vinh Danh Vit Nam – 2006"?

Tôi có cm tưởng h đang chơi mt canh bc gi, biết như thế mà vn chơi, chơi cho biết. Gió chướng đã đi chiu? Nhưng đi thế nào thì còn chưa nói được.

Bng ch đường đt nước vn còn có th ch trt đường. Xin dè dt. Thn trng và khôn ngoan đ đng thêm mt ln na mc mưu Cng Sn la phnh.

"NGU CHO CHT, CHT VN CÒN NGU"



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official16/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link