Friday, October 3, 2014

Giới trẻ Hồng Kông đấu tranh ôn hòa nhưng triệt để và quyết liệt



Giới trẻ Hồng Kông đấu tranh ôn hòa nhưng triệt để và quyết liệt
03/10/2014
RadioCTM - Thùy An

 Giới trẻ Hồng Kông đấu tranh ôn hòa nhưng triệt để và quyết liệt 

http://www.radiochantroimoi.com/wp-content/uploads/2014/10/20141003-ctm-dacbiet_NHTTam.mp3

 Tính đến ngày 2/10 phong trào đấu tranh đòi dân chủ tại Hồng Kông đã bước qua ngày thứ 9, và với bầu nhiệt huyết của giới trẻ Hồng Kông con số người tham gia cuộc biểu tình ngày càng đông, cũng như được sự hỗ trợ, tiếp tế lương thực từ mọi giới, các công ty và hãng xưởng. Điều đáng lưu ý là dù có lúc cuộc biểu tình lên đến cao điểm cả trăm ngàn người, nhưng vẫn diễn ra trong trật tự, ôn hòa nhưng vô cùng triệt để.

Mời quý thính giả theo dõi phần tường trình từ Hồng Kông của anh Nguyễn Hoàng Thanh Tâm với phóng viên Thùy An.

http://www.radiochantroimoi.com/wp-content/uploads/2014/10/20141003-ctm-dacbiet_NHTTam.mp3


ANH NGUYỄN HOÀNG-THANH TÂM PHÁT BIỂU VỚI SINH VIÊN HỒNG KÔNG.

https://www.youtube.com/watch?v=6nxRlzm-WVI&feature=youtu.be



https://www.youtube.com/watch?v=6nxRlzm-WVI&feature=youtu.be



Ngày 3/10 lúc 4 giờ sáng. Quân ta đang dưỡng sức cùng với người biểu tình. Ngày mai sẽ có thêm tường trình đến các bạn. Goodnight Hongkong!



Các cô rất dễ thương phụ dọn rác vào lúc 4 . 5 giờ sáng.



THĂM DÒ

Là một người trẻ Việt Nam, bạn có ủng hộ sinh viên Hồng Kông đòi dân chủ không?

Nếu ủng hộ xin bạn ghi "Ủng hộ". Nếu không, xin ghi "Không ủng hộ" hoặc "Không quan tâm".

https://www.facebook.com/viettan?fref=photo


NHẮN TIN QUAN TRỌNG: Tìm các bạn Việt Nam sinh sống tại Hồng Kông. 




Chúng tôi dự tính tổ chức một buổi họp mặt của các bạn Việt Nam hiện đang sinh sống tại Hồng Kông để bày tỏ sự ủng hộ đối với thanh niên sinh viên Hồng Kông. 

Nếu bạn đang sinh sống tại Hồng Kông hoặc quen biết ai đây, xin vui lòng liên lạc chúng tôi tại trang facebook.com/viettan để chúng ta nhanh chóng lên chương trình. 

Xin các bạn liên lạc chúng tôi bằng cách gửi message về trang FB Việt Tân (xin đừng gửi qua comment). Cám ơn các bạn.

#SatCanhCungHongKong


Phần mềm gián điệp theo dõi các nhà hoạt động Hồng Kông 
Hoàng Thuyên - FB/CTM

Trong lúc cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông vẫn đang diễn ra thì có một nỗ lực để theo dõi các nhà hoạt động qua smartphone.

Các thành viên trong phong trào Chiếm Lĩnh Trung Tâm (Occupy Central) nhận được thông tin là có một ứng dụng (app) mới chạy trên điện thoại di động hệ Android do nhóm Code4HK soạn thảo để giúp điều phối các nỗ lực của phong trào Chiếm Lĩnh Trung Tâm.


Thực ra ứng dụng này là một loại phần mềm gián điệp. Nếu không biết và cài đặt ứng dụng vào smartphone thì nó sẽ đọc được danh bạ điện thoại, lịch sử các cú gọi, các tin nhắn, lịch sử truy cập mạng, địa điểm của điện thoại. 

Giới chuyên gia về an ninh vi tính xác nhận là ứng dụng này có thể thâu âm thanh ở chung quanh người dùng điện thoại.

Nhóm Code4HK lên tiếng xác nhận là họ không có liên hệ gì đến ứng dụng này. Phong trào Chiếm Lĩnh Trung Tâm khuyến các mọi người không cài đặt ứng dụng này.

Hiện chưa xác nhận được ai đứng sau ứng dụng gián điệp này. Nhưng không khó lắm để suy ra ai rất muốn theo dõi các hoạt động của phong trào đòi dân chủ tại Hồng Kông. 

Hoàng Thuyên tóm lược


Theo Theo Security Affairs



"Lưu Đức Hoà, Châu Nhuận Phát và Trương Gia Huy là những tài tử điện ảnh nổi danh của Hồng Kông, đã làm say mê hàng triệu khán giả Việt Nam và nhiều người trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. 
Ba tài tử này vừa lên tiếng ủng hộ cuộc cách mạng Dù của sinh viên và người dân Hồng Kông."

Nghệ sĩ Hồng Kông ủng hộ Cách Mạng Dù


(2/10/2014) – Nhiều nghệ sĩ ở Ma Cau, Đài Loan và Hồng Kông đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh đòi dân chủ và phổ thông đầu phiếu của sinh viên Hồng Kông. Trong đó, 3 nhân vật quen thuộc với người Việt Nam là Lưu Đức Hoà, Trương Gia Huy và Châu Nhuận Phát đã lên tiếng ủng hộ cuộc đấu tranh này, kêu gọi Bắc Kinh không đàn áp người. Một nguồn tin của Epoch Times còn cho biết rằng nếu Bắc Kinh ra tay đàn áp, 3 nghệ sĩ này có thể là những người đầu tiên sẽ xuống đường cùng sinh viên.

Lưu Đức Hoà và Trương Gia Huy tuyên bố sẳn sàng trả lời báo chí hay lên tiếng trước giới truyền thông về việc ủng hộ cuộc Cách Mạng Dù của sinh viên, đòi Bắc Kinh phải có sự thay đổi về dân chủ cho Hồng Kông.

Theo lời thuật lại từ bạn bè của Châu Nhuận Phát, trong một buổi thảo luận mới đây, ngôi sao điẹn ảnh này đã nói rằng “Tôi không muốn nhìn thấy ai đó bị tổn thương, điều mà những sinh viên này đang đòi hỏi là rất hợp lý, rất thông minh. Họ là một cuộc biểu tình hòa bình, chính quyền không cần phải sử dụng hơi cay để bạo lực như vậy. Ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) không thể nấp sau các cuộc đàn áp để né tránh việc đối thoại trực tiếp”.

Số lượng nghệ sĩ ở Hồng Kông Đài Loan và Ma Cau tham gia ủng hộ cuộc cách mạng này cũng dần tăng. Hiện đã có Sau Chapman, Jenny, Anthony Wong, Denise, Gloria Yip, Paul Wong, Sammi Cheng, Gigi Leung, Michelle Chen, Zhang, Giddens… 

Lời ủng hộ của giới nghệ sĩ Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cau xuất hiện, ngay sau khi có những thông điệp đầy tính đe doạ từ đại lục, rằng cuộc cách mạng ôn hoà này sẽ bị liệt vào hàng bất hợp pháp và sẽ bị trừng trị thích đáng.

Riêng với giới nghệ sĩ ủng hộ dân chủ, không biết mật vụ Trung Cộng có làm chuyện đồi bại là cử an ninh chìm, dân phòng đến nhà từng nghệ sĩ này để canh chừng, ngăn chận họ xuống đường cùng sinh viên hay không.

Tuấn Khanh (Lược dịch và tổng hợp từ Reuters và Epoch Times)

http://dannews.info/2014/10/02/nghe-si-hongkong-ung-ho-cach-mang-du/



Xúi giục 
Tuấn Khanh


Trong cuộc biểu tình đáng kính trọng của người Hồng Kông trong cuộc đứng lên đòi quyền phổ thông đầu phiếu và đòi dân chủ, nhà nước cộng sản Trung Quốc sử dụng lại một chiêu bài cũ khi hô hoán rằng Hoàng Chi Phong (Josua Wong) là một sản phẩm kích động của phương Tây, bị xúi giục để gây mất ổn định cho đời sống bình yên tại Hồng Kông.

Tờ Văn Hối của Bắc Kinh, ngày 25 tháng 9, đã dành cả một trang để bôi nhọ Hoàng Chi Phong, và nhắc đi nhắc lại chàng trang 17 tuổi này là một sản phẩm của phương Tây, bị xúi giục, nghe lời bọn phản động để chống lại nhân dân. Tờ báo này kêu gọi 7 triệu người dân Hồng Kông hãy bình tĩnh để nhận thức đúng, không sa vào bẫy của bọn “phản động”.

Đáp lại những tố cáo bài bản này, vốn là bùa phép nằm lòng của giới cộng sản toàn thế giới, cuộc đấu tranh của người dân Hồng Kông lại bùng lên. Trong những hình ảnh mà chính giới kiểm duyệt chính trị Việt Nam cũng muốn ém nhẹm, người ta nhìn thấy có người già, trẻ em cùng tham gia cho nền dân chủ. Người Hồng Kông lo sợ cuộc đấu tranh này sớm chấm dứt nên đổ ra đường tiếp tế cho người đấu tranh mọi thứ, từ khăn nhúng nước, chanh, áo mưa, dù… để chống hơi cay rồi thực phẩm dồi dào đến mức giới sinh viên phải năn nỉ xin tạm dừng nhận tiếp tế vì sợ sẽ xả rác đầy đường phố.

Thế kỷ 21, giờ thì chẳng ai còn bở ngỡ với các chiêu bài tố cáo “bị kẻ xấu xúi giục” được phát đi từ các cấp chính quyền cộng sản. Bởi những giọng điệu này quen thuộc đến buồn nôn. Nó quen đến mức đôi khi tôi tự hỏi những người viết ra nó ở tờ Văn Hối, Trung Quốc hoặc những kẻ được lệnh cầm loa ở chợ Tân Bình, Việt Nam hối thúc giới tiểu thương bị cướp tài sản hãy mau trở về nhà “đừng nghe bọn xấu, bọn phản động xúi giục”, có bao giờ hối tiếc vì sự vô liêm sỉ của mình hay không?

Cả hai sự kiện này đều phát đi vào ngày 25 tháng 9/2014. Cộng sản Trung Quốc nói để huỷ diệt sức sống tự do của một phần quốc gia, còn ở Quận Tân Bình, chính quyền địa phương cố nói để bóp chết sức sống mưu sinh của đồng bào mình. Hai nơi, cùng ngày giờ, cùng diễn ra một bài lý luận bẻ cong sự thật rất đều nhịp như trong tình thầy trò, rộn ràng bỉ ổi khó tin.

300 tiểu thương ở chợ Tân Bình cực chẳng đã mới phải xuống đường để chống lại bạo cường và cướp bóc của chính quyền địa phương. Chỉ vì mưu lợi riêng, chính quyền ở đây đã quyết định đập đi ngôi chợ một cách vô lý, nhằm lấy đất xây lại, bán chỗ với giá cao hơn. Một người buôn bán ở đây nói họ đầu tư cả tỷ đồng để rồi biết chỉ được đền vài chục triệu. Sau đó lại phải mua chỗ với giá đầu tư từ đầu. Nếu bị nghe lời bọn xấu trục lợi “xúi giục” – thì chắc chắn chỉ có cẩu quan chứ không thể dân đen.

Buổi tối ngày 28 tháng 9, người Việt Nam quan tâm đến tình hình đòi dân chủ ở Hồng Kông đều biết đến các bản video của giới sinh viên Hồng Kông kêu gọi sự giúp đỡ từ bên ngoài. “Hãy lên tiếng cùng chúng tôi”, bản tin có thể làm trái tim người dồn dập đập vì lẽ phải, công lý bừng lên trong mình.

Ngày 28 tháng 9, người Việt được tường thuật rằng các tiểu thương chợ Tân Bình kêu gọi giúp đỡ, nhưng khẩu hiệu là “cụ Hồ vinh quang ơi, đảng vinh quang ơi hãy cứu chúng tôi”.

Có cái gì đó ngượng ngập, nhưng không thể không nói ở đây. Những người trẻ ở Hồng Kông kêu gọi mọi người giúp đỡ họ, còn những người ở chợ Tân Bình thì kêu gọi “cụ Hồ” và “đảng” cứu họ. Chẳng lẽ những người tiểu thương đó không biết rằng việc ký giấy xoá sổ chợ Tân Bình, xoá sổ chính họ là từ những đảng viên cấp cao của địa phương đó? Và “cụ Hồ” dù trong quá khứ là một lãnh tụ nhưng nay chỉ là tên gọi của một người quá vãng. Những người tiểu thương Việt Nam đang mộng mơ gì trong cuộc đấu tranh của họ?

Tôi thấy chỉ trong một đêm, cả thế giới dồn dập đưa tin về Hồng Kông như một cuộc tiếp sức khổng lồ. Giới trẻ Việt Nam cũng trong một đêm, không ai hẹn ai, bùng phát nhiều bản video thuyết minh lời kêu gọi của sinh viên Hồng Kông như một cách chia sẻ. Lời kêu gọi của những người tranh đấu thực tiễn đã đến đúng nơi.

Và tôi cũng nhìn thấy lời kêu cứu của những tiểu thương chợ Tân Bình, Việt Nam, như muôn ngàn cuộc đòi công lý khác – nếu cứ mộng mơ – rồi sẽ đi về đâu, kết cục là gì.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official16/5/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link