Sunday, September 21, 2014

Trường Chinh: Đấu Tố Mẹ


Trường Chinh: Đu T M

ng chế đất tại Dương Nội Hà Đông ngày 25/4/2014 

cộng sản cướp đất cuả dân chôn sống dân chống cương chế


image
“Tao với mi không mẹ không con mà chỉ là kẻ thù giai cấp của nhau" - Trường Chinh Đấu Tố Mẹ
Tiêu biểu là “đảng viên ưu tú” Trường Chinh đấu tố cha mẹ đến chết. Nhờ vậy y cũng được bia miệng ngàn năm khắc ghi câu đối tưởng niệm như thầy mình: “Đấu tố phụ mẫu, tôn thờ Mác Lê, nhục ấy đời chê thằng họ Đặng! Hãm hại sĩ nông, đảo điên văn hóa, tội kia sách chép đứa tên Khu!”. (Đặng Khu chính là Đặng Xuân Khu, tên thật của thằng tặc tử Trường Chinh).
image
Trường Chinh tên thật là Đặng Xuân Khu sinh ngày 9/2/1907 tại làng Hành Thiện, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, qua đời năm 1988 tại Hà Nội.
Tiếp đó, theo Đèn Cù, là Chu Văn Biên, bí thư đoàn ủy cải cách ruộng đất Nghệ Tĩnh. Bắc ghế ngồi trên thềm cao, y chỉ tay vào mặt mẹ đẻ chắp tay đứng dưới sân, gằn giọng: “Tao với mi không mẹ không con mà chỉ là kẻ thù giai cấp của nhau. Tao có phận sự tiêu diệt mi mà mi thì sẽ nhất định chống lại”. Bà mẹ cắn lưỡi không chết, ít lâu sau nhảy giếng tự tử. Nhờ thành tích giết mẹ đó, Chu Văn Biên được đảng trao chức Thứ trưởng Bộ nông nghiệp!

60 năm một tội ác kéo dài !!!

image
Cuộc trưng bày chuyên đề Cải cách Ruộng đất (CCRĐ) 1946-1957 tại viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội từ hôm 08-09-2014 với gần 150 hiện vật, tư liệu gốc, tư liệu ảnh đã được hí hửng giới thiệu: “Đây là một hoạt động góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đông đảo tầng lớp nhân dân, đặc biệt thế hệ trẻ nhận thức đúng hơn về cuộc cách mạng ruộng đất trong tiến trình cách mạng giải phóng dân tộc ở nước ta những năm 1946-1957. Qua đó củng cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, Chính phủ và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước hiện nay” (Thông báo của Bảo tàng). Trong ngày khai mạc, “Tiến sĩ” Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng còn hùng hồn phát biểu: “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại những giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người dân Việt Nam”.
image
Dĩ nhiên người dân Việt Nam và cả quốc tế, từ hơn 60 năm nay, đều biết đó là một biến cố trời long đất lở, thậm chí vào bậc nhất lịch sử dân tộc. Không trời long đất lở sao được khi có hơn 172 ngàn người (nói theo con số chính thức) bị gọi là “địa chủ” phải tan thây vì đạn bắn vỡ sọ, cày ủi đứt đầu, đùi đánh nát ngực, dây trói gãy cổ….; khi có gấp ba số người ấy (tính mỗi gia đình 4 nhân khẩu) chỉ vì là thân thuộc của “địa chủ” mà bị giam nhốt trong chuồng trâu, bị cấm ra chợ búa, bị khai trừ khỏi xã hội để rồi phải chết đói trong tức tưởi và uất hận. Không long trời lở đất sao được khi dưới sự che chở lẫn xúi giục của Bác và Đảng, từng đoàn từng đội cải cách tung hoành khắp nơi mọi chốn, quyền uy hơn cả Thượng Đế (“Nhất Đội nhì Trời”), tổ chức những phiên tòa không cần bằng chứng, chẳng thèm luật sư, cấm tự biện hộ, để vội vàng tuyên cáo tịch thu tài sản, tuyên bố bản án tử hình và thi hành bản án ngay tại chỗ! Không long trời lở đất sao được khi từng tốp “ông đội”, “bà đội” hoặc đi vào từng làng, đến các gia đình bần nông hay cố nông, “thăm nghèo, hỏi khổ” để khơi sâu thù hận, tiếp đó “bắt rễ, xâu chuỗi” để chiêu mộ bầy tố cáo, dạy cho chúng tập hài tội thật nhuần nhuyễn ngõ hầu khi hữu sự thì diễn ngon lành… hoặc đến chính những gia đình sắp thành nạn nhân, áp bức vợ tố chồng, bó buộc con tố cha, uổng ép tớ tố chủ, với trò lừa gạt “không chịu tố thì thân nhân sẽ bị tử hình”, nhưng dại dột tố xong thì đó là những bằng cớ rành rành để “đội cải cách” thi hành công lý: giết thể xác địa chủ và giết tâm hồn người thân của họ.
image
Thế nhưng, nhìn vào các hiện vật (y phục đồ đạc đắt tiền của địa chủ, nhà cửa áo xống tồi tàn của bần nông, hình ảnh nông dân thay trâu kéo cày, kẻ vô sản được đảng ban phát ruộng, gia đình nghèo đoàn tụ sau cuộc chia ly vì đi ở tớ…), người ta thấy chỉ là một trò tuyên truyền hoàn toàn bất chấp lịch sử, dù được trưng bày tại Viện Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Trước hết, một số khách am tường đồ cổ và quá khứ đã cho biết có rất nhiều hiện vật và hình ảnh phục dựng, giả tạo, sai thời (năm 1958 chưa có nồi gang, đũa nhựa và thìa phíp trắng; bát tô tận thời bao cấp sau 78 mới xuất hiện; ảnh ông bố cởi trần kéo thứ cày của thập niên 70…). Tất cả biểu lộ thói khinh thường công luận của những “chuyên gia” trình bày, nhất là thói gian trá vốn thâm căn cố đế nơi người cộng sản, cái thói được thản nhiên bày tỏ chẳng những trong ứng xử cuộc sống mà cả trong giáo khoa, sử sách, tư liệu. Thứ đến, cuộc triển lãm chỉ nói tới những cái gọi là “thành tựu” của CCRĐ (vốn không có hay nếu có thì toàn những thành tựu cho riêng đảng, như sẽ nói dưới đây) mà hoàn toàn lãng quên những sai lầm lớn lao, những tội ác tầy trời và những hậu quả bi thảm cho con người và xã hội. Điều này là sự cố ý, vì chính giám đốc bảo tàng có nói: “Không nhất thiết phải phơi bày sai lầm của lịch sử” rồi còn biện minh cho việc giết người cách trâng tráo vô liêm sỉ, cho đó là sự hy sinh cần thiết: “Có thể những phần trưng bày này sẽ không thỏa mãn được hết mong muốn của người dân, đặc biệt là những dòng họ, gia đình có liên quan đến CCRĐ. Thế nhưng cuộc cách mạng có thắng lợi thì bao giờ cũng có những tổn thất. Mà những tổn thất đó thì không thể đi sâu và đưa vào trong một phạm vi triển lãm nhỏ như thế này. Nếu đưa quá nhiều thì lấn át chủ đề chính là những thành tựu chúng ta đã đạt được trong CCRĐ.
image
Thôi thì cũng phải nói với họ (172.000 nạn nhân CCRĐ) rằng sự hi sinh của họ mang lại nhiều điều tích cực cho đất nước thời kỳ đó.” Đấy là thói bất phục thiện (không bao giờ nhận lỗi) hầu như luôn tìm thấy nơi người cộng sản, nhất là hàng ngũ lãnh đạo. Chính thái độ bao che tội ác, lấp liếm sự thật này (giữa lúc một tác phẩm vạch trần vô số điều xấu xa, độc dữ, tồi tệ của đảng, đặc biệt trong CCRĐ, vừa xuất hiện trên thị trường và mạng lưới là Đèn Cù của Trần Đĩnh) đã gây nên sự công phẫn nơi đồng bào VN từ trong ra tới ngoài nước. Rất nhiều tài liệu lịch sử, công trình nghiên cứu từ lâu hay nhiều bài viết mới về biến cố đau thương này, soi chiếu nó dưới mọi khía cạnh, đã được đưa ra hay tái đưa ra cho công luận, khiến người ta thấy cuộc triển lãm mang nét thứ ba là ngu đần, và thầm khen taythầy dùi xúi tổ chức cuộc triển lãm đúng là “thằng đểu”. Hay như lời một người dân Hà Nội: “Chúng nó hết khôn dồn ra dại hay sao mà lại đi chọc “c...” ra để ngửi với nhau như thế hở!” Khiến cho cuộc triển lãm dự trù kéo dài 3 tháng phải đóng cửa chỉ sau 3 ngày!
Nhưng chính nhờ trò “chọc”, màn đểu vắn vỏi này mà công luận có dịp nhìn lại những tác giả gây ra và kéo dài tội ác “Cải cách” đó.
Trước hết là Hồ Chí Minh, “kẻ tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng VN”. Không cần tìm đâu xa, chỉ cần đọc bản cáo trạng “Địa chủ ác ghê” do chính tay y viết và đăng báo Nhân Dân ngày 21-07-1953 với bút hiệu CB (có lẽ là Của Bác) để kết án tử vị ân nhân số một của đảng, bà Nguyễn Thị Năm, người đầu tiên bị đem ra bắn để mở màn chiến dịch. Theo tác giả Bảo Giang trong bài “Cải cách hay đấu tố”, đó là “bản cáo trạng đẫm máu vô tiền khoáng hậu trong lịch sử… là sự kết tinh tổng hợp của tất cả những gian dối, bịa đặt và vu khống cộng lại. Nó đáng bị lên án. Bất hạnh thay, nó lại triển nở rực rỡ trong lòng đảng cộng sản. Nó trở thành kim chỉ nam, trở thành người hướng dẫn đầy sáng tạo để cho các đoàn đảng viên nhuần nhuyễn và thi hành. Nó trở thành khung, sườn cho mọi cuộc đấu tố. Dù ở bất cứ làng nào, xã thôn nào, huyện nào, tỉnh nào, mọi cuộc đấu đều phải rập khuôn theo đúng nội dung trong “địa chủ ác ghê” do HCM đề ra. Nó rập khuôn gian dối, bịa đặt, vu khống đến nỗi tất cả đều như một. Theo đó, nó không chỉ là một bản cáo trạng khởi đầu mùa đấu tố, đọc trước mặt nạn nhân Nguyễn Thị Năm, nhưng còn là một văn kiện khai mở ra nền tảng luân lý và đạo đức của chế độ cộng sản. Một chế độ phi nhân, sống dựa vào gian dối và tạo ra gian dối”, dựa vào bạo lực và tạo ra bạo lực. Chính vì thế, dân gian đã tặng cho Hồ câu đối để ghi khắc bia miệng ngàn năm: “Lở đất long trời cuộc phanh thây địa chủ, kìa đạo đức Nguyễn Ái Quốc Mác-Lê! Thần căm người hận màn đấu tố ân nhân, ấy tình thương Hồ Chí Minh Cộng sản!”.
image
Chính “tấm gương đạo đức Bác Hồ” đó -mà đảng viên, cán bộ và toàn dân bị buộc phải học tập từ đợt chiến dịch này tới đợt chiến dịch khác- đã đẻ ra đảng Cộng sản vốn cai trị đất nước từ 60 năm qua theo tinh thần và đường lối của Hồ. Trước hết là tinh thần độc tài toàn trị. Sử sách và chứng từ đã cho biết: đảng CS thực thi cuộc CCRĐ với ba mục tiêu. Mục tiêu chính trị là nắm toàn quyền trên xã hội. CCRĐ là một cách quét sạch những địa chủ, cường hào, nhân sĩ uy tín, những con người có mầm mống vươn lên ngoài vòng kiểm soát của đảng. Nghĩa là tất cả những gì mà cách mạng cho là đối nghịch, nguy hiểm trong tương lai và trong hiện tại. Quét sạch để xã hội trở nên một tờ giấy trơn, đảng muốn vẽ gì thì vẽ, trở nên một đàn cừu, đảng dẫn đi đâu thì đi. Mục tiêu kinh tế là tập trung đất đai tài nguyên vào tay đảng. Những người cày được chia ruộng (đảng khoác lác có gần 4 triệu nông dân lúc ấy được chia hơn 70 vạn hecta tịch thu từ địa chủ) chỉ vài năm sau là phải vào hợp tác xã, trả lại tất cả (ruộng, trâu, cày) cho nhà nước. Việc này nay được hiến định lẫn luật định rất rõ ràng: nhà nước là địa chủ duy nhất, sở hữu chủ toàn diện! Và cuối cùng là mục tiêu văn hóa. CCRĐ để phá vỡ cơ cấu thôn làng gia tộc, vốn là giềng mối của xã hội nông nghiệp ngàn năm, thay vào đó bằng đoàn đội sản xuất; ngoài ra, khi buộc con tố cha, vợ tố chồng, hàng xóm tố nhau, CCRĐ còn phá vỡ luân lý gia đình nói riêng và đạo đức xã hội nói chung, để đảng đưa ra một thứ đạo đức mới, đạo đức cách mạng, đạo đức bác Hồ, với nguyên tắc duy nhất: cứu cánh biện minh cho phương tiện. Bất cứ cái gì có lợi cho cách mạng, cho đảng, dù đó là gian dối, hận thù, đàn áp, dù đó là bóp méo sự thật, chà đạp công lý, tiêu diệt tình thương, thì đều là tốt là thiện cả!
image
Do đó và thứ đến là tinh thần “cách mạng tiến công”, nhiệt thành thực thi cuộc CCRĐ theo những quy tắc luân lý của riêng nó. Tiêu biểu là “đảng viên ưu tú” Trường Chinh đấu tố cha mẹ đến chết. Nhờ vậy y cũng được bia miệng ngàn năm khắc ghi câu đối tưởng niệm như thầy mình: “Đấu tố phụ mẫu, tôn thờ Mác Lê, nhục ấy đời chê thằng họ Đặng! Hãm hại sĩ nông, đảo điên văn hóa, tội kia sách chép đứa tên Khu!”. (Đặng Khu chính là Đặng Xuân Khu, tên thật của thằng tặc tử). Tiếp đó, theo Đèn Cù, là Chu Văn Biên, bí thư đoàn ủy cải cách ruộng đất Nghệ Tĩnh. Bắc ghế ngồi trên thềm cao, y chỉ tay vào mặt mẹ đẻ chắp tay đứng dưới sân gằn giọng: “Tao với mi không mẹ không con mà chỉ là kẻ thù giai cấp của nhau. Tao có phận sự tiêu diệt mi mà mi thì sẽ nhất định chống lại”. Bà mẹ cắn lưỡi không chết, ít lâu sau nhảy giếng tự tử. Nhờ thành tích giết mẹ đó, Chu Văn Biên được đảng trao chức Thứ trưởng Bộ nông nghiệp!

image
Những đảng viên tiếp nối gương Hồ và những “học trò xuất sắc” của y nay càng nhan nhản. Dù ở trung ương hay ở địa phương, chúng đang kéo dài tội ác CCRĐ đó. Nay nó mang cái tên mới: Giải Phóng Mặt Bằng. Nó không chỉ nhắm vào ruộng đất mà cả nhà cửa, không chỉ nhắm vào nông dân mà cả thị dân. Không chỉ là nửa triệu nạn nhân trực tiếp mà cả chục triệu dân oan, sống vô gia cư, chết vô địa táng, khiếu kiện từ đời ông cha đến đời con cháu, bị hành hung, kết án, tống ngục. Bọn địa chủ tham lam, tàn bạo thế hệ mới này còn dự tính dâng cả đất nước cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc để chúng hưởng quyền lực và quyền lợi lâu dài.


NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẦU TIÊN BỊ BẮN TRONG CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT

Posted on 23.03.2014 by nguyentrongtao






4 Votes

Bà Nguyễn Thị Năm
Bà Nguyễn Thị Năm
NGUYN TRNG TO: Hôm d ra mt cun sách “T Đình Đ – nhng góc khut cuc đi”, nhà báo Xuân Ba nói vi tôi là anh va có bài viết v bà Nguyn Th Năm (Cát Hanh Long) b bn oan trong CCRĐ nhưng khi in báo b ct my đon. Tôi còn nh v này, Ch tch H Chí Minh có được báo cáo trước khi x t hình, và C đã nói đi ý: Sao li bt đu bng mt sinh mng ph n; Không nên đánh ph n dù ch đánh bng mt cành hoa. Nhưng cui cùng bà Năm vn b lun ti trên báo Nhân Dân, và bà đã b t hình… Xin gii thiu cùng bn dưới đây, bài viết đy đ ca nhà báo Xuân Ba. 

Chuyn v người ph n đu tiên b bn oan trong Ci cách rung đt

XUÂN BA
Tôi ngp ngng ngng gõ lên cánh ca mt ngôi nhà đường Láng.
Ngp ngng như đng thái ca người có li.
Li vì mình đã quá mun? Li vì s lng khng chn ch, dùng dng?
Thc ra nhiu năm trước, có ln tôi đã tìm đến ngôi nhà 117 Hàng Bc. Nhưng người ch ngôi nhà cho biết người tôi cn tìm không có đây. Và không biết đã chuyn đi ch nào?
Nhng ngài ngi ln s s. Ni s vô c và by đàn y đã khiến dài mãi thêm nhng lng khng cùng dùng dng…
Người tôi cn tìm là ông Nguyn Hanh.
Ông là thành viên trong cm danh t Cát Hanh Long. Cm t y tng ám vào tâm trí không ít người ca mt thi mt thu?
Ông Nguyễn Hanh là con trai trưởng của bà Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long, người đàn bà đầu tiên bị bắn oan trong Cải cách ruộng đất (CCRĐ)
Nhưng ln này sau khi gp được mt người, tôi đã quyết dp đi s dùng dng đó. Người y là ông Lưu Văn Li thư ký riêng ca ông Lê Đc Th
Kỳ 1:
Dấu chấm dứt thành dấu chấm lửng?

alt
Bút tích của ông Lê Đức Thọ
Tôi đã quy qu ông nhiu ln dp mi đây, 40 năm Hip đnh Paris.
Ông như mt phn, mt mng miếng ca s. Là thư ký riêng cho C vn Lê Đc Th nhiu năm, không ch 4 năm 8 tháng 16 ngày, thi gian din ra cuc hòa đàm Ba Lê.
            May mn nhà ngoi giao tui cao sc yếu y còn rt mn tip. Ln này trên bàn làm vic ca ông là mt t A4 Photocopy. Ch ca ông c vn Lê Đc Th
Thân mến tng Công và Hanh đ đánh du chm dt s đau bun kéo dài lâu năm ca gia đình và cũng là ca chung. Hà Ni ngày 28-1-1987
Chuyn ca nhà ngoi giao kiêm thư ký ca ông Lê Đc Th thoáng đưa tôi v nhng năm xa. Nhng Võ Nguyên Giáp Trường Chinh, Lê Đc Th Hoàng Quc Vit cùng nhiu yếu nhân ca Đáng ca Mt trn Vit Minh tng qua li được ch che ngôi bit th b thế ven h Thin Quang. Sau ngày toàn quc kháng chiến, li cũng nhng đáng bc y cùng nhiu yếu nhân ca Đng ca Chính ph cũng nhiu dp tá túc qua li sinh hot khu đn đin Đng Bm vùng Thái Nguyên. Ch nhng cơ ngơi nhng bit th cùng khu đn đin Đng Bm y là bà Nguyn Th Năm thường gi là Cát Hanh Long, tên mt hiu buôn ni tiếng Hà Thành, Hi Phòng.
Chuyn bà cùng chng thu hàn vi ăn cht nhn thèm lao tâm kh t vi khiếu kinh doanh cùng năng lc thương mi vượt tri đã gây dng nên c mt cơ ngơi đ s là c mt câu chuyn dài. Ni vic bà kinh doanh hai th hàng nng nht và nh nht khi y là tơ và st thép ni tiếng Hà Thành và Hi Phòng cũng đã có lm chuyn như là giai thoi? Người n nhi giàu tin bn bc y li sn tm lòng son vi đt nước. Thi gian trước năm 1945, nhng căn bit th ca bà Hà Ni và Hi phòng là nơi đi v liên lc ca Vit Minh. Hai người con trai ca bà Năm đã được giác ng được bí mt lên chiến khu.
Khó k hết nhng đóng góp ca nhà tư sn y cho cách mng. Tng ng h Vit Minh trước CM tháng Tám 20.000 đng bc Đông Dương (tương đương by trăm lng vàng) ri sau này là thóc go, vi vóc, nhà ca. Bà là mt trong nhng người đóng góp tiêu biu nht ca “Tun L Vàng” Hi Phòng vơi hơn mt trăm lng vàng.
Mt s kin vô tin khoáng hu khi y đi vi mt n nhi thường tình là bà đã ngi trên chiếc xe ô tô ca nhà  treo c đ sao vàng t Hi Phòng lên thng chiến khu qua thành ph Thái Nguyên, nơi quân Nht còn chiếm đóng đến Đng Bm, Đình C, Võ Nhai đ báo cho con trai và các đng chí ca mình tin Hà Ni đã giành được chính quyn! Sau thi đim kháng chiến toàn quc, bà trao chiếc búa cho đi t v phá hoi đ làm cái vic san bng đa khu bit th Đng Bm thc hin ch trương tiêu th kháng chiến. Sau đó bà là ch tch Hi ph n tnh Thái Nguyên và khu đn đin Đng Bm tng nuôi ăn cho mt trung đoàn v quc quân trong mt thi gian dài.
Tiếc thay, phát súng đu tiên ca CCRĐ li nhm vào mt ph n. Người đó là bà Nguyn Th Năm.
Bà b bt b đu t vi ti danh tư sn đa ch cường hào gian ác
Ri b lôi ra pháp trường.
S kin bi thm y din ra vào lúc 8 gi ti ngày 29 tháng Năm Âm lch năm 1953. Khi bà va tui 47.
Mt ngày mùa đông năm 1986, ông Lê Đc Th cho gi Lưu Văn Li và dn như thế như thế
Như thế là vic ông c người thơ ký ca mình đến s nhà 117 Hàng Bc. Con trai bà Cát Hanh Long đó.
Không phi mt mình ông Nguyn Hanh, con trai bà Năm. C gia đình 6 nhân khu chen chúc trong mt din tích ch hơn 20 mét vuông. Tn mt chng kiến bao th gian nan v nơi ca thi bao cp khn khó, nhưng khi đến 117 Hàng Bc ông Li vn không khi xót xa.
Ông có trách nhim báo cáo li vi v Trưởng Ban T chc TW nhng gì mt thy tai nghe v gia cnh hin thi ca nhà Cát Hanh Long.
Ông Lê Đc Th nghe ông báo cáo ri ngi lng đi hi lâu. Bng cht ging ri rc kh khàng, ông Th như đang chp ni li ký c đã quá vãng. Ông Li biết đng thái hơi hiếm hoi ca  th trưởng khi chia x vi người thư ký… Rng chính Bác H thi đim đó đã thng thn vi các đng chí c vn rng người ta nói không nên đánh ph n dù bng mt cành hoa hung h phát súng đu tiên ca cuc CCRĐ li nhm vào mt ph n mà người y li rt có công vi cách mng.
( nghe đến đây tôi cht nh ngay cái câu nht đi nhì gii. Nhưng có l thi đim y  có th còn trên c đi, trên c cán b ci cách na?)
Ông Lê Đc Th li th dài vi người thơ ký ca mình rng thi đim CCRĐ đang hi cao trào  ngoài đó, ông đang min Tây Nam B. Mt hôm ông được ni đin thoi vi ngoài Bc. Phi có vic chi h trng lm thì mi có s liên lc đc bit này? Đu dây bên kia là ông H Viết Thng, mt yếu nhân ca CCRĐ. Hóa ra ông Thng ch hi ông mt câu. Mà câu y ch ăn nhp gì vi hoàn cnh hot đng bí mt gian khó him nguy căn c đa min Nam khi y khiến ông Th rt bc. Câu y là bà Nguyn Th Năm Cát Hanh Long có cho đng chí cái gì khi đng chí nhà bà y không?
Qua câu y cùng khu khí ca người hi, ông cũng mường tượng ra phn nào không khí và tình thế ca mt phong trào như CCRĐ! Nhưng không ng đến nhng hu ha? Có phi vì thế mà ông Li có lúc thoáng nghĩ, ông Lê Đc Th, mt trong nhng yếu nhân ca cách mng min Nam đã không tiến hành CCRĐ đi vi nông thôn min Nam?
( Nghe chuyn ông Li, tôi cht nh đến mt văn bn. Đó là li chng ca Đi tướng Võ Nguyên Giáp ngày 10-11-2001: “Bà Nguyn Th Năm tc Cát Hanh Long là mt đa ch có tinh thn yêu nước, trong kháng chiến đã tng giúp đ b đi. Bn thân tôi và Đi tướng Nguyn Chí Thanh có lúc đã li nhà bà. Trong nhng bui hp sa sai, chính Bác H, đng chí Trường Chinh và đng chí Lê Văn Lương đu cho rng x trí bà Nguyn Th Năm là mt sai lm”.
Lu bu vi công vic hết trong Nam ri ngoài Bc, quên thì không hn nhưng chưa có lúc nào rnh đ đng đến vic oan sai này. Ông Li nh li th trưởng mình đã phàn nàn như thế
Ông Lê Đc Th viết mt lá thư dán kín ri đưa ông Li chuyn cho đng chí Trường Chinh.  Mt lúc sau, thy người thư ký ca mình đưa li thư vi lý do là thư ký đng chí Trường Chinh khi biết được ni dung thư đã t chi vic đưa thng cho th trưởng ca mình!
Ông Lê Đc Th cười… Ri sau đó là đng thái hơi b hiếm, ông Th đi b sang ch đng chí Trường Chinh…
Khong 30 phút sau, ông tr li cười vi người thư xong ri…
Mt ngày áp Tết Đinh Mão năm 1987, ông Li tháp tùng th trưởng ca mình đến 117 Hàng Bc. Gia nhng người thân ca gia đình bà Cát Hanh Long, ông Lê Đc Th tng quà Tết và tp thơ mi xut bn ca mình vi li đ tng như bn photo trên đây…
Trong tay tôi là mt văn bn ca Ban t chc TW do Phó trưởng Ban Lê Huy Bo ký thay Trưởng Ban T chc. Văn bn s 213/TCTW. Hà Ni ngày 4-4-1987
Kính gi Thường v Tnh y Bc Thái. Trước đây bà Nguyn Th Năm tc Cát Hanh Long b quy thành phn “Tư sn đa ch cường hào gian ác” b x t Thái Nguyên. Nay con bà Năm là 2 ông Nguyn Hanh và Nguyn Công s nhà 117 Hàng Bc hà Ni gi thư lên các đng chí Trường Chinh Lê Đc Th đ ngh sa li thành phn giai cp và thc hin đúng chính sách ca Đng Nhà nước đi vi gia đình bà Nguyn Th Năm.
Sau khi xem xét thư khiếu ni và các tài liu xác nhn đng chí Trường Chinh và Lê Đc Th thy vic sa li quy đnh thành phn giai cp cho bà Nguyn Th Năm là tư sn, đa ch kháng chiến” là đúng vi thc tế đúng vi chính sách ca Đng và Nhà nước.
Ban T chc TW Đng đ ngh Thường v Tnh y và các đng chí có trách nhim thc hin ý kiến trên ca đng chí Trường Chinh và Lê Đc Th.
Rt nhanh, UBND tnh Bc Thái ngày 11-6-1987 có mt Quyết đnh mang s 123/UBQĐ do ông Ch tch Đng Quc Tiến ký. QĐ ghi rõ Bà Nguyn Th Năm tc Cát Hanh Long trước b quy thành phn “ Tư sn, đa ch cường hào, gian ác” nay sa li Thành phn giai cp cho bà Nguyn th Năm  là “ Tư sn, đa ch kháng chiến”
Vic sa li thành phn giai cp có giá tr t ngày có quyết đnh này.
Như vy vic sa li thành phn giai cp và thc hin đúng chính sách ca Đng Nhà nước đi vi gia đình bà Nguyn Th Năm theo ch đo ca ông Trường Chinh và Lê Đc Th cùng Ban T chc TW mi được thc hin mt na!
Còn vic thc hin đúng chính sách ca đng và Nhà nước đi vi gia đình bà Nguyn Th năm, 26 năm đã qua vn còn đ đó?
Du chm hết vô tình thành du chm… lng?
Kỳ 2:
Tan tác mt mái m

Ông Lưu Văn Lợi
Ông Lưu Văn Li
Cánh ca căn h đường Láng m ra…
Trước khi đến đây trĩu trong tay là mt tp giy t. T đu tiên có nhng dòng:
            Hà Ni ngày 27-4-1998. Kính gi ông Ch tch Quc hi. Chúng tôi là con trai, con dâu ca bà Nguyn Th Năm tc Cát Hanh Long tên là Nguyn Hanh và Nguyn Cát tc Hoàng Công, (Ông Hoàng Công đã mt do tai nn năm 1989) và v ông Công là Đ Ngc Dip  xin gi đến ông Ch tch QH mt vic khn. Trong nhiu năm qua gia đình chúng tôi đã có nhiu đơn thư gi đến các cơ quan có trách nhim các cp chính quyn t xã tr lên đến Trung ương cùng Tng Bí thư xin xem xét vic khen thưởng cho m chúng tôi theo Ngh quyết 28 CP ngày 29-4-1995 (Ngh quyết v…) Nhưng cho đến nay chưa được cp nào tr li…
Và bây gi là 8-2013, ngoài lá đơn gi ông ch tch QH là Nông Đc Mnh năm 1998 y còn hơn 20 lá đơn khác gi cùng ni dung đến các đi Th tướng, TBT, Ch tch QH t năm 1995 đến nay vn chưa được cp nào tr li!
Tiếp tôi là ch nhà, ông Nguyn Hanh năm nay tròn 90 và v Phm th Cúc  86 tui. Bà Cúc ngó còn minh mn. Ông Hanh đi li đã phi có người dìu. S tháo vát hiếu tho ca 3 người con ca ông bà đã vượt thoát cho c nhà bà cùng b m ra khi căn h cht chi tù túng m ướt kế ngay nhà v sinh công cng 117 Hàng Bc.
Tôi xin phép được lên gác thp hương cho c Nguyn Th Năm.
Nghiêm ngn trên bàn th là bc chân dung hiếm hoi ca c bà Nguyn Th Năm còn sót li. Khn vn.  Tóc đen nhưng nhc chi  ngôi gia. Nét mày và ming thanh tú. nh c bà chp khi hơn 40 tui. Tướng nhng người ph n có cung mnh ích phu vượng t. C ông không may bo bnh mt sm trước năm 1945. Mt mình c bà nhng đm lược thông minh tháo vát chèo chng đưa con thuyn cát Hanh Long qua bão t thác gnh. Qua bao tao lon đi thay ca thi cuc, trân trang th kia bà vn mãi mãi tr trung vn mãi mãi ta cái ánh nhìn sc so bao dung xung hu thế!
Bên phải là tấm hình cụ ông ngó trẻ trung. Ban nãy đến nhà tôi mới rõ hết cái thương hiệu Cát Hanh Long nổi tiếng ở Bắc Kỳ. Cát, tên người con trai thứ hai, thời gian hoạt động bí mật có tên là Hoàng Công, từng là Trung đoàn trưởng thuộc Sư 308. Hanh, người con trai cả. Long là tên cụ ông quê gốc ở làng Đại Kim Thanh Trì Hà Nội.
Tuổi tác tật bệnh, có thể một lúc nào đó hơi lẫn như cụ bà phàn nàn nhưng khi nhắc đến những ngày tháng Tám năm 1945 là trí nhớ cụ ông thoắt như được ánh sáng diệu kỳ nào đó của quá khứ rọi soi? Cụ cứ vanh vách từng chi tiết buổi sáng ngày 25 tháng Tám năm 1945 đoàn xe của ông Trần Huy Liệu thay mặt cho Chính phủ lâm thời cùng đoàn xe của ông Nguyễn Lương Bằng đại diện cho Mặt trận Việt Minh cùng xuất phát từ Hà Nội có sứ mệnh vào Huế tiếp nhận sự đầu hàng của Bảo Đại. Chả là chàng trai Nguyễn Hanh khi đó mới 22 tuổi, được chọn trong đội hình Thanh niên thành Hoàng Diệu có vinh dự được tháp tùng Đoàn.
Ngày 30-8 Đoàn mi vào đến Huế. Đành mt nh đường xá thi đó xu nhưng làm chi mt đến 5 ngày mi vô được Huế? Hóa ra c phái đoàn phi liên tc dng li dc đường ngày cũng như đêm đ gp g nói chuyn vi đng bào chn đón y lo đoàn các đa phương dc đường. Người ta khênh c kiu bát cng kiu long đình bày hương án giăng c đi, c đuôi nheo ch dùng trong các dp l trng đ chào mng đi din ca Vit Minh.
Trong sut cuc gp, tôi đ ý có 2 vic mà c Hanh thường nhc đi nhc li? Đó là chi tiết khi đưa tay đ cái n Hoàng đế chi bo bng vàng đúc do ông Trn Huy liu đưa cho, anh t v thành Hoàng Diu Nguyn Hanh c tưởng nó nh nên đón ly bng đng thái nh nhàng làm suýt rơi n. Mt vt na tượng trưng cho quyn lc Nam Triu là chiếc kiếm. Cũng tưởng nó nng hóa ra nh hu, bao kiếm đã r r nhiu ch!
Chi tiết th hai là cái túi đng kim cương ca m mình, bà Nguyn Th Năm.
Cái túi y trước khi đám t v cùng đi ci cách súng ng hùng h xông vào nhà điu bà đi vi ti danh tư sn đa ch cường hào gian ác,  bà Năm dường như đã tiên liu được điu gì? Bà nhanh tay qung cho cô con dâu cái túi đng nhng kim cương ht xoàn gì đó mà con dâu mà không rành ch biết nó khá nng, trĩu c tay!
            Sau gn 3 tháng, ngày cũng như đêm liên miên đu t bà năm luôn b cách lý vói gia đình nên không kp biết ch my ngày sau khi bà b bt, trong mt đt khám xét săm soi hang cùng ng hm khp nhà ca sân vườn, đi ci cách đã phát hin ra cái túi kim cương y và ra lnh tch thu! Tch thu nhưng không h có biên bn, giy biên nhn mà là thu trng tài sn ca nn tư sn đa ch cường hào gian ác. Cô con dâu điếng người.  Bà con dâu khi y còn tr nhưng cũng đ biết nhng vt trong cái túi gm kia còn giá tr hơn c vàng! Nhưng hình như cái thi y, cái đau mt người cùng nhng tan đàn x nghé nó đau nó khng khiếp hơn cái mt mát tài sn?
Thi đim y,  Nguyn Hanh đang Nam Ninh Trung Quc. Liên miên nhng tháng ngày hăng say tiếp th kiến thc rèn cán chnh quân đ sau này v truyn th li cho đơn v b đi ca mình.
            Tin tc v mt cuc ci cách tri long đt l cũng sang được bên đó nhưng tuyn mt thông tin dân phn khi đang vùng lên đánh đ đa ch ác bá người cày có rung. Nguyn Hanh không mt chút mơ h nghi ngi… Mt ngày tháng 6 năm 1953, Nguyn Hanh được ch th v nước có lnh gp. Chng cn phi khi cánh cng tri ci to Tuyên Quang doang rng và mình được điu c vào, Nguyn Hanh mi biết mình đang lâm nn mà thái đ thù đch ca nhng người dn anh đi khi qua biên gii đã báo trước cho Nguyn Hanh nhng s d.  Nhng ánh mt như tóe la khi hướng v phía anh. C nhng li phũ phàng bt ra đa đim đón đu tiên Con cái bn bóc lt cường hào ác bá…
            Cái điều Nguyễn Hanh không ngờ không biết khi đó mẹ mình đã bị bắn. Cho mãi sau này, trong một đợt tiếp tế thăm nuôi, vợ anh mới hé cho tin ấy.
Cho mãi mùa đông năm 1956, trong căn lu tunh toàng giành cho con cái cường hào ác bá Đng Bm, cách cái nn khu bit th tng dp vn thi đim tiêu th kháng chiến không xa. Và ngoài kia là ràn ràn t b gió lnh,  Nguyn Hanh thân hình còm nhom tt bnh, qua câu chuyn ngp trong nước mt ca v, ông dn dà tường hết mi vic xy ra trong nhng ngày khn kh y. Chi tiết cái túi v ông có k nhưng Nguyn Hanh đã quên bng ngay sau đó.
Tinh mơ hôm sau, ông la lúc vng người, theo hướng ch ca v ông ra gc khóc trên m m lúc này c di đã mc dày nhưng không dám xi xáo gì.
Nhng năm cui 50, khi nhng cung phong ca nhng đt CCRĐ đã bt thôi gào thét, c nhà ông, con trai con dâu và cháu ni ca bà Cát Hanh Long mang cái án con cháu ca k tư sn cường hào gian ác b cách mng x t tìm đường vNi.
Nói v cũng chng phi… hay đi tiếp?  Hà Ni hay Hi Phòng? Quê đâu? Nhà ca đâu? May mà sau nhng ngày ra tri gp đt sa sai, ông Hanh được bn bè người quen giúp cho xin được mt chân trong văn phòng Ty kiến trúc Thái Nguyên. Khi dt v Hà Ni li cũng được người quen xin vào làm mt xí nghip dược phm. Bà v cũng may cũng xin được mt ch làm dy mt trường tiu hc.
Cái đon khn khó nht là phi tìm ly mt ch . Trong lúc hon n nhiu bn bè đã giang tay ra. Nhưng nh mãi sao tin? Mt hơn 3 năm lúc nh lúc thuê c nhà ông Hanh mi dt vào mt góc 117 Hàng Bc.
Bên tôi là ch Phương con gái c ông Hanh. Bà m ch Phương dõi ánh mt xót xa v phía con gái khi ch k cái đon đói không s nhưng ngi nht là nhng ánh mt lúc khinh khi lúc soi mói ca hàng xóm ca bn bè ngay trong lp đôi lúc xì xào con nhà đa ch ác bá…
Hc ph thông lên đến đi hc Bách khoa cũng dn bt đi s tò mò thiếu thin cm. Tui tr mà. Nhưng khi tt nghip, Phương mi thy git mình. Điu lo s mơ h ca cô đã thành s thc khi cô được phân v Tng cc Thng kê. Ông cán b t chc ân cn tr li h sơ cho cô và nói thng bên náy hơi ngi cái lý lch cháu .
Ch đi mãi, cô xin v B vt tư theo li gii thiu ca người quen. Đi mãi không thy gi. Cô đánh liu đến thì thông tin mà cô nhn được cũng na ná như bên Thng kê.
Người quen ca gia đình Phương li thân vi ông B trưởng.
Thi đim y, chưa có s kin ci thành phn t gian ác cường hào xung đa ch kháng chiến. Nhưng ông B trưởng hình như có kênh đ liên lc vi mt trong nhng yếu nhân tng qua li gia đình bà Cát Hanh Long thi đen ti. Ri cui cùng, Phương cũng được nhn vào làm B vt tư.
Chuyn ca Nguyn Tn, em trai cô Phương cũng gian nan. Anh Tn thi vào Đi hc Quân s nhưng không được gi.  Năm 1968 anh Tn xung phong đi b đi. Ri tha mãn cái chí hc ca mình bng con đường ti chc Bách khoa. Tích cc phn đu mãi cũng không được kết np Đng vì thành phn gia đình. Và phn đu mãi cũng không tr thành sĩ quan chuyên nghip. Nguyn Tn xin v hưu tui 50.
Mt c già vi nhng bước lm chm, thường phi có người dìu, trong câu chuyn nhiu lúc ông Nguyn Hanh phi v v lên đu chng như đ nh ra mt điu gì đó mà vi thi gian vi nhng tao lon cùng tt bnh có khong khc nào đó chìm khut? Thu mnh bo tr trung ri trung niên, người y đã quên bng đi chuyn cái túi. Cái túi cha nhng ngc ngà châu báu . Cái túi ca nhiu gia tài. Thế mà bui xế chiu hoàng hôn, cái túi tht tr nên rành r tr nên băn khoăn ln đau đáu?
Chi tiết th hai mà ông hanh thi thong nhc đến ch s khách quên. y là khi ông Hanh, nói mà như nhc rng không biết cái túi ca c nhà tôi mà đi ci cách tch thu ngày y có mang sung vào công qu hay là mang đi làm ca riêng? 
Bàn thờ bà Nguyễn Thị Năm
Bàn th bà Nguyn Th Năm
Kỳ 3:
Tìm m bà Nguyn Th Năm

Ông bà Nguyễn Hanh
Ông bà Nguyn Hanh
Còn Nguyn Cát, người con trai th thi đim bà Năm b th hình, đang đâu?
Cũng như ông anh, ông cát khi đó đang được hc tp chnh hun chnh cán bên Trung Quc có điu không cùng nơi. Cũng phi, ông em hình như có chí tiến hơn người anh. Năm  1953 y đã là Trung đoàn trưởng ca sư 308.
Hoàng Công là tên hi Nguyn Cát hot đng bí mt.
Trong tay tôi có nhiu bn chng ca nhiu cán b cao cp. Trong đó có ông Đào An Thái, nguyên Cc trưởng Cc Lưu tr. Ông Hoàng Thế Thin, nguyên Bí thư Đng y chuyên gia giúp bn K trc thuc Trung ương. Ông Nhi Quý nguyên Bí thư Tnh y Thái Nguyên.
Xin biên ra ra mt đon.
Anh Nguyn Cát (tc Công) đã được chúng tôi t chc vào mt trong nhng nhóm Thanh niên cu quc hot đng bí mt th xã Thái Nguyên trước Tng khi nghĩa.
Tháng 5 năm 145 anh Cát đưa lên chiến khu 20 ngàn bc Đông Dương ( thi giá khi đó tương đương 700 lng vàng) tin ca gia đình anh ng h đoàn th. Tôi đã nhn tin và giao li cho Ban cán s Võ Nhai.
Anh Cát thường xuyên cung cp cho chiến khu thuc cha bnh máy đánh ch, giy mc, và nhiu th khác khi chiến khu yêu cu. Anh cát tích cc thc hin nhng ch th ca Ban cán s. Sau CM anh Cát được giao công tác Ty Tuyên truyn tnh. Sau đó được rèn luyn th thách trong b đi. Tham gia nhiu trn đánh và đã b thương. Qua nhiu gian khó th thách vn trung thành tn ty vi cách mng.
Cũng như ông anh, t Trung Quc, Trung đoàn trưởng Nguyn Cát b dn ngay v nước và vào thng tri mt tri ci to Thái Nguyên.
Mãi cui năm 1956, ông mi được tha. Sau sa sai, ông được chuyn ngành sang Ty Thương nghip ri sau đó gia đình ông v Hà Ni.
Trong thi gian Nguyn Cát b giam, v ông Cát, bà Đ Ngc Dip vn là cán b bí mt hot đng t năm 1944 khi y may mà đang hot đng trong vòng đch hu Bc Ninh nên vô tình bà thoát không b bt và đu t. Nhưng không thoát được s đng viên ca t chc rng cô còn tr đang có tương lai nên ct đt vi con cái đa ch cường hào ác bá.
Cán b đch hu Đ Ngc Dip không chu. Ln hi cũng đến thi đim sa sai. Hai v chng li đoàn t. H cưới nhau năm 1952. Mãi năm 1958 mi sinh con gái đu lòng. m Ngc Dip con là Kim Chi. Cành vàng lá ngc.
Năm 1989, ông Nguyn Cát đương khe mnh tui 64 đi xe máy, bt đ b mt thng vô li quành xe trước mũi xe ông Cát. Ông b ngã đp đu xung và qua đi luôn ti bnh vin.
Trước đó, ông Cát cùng v, gia đình ông anh đã lao tâm kh t trong vic tìm m bà Năm.
Thi gian cùng thiên nhiên nhit đi như cũng hp sc vi s vô tình vô tâm ca con người trong vic làm nên s quên lãng? Nhng bn bíu nhc nhn trong sinh kế cùng bao th vn vt lo toan nhoáng cái đã nhiu năm qua đi. C nhà ông Hanh ông Cát ln y lên Đng Bm thăm m m đã hong ht nhn ra khu vc ngày trước nơi chôn ct bà Nam đa hình đa vt đã thay đi không còn nhn ra. Cây ci mc đy um tùm…
            Không bó tay, ông Cát cùng người nhà ra sc cày nát đám đt hoang nhưng vn không thy du hiu gì.
Không nn, ln khác h li lên Đng Bm. Tha thn dc khu vc rìa sân bay Đng Bm ( trước CM Pháp cho xây dng mt sân bay dã chiến b b hoang nhiu năm) nơi được xác đnh chôn ct bà Năm. Ln này lòng tin ca đám người tìm m dường như được cng c thêm vì có mt ông t v hi 1953 đã tham gia chôn ct bà Năm trong đêm. Nhưng li nhiu ln đào xi mà vn không có kết qu.
Gn đó có mt đơn v b đi đóng quân. Thy người nhà ông Hanh xut hin đây my ln, mt chú b đi chuyn nh vi các bà các cô rng, nếu đi tìm m thì chc cũng quanh đây thôi. Ngày trước đơn v ca chú đã dng khu vc này mt căn nhà . Nhưng kỳ l là tiu đi nào đến mt thi gian cũng tìm cách thoái thác. H vin c khó ng c s s thế nào? Có người còn qu quyết đương đêm giường c như b dng dy?!
Ri căn nhà dng tranh tre na lá y cũng được tháo ra, dng mt nơi khác! S l y đã không xy ra na.
Nghe vy thì biết vy, trên nn nhà cũ nhìn vng khói hương vút thng, ông Hanh thm khn nếu m có linh thiêng xin ch ch cho chúng con. Nhược bng chúng con xin ly mt nm đt khu Đng Bm này đem v quê b dng tm mt ngôi m vy…
            Chiu người anh. Nhưng v chng ông Cát vn quyết tìm m m. Ông bà đã đến tìm gp mt s nhà ngoi cm.
Mt điu ngc nhiên đã xy ra. Khi ông bà dt khoát khng đnh vi mt s nhà ngoi cm được coi là ni tiếng khi y rng đc đim d nhn ra là bà Năm có đeo mt chiếc vòng cm thch và mt cái răng bt vàng thì h đu t chi là không th tìm được?!
Chc h ngi nh đào lên mà không tìm thy hai th y thì…
Nghiên cu sơ đ ca mt nhà ngoi cm L.  v, ông Cát thy rt đúng c như nhà ngoi cm y đang đng chính khu vc này mà ha li. Nhưng tìm vn không thy?
Ri đt ngt tai nn thương tâm vi ông Cát din ra.
Mt thi gian sau nguôi ngoai, bà Dip li cùng gia đình người anh chng tiếp tc vic tìm m.
Ln này nhà ngoi cm mt thành ph phía Nam có mt sơ đ trùng khít vi nhà ngoi cm L. do n. Còn nói thêm nên tiếp tc cng tác vi ông L.
Thêm mt chi tiết na, trong khu vc y nên đ ý đến mt loi cây lá nh nht…
Mùa đông năm 1990, bà Dip các con và gia đình ông Hanh li lên Đng Bm theo hướng dn bng đin thoi ca nhà ngoi cm.
Quan sát tht k, tp người tìm m thy th cây lá nh c khu vc này ch có mt cây phượng?  Li na, v trí cây phượng li rt gn cái nhà ca đơn v b đi đã tháo d.
Đêm xung, nhng lát cuc xng li cn mn hi h trong ánh sáng đin câu nh được dong t xa…
            Thời gian đã âm thầm bồi lắng lên lớp đất cũ nhiều lớp đất màu. Hết lớp đất mượn ấy, bất đồ một cậu giúp việc đang đào chân bỗng như hút xuống. Câu kêu lên thảng thốt Cụ ơi cụ đừng rút chân cháu …
Một cảnh tượng cảm động lộ dần trong âm thanh thút thít nức nở của con cháu bà Năm….
Tng y năm ri còn gì. Không còn ván ch còn li my cái đinh đóng quan tài.
Xương ct hao đi nhiu quá. May mà hoa cái ( đu) vn còn. Và chiếc vòng ngc thch vn còn kia. Sau gn na thế k chôn vùi vn ánh lên lp lánh.
Bà Cúc vợ ông Hanh cho hay sở dĩ chiếc vòng ấy còn vì bà Năm đeo từ hồi trẻ nó thít chặt vào cườm tay. Khi đấu tố có người đã cố rút ra nhưng không được!
Cả chiếc răng bịt vàng.
Và ngạc nhiên có cả hai đầu đạn!
Sau thủ tục lễ tạ và cảm ơn chính quyền địa phương cùng mấy nhà quanh đó, chiếc xe chở bà Cát Hanh Long quay về Hà Nội khi trời chưa sáng tỏ.
Cụ bà được nằm bên cạnh mộ cụ ông ở quê chồng là làng Đại Kim Thanh Trì. Sau hơn nửa thế kỷ, hai người mới được gần nhau sau bao nhiêu tao loạn.
Tôi theo người cháu gái bà Năm tiếp thêm tuần hương. Ngước lên làn khói hương trên bàn thờ Người Mẹ chiến sĩ Vệ Quốc Đoàn Ân nhân của Cách mạng, ánh mắt bà Năm vẫn ánh lên cái nhìn ấm áp bao dung…
Không biết anh linh của bà phù hộ hay chỉ thị của ông Trường Chinh Lê Đức Thọ linh mà sau 6 năm, năm 1998 ông Nguyễn Hanh và ông Nguyễn Cát hai con trai của bà Năm đã được công nhận là cán bộ  hoạt đông lâu năm, cán bộ tiền khởi nghĩa. Còn người  con dâu Đỗ Thị Diệp, sớm hơn năm 1980 đã được xác nhận danh hiệu cán bộ hoạt động lâu năm.
Riêng C Nguyn Th Năm Cát Hanh Long thì vn… đi ?
Trên cao xanh kia, c bà đã mm cười nơi chín sui được chưa khi mi có đng thái duy nht ca chính th là h thành phn cho c t tư sn đa ch cường hào gian ác xung tư sn đa ch kháng chiến!
Chính vì thế hng bao năm nay, ông Nguyn Hanh cùng bà Dip vn đng đơn đ ngh các cá nhân và cơ quan có trách nhim thc hin cho trn vn Ngh đnh s 28/CP ca Chính ph ban hành ngày 29-4-1995. Đó là mt ngh đnh nhân văn như tên gi ca nó
 Quy đnh chi tiết và hướng dn thi hành mt s Điu ca Pháp lnh ưu đãi người hot đng cách mng, lit sĩ và gia đình lit sĩ, thương binh, bnh binh, người hot đng kháng chiến, người có công giúp đ cách mng
Mà vn dng c th vào trường hp c cát Hanh Long Nguyn Th Năm theo đ ngh ca gia đình ông Hanh nhiu năm nay là nên xét thưởngHuân chương kháng chiến chng Pháp và truy tng danh hiu Lit sĩ!
Người con trai còn li duy nht ca bà Nguyn Th Năm Cát Hanh Long năm nay tròn 90 có l vn tiếp tc đi?
.
Sp Tiết Thanh minh năm Ng
X.B


 Đảng cộng sản Việt Nam là đảng quá giỏi giết người !?

Lê Hải Lăng (Danlambao) - Ba đời nhà tôi kể từ ông nội trở đi. Nếu bỏ ngoài tai những gì đảng CSVN nói, mà nhìn đảng làm thì tôi có thể nói đảng CSVN quá giỏi !

Giỏi nhận lệnh Tàu chệt trong vụ CaiCachRuongĐat giết hàng trăm nghìn người vô tội !

Giỏi đàn áp bắt bớ triệt tiêu trí thức vụ Nhân Văn Giai Phẩm !

Giỏi lừa lọc lệnh hưu chiến trong 3 ngày Xuân Tết dân tộc. Đánh chiếm tỉnh thành đặc biệt là Huế. Dùng cuốc đập đầu, dùng dây điện trói chùm người dân vô tội để chôn sống Tết Mậu Thân 1968. Giỏi làm thơ chúc Tết diệt chủng !

Giỏi chuyện “Ta đánh là đánh cho Trung quốc, cho Nga xô” !
  Giỏi nướng quân và dân vào cuộc chiến cõng rắn cắn gà nhà !


Giỏi rót pháo vào trường Tiểu học Cai Lậy tiêu diệt mầm non học trò ! 
  Giỏi xả súng ám sát, đặt mìn giết dân, phá hoại đường sá cầu cống tác hại đời sống của dân !


Giỏi giữ dân, chận đầu không cho lối thoát bằng cách bắn pháo trực tiếp từ ngọn đồi xuống đoàn người gồng gánh chạy tránh vùng lửa đạn như đoạn đường trên Quốc lộ số 1 ở Quảng Trị mùa hè 72 mà báo chí đặt tên là Đại Lộ Kinh Hoàng !

Giỏi mở lối đánh tư sản mại bản miền Nam để cướp của chở về kho cho đảng VC !  Giỏi ỉm và ém nhẹm 16 tấn vàng đem chia nhau...!

Giỏi dựng nhà tù nhiều hơn trường học ! 
  Giỏi chế ra sách lược trả thù bằng cách đày đọa hàng triệu người khổ sai nơi rừng thiêng nước độc !


Giỏi lường gạt quân dân miền Nam trình diện đi học tập 10 ngày. Để rồi gây cảnh gia đình ly tán, chồng đi tù gọi là cải tạo rục xương, vợ bị đày đi khu kinh tế mới chẻ sỏi đá làm lều thời tiền sử !
 Giỏi tạo kế hoạch chụp mũ “phản động” để hôi của, mặc sức tịch thu đất đai tài sản ...!


Giỏi tráo trở in tiền đổi tiền, bần cùng hóa đời sống dân chúng, đồng thời để đảng giỏi kiểm kê cướp cạn vàng bạc, châu báu !

Giỏi phóng tay đốt sách vở, triệt tiêu văn hóa tiến bộ mà đảng CSVN gán tên là “tàn dư văn hóa” !

Giỏi ngụy biện Việt Nam Cộng Hòa là bán nước, nhu*ng thực sự không he^`mất một tấc đất nao`cho ngoại bang. Trong lúc chính công hàm VC Phạm Văn Đồng là bán nước !

Giỏi kinh doanh. Từ vô sản trở thành giai cấp thống trị, mặc sức vơ vét, cướp cạn giữa ban ngày, sử dụng tài nguyên đất nước làm của riêng !

Giỏi nghề đi họp hội nghị, ký dâng đất và biển cho quan thầy Trung cộng, để được họ lấy dù bao che, được giữ ghế ngồi cai trị. Giỏi che đậy không cho nhân dân biết...!

Giỏi phản đối cho có lệ khi HD 981 xâm phạm lãnh thổ. Giỏi điều động công an, quân đội đánh chiếm ngoạn mục Đầm Vươn. Giỏi cướp đất để dân oan khiếu kiện nằm chết đói trước công sở, để bà mẹ Nguyễn Thị Lài, Cái Răng cởi truồng phản đối !  Giỏi làm giàu trên xương máu nông dân, điển hình là Văn Giang, Dương Nội…!

Giỏi đập phá nhà thờ Thái Hà, bẻ Thánh giá Đồng Chiêm. Giỏi bịt miệng cha Lý giữa toà ! 
 Giỏi quản thúc Hòa Thượng Thích Quảng Độ !
 Giỏi chìa cánh tay nối dài xâm phạm chỗ kín một số ni cô !
 Giỏi vứt bỏ chuông trống Bát Nhã, Lâm Đồng xuống ruộng !


Giỏi bắt ngư dân Lý Sơn, Thanh Hóa tự bảo vệ khi bị hải tặc Bắc Kinh bắt đòi tiền chuộc, đánh đập, giết chết, tịch thu ngư cụ ! 
  Giỏi dùng quân đội & công an vào việc bắt người biểu tình yêu nước vào tù khi họ lên tiếng Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam !
  Giỏi dùng súng ống tàn sát, áp bức bóc lột con dân Việt. Giỏi lấy tay che mặt trời chế tạo món hàng trốn thuế tính giá giống cái kim sợi chỉ như vụ Điếu Cày !    Giỏi chơi luật rừng đưa đầu gấu dàn cảnh gây trở ngại giao thông rồi bắt cái gai phải nhổ Bùi Thị Minh Hằng làm quà cho đặc sứ biếu Thiên triều !


Giỏi phát triển kỹ nghệ bán gái ra nước ngoài, như Nguyễn Minh Triết khi đi chu du mời mọc “gái nước tôi đẹp lắm xin mời tới thăm !”
 Giỏi sắp xếp 118 cô gái trẻ cởi truồng cho 8 người Tàu chệt, Tàu Đài loan rờ mó kiểm tra để chọn làm vợ !


Giỏi đi cửa sau như Chủ tịch, Thủ tướng qua thăm các nước tư bản. Không thấy ai dám chường mặt đi cửa trước nhìn dân Việt đón chào ! 
  Giỏi mánh khóe chụp hình sau hậu trường rồi đem về nước rêu rao là kiều bào nhiệt liệt chào đón... Xao. ke !


Giỏi chịu nhục khi Lu' trưởng đảng CSVN bị bà Tổng Thống Ba Tây hủy bỏ cuộc gặp gỡ, có lẽ vì sợ lây độc cho dân chúng. Giỏi giảng kinh Các Mác tại trường đảng Cu Ba làm cả hội trường ngủ gục vì ôm cái xã hội chủ nghĩa ăn mía trừ cơm... te tua nửa thế kỷ rồi ! 
  Giỏi quì gối còng lưng khi tiếp bè lũ 4 tốt,16 chữ vàng !


Giỏi điều hành kinh tế... sập cái Vinaline nầy tới cái Vinashin khác, mặc cho dân trả nợ !
 Giỏi mở vòng tay Bô-xít để cái yết hầu Tây Nguyên cho Tàu bóp...!
 Giỏi rước hàng chục ngàn lao động Tàu vào Vũng Áng trong lúc dân trong vùng không được làm, rồi phải chạy ra nước ngoài gái làm đĩ, osin, trai làm lao công !  
 Đảng VC giỏi trồng hạt giống đỏ từ đời cha tới đời con thay phiên nhau cai trị, tiếp tục nối đuôi thi công phát triển xây dựng lâu đài, biệt thự, cung điện riêng cho gia đình, dòng họ !


Giỏi xây mộ đài liệt sĩ Trung cộng, bỏ quên những người Việt Nam bỏ mình hy sinh trong các cuộc chiến tranh biên giới, lãnh hải, đảo biển !

Giỏi đo đạc cống hiến Bản Giốc, Tục Lãm và hàng ngàn cây số vuông nằm 6 tỉnh biên cương.Giỏi đi đêm, mật đàm như hội nghị Thành Đô. Giỏi giấu diếm tội buôn bán giang san để giữ địa vị cai trị...!

Giỏi nhận kẻ thù cướp đất cướp biển, giết chết ngư dân đồng bào của mình là anh em một nhà - làm gì sai thì đóng cửa dạy nhau !

Giỏi xách bị đi ăn mày tư bản ma` lại dùng báo chí bêu xấu xã hội tư bản, trong lúc đưa con cháu tới đó học !  Tâng bốc xã hội chủ nghĩa lên tận mây xanh, nhưng con cháu không ôm sách vở đi xứ đỏ như Trung cộng, Bắc Hàn, Cu Ba để học Mao, Kim Jong Ủn, Castro !

Giỏi chọn bệnh viện “đế quốc” John Hopkins Hoa Kỳ để chửa bệnh thay vì đi Mút-cu, Bắc-kống để khỏi bị tay trong tay ngoài chích lộn thuốc mà đi theo bác C.B địa chủ ác ghê !

Giỏi hô hào tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên XHCN, nhưng lại giỏi đi thụt lùi sau cả Cao Miên !

Giỏi tối ưu hơn cả là cố bám cái phao bơi quằn quại cô đơn trong cái ao tù bè lũ bành trướng dành cho để cựa quậy !

Giỏi dùng súng dí sau lưng để biến 800 tờ báo một chủ biên tập, viết theo một chiều đảng VC hoạch định sẵn !

Giỏi dùng công an “còn đảng còn mình” tự do thủ tiêu người dân trong đồn rồi tạo chuyện tự tử để che đậy tội ác !

Giỏi trồng sâu tham nhũng từ thượng tầng trung ương tới địa phương. Nơi nào có mặt đảng VC cướp ruộng vườn, nơi đó có bà Nguyễn Thị Lài giơ cái trời cho để "can' cuop' " soi mặt, có Cấn Thị Thêu viết thư trong tù gởi ra trường hợp bị côn an thủ tiêu !

Giỏi giả nhân giả nghĩa vì dân vì nước. Nhưng thực tế là chiếm đoạt đất nước làm của riêng cho đảng mafia VC, cho Tàu !

Đảng CSVN giỏi quá đến nỗi dân nghèo tuổi trẻ cái nôi xứ Nghệ từ cái thời ăn cá gỗ mặc quần thủng đít đi học a bờ cờ... tới giờ nầy vẫn rách mồng tơi ...vũ như cẩn !  Chỉ có đảng mới giỏi tô máu cho đỏ đít, giỏi ngậm vàng cho đầy miệng đại gia !






Vietnam Film Club
6433 Northanna Drive, Springfield, VA 22150

THÔNG BÁO SỐ 6

Kính gởi Quý Đồng Hương

Vietnam Film Club trân trọng giới thiệu Video về Thảm Sát Tại Huế vừa hoàn tất và đã phổ biến trên Youtube theo các Links dưới đây:

Tập 4: Thảm Sát Tại Huế
hay:

Tập 3: Thảm Sát tại Cai Lậy
hay:

Tập 2: Cải Cách Ruộng Đất
hay:

Tập 1: Nhân Văn Giai Phẩm
hay:
    
Vietnam Film Club sẽ phát hành bộ phim tài liệu này bằng DVD sau khi hoàn tất tập cuối cùng.
  Kính mong Qúy Đồng Hương góp phần xây dựng cho bộ phim này, bằng cách cung cấp thêm tài liệu, giới thiệu thêm nhân chứng, hoặc cho biết những sai sót về nội dung, tài liệu, kỹ thuật... để khi chính thức phát hành, cuốn phim đạt được tính xác thực, hy vọng làm nguồn tài liệu nghiên cứu cho các thế hệ mai sau.
  Mọi đóng góp xây dựng cho bộ phim này, xin liên lạc: vietnamfilmclub@aol.com  
  Trân trọng thông báo và cảm tạ Quý Đồng Hương
  Vietnam Film Club
  Tài liệu quý, mời xem và phổ biến  
(GhiChú: Tài liệu quý giá, thực hiện rất công phu, nên lưu giữ cho thế hệ trẻ sau nầy tìm hiểu...., có cả hình ảnh mụ Jane Fonda tại Hà Nội thời đó)



Đời Mồ Côi

 

Em sinh ra đã không hề biết mẹ

Hàng ngày Em theo chị để ăn xin

Ngày đầu đường đêm ghế đá công viên

Sống lay lắt nhờ đồng tiền thiên hạ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã

Hai chị em vật vã dạ cồn cào

Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu

Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Cha chết sớm mẹ bị người ta bán

Sang bên Tàu vào động bán dâm

Nhà cửa ruộng nương

Đảng qui hoạch chẳng bồi thường

Nghe người nói cán bộ phường chia chác

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác

Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ

Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ

Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu

Chị bị tông xe nằm ngất bên đường

Khi mọi người đưa chị đến nhà thương

Chị đã chết từ trên đường nhập viện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn

Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm

Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em

Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể

Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn

Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương

Nhưng còn có những trại cô nhi viện

 

danlambaovn.blogspot.com

 

MUA ĐÀN BÀ VN : Không ưng được đổi lại

http://m.9gag.com/gag/6699050

Đây là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.

Linh Nguyên

 

Ngốc ơi là ngốc . Một lũ cán ngố đứng xếp hàng một để ... ngửi . Đúng là một đám hề ! 

Còn mụ "y tế" thì ... nếm . Chán ơi là chán ! Kết quả là đã 40 năm , VN vẫn còn thù lù hàng đống thực phẩm độc hại và bẩn cuả bọn Chệt cộng tống sang . Hiện nay VNcs đang đứng đầu bảng thế giới về ung thư , thì mụ "y tế " có "nếm" cho lắm , cũng bằng thừa . 

Xem kết quả , biết việc làm .

 

HY.

              

 

Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát...

 

Bó tay Bó tay ! Hết ý, hết ý kiến.

 

Cùng nếm, ngửi, gõ với các Bộ trưởng Ngố: Kim Tiến - Khôi Nguyên - La Thăng:

Mụ Kim Tiến, Bộ trưởng Y té (giếng) Ngố đi kiểm tra thực phẩm ở chợ như vầy nè !!!!

       

Chị Kim Tiến, bộ chưởng Y tế đi kiểm tra thực phẩm ở chợ

 

Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"

 Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!

Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi

 Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún của mặt đường

 

 

 

CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN'

 

 

 

Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn

Già mà lắm con là lão Đỗ Mười

Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh

Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp

Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết

*

 

Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu

Tham nhũng đớn hèn là cậu y tá (Nguyễn Tấn Dũng)

Ác thú lộng hành là Nguyễn Văn Hưởng

Gian manh, trí trá  Nguyễn Sinh Hùng

Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa

*

Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân

Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh

Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền

Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ

Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng

*

Định hướng tối tăm là Nguyễn Phú Trọng

Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh

Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận

Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang

Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải

*

Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt

Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh

Đổi trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng

Triệt suy phù thịnh là Trần Đình Hoan

Đã dốt lại tham là Lê Thanh Hải

*

Ăn vụng nói dại là Đinh Thế Huynh

Cạn nghĩa cạn tình chính là Tô Lâm

Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri

Tình duyên lận đận là chị Kim Ngân

Vừa béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng

*

Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh

Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị

Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ

Tính tình ba phải là Phạm Gia Khiêm

Chưa từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo

*

Ăn tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh

Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng

Nghìn tỉ tham nhũng là Vinashin

‘Bà con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình

Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng

*

Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng

Lừa thầy phản bạn là Trương Hòa Bình

CướpGiết la làng là Thống đốc Bình

Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát

Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ

 

 

 

Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu

 

Lửa trong Vùng đất của Tuyết: Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng

image
Preview by Yahoo

Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!

 

Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:

 

 

 

 

Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...

 

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=kpc3wmwKit0

 

Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979

http://www.youtube.com/watch?v=eEBkpsCwsDY

 

Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

http://www.youtube.com/watch?v=eQdFGr7NQ4o&list=PLCABD020D6B200061

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

https://www.youtube.com/watch?v=NTZGFJyF2pQ 

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

https://www.youtube.com/watch?v=LSpiyHxlK5I 

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-

Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man

https://www.youtube.com/watch?v=GwhBJ6Y-Aks

 

Nhà báo Bùi Tín phản bác luận điệu xuyên tạc của báo QĐND ngày 26-08-2012.

https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ

 

 

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/van-hoc-va-chinh-tri.html

 

 

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/israel-mot-at-nuoc-than-ky.html

 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/ung-song-bang-su-doi-tra.html



 

image

http://baomai.blogspot.com/2014/07/hcm-chinh-la-thieu-ta-ho-quang-thuoc.html

 

 

 

Ha ha ha !

http://lh3.googleusercontent.c...

Xem n

H h h !

http://lh6.googleusercontent.c...

Xem n

Không biết làm tht em nào trước đây?

http://lh4.googleusercontent.c...

Xem n

http://lh4.googleusercontent.c...

Xem n

xem thêm

 

 

Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-

 

 

Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man

https://www.youtube.com/watch?v=GwhBJ6Y-Aks

 

Nhà báo Bùi Tín phản bác luận điệu xuyên tạc của báo QĐND ngày 26-08-2012.

https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ

 

 

 

 

SỐNG VỚI BỌN "ĐỈNH CAO TỘI ÁC" VIỆT CỘNG, "CHÚA TRÙM THAM NHŨNG" 

TỤI MÌNH CŨNG KHỐN NẠN VỚI CHÚNG NÓ, NÓI CHI CON NGƯỜI -


__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link