Friday, June 28, 2013

Cam Bốt : 18 tháng tù do bắn vào thợ đình công


 

Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013

Cam Bốt : 18 tháng tù do bắn vào thợ đình công


Ảnh minh họa công nhân dệt may Cam bốt đối mặt với cảnh sát.

Ảnh minh họa công nhân dệt may Cam bốt đối mặt với cảnh sát.

Reuters

Tú Anh


Ngày 25/06/2013, tư pháp Cam Bốt kết án cựu thị trưởng thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng, Chhuk Bundith 18 tháng tù về tội nổ súng bắn vào người đình công. Tuy nhiên, can phạm thản nhiên không dự phiên tòa và không sợ bị bắt. Ba nạn nhân làm việc cho hãng may quần áo thể thao Puma, được bồi thường gần 10.000 đô la.

Vào tháng 12 năm 2012, một vụ đình công đòi tăng lương đã diễn ra tại một xưởng may gia công cho hãng quần áo thể thao Đức Puma ở tỉnh Svay Riêng, thuộc miền đông Cam Bốt. Thị trưởng thành phố Bavet đã đến tận nơi « xử lý » bằng cách nổ súng bắn vào người đình công, gây thương tích cho ba nữ công nhân.

Bị cách chức và truy tố với tội danh « vô tình gây thương tích », viên chức này cuối cùng được xử trắng án. Sự kiện nói trên đã gây một làn sóng phẫn nộ trong giới công nhân và các tổ chức bảo vệ nhân quyền.

Chính quyền Cam Bốt buộc phải mở lại phiên tòa với bản án như trên : Với tội « vô tình gây thương tích » Chhuk Bundith bị kết án 18 tháng tù giam và bồi thường cho ba nạn nhân một số tiền tương đương với 9.500 đô la Mỹ.

Tuy nhiên, viên chức này chưa bao giờ bị bắt đã không đến dự phiên xử, không nghe án lệnh. Tòa án đã ra lệnh truy nã.

Ông Ou Virak, chủ tịch trung tâm nhân quyền Cam Bốt chỉ trích tòa án quá « khoan hồng » đối với viên chức phạm tội ác này và chưa trả lại công lý cho nạn nhân.

Một trong ba phụ nữ từng trúng đạn của Chhuk Bundith yêu cầu tòa án bắt giam cựu thị trưởng Bavet tức khắc.

Lãnh vực may mặc là nguồn lợi then chốt của kinh tế Cam Bốt, sử dụng khoảng 650 000 nhân công. Điều kiện lao động khắc nghiệt cộng với lương thấp đã gây ra một phong trào tranh đấu mạnh mẽ từ những năm gần đây. Giới bảo vệ nhân quyền lên án chế độ Hun Sen sử dụng bạo lực đàn áp công nhân thay vì gây sức ép với giới chủ.



 

 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link