Friday, June 28, 2013

Dân Nam Phi cầu nguyện cho Nelson Mandela


 

Thứ tư 26 Tháng Sáu 2013

Dân Nam Phi cầu nguyện cho Nelson Mandela


Bên ngoài bệnh viện Medi-Clinic Heart, nơi Nelson Mandela điều trị, ngày 26/06/2013 tràn ngập những thông điệp tỏ lòng tôn kính với ông.

Bên ngoài bệnh viện Medi-Clinic Heart, nơi Nelson Mandela điều trị, ngày 26/06/2013 tràn ngập những thông điệp tỏ lòng tôn kính với ông.

REUTERS/Dylan Martinez

Thanh Phương


Cựu lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela đã nhập viện cấp cứu ngày 08/06 sau khi lại bị nhiễm trùng phổi, căn bệnh đã hành hạ ông từ hai năm rưỡi nay. Từ cuối tuần qua, sức khoẻ của ông Manela suy sụp nặng nề và mấy ngày qua được mô tả là trong « tình trạng nguy kịch ». Cả nước Nam Phi đã cầu nguyện cho ông được ra đi một cách thanh thản.

Trước cả một đạo quân phóng viên đến từ khắp thế giới, nhiều người vô danh đã kéo đến trước bệnh viện nơi ông Mandela đang nằm, mang theo những biễu ngữ, bó hoa, mảnh giấy, lá quốc kỳ và bong bóng, để tỏ lòng tôn kính người mà đa số họ vẫn gọi một cách trìu mến là « Madiba » ( tên của Mandela gọi theo bộ tộc ).

Trong hai ngày qua, đã có thêm nhiều người được vào thăm ông Mandela lần cuối, ngoài gia đình, còn có những người thân quen, các bộ trưởng, đặc biệt là bộ trưởng Quốc phòng, đặc trách sức khoẻ của các cựu nguyên thủ quốc gia.

Những vấn đề về phổi tái phát nhiều lần có lẽ là hậu quả của căn bệnh lao phổi mà ông Mandela đã nhiễm trong thời gian bị giam ở nhà tù trên đảo Robben Island, ngoài khơi Cape Town. Ông đã ngồi tù tổng cộng 25 năm dưới thời chế độ apartheid, trong đó 23 năm bị giam ở nhà tù Robben Island.

Được trả tự do năm 1990, ông Mandela đã được đồng trao giải Nobel Hòa bình năm 1993 cùng với tổng thống cuối cùng của chế độ apartheid Frederik de Klerk, vì công lao của ông trong việc thiết lập một chế độ đa chủng tộc ở Nam Phi. Từ năm 1994 đến năm 1999, ông Mandela đã là tổng thống da đen đầu tiên của nước này. Lãnh đạo quốc gia với tinh thần đồng thuận, ông đã giành được cảm tình của thiểu số người da trắng ở Nam Phi.

Kể từ sau trận chung kết Cúp bóng đá thế giới vào tháng 07/2010, cựu lãnh đạo Nam Phi không còn xuất hiện trước công chúng nữa.

 

 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link