Wednesday, October 22, 2014

Hong Kong: Bùng nổ các vụ đụng độ mới

 
Quyền Biểu tình ‘hoàn toàn của dân HongKông'
  • 20 tháng 10 2014

Mỹ chặn tên lửa Trung Quốc . wmv



image





Preview by Yahoo


Người biểu tình Hong Kong muốn ông Lương từ chức
Những nhà hoạt động dân chủ Hong Kong đã cực lực bác bỏ cáo buộc của Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh rằng các cuộc biểu tình của họ có sự nhúng tay của ‘các thế lực bên ngoài’.


Anh Alex Chow, một lãnh đạo của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong, nói rằng bình luận trên của ông Lương là ‘vô trách nhiệm’ và rằng ông Lương không đưa ra được bằng chứng nào cho cáo buộc trên.
Các cuộc biểu tình đòi dân chủ đã làm tê liệt một số khu vực ở Hong Kong trong ba tuần vừa qua.
Họ kêu gọi bầu cử dân chủ hoàn toàn ở đặc khu hành chính này.
Không nói rõ
Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình ATV, ông Lương nói các cuộc biểu tình ở Hong Kong ‘không hoàn toàn là của người dân sở tại vì có sự nhúng tay của các thế lực bên ngoài’.
Tuy nhiên ông từ chối nói rõ điều này cũng như nêu đích danh quốc gia mà ông cho là có liên quan.
“Đưa ra phát biểu rằng có thế lực bên ngoài xâm nhập vào cuộc biểu tình ngay trước khi bắt đầu đối thoại là bằng chứng cho thấy ông Lương đang muốn trấn áp toàn bộ phong trào,” lãnh đạo sinh viên Alex Chow nói.
Đưa ra phát biểu rằng có thế lực bên ngoài xâm nhập vào cuộc biểu tình ngay trước khi bắt đầu đối thoại là bằng chứng cho thấy ông Lương đang muốn trấn áp toàn bộ phong trào.
Alex Chow, một lãnh đạo của Liên đoàn Sinh viên Hong Kong
Một người biểu tình có tên là Jeffery Hui nói với BBC: “Đây là phong trào hoàn toàn của người dân, hoàn toàn do những người dân sống ở Hong Kong, lo cho Hong Kong, những người đã đứng lên chống lại chế độ.”
Các quan chức chính quyền trung ương ở Bắc Kinh đã cảnh báo về ‘sự can thiệp bên ngoài’ vào Hong Kong còn truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc phương Tây ‘kích động’ biểu tình.
Các phân tích gia cho rằng Trung Quốc đưa ra các cáo buộc can thiệp này để ngăn chặn các nước ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong.
‘Khỏi tầm kiểm soát’
Mặc dù số lượng người biểu tình đã giảm sút trong những ngày qua, một số người biểu tình vẫn đóng ở các khu vực Admiralty, khu trung tâm hành chính, Vịnh Causeway và Mongkok, khu thương mại sầm uất.

Ông Lương đang trải qua giai đoạn khó khăn
Cảnh sát và người biểu tình đã xảy ra xô xát mặc dù trong đêm Chủ nhật ngày 19/10 không xảy ra vụ đụng độ nào.


Cảnh sát đã dỡ bỏ rào chắn và lều của người biểu tình nhưng không giải tán các điểm biểu tình.
Ông Lương không nói liệu chính quyền có tìm cách dẹp hết các cuộc biểu tình hay không nhưng nói: “Chúng tôi cần thời gian để nói chuyện với người dân, nhất là các sinh viên. Điều tôi muốn là vấn đề này sẽ chấm dứt một cách yên bình và có ý nghĩa.”
Ông cũng nói thêm rằng cuộc biểu tình ‘đã vượt khỏi vòng kiểm soát thậm chí đối với những người đã phát động nó. Họ không thể chấm dứt đước biểu tình, vốn là một mối lo lớn’.
Những người biểu tình, đa phần là sinh viên, cáo buộc ông Lương đã không dám đối đầu với Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Phe biểu tình và chính quyền Hong Kong đã đồng ý đàm phán vào thứ Ba ngày 21/10 và cuộc đàm phán này sẽ được phát trực tiếp trên truyền hình.



Hong Kong: Bùng nổ các vụ đụng độ mới
  • 18 tháng 10 2014

Người biểu tình dùng ô dù để che chắn trước hơi cay của cảnh sát
Cảnh sát Hong Kong đã sử dụng hơi cay và dùi cui để trấn áp người biểu tình đòi dân chủ trong các vụ đụng độ mới nhất.


Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung tại quận Mong Kok và tái chiếm một số tụ điểm bị cảnh sát giải tán hôm 17/10.
Cảnh sát cho biết đã bắt giữ 26 người vì nhiều tội danh, trong đó có tấn công người thi hành công vụ.
Video ghi lại cảnh nhiều cảnh sát đánh đập một người biểu tình đã gây phẫn nộ trong dư luận tại Hong Kong trong những ngày gần đây.
Chính quyền Hong Kong và đại diện từ phía sinh viên đã đồng ý sẽ đối thoại vào ngày 21/10, theo truyền thông địa phương.
Người biểu tình đã xuống đường để phản đối việc Bắc Kinh can thiệp vào quy trình bầu cử đặc khu trưởng Hong Kong năm 2017.

Cảnh sát và người biểu tình tiếp tục đối đầu sáng ngày 18/10

Cảnh sát rút lui

Cảnh sát chống bạo động đã dẹp nhiều lều và rào chắn trên một con đường tại Mong Kok sáng 17/10 với lý do là để giảm ách tắc giao thông.


Hàng nghìn người biểu tình đã chiếm đóng khu vực này trước đó, nhưng các nguồn tin nói chỉ có khoảng vài chục người hiện diện tại đây khi cảnh sát tiến vào.
Tuy nhiên, đoàn biểu tình đã gia tăng về số lượng vào tối thứ Sáu và một số nhà hoạt động đã tìm cách vượt qua đội hình của cảnh sát để tái chiếm con đường.
Các vụ đụng độ bạo lực đã xảy ra sau đó và những người biểu tình đã dùng ô dù để che chắn trước hơi cay của cảnh sát.
Cuối cùng, lực lượng cảnh sát bị buộc phải rút lui khỏi một số con đường, trong lúc có tin cho hay người biểu tình đã bắt đầu xây dựng rào chắn trên những khu vực vừa chiếm được.
Cảnh sát cho biết khoảng 9.000 biểu tình đã tụ tập về địa điểm này vào sáng 18/10.
15 cảnh sát đã bị thương trong các vụ đụng độ, lực lượng cho biết thêm.
Hãng thông tấn AP cho biết nhiều người biểu tình đã bị cảnh sát khống chế trong các vụ đụng độ.

Người biểu tình xây dựng rào chắn sau khi tái chiếm một số con đường
Nhóm biểu tình Chiếm Trung tâm đã ra một thông cáo bằng Hoa ngữ, trong đó cáo buộc chiến dịch của cảnh sát đã "châm ngòi cho các đợt chiếm đóng mới và làm quan hệ giữa cảnh sát với người dân xấu đi".


Trại biểu tình ở Mong Kok, Cửu Long, là một nhánh của tụ điểm biểu tình chính tại khu Admiralty trên Đảo Hong Kong.
Người biểu tình và cảnh sát cũng đang đối đầu ở khu Admiralty, dù chưa có tin nào cho biết đã xảy ra đụng độ tại đây.
Cũng trong ngày 17/10, Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài đã ra thông cáo lên án vụ bắt giữ nhiếp ảnh gia của Getty, bà Paula Bronstein, người đã đứng trên một chiếc xe để ghi lại cảnh biểu tình.
"Cảnh sát Hong Kong cũng đã đe dọa nhiều nhà báo khác tại hiện trường. Một người nói anh ta sẽ bị đánh bằng dùi cui nếu tìm cách sang phía bên kia đường".
"Những chiến thuật này đang vi phạm nghiêm trọng quyền của báo chí" thông cáo nói thêm.

Nhiều người biểu tình chỉ ở độ tuổi thiếu niên

Căng thẳng gia tăng

Trước đó, hôm thứ Sáu, ông Chu Vĩnh Khang (Alex Chow), Tổng Thư ký Hiệp hội sinh viên Hong Kong, nói nhóm của ông và chính quyền đã đồng ý đối thoại và ngày 21/10. Cuộc đối thoại sẽ được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.


Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh nói hôm 16/10 rằng chính quyền đã sẵn sàng để đối thoại, nhưng cũng cho biết Bắc Kinh sẽ không từ bỏ quyền phê chuẩn ứng viên cho cuộc bầu cử năm 2017.
Chính quyền Hong Kong trước đó đã hủy đàm phán với lý do các cuộc biểu tình chiếm đóng đường phố vẫn tiếp diễn.
Lượng người biểu tình đã bắt đầu giảm từ hồi đầu tháng 10, nhưng căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang hồi tuần này.
Một đoạn video ghi lại cảnh nhiều cảnh sát mặc thường phục đánh đập một người biểu tình cũng đã gây phẫn nộ trong dư luận.
Cảnh sát cho biết 7 nhân viên của họ đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.



HNG KÔNG UPDATE: CUC ĐÀM PHÁN GIA CHÍNH PH VÀ CÁC SINH VIÊN



image





Preview by Yahoo



Trước cuc thương thuyết gia phe sinh viên biu tình và chính ph HK, lãnh đo Leung cho biết, hi đng chn ng c viên cho cuc bu c 2017 có th được hình thành “Mt cách dân ch hơn”. Tuyên b này cho thy mt du hiu nhượng b trước các đòi hi ca sinh viên.
“Có không gian tho lun đây” ông nói vi các phóng viên: ”có cách đ làm cho hi đng đ c ng c viên được dân ch hơn”.
5 bn tr sinh viên Alex Chow, Eason Chung, Lester Shum, Yvonne Leung, Nathan Law, đi din cho người biu tình Hongkong tiến hành đàm phán vi 5 đi din chính quyn Hongkong, dn đu là bà Carrie Lam, nhân vt s 2 ca Hongkong.
Ba màn nh ln và projestors được dng lên gia khu vc chiếm đóng ca các sinh viên ti Admiralty sát các văn phòng chính ph. Hàng ngàn sinh viên hc sinh và dân chúng HK quay qun bên nhau xem trc tiếp truyn hình cuc nói chuyn gia sinh viên và chính ph HK. Đám đông v tay vang di khi th lãnh sinh viên Alex Chow m đu và chế nho khi bí thư Carrie Lam phát biu.
“Tiếng nói ca các sinh viên đã được chính ph lng nghe rõ ràng” bà Carrie Lam nói, “năm 2017 không phi là ngày tn thế, nhân dân HK s s dng sáng to ca mình đ đi đến mt h thng dân ch hơn, minh bch hơn trên căn bn Lut Cơ bn”.
Tr li yêu cu gii tán đám đông biu tình, Alex Chow nói nếu đi ra các khu biu tình, quý v s thy nhiu thế h dân HK đó. Ch chính ph mi có th làm cho h đi v nhà, bng cách tr li các yêu cu ca dân chúng, cho h thy mt l trình và mt thi biu đ đt đến các mc tiêu dân ch.
Bà Carrie Lam tiếp tc nhc nh sinh viên rng HK khôn phi là mt đt nước đc lp, nhn mnh tinh thn thượng tôn pháp lut và giá tr trên hết ca HK và các sinh viên hc sinh phi chp hành lut pháp.
Sinh viên Yvonne Leung hi, h thng t chc bu c có th thay đi được hay không. Cô nói rng người dân HK đang theo dõi cuc nói chuyn này s rt gin d bi vì chính ph HK đang phá hng chế đ mt quc gia hai cơ chế.
Sinh viên Lester Shum phát biu, cho đến lúc này ah vn còn gin và tht vng. Quý v tiếp tc bo chúng tôi hãy cam chu thay vì tìm cách gii quyết. “Ti sao bao nhiên sinh viên hc sinh phi xung đường, ti sao h sn sàng đ b còng tay, bt gi, chu h sơ ti phm và sn sang đ ngi tù. Ti sao bao nhiêu người sn sàng ng trên đường ph và hng hơi cay. Ti sao chính ph không chân thành cn đm gii quyết khng hong này?.”

Cu
i cùng, bà Carrie Lam đng ý s thiết lp mt cơ s tho lun đa thành phn, gm các sinh viên, các thành phn xã hi đ bàn v các thay đi sau 2017 đng thi chính ph HK s phn ánh tình hình thc tế HK t tháng Tám đến nay cho văn phòng Ni V ti Macao.
Bà Carrie Lam nói chúng tôi không hoàn toàn đng ý vi các đòi hi ca sinh viên, nhưng cuc nói chuyn đã din ra rt tích cc, xây dng.
Lãnh đo sinh viên Alex Chow: Không có đ ngh c th nào t chính ph, chúng ta không biết chi tiết gì nhiu …Mi th đu không rõ ràng. Chúng ta cn tho lun xem phương hướng sp ti ca phong trào s nên như thế nào."
Hin nay, các quan chc trong chính quyn Hng Kông có th quyết đnh đ tr thành nhng anh hùng cho nn dân ch hay là nhng nhân vt phn din a lch s ... Tôi tin rng mi người dân Hng Kông đang ch xem," lãnh t sinh viên Alex Chow tuyên b.





Nhiều quan Trung Quốc tự tử vì sợ điều tra
Carrie GraciePhóng viên thường trú tại Trung Quốc
  • 20 tháng 10 2014

Ông Đổng Học Cương nhảy lầu tự tử hồi tháng Chín sau khi bị điều tra về cáo buộc hối lộ
Với Trung Quốc và thế giới, Đổng Học Cương chỉ là một con số.
Số liệu thì chưa đầy đủ, nhưng nó cho thấy tỷ lệ tự tử trong số các quan chức Đảng Cộng sản và chính phủ có thể cao hơn 30% so với phần còn lại của dân cư thành thị Trung Quốc.


Các chuyên gia nói đây là vấn đề áp lực từ cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Cho tới sáng ngày 14/9, Đổng Học Cương không phải là một số liệu về tình trạng tự tử, mà là một quan chức cấp trung tại thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, 51 tuổi, có vợ con và có cuộc đời cũng giống như bất kỳ ai trong chúng ta.
Ông đã nhảy từ cửa sổ tầng chín xuống, tự tử chết.
Đêm trước, ông đã bị các điều tra viên chống tham nhũng của Đảng Cộng sản thẩm vấn, với nội dung được cho là liên quan tới các cáo buộc nói ông đã nhận hối lộ từ các nhà phát triển bất động sản và đã đút lót cấp trên để được thăng cấp.
Đột nhiên thấy mình bị kẹt trong sứ mệnh 'chống cái xấu' nhằm cứu vãn Đảng Cộng sản Trung Quốc của ông Tập Cận Bình hẳn đã khiến ông Đổng cảm thấy kinh hoàng và thấy thà chết còn hơn.

Một số người nói chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đang tỏ ra có kết quả
Ông Tập đã cam kết sẽ không khoan nhượng với nạn tham nhũng trong các quan chức Đảng, và cảnh báo ông sẽ tiễu trừ "cả hổ lẫn ruồi", từ cấp cao nhất tới cấp thấp nhất trong hệ thống.


Truyền thông nhà nước khuếch đại áp lực bằng những thông tin ồn ào hàng ngày về các vụ bắt giữ, điều tra, xét xử và kết án.
Đảng Cộng sản Trung Quốc không hề tỏ ý hối tiếc về những tổn thất nhân mạng. Ông Tập nói đây là cuộc chiến sinh tử cho sự tồn vong của chính bản thân đảng.
Hồi 65 năm về trước, cuộc cách mạng cộng sản đã được nhiều người Trung Quốc đón nhận bởi họ coi Đảng Cộng sản là ít tham nhũng hơn, tích cực hơn trong việc đem lại công lý xã hội so với chính phủ Quốc Dân đảng nắm quyền trước đó.
Nay, Trung Quốc là một trong những xã hội bất bình đẳng nhất thế giới và Đảng bị mắng nhiếc là một cỗ máy làm giàu cho những ai lãnh đạo Đảng.
Trong thời gian hai năm kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã đưa ra một sứ mệnh cá nhân nhằm tái thiết Đảng Cộng sản cho phù hợp với vai trò trong thế kỷ 21.
Tỉnh Sơn Tây thường được coi là tuyến đầu của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.
Khu vực này giàu nhờ trữ lượng mỏ và bất động sản, và các quan chức đảng ở đây cũng vậy. Hối lộ đơn giản là cách để công việc ở đây có thể vận hành.
Nay, từ bí thư tỉnh ủy cho tới giám đốc công an bị mất chức, Sơn Tây là nơi chứng kiến một loạt các vụ bắt giữ. Ai cũng nơm nớp lo rằng mình sẽ là người tiếp theo.
'Chấm dứt nhanh chóng'

Ông Cao Cần Vinh từng bị tù tám năm do đã phơi bày vụ tham nhũng của một bí thư đảng địa phương
"Ông ấy hoảng loạn." Đó là nhận định của Cao Cần Vinh, phóng viên điều tra đầu tiên đưa tin về vụ Đổng Học Cương nhảy lầu tự tử.


Ông Cao đã bị tù tám năm sau khi phơi bày vụ tham nhũng của một bí thư đảng địa phương, và ông hiện vẫn đang bị những kẻ thù quyền lực dọa giết.
Nhưng ông nói chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập là có hiệu quả và vụ tự sát của ông Đổng Học Cương chính là một trong những bằng chứng.
"Quý vị có thể nghĩ rằng cái chết là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng những quan chức này thì kinh sợ về việc mất đi tài sản và danh tiếng, và họ cũng lo rằng họ có thể bị đưa ra để dọa những người khác."
"Họ không thể chịu nổi cảnh sống như vậy. Họ thà kết thúc cuộc đời một cách nhanh chóng," ông nói.
Cao Cần Vinh cho rằng nỗi sợ có thể khiến cho đảng trở nên thành thật.
Chúng tôi nói chuyện với nhau ở bên ngoài những bức tường cao ngất của nhà tù Sơn Tây, nơi ông từng bị giam, nơi những lính gác có vũ trang nhìn xuống chúng tôi từ đài quan sát từ phía trên cao.
Ông nói với tôi hiện có 60 quan chức Đảng Cộng sản đang thụ án tù ở trong về tội tham nhũng.
Ông hy vọng sự cân bằng quyền lực giữa những người dám phơi bày sự sai trái và các lãnh đạo Đảng đã tạo ra những thay đổi theo chiều hướng tích cực và rồi những công tố viên đã buộc tội ông rất có thể sẽ bị sờ gáy.
"Phải ngồi tù là một trải nghiệm vô cùng đau đơn, bởi tôi biết tôi vô tội. Tôi thậm chí đã nghĩ tới chuyện tự sát, nhưng rồi tôi tự dặn mình là phải cứng rắn," ông nói.
"Tôi tự nhủ mình phải trụ vững bởi tôi cần chiến đấu chống lại họ cho tới cùng. Tôi tin là chính sách không khoan nhượng của ông Tập đối với nạn tham nhũng sẽ thay đổi được tình hình."
Nhiệm vụ của Hecule
Tại thành phố Vận Thành, tôi làm một vòng thăm khu vực trên chiếc limousine đen có tài xế riêng của một nhà phát triển bất động sản Sơn Tây.

Cũng giống nhiều nơi khác ở Trung Quốc, Sơn Tây có tốc độ xây dựng phát triển chóng mặt
Khi xe đi qua một rừng các dự án xây dựng cao tầng, ông ấy nói với tôi về từng dự án mà công ty ông có tham gia đã hối lộ ra sao các quan chức nắm quyền về đất và về luật.


Nhưng nay chiến dịch chống tham nhũng đã đẩy chính quyền vào thế bối rối. Khi mà tay ai cũng nhúng chàm, thì ai là kẻ săn trộm còn ai là người canh giữ?
Sự khác biệt chỉ là về quy mô. Một số tham nhũng nhiều, một số thì ít, nhưng tất cả đều tham nhũng.
Và do vậy, tất cả những ai muốn làm ăn đều phải bắt mối với họ. Thông lệ là tặng quà, bởi nếu không thì dự án của anh sẽ không thể xuôi lọt.
Thay đổi văn hóa làm việc trong Đảng Cộng sản Trung Quốc quả là một nhiệm vụ to lớn, như nhiệm vụ của lực sỹ Hercules. Và có những người chỉ trích nay cho rằng ông Tập Cận Bình đang đi lầm đường.
Một số người trong Đảng nói rằng chiến dịch đó quá cứng rắn, phá bỏ đi những ưu đãi và làm tổn hại tới sự phát triển kinh tế.

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ tiễu trừ "cả hổ lẫn ruồi", ý nói tới các cấp quan chức Đảng từ cao tới thấp
Một số người nghi rằng ông Tập đang dùng vấn đề tham nhũng như cây gậy để tấn công các kẻ thù chính trị.


Từ cái nhìn ngoài Đảng, những người chỉ trích nói rằng việc ông Tập nói về quy tắc pháp luật nhưng lại vận hành một bộ máy điều tra là điều mà chỉ ông có thể trả lời.
Hơn nữa, hai năm nắm quyền của ông cũng là thời gian nhiều luật sư, phóng viên bị bỏ tù do đòi có thêm minh bạch.
Nhưng Giáo sư Wang Yukai từ Học viện Hành chính Trung Quốc nói những người chỉ trích hãy thôi phán xét, bởi sự tồn vong của Đảng Cộng sản đang bị đe dọa, và Chủ tịch Tập có sự ủng hộ của người dân ở phía sau.
Chớ ai nên nghi ngờ gì về quyết định của ông Tập. Ông đã tấn công nạn tham nhũng từ cấp cao tới cấp dưới, thậm chí cả ở những vị trí lãnh đạo cao nhất.
Nạn tham nhũng ăn vào thâm căn cố đế và nếu ông không mở chiến dịch tiễu trừ, Đảng sẽ tiêu vong. Chiến dịch của ông Tập là một làn sóng gây sốc cho toàn hệ thống.
Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc họp chính trị quan trọng của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản trong tuần này, và chống tham nhũng vẫn là chủ đề hàng đầu trong nghị trình làm việc.
Đảng cầm quyền đến nay vẫn chưa tìm ra cách hoạt động hiệu quả mà không phải đụng đến chuyện bài trừ tham nhũng.



Trung Quốc xử tử 2.400 người trong năm 2013

Một người buôn ma túy bị kết án tử hình trong phiên tòa công khai tại một sân vận động
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Quân đội Việt-Trung nhất trí giải quyết thỏa đáng tranh chấp hàng hải
  • Hội nghị Trung ương Đảng CS Trung Quốc sẽ bàn về pháp quyền
  • Trung Quốc chặn trang BBC Anh ngữ
  • TQ: Dân làng thiêu sống công nhân thi công dự án đất đai
  • FBI cảnh báo về tin tặc do nhà nước Trung Quốc hỗ trợ
  • Cao ủy Nhân quyền LHQ thảo luận với TQ về chuyến thăm Tây Tạng
21.10.2014
Một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nói con số các vụ xử tử tại Trung Quốc giảm 20% trong năm 2013.
Trong một phúc trình được công bố ngày hôm qua, tổ chức Dui Hua Foundation (Quỹ Đối thoại) ước lượng Trung Quốc đã xử tử 2.400 người trong năm 2013 và sẽ xử tử với số lượng tương tự trong năm nay.
Theo Hội Ân xá Quốc tế con số này cao hơn gấp 3 lần các vụ xử tử trên thế giới cộng lại trong năm 2013.
Con số các bản án tử hình được xem như bí mật quốc gia tại Trung Quốc khiến cho  các tổ chức nhân quyền phải căn cứ vào những phúc trình của một nguồn tin thứ hai hay những tuyên bố của các giới chức giấu tên.
Phúc trình của Dui Hua căn cứ vào các tin tức được đăng trên báo Southern Weekly tương đối cấp tiến có trụ sở tại Quảng Châu.
Ân xá Quốc tế cũng nhận được các tuyên bố của một giới chức tư pháp được tiếp cận với những con số người bị xử tử hàng năm.
Người ta tin rằng số người bị xử tử ở Trung Quốc đã giảm đi tiếp sau một quyết định vào năm 2007 trao cho Tòa án Nhân dân Tối cao quyền duyệt xét lại các bản án tử hình.
Dui Hua nói 39% các bản án tử hình được gởi đến tòa án để duyệt xét lại và chưa đầy 10% bản án được đảo ngược.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã giảm con số các tội phạm chịu án tử hình, dù việc xử tử được thi hành để trừng phạt những tội không bạo động như buôn lậu ma túy và tham nhũng.


Ông Tập chống tham nhũng và giữ Đảng
Frank N. PiekeViết cho BBC từ Hà Lan
  • 2 tháng 7 2014

Ông bà Tập thay đổi diện mạo chính trị TQ bằng nụ cười


Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã mang lại gương mặt mới cho chính trị Trung Quốc.
Ăn há cảo cùng dân thường, lên truyền hình giải thích chính sách bằng ngôn ngữ mà ai ai cũng hiểu, và gây ấn tượng với lãnh đạo các nước trên thế giới bằng phong cách thân thiện mà lại tự tin đầy quyền lực; ông Tập khác người tiền nhiệm lạnh lùng và nhạt nhẽo Hồ Cẩm Đào một trời một vực.
Thế nhưng điều này có làm thay đổi bản chất của nền chính trị Trung Quốc hay không?
Tập Cận Bình không phải lúc nào cũng cười. Chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có tiền lệ mà ông khởi xướng đang lôi ra hết nhân vật cao cấp này tới nhân vật cao cấp khác, phơi bày không chỉ tham nhũng vặt mà cả những khối tài sản khổng lồ của các lãnh đạo Trung Quốc.
Vụ nhà tài phiệt Lưu Hán bị tử hình hồi tháng Năm vừa qua vì tội “tổ chức và chỉ đạo tội phạm và giết người kiểu mafia" cũng cho thấy một điều khác: đó là sự xâm nhập của các mạng lưới tội phạm hùng mạnh vào bên trong hệ thống chính trị Trung Quốc.
Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập cũng không hẳn là bước ngoặt như người ta tưởng.
Bình cũ rượu mới?
Ông Lưu Hán bị xử từ hình trong tháng 5 vừa qua
Ông Lưu Hán bị xử từ hình trong tháng 5 vừa qua


Mục tiêu của chiến dịch này đúng là đã lên tới các cấp cao [của hệ thống chính trị] nhưng dường như chỉ hạn chế trong số các đối thủ của ông Tập và tay chân của những người này, thí dụ như cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang. Nói cho cùng thì đây cũng chỉ là chuyện chính trị nội bộ, mà vụ Bạc Hy Lai đã gây chia rẽ nặng.
Việc ông Bạc bị thanh trừng, cùng các nỗ lực hạ bệ Chu Vĩnh Khang cùng vây cánh cho thấy một điều cũ như trái đất.
Chia rẽ bên trong tầng lớp chóp bu của Đảng CSTQ chính là nguồn gốc của sự bất ổn của thể chế và đối với lãnh đạo Trung Quốc còn nguy hiểm hơn là các đe dọa từ bên ngoài như lực lượng ly khai, bất đồng chính kiến hay tôn giáo cực đoan. Cạnh tranh của các phe nhóm đang phá hoại sự đoàn kết trong Đảng và làm tan vỡ vỏ huyền bí của điều được cho là quyền lãnh đạo thiêng liêng của Đảng CS.
Tuy nhiên cũng cần phải chú ý rằng đang có những thay đổi trong hệ thống chính trị Trung Quốc mà thoạt tiên tỏ ra không mấy choáng ngợp nhưng về lâu về dài có thể trở nên vô cùng quan trọng.
Sự phát triển của kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa đã thay đổi hệ thống xã hội Trung Quốc, làm nảy sinh các mâu thuẫn và xung đột quyền lợi mới.
Các tập đoàn nội địa và ngoại quốc, các tập hợp người trung lưu, nông dân bị mất đất, nạn nhân của tình trạng thiếu an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường hay lao động nhập cư... nay đều có thể gây ảnh hưởng về chính trị.
Nói chung Đảng CSTQ không tìm cách trấn áp mà quản lý và điều phối ảnh hưởng của các nhóm lợi ích lên hệ thống chính trị, cách tiếp cận này thường được gọi là "quản trị xã hội". Thế nhưng nay Đảng không còn hoàn toàn ở vị trí chủ động nữa.
Đảng quản trị xã hội càng tốt thì xã hội lại càng có nhiều không gian và đòn bẩy để 'quản lý' lại Đảng và chính phủ.
Hệ thống đơn từ khiếu nại hay hệ thống luật pháp cho phép người dân được thưa kiện đòi bồi thường, và ý kiến của họ phải được giới chức tiếp thu khi soạn thảo hay thực thi chính sách.
Còn có những phương cách ít biết đến hơn, mà qua chúng các nhóm xã hội khác nhau để dấu ấn lên hệ thống chính trị.
Để ảnh hưởng tới các quyết định chính sách, các tổ chức NGO, hội đoàn kinh doanh cả trong và ngoài nước đã và đang tổ chức nhiều hội nghị, viết bài, cung cấp tư liệu phân tích và trực tiếp tiếp xúc với các lãnh đạo.
Về phần mình, Đảng CSTQ và chính phủ đã phát triển cách thức riêng để ra quyết đị́nh chính sách, như nghiên cứu, thu thập ý kiến chuyên gia và trưng cầu dân ý.
Các viện nghiên cứu (think-tank) đã bắt đầu được thành lập trong những năm 1980 và nay mỗi bộ ngành đều có các viện nghiên cứu riêng của mình.
Các trường Đảng cũng như các trường đại học đều thường xuyên thực hiện các dự án liên quan chính sách. Bản thân Bộ Chính trị Đảng CSTQ cũng có những khóa nghiên cứu tập thể.

Có nhiều kênh để giới làm ăn tác động vào chính sách nhà nước
Có nhiều kênh để giới làm ăn tác động vào chính sách nhà nước

Kể từ đầu thập kỷ 1990, ngày càng nhiều người Trung Quốc có học vấn làm việc trong bộ máy Đảng và chính quyền. Những người này cho rằng tìm cách ảnh hưởng từ bên trong thì sẽ hiệu quả hơn là chống chính quyền từ bên ngoài như các nhân vật bất đồng chính kiến hay giới vận động lưu vong.
Bắc Kinh đang ngày càng trở nên giống các trung tâm chính trị lớn của phương Tây như Washington hay Brussels, nơi đầy các viện nghiên cứu, nhóm vận động, tổ chức và các quỹ nhầm gây ảnh hưởng lên bộ máy quyền lực.
Tất nhiên quá trình ra chính sách vẫn được thực hiện một cách nội bộ nhưng nay không hoàn toàn tách biệt với bên ngoài nữa. Chính sách đã được ảnh hưởng thông qua nhiều kênh khác nhau, các kênh này phát sinh tự nhiên hay có dàn xếp.
Giảm bớt kiềm tỏa về quyền lực
Điều này dẫn đến câu hỏi về tham nhũng.
Nếu như chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhằm để làm sạch hệ thống chính trị Trung Quốc thì cũng phải hỏi là tham nhũng đã thay đổi thực chất tiến trình chính trị ở Trung Quốc như thế nào. Thí dụ việc ăn hối lộ hay lợi ích kinh doanh của các ông tỷ phú đỏ ảnh hưởng thế nào tới quá trình hoạch định và thực thi chính sách?
Liệu Đảng CSTQ có trở thành phương tiện của một bộ phận quyền lực để họ cai trị đất nước vì lợi ích riêng của mình hay không?
Trả lời được các câu hỏi này, chúng ta sẽ biết được mức độ giao quyện của quyền lực, tài chính và tội phạm có tổ chức, mức độ ảnh hưởng của nó tới Đảng CSTQ và cả hệ thống chính trị, cũng như sự chênh lệch giữa lý thuyết Đảng và thực tế ở trong nền chính trị Trung Quốc.
Nếu như chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhằm để làm sạch hệ thống chính trị Trung Quốc thì cũng phải hỏi là tham nhũng đã thay đổi thực chất tiến trình chính trị ở Trung Quốc thế nào
Hệ thống chính trị Trung Quốc tiếp tục phát triển về các hướng mà chúng ta không hoàn toàn hiểu rõ: chắc chắn là không phải về hướng dân chủ đa đảng của phương Tây nhưng cũng không phải một chính thể độc tài chuyên quyền. Có lẽ là có các yếu tố của cả hai hệ thống, cộng thêm vài yếu tố mới.
Đảng CSTQ đang đi một con đường chưa có người qua. Không có ai, kể cả bản thân các lãnh đạo Đảng, biết được tương lai sẽ như thế nào. Có rất nhiều thách thức ở phía trước về kinh tế, chính sách, xã hội và chính trị. Trước khi giải quyết các vấn đề này thì vai trò của Đảng phải thay đổi.
Thứ nhất, phải tăng cường sự minh bạch và vai trò trách nhiệm. Hệ thống hiện hành còn nhiều mập mờ trong quá trình làm chính sách trong Đảng.
Tất nhiên lãnh đạo Đảng có thề tiếp tục các hình thức đấu tranh chống tham nhũng xưa nay vẫn làm, thanh trừng và bí mật nội bộ. Thế nhưng Đảng cũng có thể tìm cách thay đổi cuộc chơi bằng cách đưa vào các quy trình và nguyên tắc minh bạch trong cạnh tranh chính trị, thảo luận và quyết định chính sách.
Tiến trình này cần được công khai cho người dân theo dõi kiểm tra một cách chặt chẽ hơn là nguyên tắc "dân chủ tham khảo" hiện nay.
Để đấu tranh chống tham nhũng, lãnh đạo Đảng cần công khai với dân các lợi ích của mình. Quy tắc và quy trình cần được thiết lập để làm sao các nhân vật lãnh đạo không tham gia vào các quyết định có thể mang lại lợi ích cho bản thân họ.

Đảng Cộng sản Trung Quốc mạnh lên nhờ Tập Cận Bình?
Đảng Cộng sản Trung Quốc mạnh lên nhờ Tập Cận Bình?

Thứ hai, cần tách bạch Đảng và xã hội. Hiện các quyền tự do của người dân, công ty, hội đoàn và tổ chức đều phụ thuộc phần nào vào Đảng.
Nếu người dân tự cho mình là trẻ con cần người lớn cầm tay dạy dỗ thì không sao nhưng tình trạng hoạt động xã hội đang ngày càng phát triển ở Trung Quốc là chỉ dấu cho thấy tình hình không như thế nữa.
Đảng CSTQ cần bớt ám ảnh về ổn định xã hội và tin tưởng hơn vào chính xã hội mà Đảng đã tạo ra.
Các sự khác biệt về tư tưởng và tôn giáo, xung đột hay cạnh tranh, đều không hẳn là xấu hay đe dọa ổn định xã hội. Ngược lại, chúng là dấu hiệu cho một xã hội ổn định, chín chắn và mạnh mẽ.
Đảng CS sẽ còn lãnh đạo Trung Quốc, có lẽ là rất nhiều năm nữa. Có lẽ đây là điều tốt cho người dân, đất nước Trung Quốc, và thậm chí cả toàn thế giới. Thế nhưng đã đến lúc nới lỏng vòng kiềm tỏa quyền lực.
Trung Hoa đã trưởng thành rồi.







Đời Mồ Côi

Em sinh ra đã không hề biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị để ăn xin
Ngày đầu đường đêm ghế đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng tiền thiên hạ.













Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.













Cha chết sớm mẹ bị người ta bán
Sang bên Tàu vào động bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi thường
Nghe người nói cán bộ phường chia chác














Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ
Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.













Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất bên đường
Khi mọi người đưa chị đến nhà thương
Chị đã chết từ trên đường nhập viện.
















Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn
Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.















Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn
Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại cô nhi viện


MUA ĐÀN BÀ VN : Không ưng được đổi lại

Đây là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.

TIẾN LÊN HONG KONG !




image





Preview by Yahoo



Ngốc ơi là ngốc . Một lũ cán ngố đứng xếp hàng một để ... ngửi . Đúng là một đám hề ! 

Còn mụ "y tế" thì ... nếm . Chán ơi là chán ! Kết quả là đã 40 năm , VN vẫn còn thù lù hàng đống thực phẩm độc hại và bẩn cuả bọn Chệt cộng tống sang . Hiện nay VNcs đang đứng đầu bảng thế giới về ung thư , thì mụ "y tế " có "nếm" cho lắm , cũng bằng thừa . 

Xem kết quả , biết việc làm .

 

HY.

              

 

Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát...

 

Bó tay Bó tay ! Hết ý, hết ý kiến.

 

Cùng nếm, ngửi, gõ với các Bộ trưởng Ngố: Kim Tiến - Khôi Nguyên - La Thăng:

Mụ Kim Tiến, Bộ trưởng Y té (giếng) Ngố đi kiểm tra thực phẩm ở chợ như vầy nè !!!!

          

Chị Kim Tiến, bộ chưởng Y tế đi kiểm tra thực phẩm ở chợ


Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
 Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi
 Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún của mặt đường



CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN'



Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn
Già mà lắm con là lão Đỗ Mười
Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh
Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp
Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết
*

Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu
Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa
*
Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền
Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ
Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng
*
Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận
Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Đổi trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng
Triệt suy phù thịnh là Trần Đình Hoan
Đã dốt lại tham là Lê Thanh Hải
*
Ăn vụng nói dại là Đinh Thế Huynh
Cạn nghĩa cạn tình chính là Tô Lâm
Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri
Tình duyên lận đận là chị Kim Ngân
Vừa béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng
*
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ
Tính tình ba phải là Phạm Gia Khiêm
Chưa từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo
*
Ăn tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng
Nghìn tỉ tham nhũng là Vinashin
‘Bà con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình
Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng
*
Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng
Lừa thầy phản bạn là Trương Hòa Bình
Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát
Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ



Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu

image
Preview by Yahoo
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!

Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:




Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...


Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979


Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
















Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm thịt em nào trước đây?
xem thêm


Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-



Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man


Nhà báo Bùi Tín phản bác luận điệu xuyên tạc của báo QĐND ngày 26-08-2012.

 

https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ

 

 

 

 

 

SỐNG VỚI BỌN "ĐỈNH CAO TỘI ÁC" VIỆT CỘNG, "CHÚA TRÙM THAM NHŨNG" 

TỤI MÌNH CŨNG KHỐN NẠN VỚI CHÚNG NÓ, NÓI CHI CON NGƯỜI -

br class="" style="">

Nghệ sĩ Tạ Trí Hải nói về cộng sản




image








image





Preview by Yahoo





  



__._,_.___


Posted by: hung vu <vhungvu07@yahoo.com.au> 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link