Friday, May 25, 2012

Ân xá Quốc tế tiếp tục lo ngại Việt Nam vi phạm nhân quyền

Thứ năm 24 Tháng Năm 2012

Ân xá Quốc tế tiếp tục lo ngại Việt Nam vi phạm nhân quyền

Trọng Nghĩa

Trong bản báo cáo thường niên, công bố ngày 24/05/2012, Amnesty International, tổ chức bảo vệ nhân quyền trụ sở tại Anh Quốc, đã lên án các hành vi coi nhẹ các quyền căn bản của con người tại khắp nơi trên thế giới, từ Anh, Mỹ, Nga, Pháp, cho đến Syria, Trung Quốc, Miến Điện… Thậm chí Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng bị Ân xá Quốc tế phê phán.

Riêng về Việt Nam, Amnesty International đã tiếp tục bày tỏ thái độ hết sức quan ngại trước tình trạng chính quyền vẫn bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận, kết án tù nặng nề đối với những người bất đồng chính kiến, và nhất là vẫn tiếp tục hành quyết tử tù. Chống lại án tử hình là một trong những mục tiêu đấu tranh quan trọng nhất của Ân xá Quốc tế.

Báo cáo của Amnesty International nói rõ : “Hành động đàn áp khắc nghiệt những người bất đồng chính kiến vẫn tiếp tục, với những hạn chế nghiêm trọng nhắm vào các quyền tự do ngôn luận, lập hội, và hội họp một cách ôn hòa. Những người chỉ trích chính sách của chính phủ trở thành đối tượng đàn áp của chính quyền, trong đó có những nhà hoạt động xã hội và chính trị”.

Ân xá Quốc tế ghi nhận được it nhất chín phiên tòa xét xử những người bất đồng chính kiến trong một năm qua, với 20 bị cáo. Theo Amnesty, “Ngôn từ mơ hồ của các điều khoản trong Bộ luật Hình sự năm 1999 đã được sử dụng, để quy tội về mặt hình sự các hình thức đấu tranh chính trị và xã hội ôn hòa… Hàng chục tù nhân lương tâm vẫn còn ở trong tù. Nhiều nhóm tôn giáo và sắc dân thiểu số bị coi là có tư tưởng phản đối chính quyền, vẫn tiếp tục phải đối mặt với những vi phạm nhân quyền.”

Tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng nêu bật sự kiện chính quyền Việt Nam tiếp tục kiểm duyệt internet, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người sử dụng các trang mạng xã hội, và dùng đến các công cụ tin học nhằm vượt qua các rào cản, hạn chế.

Sau cùng, Ân xá Quốc tế cho biết : “Căn cứ vào các phương tiện truyền thông, trong năm qua, đã có 23 người bị kết án tử hình, và 5 người đã bị hành quyết”. Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền, số liệu thực thụ được cho là cao hơn, trong bối cảnh thống kê chính thức về án tử hình tại Việt Nam vẫn còn bị liệt vào diện không thể công bố.

  

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 12/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link