Wednesday, May 23, 2012

HKMH THI LANG GÁNH NẶNG CHO TRUNG CỘNG

HKMH THI LANG GÁNH NẶNG CHO TRUNG CỘNG

 tka23 post

- HKMH vốn được xem là biểu tượng sức mạnh trên biển của bất kỳ quốc gia nào sở hữu nó. HKMH là phương tiện vũ khí chỉ dành cho các quốc gia tác chiến xa ngoài lãnh hải, lãnh thổ của mình.

Việc Trung cộng sở hữu hkmh sẽ làm thay đổi hình thức tác chiến trên biển của họ và nếu vậy, phương án tác chiến của các quốc gia mà Trung cộng nhắm tới cũng phải thay đổi để đối phó.

 

Gần đây liên tục có những nguồn  tin cho rằng Trung cộng sắp đưa hkmh đầu tiên vào hoạt động, dự trù sẽ đưa hkmh Thi Lang vào  lực lượng hải quân trong đầu tháng 8 tới và con tàu này sẽ ứng chiến ở biển Đông… khiến cho nhiều nước trong khu vực lo ngại và bất an.

 

HKMH Thi Lang hoạt động ở biển Đông lúc nào chỉ là vấn đề thời gian. Điều  cần quan tâm là Thi Lang dùng để huấn luyện hay để tác chiến?

 

Nếu tác chiến thì sự lợi hại của nó như thế nào?

Khả năng nó đến đâu?.

 

HKMH Thi Lang trở về cảng Đại Liên ngày 15/5

 

Chỉ là để huấn luyện?

10 quốc gia sở hữu HKMH là: Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Brasil, Italia, Ấn Độ, Thái Lan và Trung cộng.

 

Chúng ta chỉ lưu ý đến Trung cộng và Mỹ (vì Trung cộng đang có ý tưởng tranh giành ngôi vị bá chủ thế giới với Mỹ).

 

Không cần  so sánh phẩm chất , số lượng hkmh của Mỹ và Trung cộng làm gì. Cái chúng ta cần là hiểu xem Trung cộng có thể làm  gì với hkmh Về kinh nghiệm sử dụng, điều  động TSB thì Trung cộng là một con số “0” tròn trĩnh.

 

Đương nhiên, muốn bay cao thì phải từ mặt đất, nhưng thấy 11 TSB Mỹ hoạt động tạo nên một sức mạnh khủng khiếp như vậy trên đại dương mà ham muốn có ngay được như Mỹ, dù chỉ bằng 1/11 chiếc của họ là “mơ giữa ban ngày”.

 

Thiếu tướng Doãn Trác - Chủ nhiệm sở nghiên cứu chiến lược Hải quân Trung cộng, ông Tống Hiểu Quân - Chuyên gia nghiên cứu quân sự Bắc Kinh và Thủy Quân Ích - người dẫn chương trình của CCTV trong một lần cùng nhau đã tính toán:

 

“Trung Quốc có nguồn dự trữ ngoại tệ 3.200 tỷ USD, nếu mỗi lần nhân dân tệ tăng giá, một đô la Mỹ dự trữ ngoại tệ mất đi 1 xu Mỹ thì con số đó có thể mua được một chiếc hkmh Geroge Washington”…

 

Điều này ám chỉ rằng Trung cộng giàu có, không những 11 chiếc như của Mỹ mà Trung cộng muốn thì 50 chiếc như vậy cũng có.

 

  Tất nhiên,  có thể dùng tiền để mua một đội bóng tròn  vô địch thế giới, nhưng để có một đội bóng tròn  quốc gia vô địch thế giới thì không thể.

 

Có những thứ không phải có nhiều tiền, có đông dân…là được.


Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, xin mời các vị tướng “thơm nước hoa” và các học giả Trung cộng lưu ý đến điều này:

  Chỉ riêng trong năm 1954 - đúng 8 năm sau khi chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên hạ cánh trên hkmh USS Franklin D. Roosevelt, và, bất chấp việc phát triển các khái niệm âm thanh cho máy bay bay từ boong hkmh, hải quân và đơn vị thuỷ quân lục chiến  bộ Mỹ đã mất 776 máy bay và 535 phi công.

 

   Đây là con số tổn thất không thể tưởng tượng nổi. Một cái giá phải trả cho việc bá chủ biển cả.

Trung cộng, ngày nay, dù khoa học kỹ thuật phát triển hơn nhưng trình độ khoa học kỹ thuật hkmh hiện tại vẫn không thể bằng Mỹ thời điểm  đó.

 

Vả lại, không ai có thể san sẻ kinh nghiệm này cho Trung cộng, vì đây là bí mật quốc gia của họ. Bởi vậy, Trung cộng dù có tài “copy and paste” cũng không có nghĩa tránh được  với mối nguy hiểm này.

 

Chỉ huy hkmh Geroge Washington là

 David Lausman nói: “Tàu thường huấn luyện trên 100 chuyến máy bay cất, hạ cánh mỗi ngày. Có như vậy mới gọi là hkmh, chứ nếu chỉ ngồi không trên chiếc tàu trôi nổi ra biển thì không phải là  hkmh”.

 

 

 

 

 

Trong khi đó, chỉ thiếu cáp hãm đà trên hkmh Thi Lang,  giới quan sát um xùm cả lên, vậy sao chúng ta, đến giờ vẫn chưa nghe, chưa thấy chiếc máy bay nào cất cánh, hạ cánh đầu tiên an toàn từ hkmh Thi Lang?

 

Phải chăng, chiếc hkmh của Trung cộng được phát triển bởi một công nghệ tân tiến vượt trội so với Mỹ hiện tại, hay Trung cộng đã chế tạo thành công loại máy bay đặc biệt nào đó mà việc cất cánh, hạ cánh trên hkmh đã trở nên thành quá dễ dàng?

 

Tướng Doãn Trác, một trong những vị thiếu tướng “diều hâu” trên biển Đông mà đã thừa nhận “cái gọi là hkmh của Trung cộng đương nhiên là hkmh dùng để huấn luyện, là chỗ nghiên cứu hàng hải”…thì có lẽ là thật, là hợp lý.

 

Khi đã là vấn đề khoa học thì phải đối xử với nó cũng phải khoa học. Nếu đối xử với vấn đề khoa học bằng ý chí, chủ quan thì chắc chắn thảm bại, gây nên hậu quả nghiêm trọng.

 

Như vậy, tin tức cho rằng hkmh Trung cộng sẽ “trực chiến” ở biển Đông trong tương lai gần khi tình hình tranh chấp trên biển Đông đang nóng lên nghe có vẻ hù dọa hơn là thực tế.

Tác chiến trên biển Đông?

hkmh Thi Lang của Trung cộng

Khi hkmh Thi Lang dùng để trực chiến trên biển Đông là sự thật thì có nghĩa là nó đã sẵn sàng tác chiến.

 

HKMH là một sân bay di động trên mặt biển, và nhiệm vụ chính của nó là để cho máy bay cất cánh và hạ cánh.

 

hkmh là phương tiện chỉ dành cho các quốc gia tác chiến xa ngoài lãnh hải, lãnh thổ của mình. Mỹ nhiều nhất, 11 chiếc đang hoạt động, còn lại Anh đứng thứ 2 nhưng cũng rất khiêm tốn: 2 chiếc.

 

Nêu lên con số như thế này để chứng tỏ quốc gia nào ham muốn chế tạo sản xuất hkmh thì tham vọng của họ không giấu được ai và luôn là mối đe dọa hòa bình, ổn định cho khu vực trong tương lai.

 

Một sân bay quân sự trên đất liền hoạt động khi chiến tranh xảy ra luôn phải hứng chịu các đòn tấn công của không quân, hoả tiển  và pháo tầm xa đối phương. Vì vậy dứt khoát sân bay phải có hệ thống bảo vệ tương xứng.

 

HKMH, ngoài phần “sân bay” cũng phải như vậy thì phần “tàu” phải đối phó thêm sự  tấn công của tàu trên mặt nước và tàu ngầm, nhất là phi cơ.

 

Có thể nói lực lượng bảo vệ cho hkmh hùng hậu hơn rất nhiều lần sân bay trên đất liền và đương nhiên sẽ rất khó khăn, tốn kém.

Ứng chiến ở biển Đông, vai trò, vị trí của hkmh Thi Lang sẽ như thế nào?

 

Nếu tranh chấp trên bên Đông gần Trường Sa thì vị trí an toàn cho hkmh chỉ là phía Đông, Đông Bắc của quần đảo. Phía Tây Bắc, Tây, Tây Nam và Đông Nam là không an toàn.

 

Nếu tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông thì phạm vi hoạt động của hkmhThi Lang còn hạn chế hơn nữa.

 

Nguyên tắc hoạt động sống còn của hkmh là phải ngoài tầm hỏa lực của lực lượng phòng thủ bờ, càng xa càng tốt.

 

Trong khi biển Đông chỉ như một “cái ao” thì không phải là nơi cho bất cứ hkmh nào của bất cứ ai, dù là Mỹ hay Trung cộng vùng vẫy.

 

Một cây trường kiếm có thể là một sức mạnh hủy diệt trên thảo nguyên bao la nhưng lại là dễ bị tiêu diệt nhất khi ở trong hang hẹp hay trong rừng rậm.

 

Với vũ khí công nghệ cao, sức hủy diệt lớn như hiện nay thì hkmh hoạt động tác chiến càng gần bờ thì chỉ là con mồi béo bở không những cho hệ thống hoả tiển  phòng thủ bờ biển hiện đại như Bastion-P của đối phương mà thậm chí với lối tấn công nhiều  nhiều hướng, nhiều tầng, nhiều lực lượng, liên tục dồn dập cũng có thể làm cho hkmh mất sức chiến đấu.

 

Khi hkmh Thi Lang hoạt động tác chiến, Trung cộng tạo ra được một lực lượng không quân tấn công tập trung, liên tục vào mục tiêu nhưng sức hủy diệt không lớn.

 

 Bởi vì máy bay trên hkmh sức mang vũ khí rất hạn chế và với số lượng 30 chiếc trên hkmh Thi Lang, dù hoạt động cùng một lúc, cũng không thể đạt được “một đòn chết ngay”.

 

Trong khi đó, nếu gặp phải một đối thủ sẵn sàng quyết tử để xóa sổ hkmh thì Trung cộng phải cần một lực lượng lớn tàu hộ vệ mặt nước, tàu ngầm…căng ra để bảo vệ.

 

Nói chung hkmh Thi Lang của Trung cộng chỉ giúp họ có thêm một lực lượng không quân 30 chiếc thì họ cũng bị mất đi một số tàu ngầm, khu trục, hộ vệ…làm nhiệm vụ bảo vệ cho hkmh.

 

   Do vậy, có hkmh tham gia tác chiến nhưng ưu thế về lực lượng chưa hẳn là tập trung, lấn lướt  đối phương. Vì vậy, hiệu quả  chiến đấu  không cao.

 

HKMH lại còn dễ bị tổn thương, thậm chí dễ bị tiêu diệt, cho nên trong tình hình hiện nay với hkmhThi Lang có hay không ở biển Đông là không quan trọng.

 

HKMHThi Lang, dùng  để răn đe đang còn rất khiêm tốn. Nó là thứ dùng “hù doạ” hơn là tác chiến.

 

  Nếu nó vẫn được “trực chiến” theo ý chí, quyết tâm thì cũng chẳng sao vì chẳng ai làm gì nó cả. Nhưng coi chừng, sự nóng vội sẽ khiến cho chính ngay “biểu tượng sức mạnh” tự làm mất mặt mình.

 

  Các nước trong khu vực  ASEAN không việc gì phải lo ngại bất an.

TỔNG HỢP

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link