Wednesday, October 29, 2014

Biểu tình Hong Kong đánh dấu tròn tháng



Biểu tình Hong Kong đánh dấu tròn tháng

28 tháng 10 2014 Cập nhật lúc 19:32 ICT
Hàng ngàn người Hong Kong tụ họp bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố để đánh dấu tròn một tháng biểu tình hôm 28/10.
Cả ngàn cây dù vàng - biểu tượng của cuộc biểu tình - cũng đồng loạt được mở và người ta dành 87 giây yên lặng - để nhắc tới 87 lần cảnh sát bắn hơi cay vào người biểu tình.
Khu phố Admiralty tràn ngập người, lều trại và các cây dù. Nhiều người đã ăn, ngủ, nghỉ, học, và đi làm từ những khu lều trại này trong cả tháng qua.
Phóng viên Lucy Liu của BBC nhận định từ Hong Kong, dù điều gì có diễn ra sau cuộc biểu tình này đi nữa, Hong Kong sẽ không bao giờ trở lại như xưa.
Video không có thuyết minh.





image





Phóng viên BBC phân tích v phong trào sinh viên và nhng áp lc người tr Hong Kong phi chu t Trung Quc.
Preview by Yahoo


'Áp lực đại lục' ở Hong Kong

7 tháng 10 2014 Cập nhật lúc 17:44 ICT
Nguyễn Giang hỏi chuyện Frank Ip, phóng viên BBC Tiếng Trung, người gốc Hong Kong rằng liệu các nguyên nhân cho làn sóng biểu tình tuần qua có dễ dàng mất đi.
Ông Frank Ip nói người biểu tình có thể giải tán bớt nhưng vẫn còn các cơn sóng ngầm, và sinh viên có thể đang chờ tìm một cơ hội khác.
Bên cạnh đó, sinh viên, giới trẻ Hong Kong cũng cảm thấy phải đối mặt với nhiều áp lực từ Trung Quốc trên thị trường lao động và cơ hội việc làm.
"Hong Kong đã thay đổi để đòi nhiều hơn từ những người có bằng đại học và cao hơn. Và trong lĩnh vực này, thanh niên Hong Kong cũng cảm thấy bị áp lực.
"Ở trong một những trường đại học hàng đầu ở Hong Kong, số liệu mới mà tôi đọc được nói số sinh viên bậc sau đại học từ Trung Quốc lục địa có khi chiếm tới 30% và đó cũng là lý do vị thế của người Hong Kong bị suy giảm," ông Frank phân tích.





image





Hàng trăm ngàn người Hong Kong vn tiếp tc xung đường khiến các hot đng mng quc khánh Trung Quc phi hy.
Preview by Yahoo


Đường phố Hong Kong 'như lễ hội'

1 tháng 10 2014 Cập nhật lúc 22:23 ICT
Cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong nay đã lan rộng sang các khu vực khác trong thành phố, trong lúc các lãnh đạo thân Bắc Kinh mừng quốc khánh Trung Quốc hôm 01/10.
Hàng chục ngàn người biểu tình nay đã chiếm đóng các giao lộ chính của thành phố.
Phóng viên BBC Martin Patience tường thuật từ đường phố Hong Kong.

Hong Kong: Hầu hết người biểu tình tiếp tục đấu tranh đòi dân chủ

RFA 28.10.2014


Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này



Kết quả cuộc thăm dò được hãng thông tấn Reuters thực hiện cho thấy trong 12 tháng tới, 90% những người tham gia biểu tình đòi dân chủ sẵn sàng tiếp tục cuộc tranh đấu đòi hỏi chính phủ Trung Quốc phải cho người dân đặc khu được thật sự hưởng quyền tự do ứng cử và bầu cử.
87% cho biết sẽ tiếp tục tham gia biểu tình, 92% cho hay nếu bị cảnh sát sử dụng võ lực giải tán, họ cũng sẽ tìm cách để kết hợp nhau lại để tiếp tục cuộc tranh đấu.
Trong 4 tuần lễ vừa qua, các tổ chức tranh đấu cho dân chủ tại Hong Kong đã phối hợp chung với lực lượng thanh niên, sinh viên học sinh để tổ chức những cuộc biểu tình đòi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự do ứng cử và bầu cử của cử tri đặc khu.

Những cuộc biểu tình diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc loan báo từ năm 2017 người dân Hong Kong sẽ trực tiếp bỏ phiếu bầu người điều hành đặc khu, nhưng ứng cử viên phải là người do Bắc Kinh lựa chọn, tức theo lối đảng cử dân bầu.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link