Wednesday, June 6, 2012

Pháp kêu gọi Trung Quốc thả tù nhân lương tâm

PHÁP-TRUNG QUỐC - Bài đăng : Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012

Pháp kêu gọi Trung Quốc thả tù nhân lương tâm

Quảng trường Thiên An Môn trong ngày  03/06/ 2012 .

Quảng trường Thiên An Môn trong ngày 03/06/ 2012 .

REUTERS / David Gray

Trọng Thành  RFI

Hôm nay 05/06/2012, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Pháp yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho các tù nhân lương tâm. Lời khuyến cáo của Paris được đưa ra ngày hôm qua, 04/06, nhân ngày kỷ niệm 23 năm cuộc thảm sát Thiên An Môn.

Hôm qua, 04/06/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero tuyên bố, « Liên Hiệp Châu Âu tiếp tục kêu gọi chính quyền Trung Quốc chú ý đến tình trạng của những người bị bỏ tù, vì tham gia vào phong trào Thiên An Môn 1989, đặc biệt trong khuôn khổ đối thoại nhân quyền Châu Âu – Trung Quốc ».

Bên cạnh việc kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho những người tham gia vào phong trào Thiên An Môn hiện còn bị giam giữ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh, một lần nữa Pháp khẳng định kiên quyết bảo vệ các quyền con người, trong đó có quyền tự do ngôn luận, và kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho tất cả các tù nhân lương thức.

Theo hiệp hội Đối thoại (Duihua), một tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc có trụ sở tại Hoa Kỳ, hiện còn khoảng 10 người bị chính quyền Trung Quốc giam giữ vì tham gia vào các cuộc biểu tình mùa xuân 1989. Theo nhiều nhà phân tích, Bắc Kinh lo ngại, chính phủ đảng Xã hội lên nắm quyền tại Pháp sẽ đẩy mạnh các đòi hỏi về nhân quyền ở Trung Quốc.

Hơn 100.000 người Hồng Kông kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn

Tối hôm qua, cũng như hàng năm vào dịp này, tại Hồng Kông, hàng chục nghìn người đã tập hợp tại công viên trung tâm thành phố, với nến trong tay, xung quanh một bức tượng nữ thần dân chủ, giống như bức tượng được dựng lên cách nay 23 năm tại quảng trường Thiên An Môn, để tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát đêm ngày 3 rạng ngày 4 tháng 6 năm 1989. Hơn hai thập niên đã trôi qua nhưng phong trào mùa xuân 1989 vẫn còn tươi nguyên trong ký ức của người Hồng Kông.

Theo ban tổ chức, có đến 180.000 người tham gia vào buổi tưởng niệm hôm qua. Trước đó ba hôm, các sinh viên Hồng Kông diễn lại cảnh thanh niên tuyệt thực trên quảng trường Thiên An Môn để gây áp lực với chính quyền.

Từ cuối tháng 4, một triển lãm mới về biến cố Thiên An Môn tại một bảo tàng đã đón tiếp khoảng 6.000 khách thăm. Cơ sở rộng 1000m² này là nơi duy nhất tại Trung Quốc lưu lại các hồi ức về Mùa Xuân 1989. Trong khi đó, như chúng tôi đã đưa tin, tại Hoa Lục, chính quyền kiểm soát nghiêm ngặt và đàn áp tất cả mọi biểu hiện tưởng nhớ đến vụ thảm sát 04/06 của người dân. Nhiều vụ bắt bớ diễn ra khắp nơi, internet bị kiểm duyệt.

Nhiều hình thức tưởng niệm phong trào Thiên An Môn, bất chấp đàn áp

Bất chấp các đàn áp, nhiều người Trung Quốc vẫn tìm cách nhắc đến phong trào dân chủ 1989 với nhiều hình thức khác nhau. Một số biện pháp đã được dùng để vượt qua hàng rào kiểm duyệt trên internet, ví dụ sử dụng các hình ảnh trò chơi (trò xếp hình người thanh niên đứng trước một đoàn xe tăng trên quảng trường) hay chai bia (với nhãn hiệu nổi tiếng « 64 »)…, để truyền đi thông điệp ngày 04/06. Theo một luật sư ở tỉnh Sơn Đôn, nhiều luật sư và nhà tranh đấu nhân quyền đã quyết định nhịn ăn tại gia một ngày vào hôm qua.

Một trong các diễn biến bất ngờ khác là việc chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt chữ « chứng khoán Thượng Hải » trên mạng Weibo, bởi lan truyền đi một tin đồn cho rằng, với 2.346,98 điểm, chỉ số chứng khoán Thượng Hải, vào lúc mở cửa hôm qua, đã ngầm nhắc đến dịp kỷ niệm 23 năm ngày 4/6 năm 1989 (nếu đảo ngược hai số cuối). Trả lời phỏng vấn AFP, hai nhà phân tích chứng khoán cho rằng đây hoàn toàn chỉ là chuyện trùng hợp ngẫu nhiên, và chỉ số này chỉ liên quan đến cuộc khủng hoảng nợ Châu Âu và tình trạng tăng trưởng chững lại ở Trung Quốc.

Hai tuần sau khi đến Mỹ, nhà ly khai Trần Quang Thành đã khẳng định trong một lá thư ngỏ : « Không ai có thể cản được bước đi của Lịch sử. Tôi tin rằng, điều này một lần nữa sẽ lại được chứng minh với phong trào dân chủ 04/06 ».

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link