Monday, August 27, 2012

Nhật Bản sửa đổi các nguyên tắc hợp tác quân sự với Mỹ


Nhật Bản sửa đổi các nguyên tắc hợp tác quân sự với Mỹ


- Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành sửa đổi các nguyên tắc hợp tác quân sự với Mỹ trong bối cảnh đang xảy ra các vụ tranh cãi ngoại giao căng thẳng với cả hai nước láng giềng ở Đông Bắc Á là Trung Quốc và Hàn Quốc.



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto đến Mỹ đầu tháng này để tìm kiếm sự thay đổi hợp tác quân sự với Mỹ. Trong ảnh: Bộ trưởng Morimoto và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta phát biểu họp báo chung ở thủ đô Washington.

Đây là động thái cứng rắn tiếp theo của chính phủ Nhật Bản sau khi Hạ viện nước này vừa thông qua hai nghị quyết phản đối Trung Quốc và Hàn Quốc về những tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông và Takeshima/Dokdo ở biển Nhật Bản.

Giới chức Nhật Bản cho biết mục đích của việc sửa đổi này là nhằm tăng cường khả năng hỗ trợ cho quân đội Mỹ đóng ở bên ngoài lãnh thổ và lãnh hải Nhật Bản.

Nội dung sửa đổi chủ yếu  tập trung vào tính cơ động và khả năng tác chiến nhanh ở đảo cực Nam Okinawa, cùng các đảo khác ở Tây Nam Nhật Bản.

Ngoài ra, Tokyo cũng đang cân nhắc khả năng tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, chống hải tặc và khủng bố mạng. 

Động thái này diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto và người đồng cấp Mỹ Leon Panetta đạt được thỏa thuận hồi đầu tháng này tại Washington về việc xem xét lại các nguyên tắc hợp tác quốc phòng song phương ký năm 1997.

Hai bên hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cơ bản về việc sửa đổi này vào cuối năm nay tại cuộc họp 2+2 giữa bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước.

Năm 1997, Nhật Bản và Mỹ đã ký thỏa thuận về các nguyên tắc hướng dẫn hợp tác quốc phòng song phương, dựa trên nền của thỏa thuận hợp tác năm 1978. Phiên bản sửa đổi 1997 quy định các nguyên tắc hướng dẫn hợp tác mới phù hợp hơn với tình hình thực tế sau chiến tranh để đối phó với những căng thẳng thường trực trên bán đảo Triều Tiên và các diễn biến phức tạp khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link