Sunday, August 26, 2012

Tù Cải Tạo Vẫn Còn


 

Tù Cải Tạo Vẫn Còn

(08/24/2012)

Tác giả : Vi Anh

Từ sự việc Toà án Nga tuyên án tù 3 năm cải tạo cho ba ca sĩ Pussy Riot Nga đấu tranh cho tự do ngôn luận một cách ôn hoà, báo chí Pháp vạch trần hệ thống tù cải tạo từ thời Liên xô vẫn tồn tại và phát triển tại Nga. Nga là thừa kế của CS Liên xô. Liên xô sụp đổ cả mấy chục năm rồi mà ở Nga dưới chế độ Putin, định chế độ tù cải tạo vẫn còn. Huống hồ gì ở Việt Nam, ở Trung Quốc CS đang độc tài, đảng trị toàn diện, định chế độ tù cải tạo làm sao không còn, nó có thể phát triển sâu rộng, thâm độc hơn nữa là đằng khác.

Qua bản án của toà án Nga tuyên 3 năm tù cải tạo đối với ba nữ ca sĩ ban nhạc Pussy Riot, cho thấy hình phạt tù cải tạo hãy còn ở Nga. Toà án Nga hình sự hoá vụ án đối với ba ca sĩ về thụ lý, thủ tục xét xử, và tội danh “hành động côn đồ”, “kích động hận thù tôn giáo”, dù ba ca sĩ này chí nói lên tư tưởng của mình qua lời ca một cách ôn hòa và hoàn toàn bất bạo động.

Toà án Nga hoàn toàn không xử theo lương tâm và luật pháp một cách độc lập, mà tuyên phán theo một bản án bỏ túi, do nhà nước tiền chế, dàn dựng trước.

Theo thông tấn xã Pháp AFP, ba ca sĩ biết trước sự thông đồng và lệ thuộc của toà án, nên dửng dưng, coi thường thẩm phán xử án. Còn luật sư thì tố cáo phiên tòa không công bằng, không độc lập, không vô tư, phán quyết có thể đã được đưa ra “theo chỉ đạo của Kremlin.”

Hầu hết chánh quyền và nhân dân các nước dân chủ, tự do trên thế giới nhứt là ở Liện Âu phản đối phiên toà này. Các đoàn thể, hiệp hôi dân chúng Nga biểu tình đòi trả tự do cho nhóm Pussy Riot. Nhiều nơi dân chúng biểu tình chống nhà cầm quyền Putin độc tài cảnh sát trị.

Điểm báo của đài RFI Pháp cho biết. Báo Công giáo La Croix có bài “Các trại cải tạo Nga”. Nga có khoảng gần 900,000 tù nhân, nhưng chỉ giam trong 7 trại tù thôi. Thực tế không phải như vậy đâu. Ngoài ra Nga còn có khoảng 700,000 tù nhân khác đang ở trong 750 “khu trại cải tạo”. Đa số những trại đó là các “gouglag” - tên gọi tắt để chỉ hệ thống trại cải tạo lao động cưỡng bức thời Xô Viết.

Cách điều hành hệ thống tù cải tạo hiện hành của Nga vẫn như thời Liên xô; đó là chủ trương cưỡng bức lao động, cô lập người tù, ép họ phải sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã, mục đích là để hạ thể, hạ nhục, bẻ gãy ý chí của người tù cải tạo.

Bên cạnh hệ thống cán bộ quản giáo, còn có “blatnye”, như những tù được trại chỉ định làm lao động, trật tự như Bùi đình Thi đánh Lm Nguyễn văn Lễ bất tỉnh và Dân biểu Đặng văn Tiếp chết luôn vậy.

Kỹ thuật cải tạo của “goulag” thời Liên xô vẫn áp dụng trong hệ thống tù cải tạo thời Nga. Cưỡng bức lao động mùa đông lạnh -30°C, cũng như mùa hè nóng 40°C. Tất cả dều đồng phục, cấm quần áo ấm ở ngoài đem vào. Bỏ đói, trị người bằng bao tử theo thí nghiệm phản xạ có điều kiện (réflexe conditionnée) trên con chó với miếng thịt bò và tiếng chuông làm chảy nước cương toan trong bao tử chó. Trong trại tù cải tạo CS dùng người tù cải tạo thay cho con chó.

Báo Le Figaro của Pháp dẫn một tác phẩm “Màu xám là màu hy vọng” để nhận định trong lịch sử, chỉ có các tù nhân chính trị là nổi tiếng với tinh thần không khuất phục. 30 năm trước đây, tác giả là nhà ly khai thời Xô Viết Irina Ratouchinskaya, viết “Chúng tôi sống đằng sau giây thép gai, người ta đã tước đi của chúng tôi mọi thứ, người ta đã tách chúng tôi ra khỏi bạn bè, gia đình, nhưng chừng nào chúng tôi không tham gia (vào hệ thống này), chúng tôi là người tự do”.

Và Le Figaro kết luận và liên kết với tinh thần bất khuất của các nghệ sĩ nhóm Pussy Riot. Gần 30 năm sau, nghệ sĩ Nadejda Tolokonnikova, 22 tuổi, vào ngày cuối của phiên tòa, đã nói với các thẩm phán: “Đằng sau vành móng ngựa, nhưng chúng tôi - các bị cáo - còn tự do hơn là các vị - những người xét xử chúng tôi”.

Nga là một nước hậu CS, trại cải tạo vẫn còn dưới chế độ Putin một trung tá KGB đang làm tổng thống nhiệm kỳ 3. Còn ở Trung Quốc và VN, đảng CS đang thống trị một cách độc tài đảng trị toàn diện. Trung Cộng và Việt Cộng lúc nào cũng chối bai bải, không có tù chánh trị mà chỉ có những người vi phạm luật pháp VN mà thôi. Trong nhiều trường hợp không thể ém nhẹm trước công luận nhứt là áp lực quốc tế thì cũng như tàn dư CS ở Nga, Đảng Nhà Nước TC và VC sử dụng xảo thuật hình sự hoá để đưa ra toà những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền. VC thường dùng điều 77 và 88 bộ luật hình của họ dù những nhà đấu tranh hoạt động ôn hoà.

Bên cạnh họ còn có một xảo thuật hành chánh, dựa vào nghị định an ninh nội chính của Thủ Tướng để bỏ tù cải tạo qua quyết định của liên ủy ban nhân dân, công an nữa. Thủ tục này có thể đưa đi tù nhiều năm; nhẹ nhứt là quản thúc tại gia, tại đia phương – mà không cần đưa ra toà xét xử gì cả.

CS còn những đòn tù cải tạo ác nghiệt hơn. Tổ chức Bảo Vệ Nhân Quyền Trung Quốc mới đây có công bố một phúc trình hàng năm cho biết mỗi năm có hàng ngàn người Trung Quốc bị CS cưỡng chế, cưỡng bức đưa vào các viện tâm thần, để trừng phạt vì lý do chính trị. Họ như bị biến mất ngoài đời như Ngãi Vị Vị trong thời gian bị bắt cóc, gia đình, thân nhân, luật sư không ai biết. Trong viện tâm thần họ bị ép buộc dùng các loại thuốc an thần, đánh đập, kể cả chích điện.

Như ở Hà nội một số người biểu tình chống TC bị bắt đem vào Viện phục hồi nhân phẩm chuyên cai nghiện cho người ghiền xì ke, ma túy và “giáo dục” cho gái mãi dâm.

Trại cải tạo thời quân dân cán chính VNCH bị bắt đi tù cải tạo, CS Hà nội liệt vào loại bí mật quốc gia. Ai được thả cũng bị buộc ký giấy cam kết không tiết lộ điểu gì. Quốc tế muốn vào phải xin phép để CS dàn dựng lại bộ mặt. Mấy chục năm giải thể CS mà Nga hậu CS vẫn còn hệ thống tù cải tạo. TC và VC tiếp tục còn là CS thì hệ thống tù cải tạo ắt phát triển sâu rộng hơn, sâu độc hơn nhưng vẫn giữ tính bí mật quốc gia nên ít người biết thôi./.

  

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link