Saturday, August 25, 2012

Canberra : Mỹ sẽ không thiết lập căn cứ quân sự cố định tại Úc


Thứ bảy 25 Tháng Tám 2012

Canberra : Mỹ sẽ không thiết lập căn cứ quân sự cố định tại Úc


Tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Úc Julia Gillard thăm đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ tại Darwin (REUTERS)

Tổng thống Mỹ Obama và thủ tướng Úc Julia Gillard thăm đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ tại Darwin (REUTERS)

Trọng Thành


Tiếp tục chiều hướng trấn an Trung Quốc, Ngoại trưởng Úc Bob Carr vào hôm nay, 25/08/2012 đã nhắc lại rằng nước ông không có lợi ích gì khi để cho Hoa Kỳ đặt căn cứ quân sự cố định trên lãnh thổ của mình. Hơn nữa, đó cũng không phải là mong muốn của Mỹ.

Phát biểu trên đài truyền hình Sky News ông Bob Carr xác định : « Thực ra đó không phải là điều người Mỹ tìm kiếm do chi phí tốn kém vào một thời điểm mà họ đang cần cố gắng thêm để cắt giảm chi tiêu quốc phòng. Thứ nữa, căn cứ cố định không phù hợp với cách thức Hoa Kỳ triển khai lực lượng. Nhưng trước tiên hết... điều đó không hợp với lợi ích của Úc. »

Gần đây, Canberra đã hoan nghênh kế hoạch dài hạn của đồng minh Washington là sẽ tăng cường sự hiện diện của hải quân Mỹ tại vùng Thái Bình Dương. Vào năm ngoái Úc đã đồng ý cho 2.500 lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ triển khai tại căn cứ Darwin miền bắc Úc.

Theo Ngoại trưởng Úc, yếu tố mà Canberra tán thưởng trong kế hoạch của Mỹ tại Úc là tính chất luân phiên thay đổi của các đơn vị : « Họ đến đó, xong rồi họ lại rút ra. Tôi không nghĩ rằng dân Úc lại đồng hóa điều đó với một căn cứ thường trực của Mỹ. »

Kế hoạch của Washington tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương - có giá trị chiến lược quan trọng đối với Mỹ - đã được đưa ra vào lúc toàn vùng ngày càng lo ngại trước các hành động càng lúc càng quyết đoán của Trung Quốc. Việc Mỹ triển khai thủy quân lục chiến tại Darwin đã làm cho Bắc Kinh rất khó chịu, xem đấy là bằng chứng của một "tâm lý chiến tranh lạnh".

Trong tình hình đó, giới phân tích đều cho rằng tuyên bố của Ngoại trưởng Úc nhằm mục tiêu xoa dịu Trung Quốc, cường quốc khu vực đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canberra. Ngoại trưởng Bob Carr hôm nay nhắc lại rằng Úc hiểu rõ việc Trung Quốc hiện đại hóa quân sự, và đồng ý rằng sự lớn mạnh của Bắc Kinh về kinh tế phải được kết hợp với một sự nâng cấp về quốc phòng.

Tuy nhiên ông nhắc lại rằng nếu Úc chấp nhận vị trí của Trung Quốc, thì Bắc Kinh cũng phải chấp nhận là Canberra – « một nước ít dân đang nắm giữ một lục địa rộng lớn » - cũng có quyền củng cố liên minh với Hoa Kỳ, như đã làm trong lịch sử. Điều quan trọng, theo Ngoại trưởng Úc, là nước ông hoàn toàn bác bỏ mọi ý tưởng đòi kiềm chế Trung Quốc.

 

 

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link