Saturday, September 8, 2012

Phóng viên không biên giới lên án vụ xử nhà báo Hoàng Khương

 

Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012

Phóng viên không biên giới lên án vụ xử nhà báo Hoàng Khương

Ảnh nhà báo Hoàng Khương trên trang web của RSF - Phóng viên Không Biên giới (rsf.org)

Ảnh nhà báo Hoàng Khương trên trang web của RSF - Phóng viên Không Biên giới (rsf.org)

Thanh Phương

Hôm qua, 07/09/2012, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, đã ra thông cáo bày tỏ sự phẫn nộ về bản án 4 năm tù đối với nhà báo Hoàng Khương làm việc cho tờ báo Tuổi Trẻ. Sau phiên xử sơ thẩm kéo dài hai ngày, hôm qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án 4 năm tù đối với Hoàng Khương vì tội đưa hối lộ.

Phóng viên Hoàng Khương đã bị bắt tạm giam từ đầu năm nay sau khi đăng hai bài báo tố cáo nạn ăn hối lộ của cảnh sát giao thông ở Việt Nam. Để có chứng cứ viết những bài điều tra này, Hoàng Khương đã trực tiếp tham gia đưa hối lộ 15 triệu đồng cho cảnh sát giao thông Huỳnh Minh Đức, thuộc công an quận Bình Thạnh, để nhận lại xe vi phạm luật giao thông.

Trong phiên xử, bị cáo đã nhất mực kêu oan, khẳng định mình chỉ sai sót về nghiệp vụ, chứ không có động cơ cá nhân. Luật sư Phan Trung Hoài, người bào chữa cho Hoàng Khương, cũng cho rằng thân chủ của ông không đáng bị buộc tội đưa hối lộ. Ông yêu cầu hũy vụ án và thả nhà báo Tuổi Trẻ ngay tại tòa. Nhưng đối với Hội đồng xét xử, phóng viên Hoàng Khương đúng là đã có hành vi phạm tội đưa hối lộ với động cơ cá nhân, nên tòa đã xử phạt nhà báo này 4 năm tù.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm qua, ông Christophe Deloire, tổng giám đốc Phóng viên không biên giới, viết : « Bản án này vừa bất công vừa gây phẫn nộ. Khi lên án việc điều tra của phóng viên này và việc đăng hai bài báo tố cáo các vụ tham nhũng trong hàng ngũ công an, thẩm phán Nguyễn Thị Thu Thủy ( chủ tọa phiên tòa ) đã biến một việc làm có tính chất công ích thành một tội có thể bị phạt tù. Việc nhà chức trách phát hiện vụ tham nhũng này nhờ hai bài báo của Hoàng Không là yếu tố minh chứng cho sự thành thật của nhà báo này. Trong lời tuyên án, chính toà cũng đã công nhận sự hữu ích của việc làm của anh ».

Tổng giám đốc Phóng viên không biên giới kêu gọi ngành tư pháp Việt Nam hũy bỏ bản án và trả tự do cho Hoàng Khương trong thời hạn sớm nhất. Theo tờ Tuổi Trẻ, nhà báo Hoàng Khương sẽ kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét lại vụ án này. Người bào chữa cho Hoàng Khương trong phiên xử phúc thẩm sẽ vẫn là luật sư Phan Trung Hoài.

 

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

11 comments:

  1. Phóng viên báo HK thật sự phạm pháp đó anh VX ạ . Anh ta lạm dụng nghề nghiệp để đưa hối lộ cứu thằng bạn của em vợ ( tên này lại là một thành phần có tiền sự cướp giật trên đường phố và đua xe trái phép bị giam xe nhiều lần và HK lại có một lần ký bảo lãnh xe cho tên này từ năm 2009 lận anh ạ , chính vì sự quan hệ của tên bạn em vợ mà HK có lãnh xe giùm vào 2009 là một bằng chứng hẳn hòi là việc cá nhân từ lâu chứ ko phải mới đây dùng vào việc tác nghiệp đâu anh )

    Thêm những lời khai của thằng bạn em vợ HK và em vợ HK cùng những tay môi giới gặp cảnh sát HMĐ cũng khớp nhau là HK đi lấy xe và đưa tiền hối lộ ko phải việc công mà là việc tư .

    Thời gian lấy xe là 23.4.11 cho đến thời gian viết bai đăng báo là 10.7.11 . Thời gian đăng bài báo lại là sau khi quảng thời gian đe dọa bằng điện thoại với CS HMĐ về việc lấy được xe ra lâu rồi mà ko đưa giấy ĐKX cho HK . HK gửi lời đe dọa qua Tay môi giới TTH :"nếu ko đưa giây1 ĐKX thì sẽ viết bài đăng báo " . chính những vấn đề riêng tư mà ko dính líu với việc công đã tố cáo HK ko làm tác nghiệp thực sự mà lạm dụng nghề báo và chuyên đề viết chống tệ tham nhũng , hối lộ để làm việc riêng . Tất cả thời gian và sự thật khớp nhau của các bị can khai chính là sự tố cáo HK đúng là d0a4 phạm pháp đó anh .

    ReplyDelete
  2. Vì thế báo TT ko được phép can dự vào là lý do đúng . Vì nhà báo tác nghiệp là một chuyện còn anh ta phạm pháp là một chuyện ko dính nhau .

    ReplyDelete
  3. Ở VN khi bị giam xe vì vi phạm luật giao thông là nhẹ và riêng trường hợp đua xe trái phép sẽ bị bắt giam người lẫn giam xe vĩnh viễn . Khi ai đó đứng ra bảo lãnh xe và người thì phải chứng minh là người tốt có thể chịu trách nhiệm về việc đảm bảo người kia ko đua xe trái phép nữa . Khi bảo lãnh phải có đơn và ký nhận vào sổ của CS nơi cho phép lấy xe . Vì thế mà hồ sơ cũa tên bạn em vợ đã có là hồ sơ đen và quá đen . HK ko sao chạy được những sự thật hiển nhiên trên hồ sơ của CS từ năm 2009 .

    ReplyDelete
  4. Thế nhưng VKS và công an điều tra hoặc cả tòa án cũng ko chỉ ra những vấn đề mà HK phạm pháp quá rõ nên HK cứ kêu oan . Luật sư của HK cũng dỡ ko giỏi nên ko nhận ra những điều HK phạm pháp là ko thể xóa được hay giải thích được anh ạ .

    ReplyDelete
  5. Ảnh hỏi em CA vn có ăn hối lộ không ?.50% hay 100% là có ?.

    ReplyDelete
  6. Việc này em ko thể nắm được nhưng ăn hối lộ là xuất phát từ lòng tham của con người mà tùy vào bản chất hoặc tư tưởng của từng người anh ạ . Nó ko chỉ nằm ở nghề cảnh sát , công an mà bấtkỳ mọi ngành nghề ngay cả nghề cao quý nhất là nghề giáo đó anh ạ .

    Nhưng em ko thích cái kiểu làm sai vì tư tưởng và lối sống của nhà báo HK nhưng lấy cái nhãn hiệu nhà báo để che đậy cho hành vi và lối sống sai trái của anh ta .

    ReplyDelete
  7. Trich;(Nhưng em ko thích cái kiểu làm sai vì tư tưởng và lối sống của nhà báo HK )

    cái nầy hỏi ông Trời ,hông hiểu rồi.

    ReplyDelete
  8. Cái nầy thuộc về tính cá nhân của HK đấy anh ạ . HK chỉ mong muốn tìm ra sự tham tiền hối lộ của một cảnh sát nào đó để làm được cái việc cho cá nhân là lấy xe ra giúp một tên quen biết nhưng lại là mối nguy hiễm cho XH cho người dân .

    HK có nảy sinh tính cá nhân và tính vô trách nhiệm với người dân nên mới năm lần bảy lượt từ 2009 đến 2011 cứu nguy cho tên này vài lần . Còn CS thì nảy sinh lòng tham tiền là vậy đó anh ạ . Con người có những sai trái từ tính cá nhân nhưng phải biết nhận sai trái chứ ko thể lấy việc tác nghiệp để che đậy đi .

    ReplyDelete
  9. Có thể nói rằng : Nếu ko nhờ những lời khai và những thời gian mà trong các thời điễm giam xe kia và ko có những tình tiết vụ việc được chính các người thân của HK khai thật và khai trùng khớp thì em ko thể nhận rõ nhà báo HK làm xấu mặt nghề báo và là một nhà báo mất đạo đức .

    ReplyDelete
  10. Tóm lại cũng gì lợi của cá nhân chẵng qua gì tiền.

    ReplyDelete
  11. Vâng khi có tính cá nhân : một là vì lợi cho người thân quen , hai là vì tiền thì đều là có vấn đề .

    Tất cả đều muốn trục lợi , tính cá nhân quá rõ và làm hại chính bản thân .

    ReplyDelete

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin trong Ngày 10/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link