Saturday, September 8, 2012

Mỹ thử nghiệm bom bay JDAM-ER cho Australia

 



Mỹ thử nghiệm bom bay JDAM-ER cho Australia

 

Không quân M va hoàn thành th nghim vòng đu tiên ca loi bom bay có cánh JDAM-ER có th tn công ngoài tm phòng không ca đi phương.

(ĐVO) JDAM-ER: Joint Direct Attack Munition-Extended Range - Bom tn công trc tiếp liên minh tăng tm.

Công ty Boeing c
a M đã hoàn thành vòng th nghim đu tiên ca biến th bom tn công chính xác mi nht, được gi là JDAM-ER.

JDAM-ER đ
ược phát trin cùng vi đi tác Australia, kit bom có cánh JDAM-ER đã hoàn thành vòng kim tra đu tiên trong đường hm gió M và là mt bước tiến gn hơn đ sn xut và đưa vào phc v trong Lc lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF).

S ra
đi ca JDAM

Trong Th
ế chiến th 2, các cuc tn công ca máy bay ném bom thường xuyên s dng cách th bom theo kiu ngm và nh trc tiếp. Điu tr trêu là hu hết s bom được th xung đu không phát n đ phá hy được nhng mc tiêu trong tm ngm do trong quá trình rơi xung bom phi chu nhiu tác đng bi tc đ và quán tính ca máy bay.

Tr
ng lượng bom và gió nh hưởng ln ti kh năng đánh trúng mc tiêu và không có cách nào đ th bom chính xác, ch nh s dng máy ngm mc tiêu.

Trong su
t thi k Chiến tranh Lnh, hai cường quc Liên Xô và M đã bt đu thay đi công ngh dn đường cho các loi bom s dng công ngh camera truyn hình, laser, điu khin vô tuyến và các thiết b khác...

Tuy nhiên, các công ngh
này vn cc k tn kém chi phí và hay thay đi. Vì vy, cho ti cuc chiến Vùng Vnh năm 1991, hu hết nhng loi bom tham chiến vn còn là bom không điu khin (còn gi là bom ngu).

Máy bay F/A-18 thả bom JDAM.

Sau Chiến tranh Vùng Vnh, các loi vũ khí không đi đt đã bc l mt s nhược đim. Đ chính xác ca các loi bom không điu khin rt kém khi th t đ cao trung bình và đ cao ln. Còn vi các loi vũ khí có điu khin, điu kin thi tiết xu cũng gây cn tr làm gim hiu qu đáng k.

L
u Năm Góc nhn ra, h cn có mt loi vũ khí không - đi - đt/bin đ có th đáp ng được tt c nhng điu kin trong mt cuc chiến tranh đ chính xác cao.

Trong th
p k này, các nhà thu ca Quân đi M đang làm vic đ lp đy khong trng này. Kết qu là Boeing cho ra đi bom JDAM.

V bn cht, JDAM không phi là vũ khí mi nhưng là loi bom câm "thông minh" hơn. JDAM mang nhng đc đim ca mt loi bom tiêu chun, s dng nhng cánh vây điu khin và h thng đnh v GPS đ tn công mc tiêu chính xác vi sai s vòng tròn bán kính 13m.

Ngoài ra, giá c
a bom khá r, khong 27.000 USD mt đơn v. Vì vy, bom JDAM được sn xut lên ti con s 238.000 qu và được quân đi ca 26 nước khác nhau s dng.

Tuy nhiên, bom JDAM còn nh
ược đim chưa loi b hoàn toàn kh năng chng nhiu, đc bit là nhiu GPS làm cho nó b chch hướng mc tiêu.


Tn c
ông ngoài tm phòng không

JDAM-Extended Range (JDAM-ER) c
a Boeing là biến th mi nht, được thiết kế đ s dng cho loi bom 500 pound (226,79 kg) ca Không quân Australia.

Khác bi
t gia JDAM-ER và JDAM tiêu chun là nó có cánh m rng và cho phép bay lượn tăng gp 3 ln tm bay ban đu, t 15 hi lý (28 km) ti 40 hi lý (64,73 km).

Do đó, không đòi h
i phi công phi h thp máy bay đ tìm mc tiêu và có th th bom t­ đ cao an toàn, ngoài tm bn ca hu hết các loi tên la phòng không hin nay.

Ảnh đồ họa bom có cánh tấn công ngoài tầm phòng không JDAM-ER.

Thiết kế theo kiu module ca JDAM-ER cho phép d dàng nâng cp công ngh và các tùy chn như ci tiến cm biến laser, kh năng min dch vi nhiu GPS và mt cm cm biến radar khí tượng cũng có th được b sung vào bên trong.

"B
ng cách chuyn tiếp công ngh t nguyên mu sang sn xut, Quân đi Australia s có th tiếp tc làm gim nguy cơ cho các nhân viên ca h trong các hot đng, cho phép phi công RAAF tham gia tn công các mc tiêu ca h t ngoài tm h thng phòng không ca đi phương", ông Jason Clarem, trưởng ban trang b quc phòng Australia nói.

"Nh
ng ci tiến ca JDAM-ER s tăng cường kh năng cho RAAF đ tn công được nhiu mc tiêu hơn mà không cn phi thc hin nhiu phi v", ông nói.

Nh
ng kit bom JDAM-ER đu tiên được lên kế hoch bàn giao cho Không quân Australia vào đu năm 2015.

Phm Thái

 

 

Nga phát trin biến th mi ca siêu ngư lôi Shkval

 

Interfax dn li Giám đc điu hành Tâp đoàn tên la chiến thut KTRV Boris Obnosov cho hay, hãng này đang phát trin biến th m ca 'siêu ngư lôi' VA-111 Shkval.

(ĐVO) Ông Obnosov t chi tiết l chi tiết thông tin v biến th mi, nhưng cho biết biến th Shkval s tăng tm bn và tc đ hành trình.

H
i quân Nga đang s dng biến th ngư lôi Shkval có kh năng tn công mc tiêu c ly 13km, tc đ 500km/h. Vi biến th xut khu, Shkval đt tc đ 360km/h, tm bn 10km.

Có th
nói, Shkval là mt loi ngư lôi đáng s đi vi tàu chiến, tàu ngm đi phương, mt phn nh tc đ nhanh nht thế gii.

Tuy nhiên, nó cũng t
n ti không ít đim yếu, như không hiu qu khi phóng t tàu ngm. Đ n và nhiu thy âm do Shkval to ra s làm bc l v trí tàu ngm phóng. Ngoài ra, đ sâu trong nước khi phóng ch khong 30m.

S
dĩ Shkval đt được tc đ cao nh ng dng công ngh to bt khí bao ph toàn b qu ngư lôi khi di chuyn làm gim lc cn nước.

Shkval có kh
năng phóng t tàu ngm hoc tàu chiến mt nước, lp đu đn thuc n thông thường hoc đu đn ht nhân.

K
t khi ra đi ti tn ngày nay, Shkval không h có đi th.

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link