Thursday, August 23, 2012

Trung Quốc cấm dân Việt “lao động xuất khẩu” mang nhân dân tệ về nước & phong tỏa tài khoản một số thương nhân Việt ở bên kia biên giới


THỨ NĂM, NGÀY 23 THÁNG TÁM NĂM 2012


Trung Quốc cấm dân Việt “lao động xuất khẩu” mang nhân dân tệ về nước & phong tỏa tài khoản một số thương nhân Việt ở bên kia biên giới



QUẢNG NINH (NV) - Sau hàng loạt vụ hàng Việt Nam bị cấm “vượt biên,” một số thương nhân Việt Nam đang lên tiếng tố cáo chính quyền Trung Quốc phong tỏa tài khoản của họ tại ngân hàng ở bên kia biên giới.

Thành phố Móng Cái đang có hàng ngàn container hàng xuất cảng sang Trung Quốc bị kẹt lại. (Hình: Báo Người Lao Ðộng)



Chưa hết, nhiều người khác cho biết người Việt Nam “lao động xuất khẩu” ở Trung Quốc cũng bị xét túi, tịch thu nhân dân tệ, không cho mang trở về Việt Nam, dù chỉ một xu.
Nguồn tin này được ông Nguyễn Tiến Dũng, phó chủ tịch chính quyền thành phố Móng Cái xác nhận.


Báo Công An Hà Nội dẫn lời của ông Nguyễn Tiến Dũng nói có nhiều “diễn biến không bình thường” diễn ra tại thành phố Ðông Hưng thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong những ngày gần đây.


Ông Dũng thừa nhận có nhận được một số đơn của thương nhân Việt Nam khiếu nại đã bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa tài khoản của họ tại ngân hàng ở Ðông Hưng. Ðây là những người Việt Nam thường xuyên “đóng đô” tại thành phố Ðông Hưng và qua lại vùng biên giới hai nước để làm ăn, buôn bán.

Ðể việc giao dịch được dễ dàng, theo yêu cầu của phía công ty Trung Quốc, thương nhân Việt Nam mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại ở Ðông Hưng.
Một số thương nhân nói rằng họ hết sức kinh ngạc khi bỗng dưng chính quyền địa phương phong tỏa tài khoản của họ mà không hề thông báo trước.

Ông Nguyễn Tiến Dũng còn nói thêm rằng chỉ trong vòng ba tháng nay, chính quyền Trung Quốc gia tăng kiểm soát nhằm mục đích ngăn chận sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất cảng sang bên kia biên giới.


Nhiều hàng hóa trước đây được coi là sản phẩm “chủ lực” của Việt Nam như nguyên liệu gồm bột sắn, cao su, thuốc lá, tôm cá đông lạnh... không còn được phép đi vào lãnh thổ Trung Quốc một cách dễ dàng như trước. Ông này cũng nói rằng “họ chận đầu này, kiểm đầu kia” khiến sản lượng hàng Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc giảm mạnh.

Một phúc trình mới nhất của chính quyền Móng Cái của Việt Nam cho biết riêng tại thành phố này thường xuyên có trên 400 đại diện các công ty thương mại Việt Nam hiện diện. Số container vận chuyển hàng hóa qua lại giữa hai nước lên tới 450, chưa kể khoảng 1,600 tàu chuyển hàng từ đất Việt sang Trung Quốc. Phúc trình này cũng nói rằng trong sáu năm qua, trị giá hàng hóa Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc luôn xấp xỉ $3.5 triệu mỗi năm. Tuy nhiên, bảy tháng qua, trị giá sản lượng hàng “vượt biên” chưa tới 80% của cùng giai đoạn năm 2011.
Các công ty thương mại Việt Nam đang phải “ôm hận” ghê gớm vì tính đến giữa tháng 8 qua, còn có gần 4,000 container bị kẹt lại bên này biên giới. Trong số này, có gần một nửa là các loại thực phẩm đông lạnh. Chủ nhân các container đã phải vét tiền túi thuê nguồn điện mở máy lạnh để bảo quản thực phẩm khỏi bị ôi thối và... chờ.

Báo Công An Hà Nội cũng cho hay, nhiều người Việt Nam “xuất khẩu lao động” ở Trung Quốc nay trở về lại quê nhà bị công an Trung Quốc tịch thu nhân dân tệ, dù đó là thù lao làm việc của họ thời gian qua. (PL)



 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link