Monday, August 20, 2012

Chính phủ Lào vẫn cho phép xây đập thủy điện Xayaburi




 Thứ sáu 17 Tháng Tám 2012

Chính phủ Lào vẫn cho phép xây đập thủy điện Xayaburi


Công trường xây dựng đập Xayaburi vẫn tiếp tục  hoạt động. Ảnh chụp tháng 6/2012.

Công trường xây dựng đập Xayaburi vẫn tiếp tục hoạt động. Ảnh chụp tháng 6/2012.

@International Rivers

Tú Anh


Viêng Chăn không hề ra lệnh ngưng xây đập thủy điện như đã cam kết. Đập thủy điện gây tranh cãi vẫn được khởi công. Trên đây là thông tin của nhiều hãng thông tấn tây phương và báo chí địa phương liên quan đến dự án đập Xayaburi với nguy cơ tàn phá sinh thái sông Mêkông và nhất là đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Bản tin hôm nay 17/08/2012 của hãng thông tấn Miến Điện Mizzima cho biết chính phủ Lào không hề chính thức gửi văn bản ngừng xây đập Xayaburi. Dự án này làm hai nước ở hạ nguồn sông Mêkông là Cam Bốt và Việt Nam lo ngại tàn phá môi trường và đời sống truyền thống tập trung vào thủy sản và trồng lúa của dân địa phương.

Hãng Reuters cho biết thêm là lãnh đạo hãng thầu Thái Lan thi công dự án tuyên bố với phóng viên là không có nhận được văn kiện nào từ chính phủ Lào ra lệnh đình hoãn dự án. Giám đốc điều hành Plew Trivisvavet của tập đoàn Thái Lan Ch Karnchang Pcl nói rằng họ « vẫn đang thi công và không nhận được một văn kiện chính thức nào từ chính phủ Lào yêu cầu phải đình hoãn công trình ». Cũng theo nhân vật này thì « kế hoạch xây hồ chứa sẽ được thực hiện vào cuối năm nay ».

Chính phủ Lào không bình luận về thông tin này.

Vào ngày 8/12/2011, Ủy hội Sông Mêkông trong đó có Việt Nam, Lào, Cam Bốt và Thái Lan, cho biết chính phủ các nước đã đồng ý với quan điểm của Nhật Bản và nhiều đối tác quôc tế khác tạm ngưng dự án để khảo sát, nghiên cứu thêm về hệ quả tàn phá môi trường thiên nhiên.

Vài tuần sau, ngày 13/01/2012, chính phủ Lào tuyên bố dự án Xayaburi đã ngưng lại.

Theo giới khoa học thì đập Xayaburi sẽ làm xáo trộn sinh sản của các loài cá và ngăn chận phù sa bồi đắp cho các cánh đồng Việt Nam ở hạ nguồn. Báo chí Việt Nam phê phán rất mạnh mẽ dự án này.

Đập Xayaburi do nhà thầu Thái Lan tiến hành với trị giá 3,5 tỷ đô la trên dòng chính của sông Mêkông. Các tổ chức bảo vệ sinh thái lo ngại đây là bước khởi đầu cho một loạt 11 dự án tương tự, không kể 14 đập mà Trung Quốc xây trên thượng nguồn sẽ làm cạn kiệt dòng sông huyết mạch này.








 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng9/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link