Monday, March 18, 2013

Hoa Kỳ yêu cầu tăng tốc độ xét xử Khmer Đỏ tại Cam Bốt


 

 Thứ bảy 16 Tháng Ba 2013

Hoa Kỳ yêu cầu tăng tốc độ xét xử Khmer Đỏ tại Cam Bốt


Quang cảnh một phiên xử tại Tòa án quốc tế xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ (Phnom Penh). Ảnh chụp ngày  19/10/2011 khi bị cáo Nuon Chea ra trình diện.

Quang cảnh một phiên xử tại Tòa án quốc tế xét xử tội ác chế độ Khmer Đỏ (Phnom Penh). Ảnh chụp ngày 19/10/2011 khi bị cáo Nuon Chea ra trình diện.

AFP/ ECCC / MARK PETERS

Mai Vân


Phản ứng sau khi Ieng Sary, nhân vật lãnh đạo số 3 của chế độ Khmer Đỏ, qua đời trong lúc đang bị xét xử trước Tòa án về tội ác diệt chủng tại Cam Bốt, bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 15/03/2013, đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xét xử những lãnh đạo còn lại. Đó cũng là đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc.

Trả lời báo chí, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland cho biết là « Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ nhiệm vụ của Toà án quốc tế, truy tố giới lãnh đạo cao cấp Khmer Đỏ và những người chiụ trách nhiệm về tội ác thời kỳ đó ».

Bà Nuland nói thêm là « cái chết của Ieng Sary cho thấy cần phải có một tiến trình nhanh chóng và hoàn chỉnh để kết thúc việc xét xử tất cả các lãnh đạo Khmer Đỏ ».

Từ ngày hôm 15/03/2013, nhiều tiếng nói đã vang lên yêu cầu Toà án quốc tế nhanh chóng mở lại các phiên toà. Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền ở Cam Bốt, Surya Subedi đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc, Toà án, chính phủ Cam Bốt và các nhà tài trở hãy cùng « cam kết » đẩy nhanh công việc xét xử.

Theo AFP, tình hình lại càng cấp bách vào lúc Toà án xét xử tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ bị tê liệt do việc các thông dịch viên đình công từ hai tuần nay, và số 270 nhân viên người Cam Bốt đã không được lãnh lương từ tháng 11/2012.

Hiện nay còn hai lãnh đạo Khmer Đỏ hàng đầu đang ở trong tiến trình xét xử : Khiêu Samphan, 81 tuổi, và Nuon Chea, 86 tuổi. Mối lo ngại càng cao sau cái chết ngày 14/03/2013 của Ieng Sary. Mọi người sợ rằng các bị cáo còn lại sẽ chết đi mà không hề giải thích hay thừa nhận vai trò của họ trong guồng máy tội ác thời kỳ 1975-1979, khi họ lãnh đạo Cam Bốt.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link