Saturday, March 23, 2013

KHI BẮC HÀN NỔI CƠN ĐIÊN ĐỂ SỐNG CÒN!



KHI BẮC HÀN NỔI CƠN ĐIÊN ĐỂ SỐNG CÒN! NGÔI SAO SÁNG CHAVEZ CHỐNG MỸ SẼ CÒN MÃI
HOA KỲ VẪN CÒN NGHĨ ĐẾN VNCH! Hà Nhân Văn









Đối với Việt Nam, ít nhất chính phủ Hoa Kỳ trong tháng này, gần kề 30-4-2013, có hai nghĩa cử đáng kể:


Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sàigòn, Mỹ gốc Việt, ông Lê Thành Ẩn và phái đoàn đến thăm nghĩa trang QLVNCH Biên Hòa, nay là Bình Dương, hôm 07-3-2013, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ, nơi an táng 16,000 chiến binh thuộc các quân binh chủng. Trước đó 2 ngày, một Thứ trưởng Bộ ngoại giao CSVN đặc trách Việt kiều hải ngoại cũng đã dẫn thân đến thăm, làm tiền đạo mở đường cho Tổng lãnh sự Mỹ. Tin từ Sàigòn cho biết, tương đối sau hơn 30 năm bỏ phế, điêu tàn, nghĩa trang ngày nay đã được khai quang nhưng còn cần một thời gian khá dài để phục chế.

Nghĩa cử thứ hai, Bộ ngoại giao Mỹ chọn nữ chiến sĩ tự do Tạ Phong Tần để trao giải thưởng, "Những phụ nữ can đảm trên thế giới", trong một buổi lễ long trọng tại bộ ngoại giao Mỹ do Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và Ngoại trưởng Kerry đồng chủ tọa. Sự kiện này nhiều ý nghĩa: Tạ Phong Tần là cựu đảng viên VNCS, bỏ đảng, cựu Trung úy công an CS tự thức tỉnh trở về với đại nghĩa dân tộc, dân chủ, nhân quyền.


Liệu rồi đây VNCS có dám trả tự do cho Tạ Phong Tần không? Liệu lãnh đạo VNCS có dám qua mặt Bắc Kinh nhượng bộ Mỹ không? Các nhà bình luận thời sự Mỹ - Việt đang chú mục vào điểm này. Khi lãnh đạo đảng CSVN cho một thứ trưởng bộ ngoại giao và phái đoàn đến thăm nghĩa trang liệt sĩ QĐVNCH thì rất có thể Hà Nội sẽ tiến xa hơn.

 Chắc hẳn lãnh đạo CSVN chưa đủ sức vỗ nợ Kerry đã dầy công bảo trợ CSVN hơn 20 năm qua từ khởi đầu vào lúc "sức cùng lực kiệt" rồi nay lại đang thụt lùi trở lại thời "lực kiệt sức cùng", vẫn chưa ngừng đấu đá nhau nội bộ.

Cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, một lãnh chúa miền Trung, thăng lên Trưởng ban Nội chính TƯĐ (trên hàng bộ trưởng, thăng lương Phó Thủ tướng) - Nguyễn Bá Thanh đang "phùng mang trợn mắt" chống lại Nguyễn Tấn Dũng, phủ nhận cáo giác của Tổng thanh tra chính phủ, cho rằng Thủ tướng khiên cưỡng. Phản công lại, Phó TT chính phủ vừa ra quyết định chỉ có 22 dự án phát triển mà Đà Nẵng đã nuốt của công quỹ quốc gia 3,434 tỷ đồng (báo Pháp Luật số ra ngày 6-3-2013 tại Sàigòn). Đấu đá nhau càng ngày càng một mất một còn.


Các cựu cán bộ cao cấp của đảng CSVN đang ào ào nổi lên "đánh cả 3 phe Sang, Dũng, Trọng". Đại sứ lão thành Nguyễn Trung, cựu ủy viên TƯ Đảng, theo gương Đại sứ Nguyễn Trọng Vĩnh, vừa lên tiếng quyết liệt yêu cầu "cả khóa Trung ương Đảng (Đại hội XI) hãy xin lỗi nhân dân, chịu án kỷ luật về nhà nghỉ hẳn, xin thôi chính trị vì đã phạm quá nhiều sai lầm tệ hại, không bị ra tòa án là may". Tất cả còn đợi Bắc Kinh.


Nguồn tin thông thạo từ Hà Nội sáng ngày 10-3 cho HNV biết rằng: Trong tình thế tương tranh đấu đá 3 phe mà cả 3 phe đều có "ân nghĩa" với Kerry và đang cần Kerry, có thể một số tù nhân cỡ Tạ Phong Tần sẽ được trả tự do sớm!

NÚI LỬA BẮC HÀN





Số báo kỳ trước, Hà Nhân Văn đặt tựa đề lớn "Bắc Hàn sẽ đổi thay, bỏ Tàu theo Mỹ?" Vậy mà tại sao Bắc Hàn càng lúc càng hiếu chiến hung hăng, dám dọa rằng, chẳng phải một Nam Hàn mà cả Hoa Thịnh Đốn, trái tim Hoa Kỳ, sẽ là biển lửa ăn bom nguyên tử của Bắc Hàn. Hoa Kỳ và thế giới đã quá quen tai với ngôn ngữ "đao to búa lớn" của Bắc Hàn xưa nay.

Lần này chàng trai trẻ Kim Jong-Un tiến xa rất nhiều, hủy bỏ hiệp ước đình chiến Nam - Bắc Hàn 1953, đóng cửa biên giới và Bàn Môn Điếm (vĩ tuyến 17), động binh, từ quân sĩ đến xe hỏa, xe tăng, pháo đều ngụy trang, cả nước trong tình trạng chiến tranh. Bình Nhưỡng làm náo động cả Nam - Bắc và Bắc Á. Hoa Kỳ phản ứng một cách nhẹ nhàng.


Đây là thông lệ, mỗi khi Nam Hàn có tân tổng thống thì Bắc Hàn đều ồn ào như thế. Ai cũng biết, chẳng qua Bắc Hàn chỉ đủ số uranium chế tạo vài ba quả bom nguyên tử. Quanh Bắc Hàn về phía Đông và Nam dầy đặc các giàn hỏa tiễn lá chắn của Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn, chưa kể chiến tranh siêu khoa học. Hơn 10 năm trước, Bắc Hàn, kể cả Trung Cộng đã biết siêu chiến tranh của Mỹ như thế nào ở Iraq. Nhưng liều cứ liều, đây là bước đường cùng của Bắc Hàn.

BẮC HÀN CĂM HẬN AI?

Bình Nhưỡng căm hận ai nhất vào lúc này? Trước sau lại là Bắc Kinh, một bất ngờ, tự soạn thảo và đệ nạp HĐBA-LHQ nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn "cứng rắn hơn so với các lần trước". HĐBA đã thông qua với đa số tuyệt đối. Bắc Hàn lồng lộn lên như con thú hoang bị trúng thương mà mũi lao cắm phập không ai khác hơn là đồng minh, đồng chí thân cận nhất. Trung Cộng có 4 cái nhất đối với Bắc Hàn: là nước cung cấp nhiều nhiên liệu nhất cho Bắc Hàn, đầu tư nhiều nhất ở Bắc Hàn, cho Bắc Hàn vay nhiều nhất với lãi suất nhẹ và ân hạn, viện trợ kinh tế và quân sự cho Bắc Hàn nhiều nhất.

Tại sao Bắc Kinh lại xoay tới 180 độ như vậy? Trước hết đó là vấn đề sĩ diện quốc thể. Đối với Tàu, xưa nay, sĩ diện và thể thống quốc gia vẫn là hàng đầu. Dân gian Việt Nam ví sĩ diện Tàu như loài cà cuống "chết đến lỗ trôn vẫn còn cay". Huống chi ngày nay đã lên đến hàng đệ nhị đại cường toàn cầu.


Bắc Kinh áp lực và hơn một lần yêu cầu Bình Nhưỡng không được thử bom nguyên tử, mấy ông lãnh tụ coi Bắc Kinh như số không, vẫn cứ ngoan cường hành động. Nay thì Bắc Kinh cho chú em út biết mặt ông Cả. Còn một khía cạnh sâu thẳm khác, số báo trước HNV đã trình bày nhân số chủ đề của báo Economist "Change in North Korea" (Feb. 9, 2013). Báo Economist đã biết rõ, hẳn Bắc Kinh phải biết tường tận hơn.

Qua sao được con mắt cú vọ tình báo Bắc Kinh! Bình Nhưỡng đã và đang đổi mới theo mô hình TC nhưng lại hướng về Miến Điện, định làm liều thêm một cú lớn về kinh tế để sinh tồn. Liệu chiến tranh Nam - Bắc Hàn có bộc phát không?

Chắc là chỉ dọa nhau chơi cho biết. Nhưng với một tập đoàn liều như Bình Nhưỡng thì bấm nút không phải là chuyện không thể xảy ra.

 Dù không xảy ra, với nghị quyết cấm vận Bắc Hàn lần này do chính Bắc Kinh soạn thảo và đệ nạp, Bắc Hàn chỉ còn một con đường qui hàng và tê liệt hẳn. Nhiên liệu kiếm ở đâu?

Thực phẩm nuôi dân kiếm ở đâu vào đúng mùa giáp hạt, vài triệu nông dân đã bắt đầu đói. LHQ sẽ thắt chặt, tăng cường bao vây mặt biển, đi và đến Bắc Hàn, chỉ còn mặt biên giới Đông và Bắc, chắc TC và Nga sẽ tuân hành LHQ. Không phải vì LHQ mà vì thế đại cường, anh Cả Bắc Kinh hy sinh chú em.

Mỹ, Nhật, kể cả Nga Sô và TC đã nhìn thấy rõ ý đồ của mấy tay lãnh tụ quân phiệt Bắc Hàn, cho nổ bom nguyên tử, xé bỏ hiệp ước ngưng chiến Nam Bắc 1953 để tạo thế mạnh trổi vượt, để mở một con đường mới, đồng thời dọa nạt nữ Tổng thống Nam Hàn đang trong giai đoạn chuyển tiếp chính trị. Nam Hàn đâu có vừa.


Quân đội Nam Hàn và Mỹ tập trận bắn đạn thật và bắn hỏa tiễn chùm hôm 15-2, và đầu tuần qua là trực tiếp cảnh cáo Bắc Hàn. Cùng thời phía Tây bán cầu, ngôi sao Tả phái chống Mỹ Chavez đã lặn, Cuba sẽ điêu đứng vì nhiên liệu và viện trợ đầy hào hiệp của Chavez. Anh liều Bắc Hàn sẽ còn tồn tại bao lâu nữa?

NGÔI SAO TẢ PHÁI NAM MỸ ĐÃ LẶN!





Như độc giả đã biết qua báo chí và truyền thông, Tổng thống Hugo Chavez, nước Venezuela đã qua đời vì bệnh ung thư phổi sau 14 năm cầm quyền theo hướng đi xã hội chủ nghĩa dân chủ Tân Tả (The New Left), cũng là 14 năm Chavez chống Mỹ kịch liệt, có cơ hội là chửi Mỹ, nguyền rủa Mỹ.


Trước đại hội đồng LHQ ở New York, TT Bush trẻ hiện diện hôm trước, hôm sau Chavez đăng đàn tố cáo Mỹ, nêu đích danh ông Bush trẻ mà Chavez gọi là "tên ma quỷ" (devil). Hiếm xảy ra sự chửi bới sỗ sàng nào như vậy trước một diễn đàn quốc tế như đại hội đồng LHQ.

Chavez cũng không tha ông Barack Obama, thường châm biếm, giá họa. Sau Fidel Castro, Hugo Chavez là người thứ 2 quán quân chửi Mỹ với những thậm từ nặng nề. Mỹ là kẻ thù không đội trời chung của Chavez, kể cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ. 

 Hẳn công luận Mỹ phải ngỡ ngàng, nếu không muốn nói kinh ngạc, hàng triệu dân Venezuela khóc thương, xếp hàng từ 3 giờ sáng dài 7 km để được nhìn thấy di hài người anh hùng của đất nước họ lần cuối. Hàng trăm ngàn người đổ xuống đường phố cùng rước quan tài Chavez từ quân y viện đến học viện sĩ quan nơi Chavez xuất thân là một Thiếu úy bộ binh rồi gia nhập nhảy dù lên đến Trung tá.

Chavez thường cáo buộc Hoa Kỳ từng âm mưu ám sát ông ta. Chavez xuất thân con nhà nghèo, từ khi còn là sinh viên sĩ quan ông đã ấp ủ những thần tượng như Fidel Castro, đại tá bạo chúa Gaddafi Libya, Mao Trạch Đông, nhất là trùm Tả phái CS Nam Mỹ, Ché Guevara, đồng chí số một của Fidel Castro (Ché Guevara bị CIA phục kích giết chết ở Nam Mỹ).

Khi lên cầm quyền năm 1999, Chavez không theo hướng quân phiệt mà đi hẳn về xã hội chủ nghĩa Tân Tả, vốn phát xuất từ Paris, Pháp quốc, vào năm 1948 do văn hào Jean Paul Sartre đề xướng.

Thế hệ sinh viên VN thập niên 1950, 60, 70 không mấy ai không biết phong trào Hiện sinh chủ nghĩa với cặp bài trùng Sartre vô thần và người vợ không bao giờ cưới Simon de Beauvoir cùng tiểu thuyết gia Pháp Francoise Sagan rất phổ biến ở VN như "Một nụ cười nào đó" (Un sourire certaine), "Trong một tháng, một năm" Dans un mois, dans un an). Jean Paul Sartre cũng như Tân Tả, gọi Mỹ là Đế quốc Tân thực dân (Néo-colonialisme), tạo được một phong trào văn học nghệ thuật vô thần "Thượng đế đã chết". Trong Công giáo ở Nam Mỹ thì nấp dưới các nhà thần học thiên Tả, đưa ra phong trào "Thần học giải phóng".

Cộng sản đã cướp được chính quyền ở Chile (1972) và ở Nicaragua. Thiên tài hành động và tư duy Ché Guevara bị giết, Tân Tả Nam Mỹ tàn lụi do thiếu lãnh đạo nhưng cũng đã dựng được các phong trào võ trang giải phóng ở một số nước như Colombia, láng giềng của Venezuela.

Đã hơn một lần chúng tôi trình bày về phong trào Tân Tả trên mục này. Xuất phát từ triết gia chủ nghĩa Hiện sinh J. Paul Sartre nên tự nó đầy không tưởng và ảo tưởng, chỉ có một mục tiêu chống Mỹ và Tân Thực dân là sống động, ảnh hưởng sâu đậm trong các phong trào phản chiến Mỹ và ở Âu châu.

 Sản phẩm cặn bã của nó ở VN tập trung qua các tiêu biểu như Trương Bá Cần (Linh mục Đỏ), Phan Khắc Từ, Chân Tín (báo Đối Diện, tờ báo gây tác hại không phải là nhỏ đối với miền Nam Tự do).

Cánh Tả phản chiến ở miền Nam VN xuất phát từ một số sinh viên thiên Tả du học ở Pháp và đại học Louvain Bỉ như Lý Chánh Trung v.v... Cánh Tân Tả VN thân hẳn CS và dùng cụm từ mới Tân Thực Dân để chống Mỹ và chiến tranh VN.

Về Tả phái Nam Mỹ, sau khi Ché Guevara chết, Fidel Castro trực tiếp lãnh đạo và mật vụ Liên Xô KGB tài trợ, không thành công vì bị CIA chặn đứng. Fidel Castro sai lầm nghiêm trọng khi đưa Cuba vào quỹ đạo Liên Xô vô thần, chống lại Giáo hội Công giáo, vốn là đa số chủ thể ở Nam Mỹ.

Tân Tả phái Âu châu (Pháp, Anh) không thích hợp với xã hội Nam Mỹ mà văn minh Thiên Chúa giáo là gốc rễ và là truyền thống Nam Mỹ. Thần học giải phóng bị Vatican lên án, bị đánh bật khỏi các đại chủng viện Công giáo Nam Mỹ.

Thế lực nhà thờ bao trùm Nam Mỹ. Tân Tả, xin lập lại, chỉ vang vọng trong cao trào chống "đế quốc tư bản Mỹ" (xem: Francois Bandy, "Jean Paul Sartre in the New Left, N.Y. 1971, pp. 51-83).
Giai cấp ở Nam Mỹ không phức tạp nhưng giàu nghèo quá cách biệt, một hố thẳm.

Thực ra, không có cái gọi là chủ nghĩa tư bản. Các-Mác dựng lên Tư bản chủ nghĩa qua bộ Tư bản luận mà mấy ai hiểu nổi nếu không có Lênin.

Nhưng rõ rệt thập niên 1960-70-80, Tư bản trở thành như là một chủ nghĩa, không lý thuyết, không giáo điều, chỉ có tiền và lời là trên hết, khai thác và khai thác bất cần công bằng, đạo lý, bác ái.

Bất hạnh tư bản lại gắn liền với Mỹ và chống Cộng, chia ra 3 khối rõ rệt: Tây phương đứng đầu là Mỹ, "Đông phương" mà Lênin - Stalin mạo nhận danh nghĩa và khối thứ III, Á Phi "phi liên kết". Tây phương tức Mỹ liên minh gắn bó với các chế độ độc tài và tham nhũng ở Nam Mỹ.

 Mặc nhiên tư bản và Mỹ trở thành đối tượng thù nghịch của đại đa số trí thức và nông dân thợ thuyền Nam Mỹ. Fidel Castro quán quân chửi Mỹ trở thành một "đại tài tử chính trị". Hugo Chavez lớn lên trong bối cảnh và tinh thần đó.

Bốn năm đầu cầm quyền, ông ta đi theo Fidel Castro chống lại Giáo Hội Công Giáo, đi hẳn vào cuộc tranh đấu giai cấp. Chavez thấm đòn, chàng đủ thông minh để hòa hoãn với giáo hội, chỉ hướng về dân nghèo, bỏ hẳn đấu tranh giai cấp nhưng chống Mỹ, chửi Mỹ vẫn là chủ đề ăn khách nhất. Qua nhiệm kỳ 3, ảnh hưởng từ anh em Fidel Castro "trở lại với Đức Tin Kitô", Chavez hướng hẳn về đạo, câu đầu môi vẫn là "Amen, lạy Chúa".

Chavez biến bác ái và công bằng Công giáo để dẫn đưa xã hội chủ nghĩa Tân Tả. Trong 14 năm cầm quyền, Chavez đã sử dụng 1000 tỷ đô la lợi tức dầu hỏa để cải thiện đời sống dân nghèo về y tế, giáo dục và dân sinh. Điều kiện căn bản là Chavez không duy vật vô thần, ông ta thanh liêm, trong sạch trong đời sống.

Hơn 30 nguyên thủ quốc gia hầu hết là Nam Mỹ đã đến dự tang lễ Chavez. Tạp chí Ngoại giao số mới nhất, với chủ đề lớn: Capitalism and Inequality - What's the Right and the Left wrong (chủ nghĩa tư bản và sự bất công - Cái gì Hữu phái và Tả phái sai?) bay Jerry Z. Miller, Giáo sư Sử học Đại học Công giáo Mỹ - CUA, vol. 92, no. 2, March & April 2013).

Tôi sẽ trình bày về Tư bản và Tả phái Chavez riêng một số.

Đám tang huy hoàng của Chavez với hàng triệu dân của ông và cả Nam Mỹ khóc thương ông, kính yêu ông. Đó là bài học rất lớn cho Hoa Kỳ để biết rõ rằng Tư bản chủ nghĩa là điều rất khó thương! Chính nó hơn một thế kỷ đã đồng tình với Cộng Sản.

Riêng VN, CS còn tồn tại đến nay do đâu? Do tư bản Nhật, do các ngân hàng quốc tế mà Ngân Hàng Phát Triển Á Châu dẫn đầu tức ADB. Tư bản phải đổi thay để CS như VN và Tàu phải sụp đổ hẳn. Không thì tư bản cũng sụp đổ!


 Chavez đang lên, dù ông phạm phải nhiều lỗi lầm về kinh tế. Giờ phút cuối đời Chavez còn tha thiết: "Cứu tôi! Cứu tôi!" "Tôi còn muốn sống". Tránh sao khỏi số trời! Nhưng ngôi sao Tả phái không phải là bạo chúa và tôn trọng tự do dân chủ vẫn còn mãi trong lòng dân của ông và cả Nam Mỹ.

 Ông chống Mỹ có lý do chính đáng của ông. Uncle Sam hãy trả lời câu hỏi mà báo The Economist đặt thành vấn đề: Các chủ nhân tư bản cướp đoạt của dân thọ thuế 20 ức (trillion) hay 20,000 tỷ đô là trốn thuế? (Economist, Feb. 10, 2013).



HÀ NHÂN VĂN


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link