Tuesday, March 19, 2013

Washington đưa 9 nhóm tìm kiếm lính Mỹ mất tích sang Việt Nam và Lào


 

 

Washington đưa 9 nhóm tìm kiếm lính Mỹ mất tích sang Việt Nam và Lào


Trọng Nghĩa


Trong thông cáo đề ngày 15/03/2013, Bộ Chỉ huy Hỗn hợp về Kiểm kê POW/MIA (Tù binh chiến tranh/Lính Mỹ mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ), tên tắt là JPAC, cho biết là chín nhóm chuyên viên điều tra và khai quật vừa được cử qua công tác tại Việt Nam và Lào.

Trong khoảng thời gian một tháng, các toán này sẽ cố gắng phát hiện dấu vết của 10 người Mỹ trong danh sách những người còn bị ghi nhận là mất tích trong thời kỳ chiến tranh trước năm 1975.

Theo một bản tin được tờ báo của quân đội Mỹ Stars and Stripes công bố vào hôm nay, có khoảng 50 chuyên viên của JPAC hoạt động tại Việt Nam lần này, phân bố thành ba nhóm chuyên viên khai quật của JPAC, và hai nhóm tìm kiếm hỗn hợp Việt-Mỹ. Nhiệm vụ cụ thể của các toán này là tìm kiếm dấu vết của 5 người Mỹ bị mất tích trước đây, ở năm địa bàn : Đắk Nông, Kon Tum, Trà Vinh, Bạc Liêu, Long An.

Khoảng 50 chuyên viên JPAC khác chia thành ba toán khai quật, và một nhóm điều tra thì truy tìm tông tích năm người Mỹ mất tích ở Lào, cụ thể tại hai tỉnh Houaphan và Xiangkhouang.

JPAC, trụ sở tại Hawaii, là một cơ quan thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, có nhiệm vụ tìm kiếm hơn 83.000 người Mỹ vẫn còn bị mất tích trong các cuộc chiến tranh có Hoa Kỳ tham gia trong quá khứ. Cơ quan này sử dụng hơn 500 nhân viên quân sự và dân sự.

Hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh là một lãnh vực ưu tiên trong hợp tác Mỹ - Việt, và đã mang lại nhiều kết quả. Tính đến cuối năm 2012, đã có gần 700 trường hợp được nhận dạng ở Việt Nam, trong số gần 1300 quân nhân Mỹ còn bị báo cáo mất tích.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link