Saturday, March 23, 2013

NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TẠI PARIS TRƯỚC NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA VIỆC TỔ CHỨC LỄ HỘI CARNAVAL MÙA HÈ 2013


 

NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA TẠI PARIS TRƯỚC NHỮNG KHÓ KHĂN

CỦA VIỆC TỔ CHỨC LỄ HỘI CARNAVAL MÙA HÈ 2013

 *  ĐINH LÂM THANH *

 

Tôi cố gắng viết dài, chi tiết và chính xác về những chuyện lớn nhỏ đã xảy ra trong lần diễn hành lễ hội Carnaval 2012 của người Việt Quốc Gia tại Paris, để từ đó, hy vọng rút ra những điểm mạnh điểm yếu cũng như thuận lợi và trở ngại nhằm tìm một giải pháp thích hợp cho việc tổ chức sắp đến, nếu có, trong mùa hè năm 2013 nầy. Trước hết, xin tuần tự đi qua từng điểm một :

 

A. Những khó khăn của người Việt Quốc Gia tại  thủ đô Paris :

 

Môi trường sinh hoạt chính trị của người Việt Quốc Gia tại Paris nói riêng, cũng như tại Pháp nói chung, thường gặp nhiều trở ngại lớn trong việc tranh đấu chống Việt gian cộng sản. Chung quanh là kẻ thù và đồng bọn đang rình rập đánh phá, do đó, những sinh hoạt có tính cách công cộng tại đây không dễ dàng và thuận lợi như các thành phố lớn có người Việt tại Mỹ và Úc…Tình hình phức tạp nầy bắt nguồn từ lý do định cư của người Việt tại Pháp. Đây là yếu tố đầu tiên, đã không đồng nhất mà còn nghi kỵ chống đối và đánh phá nhau về nhiều mặt. Vậy thử phân loạicái gốc định cư’ hoặc ‘lý do chạy ra nước ngoài’ để xác định phần nào khuynh hướng chính trị của họ :

 

- định cư theo đoàn quân viễn chinh của Pháp sau 1954.

- thành phần giàu có và ‘con ông cháu cha’ du học trước năm 1975.

- tỵ nạn cộng sản sau ngày mất nước.

- tỵ nạn kinh tế dưới nhiều hình thức.

- lao động xã hội chủ nghĩa được gài ở lại.

- du học sinh của chế độ cộng sản.

- gia đình cộng sản tìm nơi dung thân.   

- đoàn tụ theo chương trình hôn nhân.

- thành phần trẻ sinh trưởng và lớn lên bên nầy.

 

Với chín thành phần có những môi trường, tuổi tác, trình độ văn hóa, nếp sống, khuynh hướng chính trị và công ăn việc làm khác biệt là một vấn đề khó khăn trong việc ngồi chung lại với nhau. Nhưng điều đau đớn nhất, ngay trong số những người bỏ nước ra đi vì không chấp nhận chế độ cộng sản, có lẽ tay đã dính chàm hay vì đồng tiền nên đã chống lại tập thể người Việt Quốc Gia. Tóm lại, nhìn chung về phương diện chính trị, có thể xếp số người Việt tại Pháp vào ba thành phần : chống cộng, theo cộng và vô cảm an phận.

 

- A1 : Chống cộng.

 

Gồm đa số những người đã bỏ nước ra đi sau năm 1975, nhưng trong đó, một ít đã quên thân phận người tỵ nạn, chống lại hoạt động tranh đấu của cộng đồng dưới nhiều hình thức. Không rõ tình trạng tại các thành phố lớn khác, ở tại Paris tuy có nhiều hội đoàn nhưng hoạt động riêng rẽ, dưới hình thức đảng chính trị, hội văn hóa, hội ái hữu hoặc hội đồng hương hơn là tích cực ngồi lại với nhau, góp sức vào công cuộc tranh đấu chung. Còn lại, người Việt Quốc Gia thường xuyên tích cực tranh đấu, tuy là số nhỏ, hưng họ vẫn duy trì tinh thần chống cộng triệt để dưới nhiều hình thức theo khả năng và phương tiện. Đây chính là cái gai lớn mà Việt gian cộng sản tại Paris muốn nhổ đi bất cứ với giá nào, vì chúng đã hoàn toàn thất bại âm mưu nhuộm đỏ Paris cũng như qua nhiều lần đấu trí với các hội đoàn quốc gia hợp tác với Văn Phòng Liên Lạc, như trường hợp chúng thuê trung tâm thương mãi Casino Paris 13 của Pháp để treo cờ đỏ, quảng cáo hàng hóa và thực phẩm cách đây không lâu. Có thể nói rằng, trong thời gian vừa qua, Văn Phòng Liên Lạc và các hội đoàn chống cộng tại Paris không phản ứng kịp thời thì người Việt Quốc Gia đã ăn một cái Tết dưới hoàn toàn màu đỏ mà bọn nằm vùng ngày đêm liên tục dán bích chương đầy đường trong khu vực 13, cũng như chúng ta phải du xuân dưới một bầu trời đầy cờ máu treo chung quanh các siêu thị Tàu và Chệt cộng.

 

Một điều cần ghi nhận, Việt gian cộng sản đã điên đầu nhiều lần vì cờ đỏ của chúng đã bị cờ Vàng đánh bật ra khỏi những nơi công cộng Paris, giờ đây cờ máu chỉ còn thấy trong phạm vi ngoại giao của chúng mà thôi. Thời gian sau nầy mỗi khi người Việt có dịp xuất hiện công khai trên các đường chính Thủ Đô thì chỉ còn độc nhất một màu Vàng Ba Sọc Đỏ (Diễn hành của Hội Nhảy Dù, các dịp tuần hành, xuống đường của người Việt cũng như với các cộng đồng bạn, lễ hội Carnaval năm 2012). Quan trọng hơn nữa, người Pháp ngày nay, khi đề cập đến Việt Nam, thì đối với họ, hình ảnh Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là biểu tượng chính thức cho dân tộc Việt Nam Tự Do. Đây là điều làm cho cộng sản Hà Nội điên tiết lên vì Paris là đất dụng võ của chúng, mà cờ máu chỉ còn được treo lên trong phạm vi các hang ổ ngoại giao. Đây là trọng điểm mà Việt gian cộng sản đang chuẩn bị kế hoạch để đương đầu với chúng ta trong năm 2013, là năm mà Pháp dành riêng để vinh danh Việt Nam cộng sản nhân dịp kỳ niệm 40 năm ký kết hiệp định Paris (Versailles) ngưng bắn năm 1972. Năm 2013 cũng là dịp chúng sẽ đánh trả lại khối người Việt Quốc Gia tại đây, chắc chắn sẽ bằng buổi lễ Carnaval mùa Hè năm nầy như chúng đã đã ra sức can thiệp với chính quyền Pháp ngăn chận người Việt Quốc Gia đặt tượng Trần Văn Bá trước khu chợ Tăng Frère của mấy năm về trước.

 

- A2 : Theo cộng.

 

Không tính thành phần cộng sản chính cống cũng như những liên hệ gia đình của chúng được bảo vệ bởi hệ thống ngoại giao và hàng ngàn công an nhập lậu dưới nhiều hình thức khác, thì người Việt theo cộng vẫn là đại đa số. Thành phần nầy có mặt trên đất Pháp gồm có các thành phần như du học trước năm 1975, tỵ nạn kinh tế, du học sinh sau ngày mất nước cũng như số người được cộng sản cài lại sau khi Đông-Âu đổi đời, và cuối cùng là toàn bộ gia đình cộng sản di dân tìm nơi an thân cũng như một số người chạy theo cái bánh vẽ của Hà Nội. Các thành phần nầy núp bóng trong các hội đoàn như Hòa Giải Hòa Hợp, Ái Hữu (Không Làm Chính Trị), Ái hữu Văn Hóa Việt-Pháp, Hội Văn Nghệ, Hội Người Việt Tại Pháp, Hội Sinh Viên, Hội Người Yêu Nước, Hội Việt Kiều Trí thức…do cơ quan ngoại giao việt cộng giật dây điều khiển.

 

- A3 : Vô cảm và an phận :

 

Những người mà tôi cho rằng vô cảm là thành phần mất gốc, no cơm rững mỡ nên đã quên hẳn quá khứ đau thương và tình đồng bào ruột thịt đang sống dưới gông cùm công sản tại quê nhà. Đối với hạng người nầy, quê hương Việt Nam bây giờ chỉ còn là một nơi để đi du lịch, du dâm và du hí rẻ tiền. Họ thuộc đại đa số nằm trong các nhóm định cư năm 1954, du học trước 1975, qua Pháp theo diện hôn nhân, và buồn nhất, phải nói đến là những người trước kia đã từng cầm súng phục vụ dưới cờ chính nghĩa Quốc Gia. Nếu làm một bài tính thì chúng ta sẽ thấy số người còn nhiệt tâm góp mặt trong các sinh hoạt tranh đấu chống tập đoàn cai trị Hà Nội tại Paris, tỷ số giỏi lắm là một phần năm trăm (1/500) so với 3 thành phần cộng sản, vô cảm và an phận tại đây. Đó là cái can đảm và nỗi cô đơn của người đứng trong hàng ngũ chống cộng tại Paris mà chúng ta phải nhìn nhận và vinh danh họ.  

 

B. Lướt qua về lễ hội carnaval mùa hè năm 2012.

 

Năm 2012, lần đầu tiên người Việt Quốc Gia tham gia lễ hội Carnaval mùa hè tại Paris, tôi viết lại theo những gì ghi nhận qua ống kính, video cũng như con số cung cấp từ ban tổ chức. Chính quyền Paris cho phép mỗi đoàn tham dự tối đa dưới 100, nhưng Việt Nam có 125 người tham gia góp mặt từ trong những hội văn hóa, hội ái hữu, các đoàn thể, cộng đoàn tại Paris cũng như các vùng phụ cận. Kết quả đoàn Việt Nam Quốc Gia có đông người tham gia nhất, tương đương với đoàn áo đỏ của người Tàu. Trên nguyên tắc, chính quyền Paris cấm cờ quốc gia xuất hiện trong các đoàn diễn hành nhưng ban tổ chức vẫn cố tạo bất ngờ vào phút chót bằng một số cờ Vàng Ba Sọc Đỏ cầm tay đi theo trong đoàn cũng như cho người xem hai bên lề đường. Ngoài ra, biểu tượng màu Vàng Sọc Đỏ được tổ chức và chuẩn bị chu đáo từ trước, khi khởi hành mọi người đồng loạt đeo lên trên cánh tay. Điều nầy đã nói lên quyết tâm biểu dương hình ảnh Cờ Quốc Gia mặc dù trước đó có nhiều hăm dọa sẽ cấm đoàn Việt Nam tham gia nếu không tuân hành. Một điều quan trọng cần ghi nhận, không có bóng dáng một lá cờ máu nào được trưng lên ngay trong đoàn biểu diễn cũng như ngoài phía người đi xem, và, không có tên cộng sản nào ngồi trên khán đài đặt tại ba vị trí theo suốt lộ trình buổi lễ.

 

B1 : Dư luận : Sau ngày lễ hội năm 2012

 

Đề cập đến vấn đề dư luận của những người ở Paris, xin ghi ra đây hai chiều hướng :

 

- Ủng hộ : Đại đa số cho rằng người Việt Quốc Gia đã thành công, vì từ trước đến nay đây là lần đầu người Việt Quốc Gia tham dự Carnaval với màu sắc dân tộc. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu với địa phương và Quốc tế sự hiện diện của cộng đồng người Việt Tỵ Nạn tại Pháp trên các đại lộ chính của thủ đô Paris tiếp theo sau các lần diễn hành của Hội Cựu Nhảy Dù Việt Nam tại đại lộ Champs Élysée.

 

- Chống đối của thành phần ở Paris : Một vài người chống đối tại Paris đã phổ biến trên net ngay sau lễ hội rằng :

 

a. Một đám người Việt múa may quay cuồng cho tên đại sứ ngồi trên khán đài thưởng ngoạn ! Sao gọi là múa may quay cuồng ? Đây là danh từ của những người đánh phá hạ cấp, thiếu giáo dục khi đem hình ảnh những người diễn hành trang nghiêm trong vai hai Bà Trưng Triệu, những người mặc quốc phục, các hình ảnh múa nón, múa quạt, múa kiến, một số người Pháp biểu diễn Võ Thuật Việt Nam, các bà biểu diễn các loại đàn cổ nhạc, ăn mặc theo phong tục lễ cưới Việt Nam ra để bôi bác gọi là múa may quay cuồng ? Có phải đây là lối hành văn của người thiếu văn hóa hay là nọc độc của thành phần nằm vùng ăn tiền đánh phá ? Với 235 bức hình tôi chụp tại chỗ, (trong đó của phái đoàn Việt Nam chừng trên dưới 100 tấm), tôi xác nhận cho nhóm người đánh phá rằng, không có tên cộng sản nào ngồi trên khán đài ngày hôm đó.

 

b. Trong đoàn diễn hành có thành phần cộng sản do Việt Nam gởi qua tham dự. Tôi cũng phóng lớn các hình chụp để xem và đã hỏi qua nhiều người. Có ai trong hình là thành phần cộng sản do Việt Nam gởi qua ? Nhìn thật kỷ thì cũng quanh đi quẩn lại cũng những khuôn mặt quen thuộc trong cộng đồng, tuy có người không hoặc ít sinh hoạt thường xuyên trong các hoạt động chính trị. Nhưng không phải vì thế để ghép họ thành cộng sản. Nếu có những khuôn mặt của vài bạn trẻ, thì họ cũng là con cháu của những gia đình bên nầy, hoặc (ví dụ) nếu có người lạ, thì cũng là thành phần có liên hệ với gia đình đang định cư tại Pháp sang nghỉ hè và có dịp tham dự. Nếu được vậy, đây là trường hợp đáng khích lệ hơn là nhắm mắt đội nón cối lên đầu người ta ! Tôi cũng hỏi ban tổ chức của Người Việt Quốc Gia, cho tôi biết ai là người cộng sản gởi qua để cùng đi trong đoàn chúng ta, nhưng được xác nhận một cách rõ ràng rằng không có ! Nếu vị nào khám phá ra thành phần cộng sản với đầy đủ hình ảnh chứng minh là việt cộng đã cài người vào thì xin cứ post hình ảnh lên các diễn đàn cho mọi người thấy. Bằng không, thì đừng ngậm máu phun người. Tôi đã theo và chụp hình cuộc diễn hành từ đầu đến cuối. Tổ chức đội hình của đoàn Việt Nam đẹp mắt, an ninh nội bộ làm việc đắc lực và hữu hiệu. Chính cá nhân tôi bị một đồng hương từ thành phố Troyes lên tham gia trong nhiệm vụ an ninh, có lẽ không biết mặt tôi, vì tôi không mang trên cánh tay băng vải ‘báo chí’ do ban tổ chức cấp tạm cho buổi lễ, nên nhân viên nầy đã theo dõi sát một bên canh chừng dù đã thấy hình và những hàng chữ trên thẻ Press tôi đang mang trước ngực.

 

c. Chống đối của một vài người ở xa : Đối với người ở tỉnh hay nước ngoài không hiểu hoàn cảnh, nội tình bên trong và cũng không nhìn kỷ hình ảnh qua các video mà chỉ nhắm mắt nghe theo thành phần phá hoại tại Paris rồi vội vã lên net đánh theo, thì đây là thái độ của những người chuyển tin thiếu kiến thức và vô trách nhiệm. Chính thành phần nầy đã góp tay đánh phá người Việt Quốc Gia và làm lợi cho kẻ thù là Việt gian cộng sản trên các hệ thống truyền thông.

 

B2 .Ưu, khuyết và những khó khăn bên trong của việc tổ chức Lễ Hội Carnaval 2012 :

 

Phải nói rằng không có một hành động tranh đấu chính trị nào cũng hoàn toàn thuận tiện và dễ dàng như những ai ngoài cuộc vẫn lầm tưởng, mà từ tổ chức đến những người đưa vai gánh vác đều phải sáng suốt, chịu đựng và chấp nhận mọi trở ngại để vượt qua những khó khăn. Nhìn chung, việc tham gia lễ hội Carnaval năm vừa qua thì những cái khó khăn và trở ngại đều quá tầm tay của những người đứng ra tổ chức : từ thời gian cũng như khả năng tài chánh để thực hiện xe hoa, may y phục, làm biểu ngữ, cờ…. Nhưng rồi cuối cùng cũng hoàn tất những gì đã đề ra. Đây là một vài ưu và khuyết điểm :

 

Ưu điểm trước tiên là tinh thần đoàn kết và hăng say làm việc của tất cả. Mọi người đều bắt tay vào việc, nhiều mạnh thường quân đóng góp tài chánh, và nhất là, các hội đoàn tham gia hăng hái thực hiện những phần trách nhiệm mà họ đã nhận với ban tổ chức để cho kịp thời gian. Kết quả, người Việt Quốc Gia tại Paris đã mang lại cho dân Paris cũng như du khách một ngạc nhiên lớn qua hình ảnh 125 người Việt Quốc Gia dầm mưa  suốt trên 3 tiếng đồng hồ để hoàn tất tốt đẹp cuộc diễn hành từ phút đầu cho đến cuối. (Mưa rất nặng hạt, tất cả mọi người đều ướt như bị nhúng nước)

 

Khuyết điểm, dàn âm thanh không đủ sức để phát các bài hát hoặc giải thích cho khách nghe về những hình ảnh mang tính cách văn hóa cổ truyền đang trình diễn trên suốt đoạn đường mấy cây số của thủ đô Paris. Tiếp theo là chúng ta thiếu dàn trống cần thiết cho lễ hội Carnaval (đoàn Việt Nam chỉ có một trống lớn so với hàng chục cái của các đoàn Nam Mỹ và Phi Châu), dàn kèn cần thiết để hoạt náo gây chú ý người xem như tất cả các đoàn khác. Tàu diễn hành với gần một trăm kèn đồng ! Và khuyết điểm cuối cùng là một chuyện đáng tiếc, khi người quay phim đưa lên youtupe, lên net cho mọi người xem, trong đó có vài giây chiếu về một hình ảnh ngoài lề, tuy không quan trọng, nhưng thiếu một chút trang nghiêm. Nếu người quay phim chịu cắt bớt đoạn nầy trước khi phổ biến thì sẽ giảm được một yếu tố nhỏ để những người chỉ trích dựa vào đây đánh phá.  

 

B3 : Những điều căng thẳng bên trong :

 

Được chấp thuận tham gia lễ hội Carnaval trước một thời hạn quá ngắn, tuy vậy VPLL cũng như các hội đoàn đã họp với nhau nhiều lần để tìm một giải pháp hòa đồng với nhau. Công việc không thông suốt như đa số người ngoài lầm tưởng mà thật gay cấn giữa hai ý kiến chung vây quanh vấn đề cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trong ngày lễ hội. Không thể tham dự nếu không có cờ, trong khi đó ban tổ chức của chính quyền Pháp ra lệnh rõ ràng sẽ cấm bất cứ cờ Quốc Gia nào xuất hiện trong dịp nầy. Đây chỉ là một vấn đề chính trị đối với Việt Nam qua can thiệp của cộng sản với thành phố Paris, vì thật sự đã có nhiều đoàn diễn hành với cờ của xứ họ từ những lần trước cũng như năm 2012.

 

Căng thẳng ngay từ lúc đầu là sự bất đồng nội bộ nhưng cuối cùng tất cả đều chọn một giải pháp là phải can đảm ra tay tổ chức dù không được chính thức dùng cờ Vàng lớn thì sẽ tìm mọi cách tung hình ảnh màu cờ Quốc Gia ra dưới những góc cạnh khác. Nếu quá khắt khe trong vấn đề nầy, không tham gia thì người Việt Quốc Gia tại Paris sẽ vuột mất cơ hội. Ông Phạm Văn Nghĩa (xem ở phần dưới) cho hay, nếu chúng ta không tổ chức thì Việt cộng sẽ nhảy vào thế chỗ. Vì điểm bất đồng nầy nên đã có vài vị đã rút ra vì sợ vướng vào bẫy của Việt cộng.

 

Khi đề cập đến hai lễ hội Carnaval mùa hè 2012 đã qua và 2013 sắp tới thì phải nói đến vai trò của Ông Phạm Văn Nghĩa, chính ông là đầu mối giúp VPLL có cơ hội tổ chức Carnaval 2012 cũng như chuẩn bị cho năm 2013. Ông Nghĩa đem đề nghị đến cho cộng đồng, đồng thời nhận lãnh vai trò trung gian giữa Văn Phòng Liên Lạc với ban tổ chứ lễ hội của thành phố Paris.

Tôi không biết ông Phạm Văn Nghĩa nhiều, chỉ gặp mặt vài lần trong các buổi họp củaVPLL để tổ chức lễ hội Carnaval. Nhiều người cho biết rằng Ông Nghĩa là một người du học trước đây, có nhiều liên hệ với chính quyền Pháp cũng như tòa đại sứ Việt cộng. Ông cũng là người được thành phố Paris tin cậy giao trách nhiệm tổ chức các lễ hội Carnaval của người Á Châu trong những năm về trước. Tôi cũng quan tâm về xu hướng chính trị của Ông Nghĩa, nhưng qua những lần tiếp xúc, tôi nghĩ rằng ông là người có lòng, vẫn còn cái gốc người Việt, và nhất là muốn đến để giúp cộng đồng người Việt Quốc Gia tham gia vào lễ hội mùa hè Carnaval hàng năm tổ chức tại Paris. Ẩn ý đàng sau của ông Nghĩa là gì đi nữa thì cũng không thể thuyết phục và qua mặt được toàn thể khối nguời Việt Quốc Gia tại Paris. Do đó tôi thấy không trở ngại khi nhờ ông Nghĩa làm trung gian với chính quyền Pháp vì chúng ta chưa có khả năng về vấn đề nầy. Theo tôi, việc trước mắt là điểm lợi cho cộng đồng, vì đây là cơ hội để người Việt Quốc Gia chúng ta công khai góp mặt với các cộng đồng khác xuống đường diễn hành, giới thiệu với người Pháp cũng như khách du lịch về nền văn hóa nhân bản cổ truyền của Việt Nam chúng ta. Vấn đề cờ bị cấm (tòa đại sứ Việt cộng can thiệp với chính quyền Pháp) trong khi diễn hành thì chúng ta cũng sẽ có phương cách khác để vinh danh cờ Vàng trước hàng chục ngàn người Pháp và du khách đi xem ngày đó. Và kết cuộc như quý vị đã thấy, hình ảnh màu vàng và băng vải cờ Quốc Gia được mang ở tay áo, quấn trên cổ cũng như trên dù đi mưa…bị cảnh sát can thiệp trước vài phút khỏi hành, nhưng rồi đâu cũng vào đó, hình ảnh cờ Vàng vẫn rõ ràng và đậm nét trong suốt thời gian diễn hành. Kết quả sau vụ nầy ông Phạm Văn Nghĩa bị thành phố Paris đạt giấy mời hỏi thăm sức khỏe vào ngày 15.3.2012. Trong lần họp kỳ trước ông Nghĩa cho biết, có thể thành phố Paris sẽ rút quyết định không cho phép ông tổ chức các cuộc diễn  hành Carnaval trong tương lai. Ngày 24.3.2013 sẽ có buổi họp hàng tháng, hy vọng ông Nghĩa cho VPLL biết quyết định của thành phố Paris.

 

Đến lượt Carnaval năm nầy (2013) Việt cộng sẽ can thiệp, tập thể người Việt Quốc Gia chắc chắn gặp khó khăn hoặc bị loại ra khỏi danh sách diễn hành vì kết quả và dư âm của cuộc diễn hành Carnaval năm vừa qua. Một khó khăn đang gặp phải nữa là, phu nhân ông Phạm Văn Nghĩa, trong dịp về Việt Nam ăn Tết, bà tỏ ra cảm động khi nghe tên Nguyễn Khóc Nhè bày tỏ tình cảm và ca ngợi cộng sản trong dịp họp mặt Việt kiều về thăm quê hương ! Đây là cơ hội để người ta phê bình và kết tội ông Nghĩa là cộng sản và lý do thầm kín bên trong là muốn ngăn chận khối người Việt Quốc Gia tổ chức lễ hội mùa Hè Carnaval vào tháng 7 năm 2013 nầy.  

 

C. Những trở ngại của Người Việt Quốc Gia tại Paris trong việc tổ chức lễ hội Carnaval 2013

 

 C1. Dự kiến những gì sẽ xảy ra trong năm 2013 qua vai trò đại sứ Việt gian cộng sản tại Paris :

 

Nhằm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris năm 1972 về việc ngưng bắn tại Việt Nam, Pháp sẽ tổ chức 2013 là năm hợp tác với Việt Nam (VC). Do đó năm nầy sẽ có rất nhiều cơ hội để cho Việt gian cộng sản tổ chức đưa người từ trong nước qua biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, phô trương hoa hậu áo dài, vinh danh tưởng niệm già Hồ cũng như thành phần cộng sản và bọn nằm vùng. Lễ hội Carnaval là cơ hội lớn, thuận tiện để cộng sản phô trương ra quân. Dịp nầy đúng là lúc chúng sẽ tung cờ đỏ ra ngập đường phố và biễu dương lực lượng tối đa. Thành công của lễ hội Carnaval của người Việt Quốc Gia tại Paris năm vừa qua là một cái tát vào mặt bọn cộng sản thì chắc chắn năm nay, bọn chúng sẽ tận lực ra tay đánh chúng ta bằng cách xử dụng quyền ngoại giao để chính thức can thiệp với chính quyền Pháp ngăn chận cộng đồng người Việt Quốc gia tham gia lễ hội năm 2013.

 

C2. Công đồng người Việt Tự Do tại Paris đã dự trù giải pháp nào để đối phó ?

 

Hoàn cảnh của Pháp khác với Mỹ, Úc cũng như những quốc gia khác có người Việt Quốc Gia định cư. Paris thiếu thốn đủ mọi phương diện từ cơ sở vật chất đến khả năng tài chánh. Quan trọng hơn nữa, đâu cũng có kẻ thù, nhất là bọn ăn cơm quốc gia bưng bô việt cộng ngồi trong nhà rình rập bới lông tìm vết phá hoại, như vậy trước hết, chưa tổ chức nhưng đã gặp rất nhiều khó khăn từ nội bộ cho đến phía ngoài, nếu không can đảm và hy sinh thì rất khó vượt qua những trở ngại đang chờ sẵn.

 

C3. Chuẩn bị gì nếu được hay không có phép được tham dự lễ hội Carnaval mùa Hè năm 2013 ?

 

- Trường hợp thứ nhất : nếu chúng ta được ban tổ chức thành phố Paris cho phép tham gia lễ hội Carnaval với tư cách Cộng Đoàn người Việt tại Pháp độc lập (hay song song) với đoàn của Việt gian cộng sản (theo tôi, khó xảy ra) trong mùa hè năm 2013, thì chúng ta sẽ làm gì ? Tôi chờ ý kiến chung của toàn thể cộng đoàn do Văn Phòng Liên Lạc sẽ tổ chức họp trong cuối tháng nầy.

 

- Trường hợp thứ hai : chính quyền Paris đề nghị chúng ta diễn hành chung cùng đoàn với Việt gian cộng sản, tức là đi dưới sự điều động của Việt gian cộng sản hay dưới cờ đỏ, thì ý kiến của tôi là : Không bao giờ !  

 

- Trường hợp thứ ba : nếu Paris không cho phép người Việt Quốc Gia tham gia thì chúng ta phải có giải pháp nào ? Ý kiến của tôi là chúng ta không thể phản đối bằng hình thức biểu tình chống đối….mà sẽ tổ chức thành những đoàn người đi xem với một rừng cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Hành động nầy là một hình thức phản đối mà không ai có quyền cấm cản chúng ta được.

 

Trên đây là những ý kiến nhỏ gởi đến Anh Chị Em trong tập thể Người Việt Quốc Gia qua buổi họp lần tới ngày 24.3.2013. Nhân tiện đây xin mời những vị nào còn một chút tình đối với Quê Hương, Dân Tộc và Lý tuởng Tự Do, bỏ chút thời giờ đến họp mặt, với cùng chúng tôi thảo luận một vài phương cách tốt để tham gia tổ chức lễ hội Carnaval 2013, hoặc tìm cách đối phó trong trường hợp bị chính quyền Pháp từ chối.

 

Chúng tôi vinh dự và hân hạnh đón tiếp mọi người đến thảo luận đóng góp ý kiến. Nhưng nếu đến với mục đích chỉ trích vài ba câu, lên tiếng dạy đời xong rồi ra về …thì chúng tôi thấy không cần thiết !

 

Đinh Lâm Thanh

Paris, 21.3.2013

 

* Nguồn : Hội Văn Hóa Người Việt Tự Do – http://www.hvhnvtd.com

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link