Saturday, August 18, 2012

Biển Đông : Một tờ báo uy tín tại Mỹ bênh vực quyền chỉ trích Bắc Kinh


Thứ năm 16 Tháng Tám 2012

Biển Đông : Một tờ báo uy tín tại Mỹ bênh vực quyền chỉ trích Bắc Kinh


Trụ sở toà soạn báo The Washington Post tại DC (AFP)

Trụ sở toà soạn báo The Washington Post tại DC (AFP)

Trọng Nghĩa


Trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục đả kích Mỹ là đã xen vào “công việc nội bộ” của Trung Quốc khi chỉ trích các hành động gây căng thẳng của Bắc Kinh tại Biển Đông, tờ báo có uy tín The Washington Post đã lên tiếng bênh vực quyền can thiệp của Mỹ. Trong bài xã luận ra ngày hôm nay, 16/08/2012, tờ báo Mỹ khẳng định : “Hoa Kỳ có lý khi đả kích Trung Quốc về các đòi hỏi trên Biển Đông”.

Tờ báo Mỹ đã nêu bật sự kiện là Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) rộng lớn, có những nơi cách bờ biển Trung Quốc cả ngàn hải lý và rất gần bờ biển của các nước khác, trước khi nhắc đến tranh cãi mới đây giữa hai bộ Ngoại giao Mỹ và Trung Quốc trên vấn đề này.

The Washington Post nhắc lại : Ngày 03/08, bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc về những hành động hung hăng nhắm củng cố đòi hỏi chủ quyền. Ngày hôm sau, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu mời một nhà ngoại giao Mỹ lên để chính thức phản đối, cho rằng Hoa Kỳ “đã chứng tỏ thái độ coi thường sự thật, lẫn lộn đúng sai và gửi đi một thông điệp sai lầm nghiêm trọng”.

Đối với báo The Washington Post, Hoa Kỳ giữ thái độ trung lập đối với các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ vừa qua chỉ nhằm mục tiêu đẩy lùi các hành vi sách nhiễu gần đây của Trung Quốc đối với Philippines và Việt Nam trên vấn đề quyền đánh cá và khoan dầu.

Bản tuyên bố ngày 03/08 của Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Theo tờ Washington Post, Trung Quốc đã nhìn thấy, một cách khá chính xác, rằng đó là một thách thức của Hoa Kỳ, thay mặt cho các quốc gia yếu hơn trong khu vực. Do đó Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ phải “tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Vấn đề tuy nhiên là Trung Quốc lại tuyên bố chủ quyền rộng khắp trên vùng biển, dựa trên tấm bản đồ chín đường gián đoạn rất mơ hồ vẽ ra từ sáu thập kỷ trước đây. Các đòi hỏi của Trung Quốc lại xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển công nhận cho các nước khác.

Sau cùng, báo The Washington Post ghi nhận : Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng họ sẽ giải quyết tranh chấp với từng nước một, và Hoa Kỳ nên tránh xa không được can dự vào. Thế nhưng, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định một cách đúng đắn rằng Hoa Kỳ có “lợi ích quốc gia” trong khu vực : không phải là quyền lợi về lãnh thổ, mà là để bảo vệ sự ổn định khu vực và khối lượng hàng hóa quốc tế to lớn đi qua vùng biển này.

The Washington Post kết luận : Biển Đông rõ ràng là đang trở thành một điểm nóng. Mọi người đều cần phải đảm bảo sao cho vùng này đừng biến thành một biển thù địch.

  








 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link