Thursday, August 16, 2012

Trung - Nhật căng thẳng vì biển đảo


From: NGUYEN VAN L
To: QUANDANCANCHINH <
Subject: [Daploisongnui] Trung - Nhật căng thẳng vì biển đảo



 

Trung - Nhật căng thẳng vì biển đảo


Cập nhật: 12:44 GMT - thứ tư, 15 tháng 8, 2012

Biểu tình trước Đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh

Quan hệ Trung-Nhật đang ở thời điểm rất nhạy cảm

Trung Quốc đã cảnh báo Nhật Bản không được ‘gây nguy hiểm’ cho công dân của họ khi một nhóm các cảm tình viên với đại lục ở Hong Kong đang tìm cách tiếp cận một nhóm đảo đang có tranh chấp trên vùng biển Hoa Đông.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật cho biết chiếc tàu cá có cắm cờ Trung Quốc đến quần đảo mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong ngày hôm nay 15/8.

Theo các hãng thông tấn, phía Nhật đã bắt giữ nhóm vận động được nói là đến từ Hong Kong nhưng mang theo cờ của Trung Hoa cộng sản.

Nhật cảnh giác


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết nước ông ‘theo dõi chặt chẽ’ diễn biến vụ việc trong một thông cáo báo chí, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Tin tức mới nhất từ truyền thông Hong Kong dẫn lời người phát ngôn của nhóm cảm tình viên này cho biết tàu của họ chỉ còn cách quần đảo tranh chấp khoảng 30 hải lý.

Hãng tin Pháp AFP cho biết lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã tăng cường an ninh trong khu vực.

“Chúng tôi đang cảnh giác cao độ để ngăn chặn họ (tàu Trung Quốc) xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản hay đổ bộ lên đảo trong khi vẫn thận trọng để tránh xung đột có khả năng xảy ra,” một quan chức của tuần duyên Nhật Bản nói với AFP.

"Chúng tôi đang cảnh giác cao độ để ngăn chặn họ (tàu Trung Quốc) xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản hay đổ bộ lên đảo trong khi vẫn thận trọng để tránh xung đột có khả năng xảy ra."

Một quan chức tuần duyên Nhật nói với AFP

Nhóm cảm tình viên này đã khởi hành từ Hong Kong hôm Chủ nhật ngày 12/8 và dự định sẽ đến đích là quần đảo tranh chấp đúng vào ngày kỷ niệm sự kiện Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh trong Đệ nhị thế chiến.

Trong khi đó, hãng tin Mỹ AP dẫn lời ông Chan Miu-tak, chủ tịch của Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư đảo có trụ sở tại Hong Kong, cho biết chiếc tàu cá có cắm cờ Trung Quốc dự kiến sẽ đến đích vào cuối buổi chiều ngày 15/8 và sẽ đánh cá ở đó để khẳng định chủ quyền của Trung Quốc.

Ông Chan cho biết chiếc tàu này đã bị sáu tàu của chính phủ Nhật Bản bao vây. Phía Nhật Bản đã dùng vòi rồng và trực thăng để xua đuổi tàu Trung Quốc.

Ông nói là không có nhiều cơ hội để nhóm cảm tình viên đổ bộ lên đảo do sự ngăn trở của phía Nhật.

Biểu tình chống Nhật


Chiếc tàu cá khởi hành từ Hong Kong để đi đến quần đảo tranh chấp

Chiếc tàu của người dân Trung Quốc hướng về đảo tranh chấp đang làm tâm điểm căng thẳng Trung-Nhật

Trong lúc này, một nhóm người đã tuần hành trước cơ quan đại diện ngoại giao của Nhật ở Bắc Kinh và Đài Bắc hôm thứ Tư ngày 15/8 để phản đối đòi hỏi chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Chính phủ Trung Quốc đã cho phép một cuộc biểu tình ngắn ngủi và hiếm hoi trước Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh khi một nhóm người biểu tình đã hô các khẩu hiệu bài Nhật trước khi giải tán.

Khoảng 15 thành viên của Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư đảo đã vẫy cờ Trung Quốc và giương những biểu ngữ yêu cầu tuyên chiến với Nhật Bản để thu hồi đảo. Một người trong số họ còn kêu gọi ‘hủy diệt Nhật Bản’ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

“Sau khi đã chiếm đảo Lưu Cầu (Nhật Bản gọi là Okinawa) và đảo Điếu Ngư, giờ đây Nhật Bản lại muốn tranh giành cả Đông Hải. Thực tế đã chứng tỏ Nhật Bản là quái vật, là quỷ dữ. Chúng ta phải loại trừ con quái vật này để bảo vệ đất nước Trung Quốc,” Lý Văn, một thành viên của Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư đảo, phát biểu.

"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuyên chiến với Nhật, thu hồi Lưu Câu Đảo, thu hồi Điếu Ngư Đảo, quét sạch bọn phản quốc và bán nước đã bị Nhật Bản mua chuộc và hủy bỏ thỏa thuận Trung-Nhật về Đông Hải."

Lý Văn, thành viên của Ủy ban hành động bảo vệ Điếu Ngư đảo

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc tuyên chiến với Nhật, thu hồi Lưu Câu Đảo, thu hồi Điếu Ngư Đảo, quét sạch bọn phản quốc và bán nước đã bị Nhật Bản mua chuộc và hủy bỏ thỏa thuận Trung-Nhật về Đông Hải,” ông Lý đã cầm loa phát biểu trong cuộc biểu tình trước Sứ quán Nhật.

Còn tại Đài Bắc, khoảng 80 người đã tập hợp bên ngoài Hiệp hội Trao đổi Nhật Bản hôm thứ Tư ngày 15/8 để phản đối Nhật chiếm giữ quần đảo tranh chấp. Nhóm biểu tình này cũng đưa cho phía Nhật kháng nghị thư.

Trong khi đó, văn phòng Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu hôm thứ Ba ngày 14/8 ra tuyên bố nói rằng ‘Cộng hòa Trung Hoa sẽ không lùi dù một tấc về chủ quyền’ đối với quần đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

“Chính phủ (Đài Loan) sẽ đánh giá tổng thể để chọn cách thức khả thi nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ,” tuyên bố của văn phòng ông Mã Anh Cửu cho biết.

Trước đó, báo chí Nhật Bản đã loan tin rằng bộ trưởng quốc phòng của họ là Satoshi Morimoto cảnh báo sẽ triển khai quân đội để ngăn chặn tàu Trung Quốc tiếp cận đảo.

Hoàn cầu cảnh báo


Trong một bài xã luận đăng trên trang mạng hôm 15/8, tờ Hoàn cầu Thời báo, phụ bản tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, nhận định rằng mối quan hệ Trung-Nhật đang ‘bị thử thách nghiêm trọng’ xung quanh những căng thẳng mới đây về Điếu Ngư/Senkaku

Những cảm tình viên đại lục trên con tàu

Trung Quốc dường như đang hậu thuẫn cho hành động của người dân về chủ quyền quần đảo trên Biển Hoa Đông

Tờ báo này khẳng định Trung Quốc ‘không bao giờ lùi bước’ trong tuyên bố chủ quyền đối với chuỗi đảo này.

Hoàn cầu thời báo ca ngợi những người đang dong tàu cá ra đảo để cắm cờ Trung Quốc là ‘thể hiện lòng yêu nước mà không vượt quá lằn ranh’ và cho biết ‘công chúng Trung Quốc đã hiểu đúng bản chất cuộc tranh chấp’.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng kêu gọi Trung Quốc ‘nên kiềm chế’ trong tranh chấp với Nhật Bản.

“Vào lúc này, mục tiêu là ngăn chặn các nỗ lực của Nhật Bản hợp thức hóa sự kiểm soát của họ (đối với quần đảo tranh chấp) để tạo tiền đề cho các cuộc đàm phán song phương,” bài xã luận viết, “Điều kiện chưa chín muồi để Trung Quốc thu hồi lại Điếu Ngư.”

Tuy nhiên, Hoàn cầu thời báo cũng lên tiếng đe dọa Nhật Bản rất rõ ràng.

“Nhật Bản phải chọn lựa: hoặc là lùi bước và tạo điều kiện để giảm căng thẳng xung quanh Điếu Ngư, hoặc là đối đầu toàn diện với Trung Quốc,” bài xã luận có tiêu đề ‘Nhật Bản không được phép vượt quá giới hạn trong tranh chấp Điếu Ngư Đảo’ viết.

“Dù Nhật Bản có lựa chọn gì đi nữa thì Trung Quốc cũng đáp trả tương ứng.”

“Nhật Bản phải từ bỏ ảo tưởng rằng Trung Quốc sẽ lùi bước trước sự khiêu khích của họ,” bài xã luận cảnh báo.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link