Saturday, August 18, 2012

Mỹ xem xét việc hợp thức hóa người nhập cư trái phép




 Thứ năm 16 Tháng Tám 2012

Mỹ xem xét việc hợp thức hóa người nhập cư trái phép


Tổng thống Barack Obama phát biểu về quy định mới cho những người không có giấy tờ trên đất Mỹ (REUTERS)

Tổng thống Barack Obama phát biểu về quy định mới cho những người không có giấy tờ trên đất Mỹ (REUTERS)

Anh Vũ


Hãng AFP đua tin, bắt đầu từ ngày hôm qua 15/08/2012, hàng trăm nghìn người nhập cư trái phép đang sống tại Mỹ có thể nộp đơn xin được chính quyền xét cấp giấy tờ tùy thân cho phép lao động với thời hạn hai năm trong khuôn khổ của chủ trương mới của Hoa Kỳ về người nhập cư.

Quy định mới cho những người không giấy tờ sống tại Mỹ đã được chính quyền Obama thông báo từ hồi tháng Sáu, hôm nay bắt đầu được áp dụng. Nội dung văn bản này liên quan đến các đối tượng nhập cư có độ tuổi từ 15 đến 30, tới Mỹ trước 16 tuổi, đã theo học hoặc tốt nghiệp các trường học tại Mỹ.

Chính phủ Mỹ dự tính có khoảng 800 nghìn trên nhập cư trái phép có thể nộp đơn xin hợp thức hóa giấy tờ. Trong khi được xét hồ sơ, những người nộp đơn xin hợp thức hóa tạm thời không nằm trong diện bị trục xuất và được cấp giấy phép lao động có thời hạn 2 năm.

Thông cáo của sở Di trú Hoa Kỳ (USCIS) ghi rõ « nhưng người từng nằm trong diện trục xuất nay đáp ứng được các tiêu chí (nhập cư) theo quy định giờ có thể sống không sợ hãi và dùng tài năng của mình đẻ đóng góp cho quốc gia chúng ta ».

Theo một viện nghiên cứu về dân số của Mỹ, ¾ số người đủ điều kiện nhập cư nói trên là những sắc dân gốc Mêhicô hoặc Trung Mỹ . Các tiểu bang có đông người nhập cư nhất ở Mỹ là California, Texas, Florida, New York hay Illinois.

Tổng thống Mỹ cho rằng quy định mới về vấn đề nhập cư này không phải là chuyện « ân xá » hay là một giai đoạn đầu để nhập vào dân Mỹ mà đơn giản đây chỉ là một việc cần phải làm. Đảng Cộng hòa chỉ trích quy định nhập cư này của ông Obama nhằm mục đích kiếm phiếu ở cử tri thuộc sắc dân nói tiếng Tây Ban Nha, trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Theo con số thống kê chính thức, hiện có khoảng 11,5 triệu người không có giấy tờ đang sống trên đất Hoa Kỳ. Phần lớn những người này đến từ các nước Mỹ Latinh. Một bộ luật nhập cư có tên gọi Dream Act từ nhiều năm nay vẫn nằm tại Quốc hội chờ được thông qua nhưng vẫn luôn bị ách lại tại Thượng viện.










 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link