Monday, March 4, 2013

Hà Nội-Washington: Còn Xa


 

 

 Hà Nội-Washington: Còn Xa

(02/28/2013)

Tác giả : Vi Anh

Con đường chiến lược Hà nội- Washington còn xa, còn lâu. Xa và lâu vì nhà cầm quyền CS Hà nội tin như đinh đóng cột, rằng thà đi với TC mất đất còn hơn đi với Mỹ sẽ bị diễn biến hoà bình mất đảng, là mất tất cả. Điều này có thể thấy qua thái độ, hành động và quyết tâm của CS Hà nội không tham dự cuộc tập trận Hổ Mang Vàng (Cobra Gold ) do Mỹ tổ chức ở Đông Nam Á.

Việt Nam Cộng Sản năm nay 2013 không tham dự cuộc tập trận Hổ mang Vàng của Mỹ dù với tư cách quan sát viên là tư cách VNCS đã tham dự từ cuộc tập trận thứ 20 trước đây.

Hổ mang Vàng là cuộc tập trận do Mỹ và Thái Lan chủ xướng, được tổ chức hằng năm, lâu đời, năm nay đã sang lần thứ 32. Đây là một tổ chức giúp Mỹ duy trì và củng cố sự hiện diện, phát triển đối tác an ninh, chiến lược, tương quan hữu nghị của Mỹ tại châu Á, và đặc biệt là Đông Nam Á, sau Chiến Tranh Lạnh.

Cuộc tập trận thứ 32 của năm 2013 này được tiếp tục tổ chức ở Thái Lan từ 11/2 đến 21/2. Có 7 nước trực tiếp tham gia, qui tụ hơn 13.000 quân và một số quốc gia tham dự với tư cách quan sát viên. Chương trình diễn tập chính là đối phó với một cuộc khủng hoảng an ninh và một thiên tai trong khu vực

Miến điện vừa dân chủ hoá được mời và chánh thức tham dự với 19 quốc gia khác. Còn VNCS dù nhiều năm đã tham dự với tư cách quan sát viên, nhưng năm nay được Mỹ tiếp tục mời nhưng không gởi người tham dự dù với tư cách quan sát viên.

Hoa Kỳ quan niệm Hổ Mang Vàng là cơ hội để tăng cường quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác trong khu vực. Năm nay, tham gia toàn phần có Hoa Kỳ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Còn Pháp, Canada Ý, chỉ tham gia chuyên môn, kỹ thuật thôi.

Đặc biệt năm nay Miến Điện gởi hai sĩ quan cao cấp tham dự với tư cách quan sát viên, phù hợp với tình hình Hoa Kỳ cải thiện ngoại giao rất nhanh và tốt với Miến Điện.

Còn VNCS là nước bị TC lấn chiếm biển đảo nhiều nhứt trong khu vực. Trái với nhiều lời đồn đoán CS Hà nội cố gắng phát triễn đối tác chiến lược với Mỹ để hoá giải đà bánh trướng của TC trong bối cảnh Hoa Kỳ chuyển trục quân sư sang Á châu, năm nay CS Hà nội lại không gởi đại diện tham dự dù với tư cách quan sát viên.

Như đã biết VNCS đã từng gởi quan sát viên đến tham dư từ cuộc tập trận thứ 20. Năm 2012 vừa rồi còn tham dự với tư cách quan sát viên nhưng chỉ cho có hình thức nghi lễ. Năm nay 2013, dù được Mỹ tiếp tục đạt lời mời, VNCS hoàn toàn không có mặt, theo xác nhận của vị đại diện Thủy Quân Lục Chiến Hoà Kỳ là thành phần cốt yếu của Ban Tổ Chức.

Điều đó cho thấy tình hình tranh chấp biển đảo của Trung Cộng và Hà nội càng gây cấn, CS Hà nội càng chứng minh cho TC thấy Hà nội không thân cận với Mỹ, không đi với Mỹ khi Mỹ đang dồn dập chuyển trục quân lực và hải lực sang Á châu Thái Bình Dương.

Không phải chỉ trong việc không tham dự cuộc tập trân Hổ Mang Vàng này, mà Bộ Quốc Phòng VNCS gần đây lúc nào cũng giảm nhẹ những cuộc viếng thăm VN của Mỹ để cố tránh hiểu lầm của TC. Như Hà nội cho viếng thăm rất bình thường và nhiệt liệt đính chính, bất bình báo chí ngoại quốc và các quan sát viên quốc tế đã thông tin, nghị luận dồn dập cho rằng VNCS đi với Mỹ để hoá giải những ảnh hưởng đang lên của TC ngoài Biển Đông qua các sự kiện hàng không mẫu hạm USS George Washington tháng Tám năm ngoái, đậu ngoài khơi Cam Ranh và khu trục hạm USS John S. McCain cập cảng Tiên Sa, một số sĩ quan VN được Mỹ chở ra viếng và tin quan trọng nhứt là Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ bay thẳng vào Vịnh Cam Ranh.

CS Hà nội lại càng lo sợ bị TC hiểu lầm hơn khi báo chí TC trực diện đả phá sự "can thiệp" của Hoa Kỳ tại Biển Đông và trực tiếp khuyến cáo VNCS không nên quá trông đợi vào người Mỹ.

Kẹt quá, chính Thứ trưởng Quốc phòng VNCS Nguyễn Chí Vịnh, phải lên tiếng qua tờ báo tiếng nói chánh thức Quân đội CSVN. Vị Tướng Thứ Trưởng đặc trách chánh trị, tình báo của Bộ Quốc Phòng, có quyền thế lớn như chánh trị viên có quyền quyết định lớn hơn đối với chỉ huy trưởng tác chiến của đơn vị theo cơ chế của CS, nói rằng báo chí ngoại quốc "hiểu sai về mức độ quan hệ" quốc phòng hai bên. Ông xát xà bông báo chí ngoại quốc nói chung, đã đưa "thông tin một chiều, thiếu khách quan, chưa tôn trọng Việt Nam - hồ đồ nhận định rằng Việt Nam theo đuôi Mỹ", không có lợi cho quan hệ Việt-Trung.

Với tình hình sợ mất lòng TC đến cứng người không động đậy nổi và tránh né Mỹ ra mặt như vậy, các cuộc đối thoại phát triễn đối tác chiến lược giữa VNCS và Hoa Kỳ, mỗi năm một lần họp, tại Hà nội và Washington DC luân phiên, chỉ là việc làm chiếu lệ, mất thì giờ vô ích. Con đường chiến lược Hà Nội-Washington còn xa và lâu, ví cái mô quá lớn của TC./.( Vi Anh)

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link