Saturday, August 11, 2012

Cơm và bệnh Tiểu Đường


 

Ki'nh chuyển đọc để biết và ...biết sợ sau đó xin chuyển tiếp để moị nguòi cùng biết.



i b bệnh tiểu đường từ cuối năm 1988, chưa phải chích/tiêm Insulin vì mức đường trong máu khi thử định kỳ chỉ cao nhất là 130mg/l (phảI dưới 99mg/l) vậy mà mắt trái bị Macula degeneration đã phải chích vào trong  mắt đó 11 mũi thuốc  mà chưa khỏi, nay phải đổi thuốc khác để chích vào trong con mắt trái này.



Mong rằng qúy vị .... hết điếc thì biết sợ súng!!

Kính

TDT

---------- Forwarded message ----------
From: Henry Doe
Subject: [Daploisongnui] Cơm và bệnh Tiểu Đường



 

Cơm và


Theo ý tôi thì nên tránh ăn món có đường và mỡ vá phải tập thể dục hàng ngày.
Nếu muốn kỹ lưỡng hơn thì chọn ăn những món có hằng số glucose (Glycemic Index) thấp. Lên internet sẽ có nhiều bài này.
Sau đây là một bài do bác sỹ Dương Hồng Mô (tên bút: Nam Minh Bach) ở tiểu bang Mỹ Virginia viết rất hay.

 

 "
Con số 22.5% người Việt Nam trên 65 bị tiểu đường loại 2 ở Hoa kỳ không làm ngạc nhiên chút nào. Ông Việt Kiều Hải Ngoại sáng chế ra những thức ăn nhiều bôt tinh chất hay mỡ với số lượng kinh hoàng như bánh mì Ba Lẹ, chiêu với cà phê sữa đặc Ông Thọ hay Borden 30% đường nguyên chất. Xong rồi tráng miệng bằng chè đường."
 "Chúng ta không cần biết tới khuyến cáo Bộ Y Tế Mỹ, vẫn khư khư bám lấy gạo Thái Lan Nàng Thơm cho khoái khẩu. Chúng ta không cần biết vì không muốn biết."



 Đời sống khá giả có thể nguy hiểm cho sức khỏe.
 

 Người ta nói có c thy bn th Vit Kiu, th này không chơi vi th kia. Vit Kiu Đông Âu không liên lc gì vi Vit kiu Tây Âu và M Châu. Vit Kiu Xut Khu Lao Đng Đông Nam Á không cn biết ti Vit Kiu liu mng kiếm đường sinh sng Cam Bt hay Thái Lan.

 Nh
ưng Vit Kiu ti Bc M , Châu Âu và Úc Châu có mt sc thái đc bit, mt nếp sng đc bit khác hn li sng ông cha ngày trước. H sng trong môt xã hi khá gi (Affluent Society) c v vt cht ln tinh thn ông cha h t xưa không bao gi được hưởng.

 Xã hi Âu M có nhng nông dân vô cùng hu hiu, ch 3% dân s mà nuôi được c nước và hàng trăm triu dân thế gii. Có nhng nhà kinh doanh và công nhân sáng to nht thế gii, làm ra ca cì r và tt tha thãi cho c xã hi. Vit Kiu nhng nơi đó không bao gi lo rét vì thiếu qun áo, không bao gi lo không có phương tin đi li kiếm vic làm, ai mun mc gì thì mc, mun đi đâu thì đi. Và nht là mun ăn gì thì ăn, ăn bao nhiêu cũng được..

 Ai cũng mu
n ăn ngon mc đp.Nhưng ăn ngon có cái nguy him ca nó nht là khi nhng nước sng lâu quá tui 60 mi nhìn thy hu qu.
 

 Vic đu tiên là cơm chúng ta ăn. M hay Châu Âu hay Úc Châu, dân Vit vn coi cơm là cơ bn. Dân Á Châu là vy, di dân sang M hay Úc h vn coi cơm là món ăn chính, bánh mì không th thay thế. Vì ăn cơm cht bng, no lâu và tiêu hóa d chu hơn bánh mì vì cơm có s lượng nước liên kết cht ch vi bt, amylose hay amylopectin.

 Và c
ơm là phi cơm trng do như Nàng Thơm hay Jasmine Thái Lan hay Kyoto Nht Bn. Và phi hai bát mi ba tc là phi 300 hay 400gr cơm mt ba..

 Ngày x
ưa t tiên chúng ta chn go là đúng vì khí hu nhit đi không th trng lúa mì, lúa mì đòi hI khí lnh nhit đ 17 đ C. Trng go hai v rt li cho kinh tế và nht là ht go có nhng cht b vô cùng hp dn c v phm cht cũng như s lượng.

 Nh
ưng tiếc thay bao nhiêu cht b tp trung vào v cám ngoài ht và oái oăm hơn na, cám có nhiu cht lipoproteins rt b nhưng mau chóng b cht enzyme lipase trong cám oxy hóa và tr nên khét không d tr được. Các c ch có cách giã go cho bt cám ri ăn ht, cám cho heo ăn. Tuy vy bao go cũng không tn tr tr lâu được, phi đến thế k th 19, khi Pháp sang làm nhà máy xay lúa mi gii quyết được vn đ kinh tế, làm sao tn tr được bao go hàng năm, dùng máy xay cho trng sch go ri đánh bóng “Polish” ht go nhn và đu. Cám b loi hết cho heo ăn. Nhưng tai hi cho sc kho con người nht là dân “khá gi” hay “trưởng gi”, may cho dân nghèo vn ăn go đ hay “go Lc mui mè”.

 Ht go đã xay máy và đánh bóng ch còn cht bt starch mà lúc đó là tinh bt “Refined Starch” nó có đc đim ca nó. Nó cũngnhư các Refined Starch t lúa mì, nó không còn cht xơ (Fiber) tp trung trong cám, nó mt đi 67% Vitamin B3, 80% Vitamin B1, 90% Vitamin B6, mt na s Manganese, môt na s Phosphorus, 60% St Iron, 100% Fiber, và tt c nhng fatty acids cn thiết. Mt. tt c Selenium, Magnesium. Đến ni theo Lut Hoa Kỳ go sn xut Hoa Kỳ phi cho thêm B1, B2 và Iron nhưng cho thêm không th nào bng thiên nhiên.

 Brown Rice, g
o đ cũng được sn xut Hoa Kỳ nhưng không phI là d dàng, phi vô hiu hóa cht enzyme lipase trong cám nếu không ch vài gi sau là go hư. Phn nhiu người ta dùng nhit đ 80 đ C xy khô nhưng go đ cũng ch tn tr được 6 tháng.

 Khi đã xay v
v thóc ngoài cùng, còn li lp cám Bran và nhân Germ, xay na và mài na thì mt lp Aleurone (rt nhiu cht m rt cn thiết, essential fats). Nhưng như vy mi tn tr được ht go trông rt trng rt đp, ăn ngon vì mm và thơm, nhưng ch còn bt Refined Starch.
 

Nghiên cu ca Đi Hc Tufts, Boston Massachusetts cho biết tinh bt Refined Starch được hp th rut rt nhanh và nm đó dưới tình trng m, m xung quanh rut, gan và vùng xương chu pelvis. Trông không mp, bng không ph nhưng có mt lượng m quan trng trong vùng bng xung quanh rut .. Có th người coi m ch không mp.

Đ
i hc Tufts nghiên cu mt s người ăn bánh mì trng tinh bt so vi mt s người ăn bánh mì có bran có fiber. Sau 1 năm rưỡi, nhng người ăn bánh mì tinh bt thy dây tht lưng phi ni thêm ( ½ inch mi năm). Có v đường hp th thì Insulin đy vào tn tr ngay trong nhng tế bào m xung quanh rut. Và nhng người đó có nguy cơ b bnh tiu đường loi 2, Diabetes type 2, đường trong máu glycemia cao hơn nhóm ăn bánh mì nâu có bran.

Sau đó n
ước M thay đi cách ăn ung, khu hiu White Bread Round Waist (Bánh trng bng tròn) do B Y tế (Dept of Health and Human Services) tung ra và các siêu th (Super Market) thay đi b mt ti gian hàng bánh mì. Bánh mì trng vn còn bán nhưng không được trng lm vì FDA ra lnh ít nht phi 51 % xơ (Fiber) trong bánh mì. Và vô s bánh mì có ch W tc là Whole grain không được Refined Starch na.

Và nay ng
ười ta biết ti sao. Các tế bào m vùng xung quanh rut rt quan trng trong vai trò điu hòa bng tín hiu (signaling), sn xut nhiu hormons, cytokines đi hot đng nhiu b phn vùng bng như Pancreas. Mt cytokine khích đng NF-KB pathway làm cht Insulin không còn hu hiu na. Insulin Resistance (Chng li Insulin là đnh nghĩa ca Diabetes type 2)

Ti
u đường loi 1 là Pancreas không sn xut được Insulin hay sn xut rt ít, phn nhiu người tr do di truyn hay cơ th t hy hoi autoimmunity sau khi nhim siêu vi trùng Pancreas. Tiu đường loi 2 là sn xut Insulin nhưng không hu hiu ti các tế bào chính đa bàn hot đng ca Insulin không nhn ra Insulin na. Insulin có nhim v là m chìa khóa ca các tế bào m, gan và bp tht cho đường trong máu vào tn tr. Đu tiên là các tế bào Beta ca pancreas cũng không nhn ra Insulin, mt chc năng Feedback điu hòa. Bnh nhân tiu đường loi 2 phn nhiu là có tui trên 45 khi Insulin và Pancreas bt đu thm mt. Và người tr cũng bi bnh này nếu quá mp hay ăn quá nhiu đường, s lượng Insulin không cáng đáng ni.

 Con s
22.5% người Vit Nam trên 65 b tiu đường loi 2 Hoa kỳ không làm ngc nhiên chút nào. Ông Vit Kiu Hi Ngoi sáng chế ra nhng thc ăn nhiu bôt tinh cht hay m vi s lượng kinh hoàng như bánh mì Ba L, chiêu vi cà phê sa đc Ông Th hay Borden 30% đường nguyên cht. Xong ri tráng ming bng chè đường. Nhiu gia đình ông tiu đường, cháu béo phì vì bà chiêu đãi mi ti môt ba chè. Vit Nam cũng vy t 10 năm nay giai cp giu có cũng béo phì và tiu đường như hi ngoi. Béo phì nh hung ti genes, b m béo thì con cũng vy.

Khi đường trong máu cao thì ch có 2 cách cha chy, phn nhiu là phi thc hin c hai; b đường, b bt tinh cht và c đng bp tht (exercise). Nếu không ăn kiêng thì không thuc nào tr ni. Có nhiu thc vt có kh năng h đường mt chút (chúng tôi đã th mt s) như Okra đu đũa, lá xương rng, lá da, lá i, đu đen, ti ta ngâm rượu v.v… nhưng không thay thế ni insulin và nht là ăn kiêng (diet). Không thay thế ni các thuc hypoglycemiants tác dng trên pancreas hay gan hay rut.

Khi đ
ường trong máu lên ti con s trên 126mg/dl khi nhn đói lúc sáng sm thì bt đu bênh tiu đường. Và đu tiên đi nha sĩ vì đường cao đưa đến nhim trùng mi nơi trên cơ th, đc bit là răng và li. Trong mm có môt s lượng ln vi trùng, 30 th vi trùng nhiu th ta chưa biết tên. Nhim trùng răng li đưa đến nhim trùng nơi xa xôi như tim (endocarditis) và thn (pyelonephritis)

 Khi đường trong máu lên cao, nó tác hi nh nhàng nhưng liên tc ti mi tế bào đc biết là tế bào ni mch (endothelial) trên màng trong các mch máu.Tế bào b hư hi và atherosclerosis xut hin, cholesterol và calcium đóng mng (Atheroma Plaque) m đường cho máu đang chy b đông li (thrombosis). Basement membrane ca mch máu dày thêm nhưng không vì thế mà chc chn thêm. Trái li yếu đi máu thoát vào chy máu ngay trong thành ca mch. Mch tc thiếu dinh dưỡng thiếu oxy cho mi cơ và b phn b chi phi. Mi b phn t óc ti ngón chân b nh hưởng, nhưng tai hi nht là tim, thn, thu kính (lens) và võng mc (retina) ti mt, và tế bào thn kinh. Mi mch máu b nh hưởng, t đng mch ln, trung và nh. Người b tiu đường nếu thoát được bnh tim mch (Cardiovascular accident heart attack), đt qu (cerebro vascular accident stroke) thì tương lai h là thn suy phi thường xuyên lc máu (dialysis). Và cui cùng là tc tĩnh mch sâu chân (deep vein theombosis), cui cùng phi ct chân.

 Ch
t đường glucose không được dùng hết cho sn xut năng lc, còn mt s cht thi được phân hóa theo glycosalisation bng hai h thng. H thng không cn enzyme, đường dính vi protein và t t thành nhng cht trung gian như Schiff base, Amodari products (???) t l thun vi đường trong máu. Vì vy bác sĩ theo dõi tình trng đường bnh nhân bng cách đo Hemoglobin A1C và biết tình trng trong 6 tun hay 2 tháng va qua, đo đường glycemia ch cho biết tình trng ngày hôm nay mà thôi. Hemoglobin A1 C người thường t 4 đến 5, ti 5.7 là tình trng "tin tiu đường" hay Prediabetic, 7 là tiu đường không còn kim soát ni.

 
Khi chúng ta trình di
n ti phòng mch bác sĩ vi tình trng tiu đường loi 2 phi ch đi mt khuyến cáo, ông bác sĩ nào cũng vy "anh hay ch phi gii quyết cái gánh nng dư 5 hay 10 ký quá mc thì thuc mi hu hiu". Anh ch ăn ít đi và tp th dc nhiu lên". Nói thì d mà làm thc khó. Mt cuc chiến đu gay go và cam kh c năm hay c đi lúc thng lúc bi.
 

Glycemic Index (GI) là mt ch s đo s lượng ca món ăn v phương din đường, ăn xong phn nhiu là 50 gr 2 tiếng sau đo đường trong máu, so vi 50 gr đường nguyên cht Glucose. Đo din tích (Area under curve) gia đường cong và trc X (thi gian, t, s gi) và tính nếu bng glucose là GI 100. Nếu ch bng phn mười din tích đường cong Glucose thì GI là 10. Nếu món ăn được hp th ngay qua rut như glucose thì GI cao 100 hay gn như vy. Nhưng nếu món ăn được hp th dn dn mt cách nhp nhàng như trường hp có nhiu xơ (fiber) thì GI thp ch 10 hay 20.

Tùy món ăn trong ru
t được phân hóa nhanh hay chm, nhp nhàng hay không, cách kết hp ca cht bt vi xơ, vi phân t protein và m, tùy theo cht bt starch ra sao như bt go cht amylose cng có GI thp, cht amylopectin do thì GI cao. GI go trng cao hơn GI go nâu khá xa. Tùy theo s lượng Protein trong món ăn, s lượng organic acid. Ví d có dm thì GI thp hơn, có m và fiber thì d dày chm m hơn. Bánh mì nâu GI thp hơn bánh mì trng nhưng nếu cho enzymes vào cho do thì GI lên cao ngay. Trái cây và rau có GI đc bit thp nhưng vài trái cây như soài theo kinh nghim cá nhân tôi thì GI cao.

 Còn v s lượng thì dùng Glycemic Load. Có món ăn rt ngt nhưng nhiu nước không th so vi món ăn ngt nng v đường. Và còn tùy theo khu phn (serving) là bao nhiêu, ông M hay Châu Âu khu phn bánh mì trng là 30-50 gr, ông Vit Nam bánh mì Ba L ti 300 gr, mp là cái chc. Cơm trng ông M hay ông Úc tính khu phn ch 150gr cơm, ông Vit Nam hai bát nh là 200 gr ri.

 
Glycemic Load là tính theo phưong trình GL= GI x s lượng gr đường trong khu phn chia cho 100. Glycemic Load t 1 đến 10 là thp, 10 là trung bình, 20 là cao.

 V
n đ ăn ung không th trông cy vào ai, phi t mình lo cho thân mình. Không th lúc nào cũng ăn môt mình mt mâm theo sách v. Món ăn phi hp khu vì mình ăn không ngon thì không th nhn lâu được. Biết bao trường hp thành công mt thi gian ri đâu vào đó. Phi biết Glycemic Index và Glycemic load ca tng món, ăn cho đ không th ăn đói..

 Glycemic load cao nh
t là cơm nếp ri ti cơm hay cháo đc trng ri ti cơm hay cháo đc go nâu vì có cám. Bánh mì bagel trng GL cao nht là 28, baguette ca Pháp GL 15. Bánh mì whole wheat ch có 9, whole grain bread ch có 7, Cơm Go Jasmine được dân Vit Kiu ưa chung cao k lc v c GI ln GL. Chúng ta b mp béo tiu đường là l dĩ nhiên. Chúng ta không cn biết ti khuyến cáo B Y Tế M, vn khư khư bám ly go Thái Lan Nàng Thơm cho khoái khu. Chúng ta không cn biết vì không mun biết.

 Nghiên cu t Đi Hc Harvard đăng trong American Journal of Nutrition. Nghiên cu 12 năm lin vi 74,000 n điu dưỡng cho thy càng ăn nhiu cht xơ fiber thì càng bt cân.

 G
o trng mt đi 45% trng lượng hat nguyên thy khi mt v Bran cám, nguy hi không phi ch v vn đ đường mà thôi. Nguy him hơn na là mt rt nhiu dinh dưỡng không th thay thế được. M m xung quanh rut và tràn ra máu Triglycerides cao rt khó gii quyết vì thiếu nhiu công c đ phân hy m. Khó gii quyết vì nm sâu trong bng, xa các bp tht chân và tay.

 Mu
n gii quyết lp m phi cn ti hàng ngàn phn ng Enzyme phân hóa và trao đi hàng ngàn metabolites. Phi cn nhiu loi enzymes chng oxydation các fatty acids. Cám Bran có 120 cht antioxydants, có đy đ sinh t (Vitamins) ch tr có Vitamin D và C. Có đy đ các loi phytosterols, Beta sitosterols, fibers, Vitamin E Complex, đy đ các loi B Complex B1 B2, B3 ngay c Vitamin B15 hiếm có. Có Enzyme Q 10, nht là Omega 3, Omega 6 fatty acids, không có thì không th gii quyết được Triglycerides cao trong máu. Omega 3 fatty acids trong du cá fish oil dùng đ tr m Triglycerides cao trong máu đã được các bác sĩ dùng t lâu, 3 viên mi viên 1000 mg Omega 3 fatty acids có th gim lượng Triglycerides 300 hay 350mg/dl xung 150 trong vòng vài tháng.
 Tiếc thay mt phn ln nhng cht b đó b hy nếu đun sôi trong 45 phút. Tiếc thay cám go "m vàng cht b" dùng đ làm cám nuôi heo.

 D
u trong cám cha nhiu Antioxydants hơn mi th du thc vt khác, , Vitamin E tocopherol, tocotrienol và nht là oryzanol (2417 phn trong 1 triu), hơn hn c v lượng cũng như phm du đu soybean, bp corn, canola, cotton seed, sunflower.

 Có Enzyme thì ph
i có Co Enzyme. Cám cho ta đy đ s lượng Manganese, Selenium, Magnesium.Mn là Coenzym cho nhiu phn ng antioxidant. Nhiu phn ng phát sinh năng lượng, phân hóa và sn xut proteins, fatty acids, cholesterol, metabolites cho sex hormons và mediators cho tế bào thn kinh.
 Selenium quan tr
ng không kém, phi hp cht ch vi xơ trong tiêu hóa và chng oxydation. Đc bit chng ung thư (?), phi hp vi Glutathion, sinh t E.

 Magnesium ph
i hp cht ch vi Ca, được gi là Calcium channel blocker thiên nhiên, không th thiếu trong mi phm vi hot đng ca Ca như xương, thn kinh, và bp tht.

 Vì th
ế go trng tinh chúng ta ăn thiếu nhng dinh dưỡng cn thiết. Gây cho chúng ta nhng vn đ như tiu đường loi 2. Không th gii quyết được nn Vit kiu tiu đường loi 2 nếu không đi vào nguyên nhân như người M đã làm. Không d đâu vì người M cũng có mt s nht đnh vn ăn bánh mì trng. Dân Vit cũng như dân Á Châu khác có v c ăn go ngon, bnh tt tính sau,

 

 Nam Minh Bách - Virginia Jan 2012






--

Thomas Tran



Không Nói, Không Viết, Không Làm

những gì có lợi cho cộng sản




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link