Friday, August 10, 2012

SOS: Cấp cứu công nhân VN tại Nga bị chủ giam và bỏ đói


Date: Sun, 29 Jul 2012 03:10:07 -0700 (PDT)
Subject: nmc gửi các chị các anh [1 Attachment]

 

[Attachment(s) from Nguyen Minh included below]

Chào các chị, các anh,

Có việc này đang xảy ra ở Moscow mà chúng tôi cùng với Lan Hương đang cố sức tìm cách giải quyết. Đây là một trong nhiều vụ buôn bán người ghê tởm đã và đang xảy ra ở trên đất Moscow.

Tôi xin kể qua câu chuyện để các chị các anh rõ: ở Moskva có  Xưởng may tên là Vinastar của Trần Thị Kim Dung (giám đốc), chồng chị ta tên là Tuân (anh này là một "tay đầu gấu" độc ác, nắm quyền hành thật sự) có đưa 102 công nhân từ VN đến Nga, (người thì đã làm việc ba năm, người làm việc 6 tháng) ở xưởng may này.

Vì anh chị em CN bị lừa bịp bằng những lời hứa hẹn hoang đường để đưa sang Nga (nào là lương tháng sẽ được 1000 đô la...), đến đây thì họ bị bóc lột quá nặng nề (lương tháng tính ra trên 100 đô la, nhưng phải trừ đủ thứ nên chỉ còn 1000 rúp - tương đương chừng 30 đô la, có người bị trừ nợ nên không còn gì chỉ đủ ăn thôi), lại còn bị đối xử tàn tệ (làm việc 10 giờ/ngày, nhiều khi phải làm thêm từ 2 đến 6 giơ/ngày, có khi đến 10 giờ/ngày; ốm đau không được săn sóc, có khi ốm vẫn phải làm việc: bị nhốt trong một phòng làm việc chật chội, chỉ có 4 lỗ thông khí, mùa đông không có sưởi ấm; nước tiêu dùng thiếu thốn,,,), thậm chí có người bị đánh đập tàn tệ. Anh chị em công nhân trong xưởng  đã nhiều lần khiếu nại với các cơ quan có thẩm quyền VN, khiếu nại, kêu cứu đến tận Chủ tịch nước, Thủ tướng, Bộ trưởng lao động, v.v... nhưng chẳng có kết quả gì, chẳng nhận được hồi âm gì hết. 

Gần đây, họ lại khiếu kiện lên sứ quán VN ở Nga, lên đai diện Cục quản lý lao động ngoài nước của Bộ lao động VN, nhưng cũng không được giải quyết.

Bí quá, vào trung tuần tháng 07 năm 2012, họ tung lời kêu cứu của họ lên mạng. Và các đài nước ngoài như BBC, RFA... đã đưa tin, làm phóng sự và phỏng vấn SQ VN, cố nhiên là ở SQ không ai trả lời các nhà báo. Cũng vì thế, ông Nguyễn Hùng Anh, đại diện của SQ, khi đến gặp công nhân gần đây đã tuyên bố: “chúng tôi chỉ giúp những người tin vào Đảng và Nhà Nước chứ  không giúp người ‘phản bội’ Nhà nước, rồi ông đứng dậy bỏ về.”  Vì thế, vụ việc này chẳng giải quyết được gì hết, và chủ xưởng lại càng được thể để không giải quyết những yêu cầu của công nhân.

Bây giờ, chủ xưởng may lại có cách đối phó mới rất độc ác. Sáng 27.07.2012, anh chị em công nhân gọi điện cho biết: ngày 26.07 người chủ đã cho dọn hết máy móc, đồ đạc, nồi niêu, xoong chảo, gạo, thức ăn, cắt điên, và đóng khóa nhà lại, nhốt 89 công nhân (trước là 102 người, nhưng hình như có một số phải khuất phục chủ lấy đi theo, nên chỉ còn 89 người còn đấu tranh) trong nhà, chủ để một người bảo vệ gác.

 Chủ xưởng lấy 30 công nhân cũ từ trước đi theo làm việc ở chỗ mới và để lại 89 người đấu tranh trong hoàn cảnh như vậy. Họ đang kêu cứu  thảm thiết.

Lúc 13h30 hôm nay 27.07.2012 – anh chị em cho biết chủ vừa cho người đưa cháo và nước đến, mỗi người được một bát cháo và một cốc nước trắng.

Trưa nay, không được ăn uống gì, Vao luc 15h 00, theo tin cua nhom cong nhan o xuong may Vinastar  ở làng Savvino, chu xuong da mang cho ho moi nguoi 1 chiec banh mi va noi do la khau phan an cua moi nguoi trong 1 ngay. Ngoai  ra ho duoc phat them 0,5 lit nuoc de uong. Da 2 thang nay o day khong co nuoc de sinh hoat. Truoc day cu 2-3 ngay ho lai di dau do chở ve cho moi nguoi 1 binh 5 lit nuoc de sinh hoat.

Nhung nay thi hoan  toan khong co nuoc de sinh hoat nua. Moi ngay ho chi duoc phat 1 lit nuoc de uong. Về thực chất 89 người này đang bị giam đói. Tình trạng thật nguy cấp.

Chúng tôi đang tìm mọi cách giúp đỡ thức ăn, bước uống... cho anh chị em này, đồng thời đang nhờ anh Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Ngọc Bích, Trần Ngọc Thành.... giúp đỡ và bày vẽ cách gì để giải thoát họ ra khỏi cảnh bị giam đói và bị làm nô lệ này. SQ VN ở Nga thì đã đứng về phe chủ vì đã bị chủ mua rồi nên không thể hy vọng gì được ở họ cả. 

Chỉ có dư luận quốc tế mới đủ sức phá tan hệ thống buôn bán người đang tồn tại ở VN và được kẻ cầm quyền nuôi dưỡng.

Tôi xin gửi đến các chị, các anh những tài liệu này, xin các chị các anh chịu khó đọc và chịu khó xem hết các YouTube

mà anh chị em làm ra để tung lên mạng. Những tài liệu này rất quý.

Xin nhờ các cơ quan truyền thông đưa v/đ này lên. 

RFA, BBC đã tung lên rồi. Vừa qua LH đã giúp cho BBC-tiếng Nga bí mật lọt được vào và làm phỏng vấn, quay phim, chắc thứ hai họ sẽ tung lên. Xin anh Bảo nói Đài Đáp lời sông núi và anh Tuấn RFI liên lạc với LH để tung chuyện này giúp. LH đã đến tận nơi gặp anh chị em hai lần và thường xuyên liên lạc với anh chị em qua điện thoại nên nắm v/đ chắc chắn và chân thực.

Nhờ anh Bích chuyển giúp cho Đài VOA vì hình như đài này chưa biết..  

nmc

Attachment(s) from Nguyen Minh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link