Monday, September 3, 2012

Hải Chiến Nhật - Trung

Hải Chiến Nhật - Trung

 tka23 post

Dù nhiều hơn về số lượng  nhưng Trung cộng vẫn bị đánh giá kém ưu thế so với Nhật Bản nếu hai bên xảy ra hải chiến.

Ngày 14.8, Tham mưu trưởng liên quân Lực lượng phòng vệ Nhật Bản

Shigeru Iwasaki ra lệnh các lực lượng chuẩn bị sẵn sàng đụng độ khi nhóm người Trung cộng sắp đặt chân lên Senkaku/Điếu Ngư. Đáp lại, thiếu tướng Trung cộng La Viện lập tức kêu gọi Bắc Kinh điều 100 tàu tới bảo vệ quần đảo, theo tạp chí Foreign Policy. Đến ngày 20.8, Hoàn Cầu thời báo viết bài xã luận kêu gọi Bắc Kinh chuẩn bị cho cuộc chiến có thể xảy ra. Trước tình hình này, cựu giới chức ngoại giao Nhật Kazuhiko Togo nhận định với báo The New York Times: “Một cuộc chiến thực sự có thể xảy ra nếu ngoại giao thất bại”.

Mạnh về phẩm

Giáo sư James Holmes thuộc Trường Chiến tranh hải quân Mỹ cho rằng lợi thế sẽ thuộc về Tokyo nếu hải chiến Nhật - Trung xảy ra. Trong bài bình luận đăng trên tạp chí Foreign Policy mới đây, ông Holmes nói rằng Tokyo không thể so sánh với Bắc Kinh về số lượng . Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật (JMSDF) có 48 tàu chiến và 16 tàu ngầm, còn Trung cộng có tới 73 tàu chiến  cùng 63 tàu ngầm.

  Tuy nhiên, tàu chiến của Nhật được cho là “hàng thứ thiệt” nên phẩm chất  vượt qua đối thủ. Chẳng hạn, nhiều tàu khu trục Nhật được trang bị hệ thống phòng thủ hoả tiển tối tân Aegis cùng hệ thống radar, máy tính và kiểm soát hỏa lực tương tự các tàu chiến hàng đầu của Mỹ.

Trong khi đó, giới phân tích tỏ ra nghi ngờ về khả năng chế tạo cũng như ứng dụng vũ khí của Trung cộng hiện nay lẫn tương lai gần. Hiện tại, tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn, có thể phóng hoả tiển mang đầu đạn hạt nhân, là chiến hạm hiện đại của Trung cộng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tờ The Washington Post dẫn báo cáo từ Văn phòng Tình báo hải quân Mỹ lưu ý rằng tàu ngầm lớp Tấn rất dễ bị phát giác vì phát ra tiếng động to hơn các tàu ngầm do Liên Xô chế tạo cách đây 30 năm. Giám đốc Dự án thông tin hạt nhân của Hiệp hội Khoa học gia Mỹ Hans M.Kristensen nhận định tàu ngầm mang hoả tiển đạn đạo của Trung cộng “có thể chỉ là những con vịt ngồi” rất dễ bị tấn công.


Các tàu khu trục Nhật được trang bị hệ thống Aegis - Ảnh: AFP

Ngoài ra, xét về kinh nghiệm tác chiến và tinh thần chiến đấu, giới phân tích cho rằng JMSDF hơn hẳn hải quân Trung cộng. Ông Holmes chỉ ra JMSDF tích lũy nhiều kinh nghiệm tác chiến từ thế chiến 2 và lính thủy đánh bộ nước này cũng rất nổi tiếng về tính chuyên nghiệp. JMSDF liên tục tập trận ở vùng biển châu Á.

Theo tiến sĩ Subhash Kapila, thuộc Tổ chức Phân tích Nam Á tại Ấn Độ, binh sĩ Nhật Bản được rèn luyện bài bản và có tinh thần chiến đấu bất khuất. Ông Kapila đánh giá JMSDF là lực lượng hải quân hùng mạnh nhất châu Á. Trong khi đó, hải quân Trung cộng chỉ tham gia các chuyến hải hành, tập trận ngắn và tuần tra chống cướp biển ở vịnh Aden. Vì thế, binh sĩ nước này không có nhiều cơ hội rèn luyện khả năng tác chiến.

Tương tự, ông Kristensen dẫn một tài liệu từ hải quân Mỹ cho hay 63 tàu ngầm Trung cộng thực hiện hơn 10 cuộc tuần tra vào năm 2009, tức chỉ bằng 1/10 của Mỹ. “ qua các cuộc tuần tra, binh sĩ sẽ làm quen và thành thục cách điều khiển tàu chiến. Không tuần tra sẽ không thể chiến đấu”, tờ The Washington Post dẫn lời ông Kristensen.

Ngoài ra, theo chuyên gia Holmes, nếu Tokyo điều động hệ thống hỏa tiển  chống hạm di động kiểu 88 và cùng binh sĩ đến Senkaku/Điếu Ngư lẫn các đảo kế cận sẽ tạo nên mạng lưới hỏa lực chặt chẽ khiến tàu của Bắc Kinh không thể tiếp cận. Đồng thời, hải quân Trung cộng được chia thành 3 hạm đội đảm trách trên vùng biển rộng nên lực lượng bị phân tán khi xảy ra xung đột.

Lịch sử

Thực tế, Trung cộng từng không ít lần “ăn đòn” khi đánh nhau với Nhật Bản trên biển. Trong cuộc hải chiến năm 1894-1895 giữa hai bên, Hạm đội hải quân Hoàng gia Nhật được thành lập vội vã nhưng đã đánh bại Hạm đội Bắc Dương của Trung cộng, vốn được đánh giá mạnh hơn về  quân dụng, chỉ trong một buổi chiều. Ông Holmes nhận định Nhật Bản khi đó giành thắng lợi nhờ vào sự điều khiển thành thạo tàu chiến, kỹ thuật dùng pháo và nhuệ khí chiến đấu của binh sĩ. Do đó, ông Holmes khẳng định Nhật sẽ thắng khi xảy ra hải chiến với Trung cộng nếu Tokyo tận dụng tốt yếu tố con người, vị thế địa lý và một số lợi thế khác. Ngoài ra, Nhật Bản sẽ nhận được sự hỗ trợ của Mỹ. Trước đó, Đài NHK dẫn lời giới chức Nhật cho hay Washington sẽ bảo vệ Tokyo, dựa trên hiệp ước an ninh chung, nếu có xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư.

Theo tiến sĩ Kapila, Nhật đang tăng cường ứng phó mối đe dọa từ Trung cộng, vốn được cho là sẽ không giảm. Tokyo đang thắt chặt liên minh quân sự với Washington bằng cách cho phép lực lượng Mỹ đồn trú ở nước này, đặc biệt là ở Okinawa. Mỹ - Nhật còn tăng cường tập trận và tiến hành các kế hoạch ứng phó chung. Nhật Bản cũng đang mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ và Úc. Đặc biệt, Tokyo ưu tiên thiết lập quan hệ chiến lược với New Delhi vì Ấn Độ là cường quốc ở châu Á và đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung cộng. Nhật cũng đang đẩy mạnh quan hệ đặc biệt đối các nước ASEAN vốn có vị trí chiến lược giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Về mặt quốc phòng, Nhật tập trung tăng cường khả năng đánh chặn trên biển phòng ngừa mối đe dọa hoả tiển  và không quân từ Trung cộng. Năm 2010, Nhật đề ra chương trình quốc phòng 10 năm, trong đó tập trung phát triển khả năng phòng vệ ở phía tây nam thay vì ở phía bắc như trước đó.

Bắc Kinh “phát triển hoả tiển  tối tân”

Hoàn Cầu thời báo ngày 22.8 đưa tin Bắc Kinh đang phát triển loại hoả tiển  đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể mang đầu đạn hạt nhân và đủ sức đánh bại hệ thống phòng thủ hoả tiển  của Washington. Tạp chí Jane’s Defence Weekly dẫn lời cựu quan chức tình báo Mỹ Larry Wortzel cho rằng ICBM thế hệ 3 của Trung cộng có thể phá hủy

các thành phố có dân số trên 50.000 người. Tuy nhiên, tạp chí này dẫn lời chuyên gia quốc phòng Andrei Chang ở Canada đánh giá Trung cộng chưa đủ sức vượt qua các vấn đề phức tạp của ICBM dù đã phát triển loại hoả tiển  này suốt 20 năm qua.

Văn Khoa

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link