Monday, August 13, 2012

Các thành phố lớn tại Châu Á sắp bị « quá tải »


Chủ nhật 12 Tháng Tám 2012

Các thành phố lớn tại Châu Á sắp bị « quá tải »


Trên một đường phố New Delhi, ngày 31/07/2012.

Trên một đường phố New Delhi, ngày 31/07/2012.

REUTERS/B Mathur

Tú Anh


Tình trạng kẹt xe khổng lồ cộng với đường phố ngập lụt và nạn mất điện, hàng loạt đô thị lớn tại Á châu đang đi vào ngõ cụt mà giới chuyên gia gọi là « bão hòa ». Đây là hậu quả của nhiều nhược điểm chồng chất lên nhau mà cội nguồn vẫn là sự thiển cận về thiết kế đô thị của giới lãnh đạo, trong bối cảnh dân chúng nông thôn kéo nhau lên thành phố kiếm sống.

Theo nhận định của các chuyên gia thiết kế đô thị mà AFP trong bài tường thuật gửi đi từ Bangkok ngày Chủ nhật 12/08/2012 thì tương lai nhiều đô thị lớn tại châu Á rất đáng bi quan. Trừ các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, hầu hết các nước còn lại đều có chung một tình trạng : chậm trễ trong việc xây dựng hạ tầng, từ cống rãnh thoát nước cho đến đường giao thông và hệ thống vận tải điện.

Từ một năm nay, thủ đô Thái Lan và Philippines bị ngập lụt liên tục, trong khi Ấn Độ đang bị một vụ « thiếu điện lịch sử ».

Trung tâm của vấn đề là những người có trách nhiệm thiếu tầm nhìn xa. Chính sách thiết kế đô thị một cách lỏng lẻo của các chính quyền địa phương phản ảnh rõ nét khả năng hạn chế, bị lệ thuộc vào mục tiêu chính trị và kinh tế nhất thời.

Tại Thái Lan chẳng hạn, một trong những tập đoàn lớn nhất về địa ốc nằm trong tay của gia đình Thủ tướng Yingluck Shinawatra, mà người anh là cựu Thủ tướng Thaksin đang sống lưu vong để tránh bản án tù về tội tham ô. Nếu không có biện pháp chấn chỉnh thì trong 50 năm tới , Bangkok sẽ khó tránh bị nhận chìm dưới mặt nước.

Thủ đô Manila của Philippines thì bị căn bệnh khác, do tình trạng đô thị hóa quá nhanh cản trở các ngõ thoát nước thiên nhiên trong khi hệ thống cống rãnh không được bảo trì tốt.

Tuy nhiên, thử thách nghiêm trọng nhất có lẽ là Ấn Độ. Gần một nửa dân số, tức hơn 600 triệu người đã không có điện dùng trong tháng Bảy vừa qua. Thành phố Bombay, thủ đô kinh tế của Ấn Độ nổi tiếng về nạn nhân mãn: hơn 20 ngàn dân trên mỗi cây số vuông. Giao thông công cộng không đủ khả năng chuyên chở 7 triệu người từ ngoại ô vào thành phố làm việc. Trung bình mỗi năm có 3.000 nạn nhân tử vong vì đeo tàu hỏa bị té hay bị xe hỏa cán chết.

Kẹt xe và thiếu hệ thống giao thông hữu hiệu phục vụ người đi làm là tệ nạn chung của khu vực. Jakarta, thủ đô Indonesia và Dacca của Bangladesh vừa bị ngập khi mưa lớn mà còn bị tắc nghẽn giao thông, tới mức nhiều người dân chán nản có ý định đi nơi khác sinh sống.






 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link