Saturday, October 6, 2012

Điệp viên 007 kỷ niệm 50 năm phiêu lưu


Điệp viên 007 kỷ niệm 50 năm phiêu lưu

Một Áp-phích tập đầu tiên  " Dr No" của phim "Điệp viên 007".

Một Áp-phích tập đầu tiên " Dr No" của phim "Điệp viên 007".

Anh Vũ


50 năm sau ngày ra mắt khán giả màn ảnh rộng bộ phim Điệp viên James Bond, hôm nay 5/10 nhiều sự kiện kỷ niệm đã diễn ra ở Anh và nhiều nước để đánh dấu nửa thế kỷ chinh phục khán giả màn bạc khắp thế giới của chàng điệp viên người Anh điển trai, kỳ tài trong loạt phim « Điệp viên 007 ».

Đúng ngày này cách đây 50 năm, tại Luân Đôn lần đầu tiên bộ phim « Điệp viên 007 », dựa theo tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Ian Fleming đã ra mắt khán giả. Từ bộ phim mang tiêu đề « Dr No », loạt phim « Điệp viên 007 » với nhân vật James Bond đã nhanh chóng lôi cuốn khán giả yêu thích điện ảnh vào cuộc phưu lưu kỳ thú của mình trong hơn hai chục tập phim. « Điệp viên 007 » giờ đây đã trở thành một bộ phim dài tập nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

Đến nay chàng James Bond đã đưa khán giả điện ảnh đi qua 22 tập phim cùng những câu chuyện phiêu lưu ly kỳ, hấp dẫn. Tất cả đã có 6 diễn viên lần lượt thay nhau vào vai điệp viên 007, nhưng mẫu nhân vật người hùng James Bond vẫn không thay đổi. Đó là một điệp viên điển trai, tài ba quả cảm, thích xe hơi siêu hiện đại, có sức quyến rũ mạnh mẽ phụ nữ và nhất là luôn hòan thành sứ mệnh được giao trong những tình huống cực điểm. Những tính cách đó đã làm cho người hùng James Bond trở thành nhân vật huyền thoại sống mãi trong người yêu điện ảnh suốt nửa thế kỷ qua.

Để đánh dấu những thành công của bộ phim cùng nhân vận James Bond huyền thọai, ngày hôm nay được lấy làm « ngày James Bond thế giới ». Rất nhiều các sự kiện kỷ niệm được diễn ra ở khắp nơi, đặc biệt là tại Anh Quốc, quê hương của nhân vật và Los Angeles, thủ phủ điện ảnh thế giới. Tại Luân Đôn có cuộc bán đấu giá các vật dụng, đồ lưu niệm của nhân vật. Ở nhiều nước, người ta còn tổ chức các cuộc điều tra khảo sát để bình chọn ra bộ phim hay nhất của Bond qua mọi thời kỳ. Bảo tàng New York tổ chức một chương trình đặc biệt giới thiệu về lịch sử, các câu chuyện làm phim « Điệp viên 007 ». Một đêm nhạc đặc biệt đẻ kỷ niệm thành công của phim diễn ra tại Los Angeles.

Trung tâm nghệ thuật Barbican ở Luân Đôn cũng trưng bày các thiết kế và mẫu về thương hiệu điện ảnh biểu tượng trong phim. Cuộc triển lãm này cuối tháng sẽ được chuyển sang Toronto Canada để giới thiệu với công chúng được các cuộc phiêu lưu của Bond hút hồn trong bao nhiêu năm qua. Ngoài ra, phim tài liệu tạm dịch « Được ăn cả ngã về không: Điệp viên 007 những chuyện chưa kể » (Everything or Nothing: The Untold Story of 007) giới thiệu các nhà sản xuất phim Albert "Cubby" Broccoli và Harry Saltzman và tác giả Ian Fleming cùng hậu trường của việc là phim Điệp viên 007 từ năm 50 năm qua cũng sẽ được trình chiếu trong dịp này.

Nối tiếp những tài tử đã vào vai 'James Bond' làm xao lòng phụ nữ, Daniel Craig sẽ lại lần thứ ba xuất hiện trong tập phim mang mới của « Điệp viên 007 » mang tên Skyfall. Ngày 23/10 này bộ phim sẽ được công chiếu chính thức tại Luân Đôn. Tập phim lần này lấy đề tài về cuộc chiến tranh trên mạng và được quay trong những bốic ảnh rất kỳ vĩ của thiên nhiên. Bài hát của phim sẽ do Adèle, ca sĩ đang ăn khách nhất thế giới của Anh trình bày.

Cách đây 50 năm, khi James Bond ra mắt, ít ai nghĩ rằng bộ phim hành động này có thể gặt hái được thành công đến như vậy. Khi « Dr No » được chuyển thể từ tiểu thuyết của Fleming ra mắt khán giả, các nhà phê bình phim vẫn tỏ ra khá dè dặt trong đánh giá. Bản thân nhân vật Bond khi đó do Sean Cornery cũng chưa chính phục ngay được khán giả. Đến nay ngay cả những nhà phê bình khắt khe nhất cũng không thể phủ nhận được sức sáng tạo của các nhà làm phim Điệp viên 007, trong việc xây dựng hình tượng người hùng Bond, thích nghi theo từng giai đoạn lịch sử và những biến động về địa chính trị trên thế giới.

James Bond đươc đánh giá ban đầu là sản phẩm của cuộc chiến tranh lạnh, vì thế những cuộc phiêu lưu của James Bond diễn ra trong một thế giới phân cực. Từ cuộc chiến tranh lạnh, các nhà biên kịch và đạo diễn lại đưa James Bond đến tác chiến trong thế giới của những thế lực ngầm thời hậu cộng sản, rồi sau đó James Bond lại chiến đấu với những kẻ khủng bố sau sự kiện 11/9…. Và cứ như thế loạt phim Điệp viên 007 tiếp tục ra đời theo sức tưởng tượng vô biên của các nhà làm phim phản ánh thế giới đầy biến động này.

Điệp viên 007 giờ đây thực sự đã trở thành một tài sản văn hóa của Anh Quốc. Chẳng thế mà người Anh đã dàn dựng cảnh James Bond đã được đến đón và hộ tống Nữ Hoàng Anh đến khai mạc Thế vận hội Olympic Luân Đôn 2012 mới đây.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link