Monday, October 1, 2012

Kẻ cắp gặp bà già


K cp gp bà già

 

Alan Phan

 

Trong tiu thuyết hay phim nh, nhng câu chuyn v k cp đng phi bà già có nhng tình tiết luôn gây thú v cho người xem. Tuy vy, nhng mu chuyn k cp-bà già xy ra hàng ngày trong thc tế  ca đi sng cũng không kém phn hào hng. Đây thc s là nhng liu thuc cười cn cho tim mch.

Ngân hàng Âu M và Hy Lp

Trong nhng x s đã phát trin có tình trng tiêu xài bê bi nht t chánh ph đến người dân phi k đến Hy Lp. Trước khi gia nhp Liên Hip Âu Châu (EU), các ngân hàng quc tế thường né tránh n công x này và không nhà đu tư nghiêm túc nào có th tin tưởng vào s bn vng ca đng drachma. Chánh ph Hy Lp luôn luôn thiếu ht v ngân sách và c tri Hy Lp luôn luôn thiên v các ng c viên xã hi (thích quc doanh hóa các xi nghip thành công và tái phân chia tài sn tư nhân bng thuế v hay bi chi cho các chương trình chánh ph).

Kết qa sau cùng là mt nn kinh tế tt hu so vi các quc gia khác Âu Châu và nhng doanh nhân hay các tài năng v mi ngành thung có khuynh hướng ri b Hy Lp đ đi lp nghip các x khác. Nhng người còn li thì tìm đ mi cách đ bòn rút tin t chánh ph và có mt câu nói ph thông đây là,Nếu bn đóng thuế thì chc bn không phi là dân Hy Lp. Tuy vy, s suy sp ca tài chánh Hy Lp không trm trng lm vì n vay ca nước ngòai hiếm và tn kém.

Mi chuyn đu thay đi vào năm 2001, sau khi Hy Lp gia nhp Liên Hip Âu Châu (EU) và bt đu s dng đng Euro như bn v chính. Các k cp đánh hơi và nghĩ đây là mt miếng mi ngon. K cp s 1 là tp đòan Goldman Sachs và các k cp nh hơn như Credit Lyonnais, BNP, Deutsche Bank, UBSchy theo sau bước chân đi ca không cn suy nghĩ.

Trước hết, báo cáo tài chánh công ca Hy Lp không đ tiêu chun đ tha mãn đòi hi pháp lý ca EU, nên Goldman Sachs phi tư vn cho h cách thc đ du n và thi phng s liu tt nhm mc đích vay tin qua trái phiếu. Sau đó, Goldman Sachs phân phi các trái phiếu này cho đàn em là các ngân hàng Âu Châu. Mi người hnh phúc. Chánh ph Hy Lp có s tin ln đ tiêu xài thai mái, người dân và cò d án hưởng bao nhiêu là li ích t nhng chương trình tiêu xài ngn và dài hn, các ngân hàng Âu M thu v bao nhiêu là phí tư vn và phí phát hành trái phiếu.

Nhưng ging như chuyn tiu thuyết, ngày vui lúc nào cũng chóng tàn. Mi người quên đi mt chi tiết rt nh nht: n đáo hn thì phi tr. Các k cp quên nhc nh các quan chc chánh ph điu này; và đa s người dân cũng nghĩ rng h không liên h gì đến vic tr n khi h b phiếu chp nhn nhng khan vay. Nhưng bà già Hy Lp cũng không va. H nói vi k cp là h s tuyên b phá sn và đ mc cho các ngài ăn cp lo liu.

Các ngân hàng Âu M s tái người. Mt đi hơn 400 t dollars s khiến vài ngân hàng c ln đi theo Lehman Bros ra nghĩa đa và các v giám đc ngân hàng s mt job, mt nhà, mt xe, mt v, mt nhân tình. H thng nht li và lobby các chánh ph Âu Châu phi b tin ra cu tr Hy Lp. Gói tài tr năm 2010 vi 160 t dollars không đi đến đâu, và gói th nhì 170 t dollars gi tình hình tm yên lúc này. Tuy vy, vi s n lên đến 580 t dollars hoc hơn na (khang 150% ca GDP) và lãi sut hơn 14%, Hy Lp s chng bao gi tr ni hết n. Vn đ có phá sn hay không chng còn là câu hi na, mà đ tài bây gi là khi nào thì phá sn.

Ít nht, các k cp trong chuyn này, cũng đã “đy cây 330 t dollars cho người dân các nước Đc, Pháp…đóng thuế tr dùm Hy Lp.

Chánh ph M và Trung Quc

Trong câu chuyn này, tht khó mà biết ai là k cp, ai là bà già? K na cân, người tám lng? Lch s bt đu khi Mao Trch Đông nm quyn Hoa Lc vào năm 1949. Người M hang s nghĩ là con rng Tàu đã tri dy. Tuy nhiên, Ch Tch Mao li tr thành người bn tt ca đế chế M bng cách km hãm Trung Quc trong 30 năm dài vi mt chánh sách kinh tế tp trung và thóai trào. Trong khi nhng công dân Tàu các nước nh bé như Đài Loan, Hng Kông, Singaporehc cách làm ăn ca Âu M và tiến nhanh đ bt kp người da trng v thu nhp, thì Hoa Lc li thoi thóp vi li tc không quá 200 USD mi đu người mi năm (1975).

Năm 1972, kinh tế M gp khó khăn khi đà phát trin b tc t vi chính sách du ha ca OPEC, vi chiến tranh Vit Nam và vi mt th trường ni đa đã bão hòa. Kissinger, đi din cho nhóm quyn lc Do Thái, thúc đy Nixon bt tay Hoa Lc đ các k cp có cơ hi tiến vào mt th trường 1.2 t dân. Mun làm mt nhân vt lch s và cũng bt đu gp rc ri vi c tri vì kinh tế, Nixon hăng hái m ca Trung Quc. Mao và các đng chí cũng h hi vì đt nước đã quá tiêu điu sau cuc cách mng văn hóa vĩ đi. V li, bà già” cũng chng có gì đ mt.

Bà già đón nhn ri tìm đ th thut đ bòn rút và gm nhm tin nong và công ngh ca k cp. Bà tr thành k cp chuyên nghip. Sau 30 năm, Trung Quc gi giá lao công và t giá hi sut r mt đ các nhà tư bn Âu M vui v đu tư và m ca th trường cho hàng hóa Tàu. Các chính tr gia Âu M cũng hoan h vì c tri h có mt đi sng sung túc hơn nh giá quá r ca hàng hóa. Thêm vào đó, tin Trung Quc kiếm được t xut khu li quay v Âu M qua vic mua trái phiếu ca các chánh ph Âu M và các khan tin ra ca các đi gia Trung Quc.

Tuy nhiên, k cp và bà già luôn luôn quên nhng chi tiết nh nht rt bt tin. Mt là n lúc nào cũng phi tr khi đáo hn. Hai là khi anh cho mt k cp vay, thì ri ro mt tin là điu không sao tránh khi.

Trong 35 năm qua, chánh ph Trung Quc đã li dng sc lao đng ca hơn t người dân đ kiếm được hơn 4 ngàn t dollars cho qu ngai hi. Các đi gia và quan chc Trung Quc cũng tha nước đc đ câu hơn 1.8 ngàn t dollars (ước lượng trên các mng Internet). Con s này đã bc hơi hết 720 t khi M áp dng chính sách h giá dollar (khang 12%) trong 3 năm qua đ kích cu kinh tế ni đa (thc ra là đ cu các ngân hàng Âu M). Hin nay, các công ty thm đnh tín dng như Moody, S&P, Fitch…da là s h cp tín dng ca trái phiếu quc gia M; và đng Cng Hòa cũng như phong trào Tea Party cũng đang áp lc đ Obama không th vay thêm tin cho chánh ph. Đng dollar s mt thêm khang 18% na nếu 1 trong 2 điu này xy ra.

Dĩ nhiên, khi nn kinh tế quá tùy thuc vào th trường xut khu và túi tin tiết kim có th bay hơi theo đng dollar, thì k cp Trung Quc li trúng kế ca bà già M. Thế gng km to ra s đi ngôi liên tc gia hai siêu quái này.

Chuyn chúng mình

Mt doanh nhân tr k vi tôi nhng thành công và tht bi ca anh ta trong 10 năm qua và xin ý kiến vì anh mun tìm mt đnh hướng mi cho s nghip. Tôi khuyên anh nên đc đi đc li binh pháp ca Tôn T và chiến thut ca Machiavelli nếu mun thng trên thương trường. Nếu anh ch mun làm người t tế và văn minh, thì nên đc sách Lão T và Og Mandino. Vn nn ln nht ca anh trong thi đi kim tin và đám mây kiến thc (cloud computing) này là anh chưa đnh v rõ ràng vai trò ca mình trong màn kch ca thế gii. Anh s th vai k cp hay bà già? Hay ch là mt nn nhân lương thin và ngu dt? Bi kch s xy ra khi người nham him và mê tin li không biết làm k cp hay bà già.

Alan Phan

T/S Alan Phan là Ch Tch Qu Đu Tư Viasa ti Hong Kong và Shanghai. Du hc M t năm 1963, ông đã làm vic ti nhiu công ty đa quc gia Wall Street và phát trin công ty Hartcourt ca mình thành mt tp đoàn niêm yết trên sàn M vi th giá hơn 700 triu dollars. Ông sng và làm vic ti Trung Quc t 1999. T/S Phan tt nghip BS ti Penn State (M), MBA ti American Intercontinental (M), Ph.D ti Sussex (Anh) và DBA ti Southern Cross (Úc). Email ca ông là aphan@asiamail.com và Web site cá nhân là www.gocnhinalan.com.

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link