Tuesday, July 29, 2014

Ai sẽ là người cứu chúng ta?


Ai s là người cu chúng ta?

Viết t Sài Gòn
2014-07-08
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
keu-goi-bieu-tinh-305
Biu ng kêu gi xung đường phn đi Trung Quc vào ch nht ngày 18 tháng 5 năm 2014. (Hình minh ha)
File photo

Bài toán phải giải

Trước nn ngoi xâm, tinh thn và ý chí ca mi cá nhân trong tp hp dân tc b xâm chiếm luôn là cái lõi quyết đnh s thành bi, chiến thng hay là nô l ca dân tc đó. Hin trng Vit Nam đang b Trung Quc đe da quân s, xâm chiếm lãnh th, lãnh hi, thao túng chính tr và đè bp kinh tế đang là bài toán đòi hi dân tc Vit Nam phi gii nó. Và mi đơn v trong tp hp dân tc Vit Nam s là mt thành t quyết đnh Vit Nam thành nô l Trung Cng hay là đc lp? Và bài toán này, câu hi này cn phi xét trên ba phương din: Nn tng chính tr xuyên sut; Tinh thn nhân dân; B phóng tương lai.

phm trù nn tng chính tr xuyên sut, ngoi tr phía Nam vĩ tuyến 17 tng tri qua mt giai đon dân ch ngn ngi, hu như toàn dân tc Vit Nam đi t nn chính tr phong kiến chuyên quyn, đt nhà vua làm trung tâm và yếu t dân ch hoàn toàn không có cho đến nn chính tr Cng sn đc tài, mượn đi b phn nhân dân làm tm bình phong che chn cho s thng tr phe nhóm bên trong vi danh nghĩa “s hu toàn dân”, “nhà nước là đi din ca nhân dân”, mà trên thc cht là mt triu đi phong kiến kiu mi vi đy đ nhà vua theo nhim kỳ và thái t đ theo quyn lc.

Bi chính quá trình chìm quá sâu trong hai dòng chy chính tr này, ngoi tr mt s rt nh nhng người có ý thc dân ch và chu khó tìm tòi nhng mô hình nhân quyn bên ngoài lãnh th, đã đu tranh cho điu này, s đông nhân dân còn li hu như ch có bn năng phn kháng nhưng chưa bao gi được trang b cho mt h thng tư tưởng hoc quan nim v quyn con người cũng như nhng giá tr đích thc và ý nghĩa tn ti ca mt con người trước xã hi. Hay nói cách khác, mt xã hi quân ch ri sau đó là đc tài ch cho con người đt được ý thc vâng phc và cam chu tt nht, không có ý nghĩa nào khác.

Đến thi Cng sn xã hi ch nghĩa, sau mt quá trình dài xếp hàng chu chc miếng ăn, chu chc tng ký go, lát sn, ht bp, lng tht, gam đường, tc vi… đã làm cho con người quen dn vi đi sng súc vt, không còn dám suy tư và cũng không có thi gian đ suy tư, cung cung trong vòng xoáy đói kh đ ri sau đó, khi kinh tế m ca (1986) theo “đnh hướng xã hi ch nghĩa”, mi âm mưu và toan tính trên cơ s quyn lc phe nhóm có cơ hi bùng n, vy vùng, mt ln na, người dân b ln qun và chìm đm trong th quyn lc kinh tế đ, quyn lc ca đng tin và s phân cp xã hi da trên giá tr vt dc. 

Có th nói rng, xét v mt chính tr và lch s dân tc, người Vit Nam chưa bao gi có cơ hi đ đi đến văn minh nhân loi!

Bị cắt mạch Dân Khí?

binhduongbieutinh-600.jpg
Giai cp công nhân biu tình chng TQ Bình Dương hôm 14/5/2014

Cho đến thi đim hin ti, nếu xét trên tinh thn gi là Dân Khí thì người Vit hoàn toàn b ct mch Dân Khí t gc gác chính tr sut chiu dài my trăm năm lch s. Dân Khí ch tht s nhng người hiu biết, nhng trí thc, nhng nhà đu tranh dân ch, nhân quyn và đu tranh chng bành trướng Trung Cng.

 Ngay c h thng chính tr khét tiếng đàn áp và dùng vũ lc như nhà nước Cng sn, yếu t Dân Khí ca h ch thoi thóp trong vài cá nhân đơn l chưa kp xut hin hoc chưa phi thi đim xut hin, còn li cũng ch là mt đám quan li hèn kém, chu nhc ăn xôi, đa thp thì quì mp vi đa cao, đa cao ăn trên ngi trc ca triu đình thì li quì mp trước nhng thng láng ging, đàn anh như Trung Cng, Nga Xô… H qu ca quá trình này là đt nước tr thành mt lũ quì mp, van lơn và chu nhc, thm chí không còn biết nhc.

Th hi, mt dân tc mà đa phn ch chú tâm đến miếng ăn, quyn li ca bn thân, ra đường thy người khác b cướp, b hi thì dng dưng, thy công an thì s, thy công an đánh chết người, biết sai trái vn không dám lên tiếng, vi gii quan chc thì quì mp trước thế lc mnh hơn. Trong khi đó, k lng quyn, lng sc như Trung Cng thì tha h xâm chiếm Vit Nam bng mi cách, bt chp l phi cũng như lut pháp quc tế

Th hi, Vit Nam ly gì đ đánh, đ gi nước? 

Và mi khi người dân lên tiếng, nhng k cm quyn luôn ra r đưa ra lun điu kiu “dân tc Vit Nam là dân tc anh hùng, tng hai ln đánh bi quân Mông Nguyên… Và sn sàng làm mt Đin Biên Ph trên bin…”.

Xin thưa là thi nhà Trn, không có người dân nào biết chiến đu, biết đng lên đ đánh quân Mông Nguyên c, ch có quân ca triu đình dưới s ch huy tài tình ca Trn Hưng Đo, và mi s vn đng, co giãn ca nhân dân thi đó cũng đu do s điu đng, ch huy ca Trn Hưng Đo, chính vì s điu đng tài tình này cng hưởng vi s thng nht ca nhân dân hi ngh Diên Hng mà trong đó các bô lão đóng vai trò đi din cho nhân dân, ch huy nhân dân cp đ đa phương đã to ra mt mt trn vng chãi, nhp nhàng và ăn ý đ đánh bi quân Mông Nguyên. 

Th hi, hin ti, triu đình Vit Cng đã làm ra được mt hi ngh Diên Hng nào chưa ngoài my ông ngh gt và ngh gáy (toe toe lý thuyết Mác – Lê)? 

Nhân dân có bao gi đng lòng vi nhà cm quyn chưa?

Mt khi không tr li được hai câu hi này thì mi th tuyên truyn hin ti ch là nhng trò bp bm trượt dài và không còn cơ hi đ gượng chân khi đã đng sát mép vc. 

Hơn bao gi hết, các quan chc Cng sn cn phi biết suy nghĩ v danh d và giá tr làm người, cũng hơn bao gi hết, người dân Vit Nam cn biết suy tư v thân phn cũng như ý nghĩa tn ti ca mt con người trong mt xã hi có t do. 

Ch có như thế, mi hy vng sc mnh chng ngoi xâm mt ln na được kích hot, phc hi. Nếu không, Vit Nam ch là mt cơ th sng thc vt trong cái ng xông thc ăn ca Trung Cng, và đến mt lúc nào đó, Trung Cng rút cái ng xông này, rút nt ng dưỡng khí, cái xác kia ngng th và mt tnh l mi ca Trung Quc hình thành trên di đt hình ch S này!

*Ni dung bài viết không th hin quan đim ca RFA.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link