Wednesday, July 30, 2014

Tòa án dưới chế độ “không tam quyền phân lập”


Tòa án dưới chế độ “không tam quyền phân lập”

Đỗ Thúy Hường

Không thực hiện thiên chức

Đòi hi mà Ch tch nước nêu ra vi Tòa Án nhân dân ti cao hôm 15/7/2014, khiến mi người… b nga.
Nguyên văn, câu ca Ch tch: Tòa án phải mang lại công lý cho mọi người.
T thượng c, thiên chc ca Tòa Án là thc thi công lý. Đó là lý do duy nht đ Tòa Án sinh ra và tn ti. Nay đã là năm 2014. Tòa án Vit Nam đã hành x ra sao trong quá kh mà đến ni b đích thân nguyên th quc gia đòi hi phi thc thi thiên chc ca mình?

Nếu (gi s) mt lot các ngành khác cũng b đòi hi như vy, ví d:
- Đi biu ca dân phi bênh vc dân;
- Đy t ca dân phi phc v và l phép vi dân;
- Đng (tiêu c đng tin ngân sách do dân đóng) phi coi dân như bc sinh thành…
- Quân đi do dân nuôi phi trung thành vi dân;
- Công an do dân nuôi không được đánh chết dân…
- vân vân…
Th hi, ai chng “b nga”? Và người dân vô phúc biết nhường nào?

Hai v trí thc “b nga” khi nghe câu ca Ch tch nước
- Đó là lut sư Ngô Ngc Trai, vi bài viết Toà án Vit Nam “không nhân danh công lý“. Rà soát nhiu văn bn tư pháp, v lut sư hu như không tìm ra t “công lý”. Đc li hàng trăm bn án (sn phm trc tiếp ca ngành Tòa Án) v lut sư đi đến kết lun: Tòa Vit Nam không nhân danh công lý, mà nhân danh Nhà Nước (hoc Nước) CHXHCN Vit Nam đ kết ti b can. Ri lut sư phân tích s treo ngoe (phi logic) ca cái “nhân danh” này. Đã không nhân danh công lý, làm sao “mang li công lý cho mi người”? Tôi cũng “b nga” khi đc bài ca lut sư.

- Cũng đc bài ca lut sư, mt v trí thc khác là GS Nguyn Văn Tun đã không th nhn được, lp tc có bài th hin thái đ: Toà án KHÔNG nhân danh công lí! Cái “tít” ca bài gn như trùng vi bài trên, nhưng thú v là ông nhn mnh ch “không”, và kết thúc bng du chm than (!). Nó th hin s ngc nhiên, tht vng. Và c ma mai na. Nghe nói, v giáo sư này sng nước ngoài, ch thnh thong mi v nước, nhưng vn dn ra được nhiu bn án đ làm ví d và xếp loi, mà khi so sánh, chng ai thy công lý đâu hết. Dưới đây, đ cho tin, tôi s dng cách xếp loi này.

B kết án nng n nht là các trí thc phát biu ôn hòa, th hin nhng bt đng chính tr, thm chí ch là phn đi s l thuc Tàu. Còn được x nh nht là công an. Bn cht chế đ th hin quá rõ. Chính cách x này khiến quan tòa vt b công tâm và lương tâm, tr nên tàn bo, vô cm. S tha hóa, thi nát khiến vic kết án nhóm th ba (trm cp, tham ô) và th tư (mua bán dâm) cũng tùy tin, bt chp công lý.

Nh li my câu trong môt bài thơ yêu nước
(ca mt chí sĩ b đi đày vì chng thc dân Pháp)
Tôi được nghe ông tôi đc v cái thi dân ta còn sng kiếp nô l, cách đây trên 70 năm.
Thn Công Lý bên tri ln mt
Qu Văn Minh cht đt làm càn
Biết đâu mà gii ni oan
Đã đày đa Nước, li tan nát Nhà…

Không l, nếu nhìn t bn cht
Các v Mác và Lênin coi nhà nước là công c đàn áp s phán kháng. Tòa án ca Lênin (tư pháp nói chung) chĩa mũi nhn vào mi s phn kháng, k t thái đ, li nói, ý kiến, cho ti hành vi. Tòa án Xô Viết là công c ca chuyên chính vô sn. Nó không đc lp, vì không có đng cng sn “chân chính” nào tha nhn tam quyn phân lp.
GS Nguyn Văn Tun hu không hc dưới mái trường xã hi ch nghĩa, li sng ch yếu nước ngoài (đã không được Đng dy ch nghĩa Mác-Lê, thì ch) làm sao s, ngi, nghe, nhìn… được s vn dng nó vào thc tế Vit Nam? GS ngc nhiên là phi. Còn lut sư Ngô Ngc Trai, ra trường trước tôi dăm-by khóa, tuy có được hc Mác-Lê trường Lut, nhưng làm sao còn nh được bng tôi?
Tôi xin nói ngay: Nếu Đng “ta” còn theo ch nghĩa Mác-Lênin thì tòa án Vit Nam vn không đc lp, vn là mt công c chuyên chính. Các v quan tòa, dù cao, dù ch èng èng, đu là đng viên c đy .

Bn loi ti phm chính
Như GS Nguyn Văn Tun phân loi, trước mt quan tòa có 4 loi ti phm:
1) Ti dám phn đi cái chế đ đang ưu đãi quan tòa; do vy các v t thy rng mình đang x k thù. Xin nói rng cái t “phn đng” được gán ghép rt tùy tin. Tht ra, “phn đng” là khái nim rt tương đi, tùy theo được nhìn t phía nào. Hai phía đi lp coi nhau là “phn đng” là tt nhiên. Tranh lun mt công, ch cn có cái nhìn tng quát. 

Vy, tng quát, trong thi đi dân ch hóa toàn cu, mt chế đ đc đng, đc đoán chính là chế đ phn đng.

2) Ti “quá tay” khi thc hin công v: được x nh. Quá tay khi thc hin chuyên chính vô sn: càng được x nh, thm chí được khen, được tin, được ct nhc…

3) Ti hình s, chế đ nào cũng phi răn đe;

4) Ti vi phm “thun phong” được nng lên thành vi phm đo đc.

Tuy nhiên, do bn thân là nhân s ca b máy đàn áp, cho nên quan tòa s mt dn lương tâm, không th công tâm; tr thành tàn bo, vô cm… Do vy nhóm 3 và 4 cũng b x rt tùy tin, tùy hng. K c vi phm quyn con người khi x (bán dâm b tù nhiu năm).

Còn Lut? Tt nhiên, nhng điu nhm đàn áp s phn kháng đc tài đu b quy ti rt nng. Phn dân ch l liu nht nm ngay trong cái Điu “li dng t do dân ch dân ch” đ thc hin quyn t do ngôn lun, t do biu đt thái đ.

Điu 77, 88 và 256, b coi là chng t do ngôn lun; nhưng sâu xa trong bn cht chúng chng trí thc. Đúng vy, nó kết án nhng người đ kiến thc, đ năng lc th hin quan đim và có tư duy phn bin và phn đi bt công – đó chính là tiêu chun đ tr thành trí thc đúng nghĩa.
Đ. T. H.
Tác gi gi BVN.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link