Wednesday, July 30, 2014

Thư ngỏ gửi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên


Thư ng gi Ban chp hành Trung ương và toàn th đng viên

Gia Minh, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-07-29
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
07292014-party-mem-speak-up.mp3
Các nhà lãnh đo đng cng sn VN ( t phi ông Trương Tn Sang, ông Nguyn Phú Trng, ông Nguyn Tn Dũng và ông Nguyn Sinh Hùng)
AFP

Bc thư ng gi cho Ban chp hành Trung ương và toàn th đng viên đng cng sn Vit Nam, do 61 đng viên được nhiu người biết đến ký tên vào ngày 28 tháng 7 va qua.
Nhng đim đáng chú ý ca bc thư ng là gì?

Cơ hi không th b l!
Ni dung thư ng tha nhn sai lm v đường li ca đng cng sn Vit Nam trong sut thi gian my mươi năm qua dn đến tình trng đt nước b cho là khng hong toàn din và ngày càng tt hu.
Nhng đng viên ký tên tha nhn phn trách nhim ca h trước dân tc v nhng sai lm đó.Và nay trước tình thế mi khi mà Trung Quc đã bc l dã tâm mun Vit Nam ph thuc nhm phc v li ích ca Bc Kinh, nhng người tng gia nhp đng cng sn ngay nhng năm tháng đu như c thiếu tướng Nguyn Trng Vĩnh, hay nhng người gia nhp vào nhng thp niên 80, 90 đưa ra mt s yêu cu.

Đng cng sn Vit Nam phi ‘t giác và ch đng thay đi Cương lĩnh, t b đường li sai lm v xây dng CNXH, chuyn hn sang đường li dân tc và dân ch, trng tâm là chuyn đi th chế chính tr t toàn tr sang dân ch mt cách kiên quyết nhưng ôn hòa

Đó là đng cng sn Vit Nam phi ‘t giác và ch đng thay đi Cương lĩnh, t b đường li sai lm v xây dng ch nghĩa xã hi, chuyn hn sang đường li dân tc và dân ch, trng tâm là chuyn đi th chế chính tr t toàn tr sang dân ch mt cách kiên quyết nhưng ôn hòa’.

Theo nhng đng viên ký tên thì ‘vic cn thiết và cp bách hin nay là phi nhanh chóng kin Trung Quc ra tòa án quc tế nhm phát huy thế mnh chính nghĩa ca Vit Nam’
Theo h thì ‘T quc đang lâm nguy đng thi đng trước cơ hi ln đ thay đi!’, ‘B l cơ hi này là có ti vi dân tc!’
Thư ng gi BCH Trung ương và toàn th đng viên Đng CSVN:http://anhbasam.wordpress.com/2014/07/29/thu-ngo-gui-bch-trung-uong-va-toan-the-dang-vien-dang-csvn/
Tình thế cp bách
N ngh sĩ Kim Chi, mt trong 61 người ký tên, cho biết ý kiến v bin pháp phi kin Trung Quc đi vi nhng hành vi xâm ln ch quyn lãnh hi ca Vit Nam:
Tôi nghĩ hơn lúc nào hết, chính quyn Vit Nam phi làm ngay, làm gp vic kin Trung Quc ra quc tế vì không thì không còn kp na.
Chúng tôi nghĩ nếu c gi th chế đc đng này và c khư khư gi ly ’16 ch vàng, 4 tt’ vi anh bn ‘ rt là t hi’ này thì tôi thy rt nguy cho đt nước!
Vn đ ln nht ca đt nước hin nay là con đường phc hưng, phát trin Vit Nam đ có th to ra được mt sc mnh ni lc va diên va hng- diên là trường cu, ln ài, bn vng và hng là ln lao
Ông Nguyn Khc Mai

Mt đng viên kỳ cu khác có tên trong danh sách nhng người ký vào thư ng, ông Nguyn Khc Mai, giám đc Trung tâm Minh Triết Vit, trình bày v tình thế cp bách ca đt nước Vit Nam hin nay như sau:

Theo tôi nghĩ vn đ ln nht ca đt nước hin nay là con đường phc hưng, phát trin Vit Nam đ có th to ra được mt sc mnh ni lc va diên va hng- diên là trường cu, ln ài, bn vng và hng là ln lao. Phi có sc mnh ni lc ca Vit Nam va bn vng, va ln lao thì mi có th to ra được hnh phúc cho ngót 100 triu con dân!

T vn đ y, đi chiếu li thì có chuyn gì? Có chuyn: con đường, đường li, quan đim, và thc tin đ phát trin đt nước Vit Nam ca Đng Cng sn ( thc ra không phi ca Đng mà là ca Ban lãnh đo, các ban lãnh đo ca đng vì h gt toàn đng ra rìa ri, coi đám này là không đáng k, th yếu), đó là vic cn phi làm. 

Đường li mà lâu nay ban lãnh đo, các ban lãnh đo áp đt cho đt nước là sai lm, đi vào ngõ ct.

Năm mươi năm không vc dy được mt dân tc vn có văn hiến, vn có truyn thng, vn có t cht con người tt đp, vn có tài nguyên phong phú, và vn có kh năng đoàn kết quc tế đ tiếp dn sc mnh thi đi to ra sc mnh ca chính mình. Điu đó không làm được!

Vì sao h không thc tnh là vì quyn li ca h hin nay đang gn lin vi mt chế đ toàn tr đ có th li dng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trng lc hu ca đt nước. Vì thế h không mun đi mi và nếu ai tha thiết nói đến sa đi thì h gán cho là thoái hóa chính tr
Ông Nguyn Khc Mai
Lý do chn ch
Chng mt tháng sau khi Trung Quc đưa giàn khoan khng Hi dương Thch Du 981 vào hot đng ngay trong vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam, th tướng Nguyn Tn Dũng khi tr li báo chí quc tế lúc có mt ti Philippines đ thăm nước này và d Din đàn Kinh tế Thế gii có đ cp đến kh năng kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế v hành đng như thế; tuy nhiên đến nay Hà Ni vn chưa có đng thái gì khiến thư ng ca các đng viên phi thúc gic xem đó là vic làm cn thiết và cp bách.
Vì sao Hà Ni li chn ch?

N ngh sĩ Kim Chi có lý gii:
Theo ý tôi nghĩ vì h s. Cái s đu tiên hết là quyn li ca h. Bi vì h có nhng ‘liên danh, liên kết’ vi nhau kiu gì đó ri, ‘há ming mc quai’ nên gi c chu ngúc ngoc như thế thôi!

Đây là ni đau ca toàn dân. Hin nay ai người ta cũng biết, ngay c người chy xe ôm hay người bán rau người ta đng ngoài đường cũng là lên ‘sp mt nước đến nơi’; thế nhưng nhng người lãnh đo c im lng thì theo tôi ch có ni s hãi và đã có cái gì vi nhau ri trước đó nên bây gi không th nói ra được. Tt c chúng tôi, nhng người tham gia ký tên đòi s thay đi, đu nghĩ phi có đng thái mnh m t trên xung dưới, t trong ra ngoài

Ông Nguyn Khc Mai cũng nêu ra nhng lý do mà Hà Ni đến nay vn chưa ch đng đưa Trung Quc ra trước Tòa án Quc tế v nhng vi phm lut pháp quc tế ca h ti vùng bin Vit Nam:

S dĩ có s chm chp vì người ta đang đánh tráo khái nim đ la nhân dân, và người ta tin rng vic đánh tráo khái nim đó là đúng. S sai lm là c duy trì mãi ch nghĩa Mác- Lê Nin mà tht ra không Mác mà cũng không Lê Nin, mà là mt th h ln

Th hai na vì sao h không thc tnh là vì quyn li ca h hin nay đang gn lin vi mt chế đ toàn tr đ có th li dng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trng lc hu ca đt nước. Vì thế h không mun đi mi và nếu ai tha thiết nói đến sa đi thì h gán cho là thoái hóa chính tr

Theo nhng người như ngh sĩ Kim Chi và ông Nguyn Khc Mai thì người dân trong nước nay đu thy vn đ và nguyn vng ca h là nhà cm quyn cn phi dt khoát vi phía Trung Quc đ có th bo v ch quyn và toàn vn lãnh th quc gia.

Trong thư ng va nêu, nhng người ký tên nói rng tâm nguyn ca h là vì nước, vì dân khi vào đng. Trong nhng năm gn đây, khi thy đng không còn vì nước, vì dân mt s đng viên công khai lên tiếng t b đng cng sn như trường hp ông Lê Hiếu Đng và mt s đng viên tr sau này như Phm Chí Dũng, Nguyn Đc Diên…



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link