Tuesday, July 29, 2014

Những vùng không gian


Nhng vùng không gian

Nguyn Th T Huy
2014-07-22
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
000_Hkg9599946-305.jpg
nh minh ha chp t ca s mt máy bay cánh qut đang bay trên vùng tri Vit Nam hôm 14/3/2014.
AFP

Hành trình ở đâu giữa đi và đến?

Vy là lên máy bay.
Vy là máy bay đã lao vào trong mây.
Mt chuyến bay đêm như muôn vàn chuyến bay đêm khác.
B li đng sau c mt đt nước đang trong nhng ngày đau kh.
Không. “B li đng sau” thì không đúng. Đt nước này vn luôn phía trước tôi. Vn luôn là tiếng gi. Gi đây nó là tiếng gi nhum màu đau thương mà tôi có th cm thy trong ánh mt ca rt nhiu người, trong câu chuyn ca rt nhiu người.

B nó li đng sau, mà cũng có th là đang bay v phía nó. Hành trình này đâu gia đi và đến?

Ngày mai máy bay s h cánh xung mt x s t do và đc lp.

Bao gi nhng ch này: “t do” và “đc lp”, có được ý nghĩa đích thc, mang mt ni dung đích thc, cho toàn b dân tc chúng tôi?

Mt vài người bn nói rng như vy là tôi đã thoát.

 Thoát đi ư? Đúng không? Phi chăng c ra khi mt vùng không gian là có th thoát khi nó? Hãy hi nhng người Vit tha hương đ biết cái khong không gian được gi là Vit Nam đã và đang ám nh h như thế nào?

Ra khi mt không gian có khi li là đ b buc cht hơn na vào đó, bi mt si dây vô hình mà chng có công c nào ct đt ni.

"Viết" đồng nghĩa với sự thay đổi?

000_Hkg10078429-250.jpg
nh minh ha chp ti Malaysia tháng 7 năm 2014. AFP PHOTO.

Sau mt gic ng dài trên mây (trong máy bay, mà máy bay thì trong mây, nếu mun nói theo kiu hin thc ch nghĩa), tôi tnh dy, và đu óc đt nhiên được khai quang. Tôi bt đu viết nhng dòng này.

Viết, đó là mt vic mà t my tháng nay tôi không làm. Không phi vì tôi không mun làm mà vì tôi không làm ni. Và lúc này đây, tnh dy trong máy bay, gia mây, tôi tìm giy và bút và viết.

Viết có ging như nhng chuyến bay? Có lúc ct cánh, có lúc bay đu đu và có lúc h cánh? Di chuyn t không gian này sang không gian khác, nghĩa là: viết đng nghĩa vi s thay đi?

Tnh gic ln na, thy mình vn còn trong máy bay, tôi t hi: “Chúng ta có tnh dy ni không? Chúng ta có tri dy ni không? Chúng ta còn có kh năng qut khi như cha ông mình không?”

Ch “chúng ta” đây được dùng đ ch phn ln người Vit Nam đang trong tình trng gn như bt đng, thiếu nhng phn ng cn thiết và hiu qu trước thm trng ca đt nước,và thm trng ca chính mình. Trong ch “chúng tôi” này có c tôi, dĩ nhiên.

Mt s người rt ít đã và đang tri dy, và h đã phi tr giá đt cho s qut cường ca h.

Bao gi thì s ít đó nhn được s hưởng ng ca s đông đang gn như bt đng này? Bao gi chúng ta tìm li được sc mnh qut khi ca cha ông?

Nhng câu hi vt qua hai vùng không gian diu vi. Đôi khi nhng câu hi tr thành phương tin đ kết ni các khong cách. Và đ cho nhng câu hi có th gn kết các khong cách thì cũng cn có mt không gian cho chúng, phi không nh? Tôi đã nghĩ ti không gian blog, là mt dng không gian xuyên không gian, nơi tn ti lý tưởng cho các câu hi trên hành trình tìm kiếm câu tr li ca chúng.

Rt nhiu nhng câu hi có th đt ra:

“Làm thế nào đ chúng ta bo v được không gian ca mình, vi tt c nhng gì làm nên giá tr đc thù và riêng bit ca chúng ta, đng thi vn là mt phn hòa hp vi không gian chung là nơi tn ti ca mi dân tc trên trái đt này và mi hành tinh trong vũ tr này?”

“Làm thế nào đ chúng ta ly li được sc mnh đã mt?” Nhưng trước đó có l phi hi: “Cái gì đã khiến chúng ta đánh mt sc mnh ca mình?” Và tiếp theo thì phi hi: “Làm thế nào đ chúng ta có th to ra nhng sc mnh mi?”…

Mt blog liu có đ ch cho các câu hi giày vò ta, và liu có đ không gian cho nhng câu tr li kh dĩ?

Nguyn Th T Huy
Tháng 7 năm 2014
Khong gia Hà Ni và Paris.
*Ni dung bài viết không th hin quan đim ca RFA.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link