Wednesday, July 30, 2014

Thư ngỏ gửi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên


Thư ngỏ gửi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên

PHẠM CHÍ DŨNG, HÃY THOÁI ĐẢNG ĐỂ CỨU NƯỚC, HÃY BỎ ĐẢNG ĐỂ CỨU NGUY DÂN TỘC


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-07-29

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
07292014-party-mem-speak-up.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Các nhà lãnh đạo đảng cộng sản VN ( từ phải ông Trương Tấn Các nhà lãnh đạo đảng cộng sản VN ( từ phải ông Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Phú Trọng, ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Sinh Hùng)
Các nhà lãnh đạo đảng cộng sản VN ( từ phải ông Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Phú Trọng, ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Sinh Hùng)
AFP




Bức thư ngỏ gửi cho Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên đảng cộng sản Việt Nam, do 61 đảng viên được nhiều người biết đến ký tên vào ngày 28 tháng 7 vừa qua.

Những điểm đáng chú ý của bức thư ngỏ là gì?

Cơ hội không thể bỏ lỡ!
Nội dung thư ngỏ thừa nhận sai lầm về đường lối của đảng cộng sản Việt Nam trong suốt thời gian mấy mươi năm qua dẫn đến tình trạng đất nước bị cho là khủng hoảng toàn diện và ngày càng tụt hậu.

Những đảng viên ký tên thừa nhận phần trách nhiệm của họ trước dân tộc về những sai lầm đó.Và nay trước tình thế mới khi mà Trung Quốc đã bộc lộ dã tâm muốn Việt Nam phụ thuộc nhằm phục vụ lợi ích của Bắc Kinh, những người từng gia nhập đảng cộng sản ngay những năm tháng đầu như cụ thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, hay những người gia nhập vào những thập niên 80, 90 đưa ra một số yêu cầu.

Đảng cộng sản Việt Nam phải ‘tự giác và chủ động thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng CNXH, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa

Đó là đảng cộng sản Việt Nam phải ‘tự giác và chủ động thay đổi Cương lĩnh, từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ, trọng tâm là chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa’.

Theo những đảng viên ký tên thì ‘việc cần thiết và cấp bách hiện nay là phải nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa của Việt Nam’
Theo họ thì ‘Tổ quốc đang lâm nguy đồng thời đứng trước cơ hội lớn để thay đổi!’, ‘Bỏ lỡ cơ hội này là có tội với dân tộc!’

Thư ngỏ gửi BCH Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng CSVN
Thư ngỏ gửi BCH Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng CSVN:http://anhbasam.wordpress.com/2014/07/29/thu-ngo-gui-bch-trung-uong-va-toan-the-dang-vien-dang-csvn/


Tình thế cấp bách
Nữ nghệ sĩ Kim Chi, một trong 61 người ký tên, cho biết ý kiến về biện pháp phải kiện Trung Quốc đối với những hành vi xâm lấn chủ quyền lãnh hải của Việt Nam:

Tôi nghĩ hơn lúc nào hết, chính quyền Việt Nam phải làm ngay, làm gấp việc kiện Trung Quốc ra quốc tế vì không thì không còn kịp nữa.
Chúng tôi nghĩ nếu cứ giữ thể chế độc đảng này và cứ khư khư giữ lấy ’16 chữ vàng, 4 tốt’ với anh bạn ‘ rất là tệ hại’ này thì tôi thấy rất nguy cho đất nước!

Vấn đề lớn nhất của đất nước hiện nay là con đường phục hưng, phát triển Việt Nam để có thể tạo ra được một sức mạnh nội lực vừa diên vừa hồng- diên là trường cửu, lần ài, bền vững và hồng là lớn lao
Ông Nguyễn Khắc Mai

Một đảng viên kỳ cựu khác có tên trong danh sách những người ký vào thư ngỏ, ông Nguyễn Khắc Mai, giám đốc Trung tâm Minh Triết Việt, trình bày về tình thế cấp bách của đất nước Việt Nam hiện nay như sau:
Theo tôi nghĩ vấn đề lớn nhất của đất nước hiện nay là con đường phục hưng, phát triển Việt Nam để có thể tạo ra được một sức mạnh nội lực vừa diên vừa hồng- diên là trường cửu, lần ài, bền vững và hồng là lớn lao. Phải có sức mạnh nội lực của Việt Nam vừa bền vững, vừa lớn lao thì mới có thể tạo ra được hạnh phúc cho ngót 100 triệu con dân!

Từ vấn đề ấy, đối chiếu lại thì có chuyện gì? Có chuyện: con đường, đường lối, quan điểm, và thực tiễn để phát triển đất nước Việt Nam của Đảng Cộng sản ( thực ra không phải của Đảng mà là của Ban lãnh đạo, các ban lãnh đạo của đảng vì họ gạt toàn đảng ra rìa rồi, coi đám này là không đáng kể, thứ yếu), đó là việc cần phải làm.

 Đường lối mà lâu nay ban lãnh đạo, các ban lãnh đạo áp đặt cho đất nước là sai lầm, đi vào ngõ cụt.

Năm mươi năm không vực dậy được một dân tộc vốn có văn hiến, vốn có truyền thống, vốn có tố chất con người tốt đẹp, vốn có tài nguyên phong phú, và vốn có khả năng đoàn kết quốc tế để tiếp dẫn sức mạnh thời đại tạo ra sức mạnh của chính mình. Điều đó không làm được!

Vì sao họ không thức tỉnh là vì quyền lợi của họ hiện nay đang gắn liền với một chế độ toàn trị để có thể lợi dụng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trạng lạc hậu của đất nước. Vì thế họ không muốn đổi mới và nếu ai tha thiết nói đến sửa đổi thì họ gán cho là thoái hóa chính trị
Ông Nguyễn Khắc Mai
Lý do chần chừ
Chừng một tháng sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan khủng Hải dương Thạch Du 981 vào hoạt động ngay trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi trả lời báo chí quốc tế lúc có mặt tại Philippines để thăm nước này và dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới có đề cập đến khả năng kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế về hành động như thế; tuy nhiên đến nay Hà Nội vẫn chưa có động thái gì khiến thư ngỏ của các đảng viên phải thúc giục xem đó là việc làm cần thiết và cấp bách.

Vì sao Hà Nội lại chần chừ?

Nữ nghệ sĩ Kim Chi có lý giải:
Theo ý tôi nghĩ vì họ sợ. Cái sợ đầu tiên hết là quyền lợi của họ. Bởi vì họ có những ‘liên danh, liên kết’ với nhau kiểu gì đó rồi, ‘há miệng mắc quai’ nên giờ cứ chịu ngúc ngoắc như thế thôi!

Đây là nỗi đau của toàn dân. Hiện nay ai người ta cũng biết, ngay cả người chạy xe ôm hay người bán rau người ta đứng ngoài đường cũng là lên ‘sắp mất nước đến nơi’; thế nhưng những người lãnh đạo cứ im lặng thì theo tôi chỉ có nỗi sợ hãi và đã có cái gì với nhau rồi trước đó nên bây giờ không thể nói ra được. Tất cả chúng tôi, những người tham gia ký tên đòi sự thay đổi, đều nghĩ phải có động thái mạnh mẽ từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài
Ông Nguyễn Khắc Mai cũng nêu ra những lý do mà Hà Nội đến nay vẫn chưa chủ động đưa Trung Quốc ra trước Tòa án Quốc tế về những vi phạm luật pháp quốc tế của họ tại vùng biển Việt Nam:

Sở dĩ có sự chậm chạp vì người ta đang đánh tráo khái niệm để lừa nhân dân, và người ta tin rằng việc đánh tráo khái niệm đó là đúng. Sự sai lầm là cứ duy trì mãi chủ nghĩa Mác- Lê Nin mà thật ra không Mác mà cũng không Lê Nin, mà là một thứ hổ lốn

Thứ hai nữa vì sao họ không thức tỉnh là vì quyền lợi của họ hiện nay đang gắn liền với một chế độ toàn trị để có thể lợi dụng và kiếm chác, giàu có lên trong tình trạng lạc hậu của đất nước. Vì thế họ không muốn đổi mới và nếu ai tha thiết nói đến sửa đổi thì họ gán cho là thoái hóa chính trị…

Theo những người như nghệ sĩ Kim Chi và ông Nguyễn Khắc Mai thì người dân trong nước nay đều thấy vấn đề và nguyện vọng của họ là nhà cầm quyền cần phải dứt khoát với phía Trung Quốc để có thể bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Trong thư ngỏ vừa nêu, những người ký tên nói rằng tâm nguyện của họ là vì nước, vì dân khi vào đảng. Trong những năm gần đây, khi thấy đảng không còn vì nước, vì dân một số đảng viên công khai lên tiếng từ bỏ đảng cộng sản như trường hợp ông Lê Hiếu Đằng và một số đảng viên trẻ sau này như Phạm Chí Dũng, Nguyễn Đắc Diên…


Đảng viên cao tuổi kêu gọi VN đưa Trung Quốc ra tòa quốc tế

Hôm 16/7, Trung Quốc thông báo di dời giàn khoan dầu về vùng biển gần đảo Hải Nam sau hơn hai tháng đối đầu với Hà Nội, từng dẫn tới làn sóng bài Trung Quốc khắp Việt Nam.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
  • Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, Biển Hoa Đông
  • Nghe Ngư dân Việt vỡ nợ sau các vụ tấn công của Trung Quốc ở Biển Đông
  • Ông Clinton chỉ trích Bắc Kinh về Biển Ðông
  • Giàn khoan Hải Dương đang ở đảo Hải Nam
  • Việt Nam chỉ trích hành động ‘bất hợp pháp’ của TQ ở Hoàng Sa
  • Hàng Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Hình ảnh/Video

Video

Ngư dân Việt vỡ nợ sau các vụ tấn công của TQ ở Biển Đông

Video

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

29.07.2014
Hàng chục đảng viên lão thành là các nhân sỹ, trí thức có tiếng ở trong nước mới viết một bức thư ngỏ gửi Ban chấp hành trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó kêu gọi “nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa” của Việt Nam.

Bức thư cho rằng thời gian qua, “Trung Quốc có nhiều hành vi leo thang mới trong mưu đồ xâm lược và bá chiếm Biển Đông, coi Việt Nam là mắt xích yếu nhất cần khuất phục trước tiên”.

Bắc Kinh hôm 16/7 thông báo di dời giàn khoan dầu về vùng biển gần đảo Hải Nam sau hơn hai tháng xảy ra đối đầu với Hà Nội, từng dẫn tới làn sóng bài Trung Quốc khắp Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam từng tuyên bố có thể kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế, nhưng sau khi Bắc Kinh rút giàn khoan, chưa rõ liệu Hà Nội có còn xúc tiến hành động được coi sẽ làm mếch lòng quốc gia láng giềng ở phương bắc hay không.

Bức thư ngỏ còn có đoạn viết: “Nhân dân có quyền được biết và phải được biết sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và những điều quan trọng đã ký kết với Trung Quốc như thỏa thuận Thành Đô năm 1990, thỏa thuận về hoạch định biên giới trên đất liền và vịnh Bắc Bộ, những thỏa thuận về kinh tế”.

Giáo sư Tương Lai, người có 55 năm tuổi đảng, là một trong những đảng viên ký vào bức thư ngỏ. Ông nói với VOA Việt Ngữ rằng đã đến lúc “thức tỉnh” các đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam:
“Nếu như có một lời kêu gọi, có một sự nhắc nhở, có những lời động viên thì nó khơi dậy ý chí mãnh liệt trong từng ủy viên Ban chấp hành trung ương, trong từng người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, trước vận mệnh của dân tộc khi mà kẻ thù đang giương nanh vuốt nó ra và phơi bày cái bộ mặt xâm lược ra trước toàn thế giới. Đấy chính là thời điểm thức tỉnh những đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam còn mơ hồ về cái gọi là ý thức hệ xã hội chủ nghĩa, về những bốn tốt, về những 16 điểm mà Trung Quốc đưa ra chỉ là những điều bịp bợm, nham hiểm. Càng ngày thì càng thấy tất cả những cái đó, những thủ đoạn rất thâm độc của bè lũ hiếu chiến trong giới cầm quyền Trung Quốc mà thôi. Chúng tôi rất hy vọng rằng cái nguyện vọng thiết tha của một nhóm những đảng viên chúng tôi sẽ được hưởng ứng bởi những người đang nung nấu, tâm huyết cùng với chúng tôi nhưng mà họ chưa nói ra mà thôi”.
Ngoài việc đưa Trung Quốc ra tòa, các đảng viên lão thành còn gợi ý rằng Việt Nam cần chủ động liên kết với các nước khác.
Bức thư viết: “Việt Nam cần chủ động cùng với các nước ven Biển Đông thỏa thuận giải quyết những vướng mắc về chủ quyền trên biển với các đảo, bãi đá; củng cố sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN, trước hết là giữa các quốc gia ven biển, trong cuộc đấu tranh chống mọi hành động bành trướng của Trung Quốc muốn độc chiếm vùng biển này thành ao nhà của mình”.

Giáo sư Tương Lai mới đây đã viết một bài xã luận trên tờ the New York Times của Hoa Kỳ, trong đó nói rằng đã đến lúc Việt Nam phải củng cố liên minh với các nước như Mỹ.
Về đề xuất này, ông cho VOA Việt Ngữ hay:

“Khi mà cái thằng kẻ cướp nó đã vào tới tận sân nhà rồi, nó đã chĩa dao, mác, súng ống vào nhà mình rồi, nó uy hiếp mà những người trong nhà vẫn nói rằng là Việt Nam không liên minh với một nước khác để chống lại nước thứ ba thì không có sự mơ hồ, kỳ cục nào lại có thể tưởng tượng nổi, nếu không nói đó là một sự ngu xuẩn. Chọn đi với Mỹ, với Nhật, với Ấn Độ, với châu Âu, không phải đi với một nước cụ thể nào đó mà thôi mà đi với một lý tưởng dân chủ và tự do, đi với những giá trị văn minh mà loài người đạt được thì lúc này là lúc thuận lợi hơn bao giờ hết để Việt Nam lựa chọn con đường đó. Đó chính là con đường để đưa Việt Nam thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc”.  

Theo người từng là cố vấn cho thủ tướng Việt Nam, quan điểm “không liên minh với nước nào nhằm chống nước thứ ba là tự trói buộc mình, không phù hợp với thực tế”.

Phần kết của bức thư viết: “Tổ quốc đang lâm nguy đồng thời đứng trước cơ hội lớn để thay đổi! Trách nhiệm của các đảng viên yêu nước là phải cùng toàn dân nắm lấy thời cơ này, vượt qua thách thức, mở ra một thời kỳ mới cho sự phát triển và bảo vệ đất nước. Bỏ lỡ cơ hội này là có tội với dân tộc!”
Giới lãnh đạo Việt Nam chưa lên tiếng hồi đáp trước những lời kêu gọi của các đảng viên lão thành.


Nhiều đảng viên kỳ cựu kêu gọi Đảng Cộng sản Việt Nam từ bỏ chủ nghĩa xã hội

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối về mọi
 mặt.
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối về mọi mặt.
REUTERS

Thanh Phương

Trong một bức thư gởi Ban chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ngày 28/07/2014, nhiều đảng viên kỳ cựu, đứng đầu là thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam từ bỏ « đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội » để chuyển sang « đường lối dân tộc và dân chủ ».

Các tác giả của bức thư ghi nhận rằng, « từ nhiều năm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn dắt dân tộc đi theo đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội theo mô hình xô-viết, được coi là dựa trên chủ nghĩa Mác-Lênin. Công cuộc đổi mới gần ba nươi năm qua nhằm sửa chữa sai lầm về đường lối kinh tế nhưng chưa triệt để, trong khi vẫn giữ nguyên thể chế độc đảng toàn trị kìm hãm tự do, dân chủ và chia rẽ dân tộc ».

Theo họ, chính đường lối sai cùng với bộ máy cầm quyền quan liêu, tha hóa đã « tạo điều kiện cho sự lộng hành của các nhóm lợi ích bất chính gắn với tệ tham nhũng, đưa đất nước lâm vào khủng hoảng toàn diện, ngày càng tụt hậu so với nhiều nước xung quanh ».

Trong khi đó, giới lãnh đạo Trung Quốc từ lâu đã theo đuổi mưu đồ đặt Việt Nam vào vị thế lệ thuộc, phục vụ lợi ích của Trung Quốc. Các tác giả bức thư ghi nhận rằng sau Hội nghị Thành Đô năm 1990 đến nay, Việt Nam đã có nhiều nhân nhượng trong quan hệ với Trung Quốc, phải trả giá đắt và càng nhân nhượng, Trung Quốc càng lấn tới. Cho đến nay, thế lực bành trướng Trung Quốc đã đi được những bước quan trọng trong mưu đồ biến Việt Nam thành “chư hầu kiểu mới” của họ.

Trước thực trạng đó, những người ký tên vào bức thư, những đảng viên « trung thành với tâm nguyện vì nước vì dân khi vào Đảng », kêu gọi Đảng từ bỏ « đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội, chuyển hẳn sang đường lối dân tộc và dân chủ », chuyển đổi thể chế chính trị từ toàn trị sang dân chủ « một cách kiên quyết nhưng ôn hòa ».

Họ cũng kêu gọi lãnh đạo Đảng và Nhà nước « thống nhất nhận định » về mưu đồ và hành động của Trung Quốc đối với Việt Nam, từ bỏ những nhận thức « mơ hồ, ảo tưởng », có đối sách trước mắt và lâu dài bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình huống, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Đặc biệt, những người ký tên vào bức thư yêu cầu Đảng phải công bố những điều quan trọng đã ký kết với Trung Quốc như thỏa thuận Thành Đô năm 1990, thỏa thuận về hoạch định biên giới trên đất liền và vịnh Bắc Bộ, những thỏa thuận về kinh tế v.v…

Họ cũng kêu gọi gọi các lãnh đạo Việt Nam phải nhanh chóng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế « nhằm phát huy thế mạnh chính nghĩa » của Việt Nam, đồng thời củng cố sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN, trước hết là giữa các quốc gia ven Biển Đông, trong cuộc đấu tranh chống « mọi hành động bành trướng của Trung Quốc muốn độc chiếm vùng biển này thành ao nhà của mình ».















Ảnh của Ngoc Bui.

HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-

 


Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979


Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)


__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog - 17-4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link