Thursday, July 24, 2014

Đã đến lúc dân Sài Gòn đòi quyền sống



Dân biểu Mỹ bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở VN

Dân biểu Chris Smith, đại diện tiểu bang New Jersey.
Dân biểu Chris Smith, đại diện tiểu bang New Jersey.
VOA - 23.07.2014
Văn phòng Dân biểu Chris Smith, đại diện tiểu bang New Jersey, vừa công bố một thông cáo báo chí cho hay ông Smith đã tiếp xúc với một giới chức quan trọng của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền dự trù sẽ có mặt ở Việt Nam đến cuối tháng này để tìm hiểu về việc các tín đồ tôn giáo bị ngược đãi.

Trong chuyến thăm 10 ngày này, Báo cáo viên Ðặc biệt về Tự do Tôn giáo và Tín Ngưỡng, ông Heiner Bielefeldt sẽ có cơ hội nêu vấn đề tù nhân tín ngưỡng, như Linh mục Nguyễn Văn Lý, đã bị giam giữ vì tín ngưỡng của ông.
Đặc phái viên tôn giáo của Liên Hiệp Quốc, Heiner Bielefeldt
Dân biểu Smith cho biết: “Tôi đã hối thúc giục Báo cáo viên Ðặc biệt này tới thăm linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những tù nhân lương tâm bị giam giữ lâu nhất ở Việt Nam và là nhà vận động thực thụ cho tự do.  Chính phủ Việt Nam đã có những hành động vi phạm tự do tôn giáo kéo dài lâu nay. Việc hạn chế và bỏ tù những người ủng hộ dân chủ và lao động và việc kiểm duyệt Internet đã đi tới mức quá nghiêm trọng để Việt Nam có thể được hưởng những lợi ích về thương mại và giúp đỡ về an ninh mà họ đang mưu tìm kiếm từ phía Hoa Kỳ. Hoa Kỳ nên kèm theo thương mại và viện trợ an ninh các điều kiện có tiến bộ thực sự về tự do và nhân quyền – chỉ như vậy thì chúng ta mới thực sự nhìn thấy những tiến bộ cho người dân Việt Nam.”
Ông Bielefeldt là một chuyên gia độc lập được Hội Đồng Nhân Quyền LHQ bổ nhiệm. Mục đích của ông là xác định những cản trở hiện hữu và có khả năng xảy ra đối với việc hưởng thụ quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng và trình bày các đề nghị về những biện pháp và cách thức để khắc phục các trở ngại đó.
Trong tư cách thành viên của Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos và Dự án Bảo Vệ Tự Do của Ủy ban, dân biểu Smith đã nhận bảo trợ cho linh mục Nguyễn Văn Lý.  Dự án này khuyến khích các đại biểu Quốc Hội bảo trợ các tù nhân lương tâm và ủng hộ việc phóng thích họ.
Ông Smith bày tỏ sự quan ngại rằng chính quyền Obama đang tìm cách đưa Việt Nam vào hiệp định thương mại khu vực, được gọi là Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương, bất kể thành tích xấu của Việt Nam về lao động cưỡng bức và buôn người.
Ông Smith, chủ tịch Tiểu Ban Nhân Quyền Toàn Cầu của Quốc Hội, là đồng tác giả của dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013. Dự luật HR1897 đề ra các biện pháp để cải thiện nhân quyền ở Việt Nam thông qua việc nghiêm cấm mọi gia tăng viện trợ phi nhân đạo cho chính phủ Việt Nam trên các mức của tài khóa 2012 trừ phi chính phủ này đạt được tiến bộ đáng kể trơng việc thiết lập một chế độ dân chủ và cổ súy cho nhân quyền.
Ðược toàn thể Hạ viện thông qua cách đây gần 1 năm, Dự luật Nhân quyền Việt Nam nhắm mục tiêu cải thiện quyền tự do tôn giáo, tự do hội họp và lập hội, cũng như phóng thích tất cả tù nhân chính trị và tôn giáo, các ký giả độc lập và những người hoạt động cho giới lao động, và chấm dứt mọi hành vi bao che nạn buôn lậu người của chính phủ.
Dân biểu Smith nói: “Dự luật dành cho chính quyền các công cụ để đối phó với các hành động vi phạm nhân quyền của Việt Nam và đã được Hạ viện thông qua ba lần. Dự luật phải được đưa ra Thượng viện và được biểu quyết càng sớm càng hay. Không có quyết định nào là dấu hiệu bỏ rơi những người ở Việt Nam đang can trường tranh đấu cho nhân quyền, tự do tôn giáo và dân chủ trong nước.”

Thăm TNLT Lê Quốc Quân

Hội Bầu Bí Tương Thân

 
Ngày 21/7/2014 Hội Bầu Bí Tương Thân (HBB) đã đồng hành cùng thân nhân Luật sư Lê Quốc Quân tới trại giam An Điềm, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trong kỳ thăm gặp tháng 7/2014.

Được biết sức khỏe của anh Quân có khá hơn lần gặp trước. Tinh thần anh Quân thì luôn kiên định và lạc quan.

Hiện anh luôn phải đấu tranh với trại để bảo vệ quyền được nhận sách báo và Kinh Thánh. Chị Hiền vợ anh kể lại, anh Quân có lưu ý rằng nếu tháng sau anh không gọi điện về nhà thì rất có thể anh đã bị trù dập ngược đãi vì đấu tranh để bảo vệ các quyền của tù nhân.

Đặc biệt, lần thăm gặp lần này, ngoài một số anh chị em Đà Nẵng, còn có hai thành viên của Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam là Huỳnh Thục Vy và Huỳnh Thị Thu Hồng cũng từ Tam Kỳ ra Đà Nẵng đồng hành cùng gia đình anh Quân tới trại tù. Thay mặt các nhà hảo tâm, HBB đã trao phần hỗ trợ 3 triệu đồng qua thân nhân tới anh Lê Quốc Quân. Qua HBB, anh Lê Quốc Quân và gia đình gửi lời cảm ơn tới các nhà hảo tâm và quý vị xa gần đã quan tâm chia sẻ và hiệp thông.
Tin Ba, Bố Lucas


 

 

DienDanCTM


Đã đến lúc dân Sài Gòn đòi quyền sống

Lê Nguyễn Hương Trà

Biểu tình chống Trung Cộng? Không.
Biểu tình đòi quyền tự do dân chủ? Không phải.
Biểu tình của dân oan? Không phải luôn.
Lần này dân Sài Gòn biểu tình đòi quyền sống!






Khu phố Tây, Bùi Viện Q.1 tối 22.7
Theo FB Cô Gái Đồ Long: dân Sài Gòn phường Phạm Ngũ Lão biểu tình đòi... bán rượu bia sau 22:00, đòi được ngồi ngoài lề đường cho mát, đòi buôn bán yên ổn không bị Trật tự đô thị xuống hốt ...vv...vv.

Xuất phát từ chủ trương của UBND P. Phạm Ngũ Lão, Q.1 Sài Gòn "v/v lập lại trật tự lòng lề đường" khu phố Tây từ ngày 15.3.2014, thời gian gần đây lượng khách đến phố Tây giảm hơn 30% so với trước.

Luật là vậy, nhưng khu vực đặc biệt của Sài Gòn về đêm này, nhậu ngồi trong nhà sao... zui được. Không ngồi yên như mọi khi bị hốt, lần này các hộ kinh doanh tràn xuống đường, giơ cao các biểu ngữ viết vội: "Chúng tôi muốn sống!", "Hãy cho tôi sự sống!", "We want life"... Có mấy chị em nằm lăn ra trước mũi xe của đội TTĐT. Có các anh Tây cũng nhào ra biểu tình ké. Rồi lực lượng CSCĐ được điều tới...

Náo loạn!



Có tin nói là cuộc biểu tình của dân Q1. Sài Gòn đã xảy ra từ buổi trưa, đi vòng quanh chợ Bến thành nhằm phản đối chính
sách "trên mây" của chính quyền đương tại.
Xem video: Khu phố Tây, Bùi Viện Q.1 tối 22.7

http://youtu.be/GrwPFzOoRXo

nguồn: https://www.facebook.com/cogaidolongvn/



Chiếc lồng đèn trung thu Made in Vietnam và biển đảo Tổ quốc

wikipedia
Thụy My
Trung thu với truyền thuyết về Chú Cuội, Chị Hằng…những háo hức trẻ thơ trước những chiếc bánh nướng, bánh dẻo, những chiếc lồng đèn đủ hình dạng, sắc màu, vô vàn ánh nến lung linh huyền ảo trong đêm rước đèn trung thu dường như chỉ còn tồn tại trong ký ức một thời đã qua. Ngày tết thiếu nhi tại Việt Nam từ nhiều năm nay đã biến tướng thành một dịp để người lớn biếu xén lẫn nhau.
Tuy vẫn còn là dịp để trẻ em vui chơi, nhưng những chiếc đèn xếp, đèn ông sao, đèn khung tre uốn hình dạng nhiều con vật bọc giấy kính đỏ made in Vietnam từ lâu đã phải nhường chỗ cho các loại đèn Trung Quốc. Các lồng đèn nhựa sặc sỡ với nhiều kiểu dáng, tiếng nhạc ò í e được bán với giá rẻ, thường được mua nhiều vì thật ra cũng ít có chọn lựa nào khác : đèn made in China tràn ngập thị trường Việt.
Nhưng năm nay tình hình đã có đổi khác. Tại các chợ, đèn Trung Quốc bày bán ít hơn nhiều và cũng ít có người hỏi mua so với đèn trung thu Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước mạnh dạn tung ra nhiều loại lồng đèn dành cho thiếu nhi với giá phải chăng, trong đó phải kể đến Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới, đã tung ra gần nửa triệu lồng đèn trên thị trường. Đặc biệt có đến 50 mẫu có in hình các danh nhân chống ngoại xâm trong sử sách như Ngô Quyền, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng…và một đề tài rất mới là biển đảo : Ngư dân và biển đảo, Cảnh sát biển…
Ông Huỳnh Văn Khánh, Tổng giám đốc công ty cho biết thật ra, đẩy lùi được hàng Trung Quốc là điều mà ông đã ấp ủ từ lâu. Theo ông, sự kiện chế độ Bắc Kinh ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam đã làm dấy lên lòng yêu nước của người Việt.
Theo kiểm nghiệm của Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng và Viện Công nghệ Hóa học cách đây hai năm, hai mẫu đèn lồng thông dụng của Trung Quốc trên thị trường có chứa muối Cadimi (Cd) – một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người – được sử dụng như chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Chất này có thể gây nhiều loại bệnh như ung thư, loãng xương…được tích lũy trong thận và chỉ phát bệnh sau nhiều năm tiếp xúc.
Sau phát hiện này, nhiều bậc phụ huynh đã tẩy chay lồng đèn Trung Quốc, tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguy cơ. Ông Huỳnh Văn Khánh giải thích, sản xuất lồng đèn dành cho thiếu nhi cần phải chú trọng về chất lượng, tính thẩm mỹ, bên cạnh đó giá cả cũng cần tính toán cho vừa với túi tiền người mua.
Riêng về phần nhạc, công ty Kỹ Thuật Mới đã đưa vào những bản nhạc trung thu truyền thống, thay cho tiếng nhạc eo éo xa lạ của đèn Trung Quốc, và đều có trả tiền tác quyền. Một cách làm ăn ngay thẳng, bên cạnh đó là ý thức đấu tranh giữ gìn bản sắc dân tộc trong các sản phẩm văn hóa.
Trong một thị trường nhiều năm qua đã quen với đèn Trung Quốc thì việc chiếm lại thị phần là điều không hề dễ dàng. Theo ông Huỳnh Văn Khánh, sự hiện diện của giàn khoan Trung Quốc vô hình chung đã là cơ hội, vì trong lịch sử mỗi khi có giặc ngoại xâm thì người Việt lại đoàn kết muôn người như một. Đối với hàng Việt Nam nói chung và riêng lồng đèn trung thu, nếu năm ngoái chỉ mới chiếm được phân nửa thị trường thì năm nay hàng Trung Quốc đã bị đẩy lùi. Ngay cả những người trung gian chỉ chú trọng đến lợi nhuận bây giờ cũng ngại nhập hàng Trung Quốc vì không có mấy người mua.
Là một doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty của ông Khánh phải tự lực, không có sự trợ giúp của Nhà nước trong việc đấu tranh chống hàng Trung Quốc. Không chỉ đèn trung thu cho trẻ em, mà đèn lồng trang trí lâu nay hàng nhập từ Trung Quốc vẫn phổ biến – một sự lai căng đáng buồn.
Còn hơn một tháng nữa mới đến dịp rằm tháng Tám, nhưng những chiếc lồng đèn trung thu made in Vietnam hiện diện trên các quầy hàng khắp nơi là niềm tự hào cho người sản xuất.
Trả lại mùa trung thu cho trẻ em, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, ý thức về bản sắc …Những chiếc lồng đèn nhỏ bé năm nay bắt đầu lung linh khơi nguồn lại tình tự dân tộc Việt.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140723-chiec-long-den-trung-thu-made-in-vietnam-va-bien-dao-to-quoc





No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link