Sunday, July 20, 2014

Bạn trẻ ơi! Hãy sống thật sung mãn.


Bạn trẻ ơi! Hãy sống thật sung mãn.

 

 

Ðoàn Thanh Liêm
Mùa Xuân năm 1995, lúc còn trong tri tù Z30D Hàm Tân Phan Thiết, tôi có làm được mt bài thơ song ng Vit - Anh nhan đ : “ Nói vi Bn Tr “ (A Message to Youth). Bài thơ gm 4 đon. Xin được trích mt đon như sau :

Bn tr ca tôi ơi!
Hãy nâng tâm trí lên cao
Đ to cho cuc sng thêm ý nghiã
Hãy chu tr đt giá
Đ có được s cao c nơi tâm hn.
(Toàn văn bài thơ xin được ghi nơi phn Ph Lc kèm theo bài viết này.)

Tôi chú ý đến chuyn “Nâng cao tâm trí” này ngay t hi mi có 9-10 tui còn bc tiu hc trước năm 1945, khi được say mê đc cun sách “Tâm hn cao thượng” cu nhà giáo Hà Mai Anh dch t bn tiếng Pháp “Grands Coeurs” cu tác gi người Ý Edmond De Amicis. Sau này lên bc trung hc Hà ni, tôi li được coi bn tiếng Pháp “Grands Coeurs” này na. Cun sách gm nhng chuyn rt cm đng và hp dn xung quanh mt thiếu niên cũng cùng mt la tui như chúng tôi, biu l mt li sng cao thượng thanh nhã, mt quan nim lành mnh v cuc đi ca mt hc sinh con nhà có nn nếp gia giáo, mà li được thày giáo nhà trường ch bo hướng dn rt tn tình v đc dc, v công dân giáo dc.
Li giáo hun hàm cha trong cun sách này cũng phù hp vi li cha m tôi thường nhc nh trong gia đình, nht là vì ông ni tôi li là mt ông đ nho, nên anh ch em chúng tôi luôn được khuyên bo là phi noi gương các bc thánh hin trượng phu quân t, phi ra sc mà “rèn tâm luyn chí”, ch không được buông th ba bãi như k tiu nhân h cp.

Và nht là khi đc kinh dâng thánh l nhà th, thì chúng tôi luôn đc câu : “Hãy nâng tâm hn lên”, mà thi đó người giáo dân còn hay đc bng tiếng La tinh : “Sursum corda”. My bà c già như m tôi thường không biết đc, không biết viết ch quc ng, nhưng các bà vn luôn đc ln tiếng câu kinh bng tiếng Vit như sau : “Xin hãy nâng lòng chúng ta lên nhng s cao c trên tri”. Ln lên, biết suy xét nhiu hơn, tôi thy cái li dch câu kinh như vy là tuyt diu, vì nó làm cho người bình dân vn có th hiu và cm thông được ý nghiã sâu xa ca li kinh trong đo như thế. Sau năm 1975, tôi có k cho nhà báo Nguyn Ngc Lương, bút hiu Nguyn Nguyên v câu kinh này, mà ngày trước các bà già lp tui bà m tôi vn thường đc hi nhà quê, thì anh Lương tuy là mt cán b cng sn, anh cũng cho là li dch như thế ca các c đo xưa là quá hay, rt gn gũi vi nhu cu cm th tôn giáo ca s đông qun chúng bình dân.

Sau này, tôi được đc nhng bài viết ca triết gia người Anh là Bertrand Russell, và tôi rt tâm đc vi li khuyên nh ca ông trong câu văn tht súc tích như sau : “ You should have the Right Thinking and the Nice Feeling”. Và tôi cũng đã mượn ý tưởng này ca tác gi đ đưa vào đon đu ca bài thơ “Nói vi Bn Tr”, như đã ghi trên đây.

Vào hi năm 1965-66 lúc đã ti tui trưởng thành chng chc và dn thân hot đng hăng say trong công tác xã hi ti chương trình phát trin qun 8 Sàigòn, tôi li rt tâm đc vi li kêu gi ca Tng thng De Gaulle nói vi thanh niên sinh viên nước Pháp là : “Các bn phi có mt tm nhìn vũ tr (vision cosmique). Tc là phi có mt nhãn quan m rng, mt cái nhìn toàn cuc, bao quát toàn th thế gii. Li kêu gi này rõ rt là biu l trung thc cái nim xác tín ca ông v s cao c ca nước Pháp (grandeur de la France) mà sut cuc đi ông luôn ôm p và rp tâm góp phn vun đp xây dng. Cái ý nim v s mnh cao c này, Tướng de Gaulle đã ghi tht rõ nét ngay trong chương đu ca cun Hi ký ni danh ca ông v cuc chiến tranh gii phóng nước Pháp do ông lãnh đo hi thế chiến th hai 1939-45.

Ri vào năm 1970, khi tôi được mi tham d mt hôi ngh quc tế ti Paris nhm thành lp “Vin Đi kết Phát trin các Dân tc” (INODEP = Institut Oecuménique au service du Développement Des Peuples), thì cũng được nghe mt thuyết trình viên nhn mnh đến tính cht toàn din và bao quát ca công cuc gii phóng mà bt c s phát trin đích thc nào cũng phi nhm ti (libération totalisante et globalisante). Li phát biu này làm cho tôi nh li ch trương ca nhóm “Kinh tế và Nhân bn” (Économie et Humanisme) mà tôi đã say mê tìm hiu hi còn là mt sinh viên trường Lut Saigon hi gia thp niên 1950. Đó là ch trương “Phát trin toàn din và điu hoà” (Développement total et harmonisé). Chính cái đường hướng phát trin này đã thúc đy tôi t nguyn cùng vi các bn tr khác dn thân tham gia vào công cuc phát trin cng đng ti các qun 6,7 và 8 Sàigòn t năm 1965 đến 1971. Nh chính bn thân mình đã có hot đng c th ti đi phương như vy, nên tôi d tiếp thu được kinh nghim ca các thc gi quc tế như đã được phát biu trong cuc hp mt trao đi kéo dài c hai tun l như đã nói trên Paris.

Vào năm 1972 -74, khi nhn cng tác vi Hi Đng Tôn giáo Thế gii ( WCC =World Council of Churches) có tr s chính Geneva Thu sĩ, tôi li được dp hc hi và biết được nhiu vic có tm nh hưởng toàn cu do nhng hot đng ca trên 350 t chc tôn giáo ti nhiu quc gia trên thế gii mà là thành viên trong h thng ca Hi Đng này. WCC được thành lp t năm 1948 nhm kết hp các nhà th thuc nhiu giáo phái Tin lành và Chính thng ti nhiu quc gia, k c trong khi cng sn, nhm tiến ti mt s hành đng chung có tm vóc toàn cu mà vn trung thành vi đường hướng ca Tin Mng đã được khai sáng bi Chúa Giêsu Cu thế. H thng này hoàn toàn nm ngoài Giáo hi công giáo La mã do Toà thánh Vatican lãnh đo, nhưng gia hai phiá không h s phân chia hay đi kháng mâu thun gì vi nhau. Ngược li hai bên vn có s giao ho, tôn trng ln nhau và hp tác vi nhau trong mt s lãnh vc c th. Sinh hot ca WCC rt phong phú đa dng và có tm vóc toàn cu. Đó là s tiếp ni công trình ca nhiu thế h các nhà hot đng tôn giáo, các v tha sai ca Thiên chúa giáo. Người viết xin trình bày chi tiết hơn v hot đng ca WCC trong mt dp khác. Trong bài này, tôi ch có ý trình bày v khiá cnh suy nghĩ và hành đng có phm vi toàn cu ca các t chc, mà bn thân mình có duyên được quen biết và tham gia cng tác vi h mà thôi.

Viết đến đây, tôi li nh đến li phát biu ca nhà bác hc chuyên v kho c, đó là linh mc thuc Dòng Tên rt ni danh Teilhard de Chardin. Ông nói : “Tt c cái gì hướng thượng, thì đu gp g đng quy vi nhau” (nguyên văn tiếng Pháp : Tout ce qui monte, converge). Cũng ging như người Pháp thường hay nói : “Nhng đu óc ln thì hay gp g nhau” ( Les grands esprits se rencontrent). Điu này chng khác gì vi thái đ ca cha ông chúng ta trong truyn thng nho giáo Á Đông, thì luôn đ cao và c võ cái tinh thn hoà ái và bao dung ca người trượng phu quân t, mà đin hình là nhng li khuyên đã biến thành nhng câu tc ng rt ph biến trong dân gian như : “Quân t hoà nhi bt đng”,Dĩ hòa vi quý”, “Lượng c bao dung” v.v...

Như đã ghi t my dòng đu ca bài viết này, tác gi người đã vào cái tui “tht thp c lai hy” ri, nên mun giãi bày tâm s vi lp người tr thuc thế h con cháu ca mình, qua nhng kinh nghim bn thân đã tích lũy được trong sut my chc năm sinh sng, hc tp và hot đng ca bn thân trên mnh đt quê hương, cũng như ti nước ngoài. Do vy mà li phát biu có tính cách thân mt t nhiên, ch không có dng ý phi trau chut, giũa gt như mt bài văn bình thường. Trong bu không khí thân thương nng m ca gia đình như thế, người viết xin gi đến các bn tr cái tâm tình chân cht ngay thng ca mình vi nim mong ước là các bn s văn minh hơn, nhân ái hơn, hòa nhã hơn so vi thế h cha bác ca mình. Vì l nếu các bn mà có được s tiến b khi sc như thế, thì quê hương dân tc chúng ta mi tht s tươi đp và hnh phúc, đúng như cha ông chúng ta vn thường nhc nh : “Con hơn cha, nhà có phúc” vy./

Đoàn Thanh Liêm

DienDanCTM
----------
Ph  lc

Bài thơ : Nói vi Bn tr

1 - Bn tr ca tôi ơi
Hãy suy nghĩ chính xác
Đ khám phá được
Nhng điu kỳ diu
Trong Thiên nhiên
Và Xã hi loài người
Hãy có lòng nhân hu
Đ yêu thương tt c mi người
K c thù đch.

2 – Bn tr ca tôi ơi
Hãy nâng tâm trí lên cao
Đ to cho cuc sng thêm ý nghiã
Hãy chu tr đt giá
Đ có được s cao c nơi tâm hn

3 – Bn tr ca tôi ơi
Hãy chia s nhng phúc lc
Cùng vi tt anh ch em mình
Hãy đích thc là mình
Vi phong cách tt đp xưa nay
Gia lòng cái thế gii hn đn này.

4 – Bn tr ca tôi ơi
Hãy có hành đng thích đáng
Trong gi phút đày th thách
Ca Lch s vinh quang chúng ta
Hãy sng tht sung mãn
Bng Yêu thương trn vn
Và th hưởng s An bình ngây ngt
Trong sâu thm ni tâm chúng ta./                                      


( Làm t
i Hàm Tân, Muà Xuân 1995)
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 12/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link