Wednesday, July 23, 2014

Bệnh viện ở Gaza trúng đạn pháo Israel


̣nh viện ở Gaza trúng đạn pháo Israel

̣p nhật: 04:05 GMT - thứ ba, 22 tháng 7, 2014
Đã có nhiều nạn nhân trong cùng một gia đình thiệt mạng
Ít nhất năm người thiệt mạng và 70 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào một bệnh viện trên Dải Gaza, phía Palestine cho biết.
Quân đội Israel nói mục tiêu của họ lạ̀t kho cất giấu tên lửa chống tăng ở ngay sát bệnh viện.

Các bài liên quan

  • 100 người chết trong một ngày ở Gaza - BBC Vietnamese - Thế giới
  • Gaza bị pháo kích nặng nề
  • Israel mợ̉ng chiến dịch trên bộ


image





Ít nhất 87 người ở Gaza và 13 lính Israel thiệt mạng trong một ngày đẫm máu nhất kể từ khi chiến sự bắt đầu.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết nước ông sẽ viện trợ nhân đạo 47 triệu Mỹ kim cho Gaza.
́i thứ Hai ngày 21/7, Israel cho biết bảy binh sỹ của họ đã bị sát hại trong vòng 24 giờ qua, đưa tổnǵ người chết bên phía Israel lên 25.
Hai thường dân Israel cũng thiệt mạng.
̀ phía Palestine, con số thương vong sau hai tuần xung đột đến nay đã vượt quá 560 người mà đa phần tronǵ này là dân thường, theo Bộ Y tế Gaza. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 100.000 người dân ở Gaza đã bỏ nhà cửa đi sơ tán.
Các cuộc tấn công hôm 21/7 đã giết chết ít nhất 56 người bao gồm 16 trẻ em, các quan chức y tế Gaza cho biết.
̉ từ khi triển khai chiến dịch trên bộ hôm thứ Năm ngày 17/7, Israel cho biết họ đã ‘tiêu diệt được hơn 170 chiến binh’.

‘Lỗi của Hamas’

Truyền hình Palestine chiếu hình ảnh người bị thương đang được chữa trị sau khi bệnh viện Al-Aqsa ở Deir al-Balah ở miền trung Gaza bị́n công.
"Thương vong của thường dân là́t cục thảm khốc không thể tránh khỏi khi mà Hamas lợi dụng nhà dân, bệnh viện và thánh đường một cách độc ác và có ̣ thống."
Thông cáo của quân đội Israel
Các bác sỹ cho biết đạn pháo từ xe tăng Israel đã́n trúng khu tiếp đón bệnh nhân, khu hồi sức cấp cứu và khu phẫu thuật.
̀u hết những người bị thương là các bác sỹ, theo giới chức Palestine.
Phóng viên BBC ở Gaza Yolande Knell cho biết đã có lời kêu gọi Hội Chữ thập Đỏ giúp di tản bệnh nhân khỏịnh viện.
Israel đã yêu cầu cư dân ở những khu vực lân cận đi lánh nạn ở Deir al-Balah trong lúc chiến dịch trên bộ của họ tiếp tục nhắm vào các khu dân cư ở phía đông thành phố Gaza.
Quân đội Israel thông báo họ đã ‘phá hủy thành công’ một kho hỏa tiễn chống tăng trong khu vực.
Nhiều trẻ em là nạn nhân của chiến sự
“Thương vong của thường dân là́t cục thảm khốc không thể tránh khỏi khi mà Hamas lợi dụng nhà dân,̣nh viện và thánh đường một cách độc ác và cọ́ thống,” thông cáo của quân đội Israel viết.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc thảo luận với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ở Ai Cập để dàn xếp một lệnh ngừng bắn.
Ông Kerry nói nước Mỹ quan ngại về sự an toàn của dân thường Palestine nhưng đồng thời ủng hộ chiến dịch quân sự của Israel.
“Không nước nào đứng yên khi bị́n công bằng hỏa tiễn,” ông nói.
Ông cho biết Mỹ sẽ viện trợ nhân đạo 47 triệu đô la cho Gaza để ‘giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo trước mắt’.
̣i đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã ra lời kêu gọi ‘chấm dứt lập tức các hành động thù địch’ nhưng không tán thành một dự thảo nghị quyết với những ngôn từ mạnh mẽ mà các nước Ạ̉p đang vận động.

'Phải ngừng phong tỏa'

Dải Gaza đã trải qua hai ngày đẫm máu
Tuy nhiên, ông Ismail Haniyeh, một lãnh đạo Hamas cấp cao nói họ sẽ không chấp nhận bất kỵ̀nh ngừng bắn nào mà không giải quyết vấn đề Israel và Ai Cập phong tỏa Dải Gaza.
“Cuộc bao vây bất công này cần phải chấm dứt,” ông nói.
Từ Gaza, phóng viên BBC Lyse Doucet cho biết trong vòng bốn ngày qua số người đến trú ẩn tại các trường học của Liên Hiệp Quốc đã tăng gấp bốn lần.
“Liên Hiệp Quốc đang cạn nhu yếu phẩm, các nhà xác đang hết chỗ và các bệnh viện thì nghẹt cứng,” bà nói.
Từ Ashkelon bên trong Israel, phóng viên BBC Chris Morris tường thuật:
"Không nước nào đứng yên khi bị́n công bằng hỏa tiễn."
Ngoại trưởng Mỹ John Kery
“Tiếng còi xe cứu thương lại vang lên ở Tel Aviv trong ngày hôm nay khi mà hỏa tiễn do Hamas bắn từ Gaza đã trúng các thành thị Israel.
So với các vũ khí́i tân mà Israel đang sử dụng để không kích Gaza thì các cuộc tấn công của Hamas tương đối đơn giản. Nhưng tên lửa có thể trải trên diện rộng và đe dọa thật sự tính mạng của người dân Israel.
Dân quân Palestine cũng bắt đầu tấn công Israel trên bộ. Lần thứ hai trong vòng mấy ngày qua, họ đã đàọt địa đạo ở biên giới để xâm nhập vào lãnh thổ Israel.”
Ông Ashraf al-Qudra, phát ngôn nhân cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Palestine, cho biết chín thành viên trong̣t gia đình đã thiệt mạng trong một vụ́n công trong đêm của Israel vào thị trấn Rafah nằm trên biên giới với Ai Cập.
Ở Khan Younis ở phía nam Gaza, ít nhất 23 người trong một gia đình đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel, các quan chức nước này cho biết.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link