Wednesday, July 23, 2014

Nếu Đảng vì tổ quốc thì mọi việc đã khác !


Nếu Đng vì t quc thì mi vic đã khác !

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-07-22
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
07222014-vn-comm-at-turn-poin.mp3
Lá c đ sao vàng
AFP

Trung Quc âm mưu thôn tính bin Đông khóa cht Vit Nam trong vòng l thuc, Đng Cng sn Vit Nam đang đng gia ngã ba lch s, thân Trung Quc đ gi đng và vai trò đc quyn cai tr hay chp nhn ci t chính tr, dân ch hóa đt nước tìm ch da bo v ch quyn.

Liên minh và không liên minh
S kin Nhà nước Vit Nam khng đnh không liên minh vi ai đ chng nước th ba, được các nhà phn bin gi là s không tưởng trong tư duy chiến lược, hoc biu l s nhu nhược ch hòa vi k xâm lăng bá quyn Trung Quc.

Ông Lê Phú Khi, nhà báo kỳ cu tng trong gung máy thông tin tuyên truyn ca nhà nước Vit Nam t Hà Ni nhn đnh:
“ Mt nước bé như nước mình, nước Vit Nam mà không liên minh vi mt nước th ba không có mt ch da thì làm sao mà có th đương đu vi Trung Quc mnh hơn mình. Rõ ràng là không tưởng và điu này chng t nhà nước Vit Nam cũng chưa thoát Trung được, chưa nhìn thy rõ k thù thâm đc như thế nào, vn còn ln cn không thoát Trung ra được, không dt khoát nên mi đưa ra chiến lược như thế.”

Theo ông Nguyn Trung, mt cu Đi s ca chế đ Hà Ni, Vit Nam trong th chế hin nay, nếu có nài xin cũng chng có nước nào mun liên minh. Trong bài viết được ph biến trên các trang mng xã hi, ông Nguyn Trung cho rng: “… Nếu dân tc ta, nước ta còn chưa đ bn lĩnh sng vì chính ta, thì ai dám liên minh vi ta? Xin hãy t hi mình: Bn thân chúng ta có dám kết thân vi k ba, bn mt, hư, ăn bám và èo ut không.”

Mt nước bé như nước mình, nước Vit Nam mà không liên minh vi mt nước th ba không có mt ch da thì làm sao mà có th đương đu vi Trung Quc mnh hơn mình. Rõ ràng là không tưởng và điu này chng t nhà nước Vit Nam cũng chưa thoát Trung được
nhà báo Lê Phú Khi

Cùng v vn đ liên quan, TS Phm Chí Dũng thành viên sáng lp Hi Nhà Báo Đc Lp t TP.HCM phân tích:
“ Tr phi người Vit Nam biến thành người Philippines và t đng bng đôi chân ca mình và sau đó thì mi nh ti người Hoa Kỳ. Khi người Hoa Kỳ thy người Philippines t đng bng đôi chân ca h, t dám bt tàu cá Trung Quc xâm phm lãnh hi thì lúc đó Manila mi có được Hip đnh tương tr quc phòng đi vi M. Còn Vit Nam bn lĩnh quá kém, c thế gii coi thường không mun có bt kỳ mi tương tr quân s nào v mt thc cht, cho dù Vit Nam đã có hàng chc đi tác chiến lược toàn din mà trong đó đi tác chiến lược toàn din ln nht, có ý nghĩa nht chính là Trung Quc và Trung Quc đang tr mt vi Vit Nam.”

Trong bài viết góp ý vi Đi hi Đng khóa XII sp ti được ph biến trên mng, cu Đi s Nguyn Trung cnh báo nhng kch bn đen ti nht có kh năng xy đến cho Vit Nam. Ông Nguyn Trung kêu gi Đng đu tranh, ct đt cái thòng lng ý thc h và s nô l ca quyn lc, cũng như s cám d ca ca mi li ích ti li, tr li quyn làm ch đt nước cho nhân dân.

 T đó Vit Nam cùng các nước trong khu vc tranh đu thng li trước bá quyn Trung Quc, tránh được chiến tranh. Vn theo ông Nguyn Trung, nếu chn la con đường này, chế đ toàn tr cùng vi mi quyn lc và đc quyn ca nó s không còn na, Đng CSVN phi tr thành mt đng khác, hoc s không tn ti na.

Không còn cách nào khác
Trò chuyn vi chúng tôi, nhà báo Lê Phú Khi nhn đnh:
“ Nếu mà bo v toàn tr thì không th đi vi dân ch được. Dân ch là minh bch là công khai là đa nguyên. Khi mà toàn Đng hô lên t quc trên hết thì nó khác, còn nếu bây gi li chế đ trên hết thì nó khác. Nếu bây gi bo h chế đ thì Đng rt là cô đơn không có nhân dân cũng không có đng minh. Đây là điu Đng Cng sn Vit Nam phi la chn không có cách nào khác.”
Nếu mà bo v toàn tr thì không th đi vi dân ch được. Dân ch minh bch là công khai là đa nguyên. Khi mà toàn Đng hô lên t quc trên hết thì nó khác, còn nếu bây gi li chế đ trên hết thì nó khác. Nếu bây gi bo h chế đ thì Đng rt là cô đơn không có nhân dân cũng không có đng minh
nhà báo Lê Phú Khi

Đáp câu hi ca chúng tôi là, có kh năng nào cho thy Đng Cng sn Vit Nam vào kỳ Đi hi Đng ln th XII sp ti s chn la t quc thay vì đc quyn cai tr. Nhà báo Lê Phú Khi nhn đnh:
“ Đây là câu hi khó vì nó là chính tr, nó biến đng, đa dng và nó bt ng, không ai có th đoán được. Nhưng tôi nghĩ và theo nhng gì tôi cm nhn được thì Đng Cng sn không thay đi đâu, bây gi s phn ca đt nước tùy thuc vào nhân dân thôi.”

Vn mnh đt nước đang trong tay nhân dân như cách nhìn thế s ca nhà báo lão thành Lê Phú Khi. Nhưng nhân dân đâu có quyn lc cũng chng có lãnh t đ đu tranh. Tuy vy ông Lê Phú Khi nói là ông vn tin vào xu thế thay đi ca thi đi. Ông nói:
“ Tôi nghĩ là thi đi này là thi đi thông tin, xã hi dân s s hình thành và nó s phát trin, nhưng tt nhiên s chm. Dân trí như thế này thì nó chm nó lâu, còn nếu đng cm quyn đng ra ci t thì nó mau. Nht đnh xu thế ca thi đi là xu thế dân ch ri. Ngay c Trung Quc cũng không mnh và chế đ toàn tr cũng không mnh, sm mun cũng phi thay đi không th như thế này mà tn ti được.”

Khi cnh báo vi Đi hi Đng khóa XII sp ti, cu Đi s Nguyn Trung cũng đ cp ti kh năng Đng Cng sn Vit Nam chn con đường ch hòa theo kiu đu hàng, không kin ra quc tế, chp nhn đàm phán song phương cho vn đ Bin Đông, gác tranh chp cùng khai thác, đ tm thi tránh được chiến tranh bo v quyn lc và tài sn ca riêng h

Ông Nguyn Trung gi cách ch hòa như thế là phương án chp nhn chết dn tng nc v th xác, nhưng chết ngay và chết hn v nhân cách mt quc gia, mt dân tc. Nhân dân Vit Nam s phn kháng quyết lit và dù Đng có dùng ni chiến đ đàn áp nhân dân đi na, thì theo v cu Đi s, trước sau và cui cùng vn s là cái chết nhc nhã ca quyn lc.

V phn nhà báo Lê Phú Khi, ông nói  người dân Vit Nam s không chp nhn đu hàng Trung Quc dưới bt c hình thc nào. Cho nên s thm ha khi nhân dân không còn chp nhn chính ph ca mình.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link