Sunday, July 20, 2014

Máy bay Malaysia trúng tên lửa ở Ukraina, toàn bộ 298 người chết


Máy bay Malaysia trúng tên la Ukraina, toàn b 298 người chết

World War II Documentary


Nơi máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17/07/2014 ở miền Đông Ukraina.
Nơi máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17/07/2014 ở miền Đông Ukraina.
REUTERS

Thanh Phương / Thanh Hà


Mt máy bay ca hãng hàng không Malaysia Airlines, bay t Amsterdam đến Kuala Lumpur, đã b trúng mt tên la và rơi xung min Đông Ukraina ngày 17/07/2014, ti mt vùng do phe ly khai thân Nga kim soát, khiến toàn b 298 người thit mng, trong đó hơn phân na là hành khách Hà Lan.


Theo li mt quan chc Hoa Kỳ, xin được min nêu tên, các chuyên gia ca cơ quan tình báo M cho rng chiếc Boeing 777 đã b trúng mt tên la đa đi không, nhưng h đang nghiên cu các d liu đ xác đnh xem tên la này có phi là do phiến quân thân Nga bn lên hay không.

Ngay sau v rơi máy bay, chính quyn Kiev và phiến quân thân Nga t cáo ln nhau đã gây ra tai nn này, nhưng hin gi chưa có yếu t nào giúp xác đnh trách nhim ca ai.
Tuy nhiên, các thông tin, mà mt s sau đó được nhanh chóng g đi, trên các trang mng ca phiến quân thân Nga, cũng như các cuc đàm thoi do cơ quan tình báo Ukraina ghi được cho thy rt có th là phiến quân đã bn nhm, vì tưởng máy bay ca Malaysia Airlines là mt phi cơ quân s ca Ukraina.
Có mt chi tiết rt đáng ghi nhn: mt tư lnh ca phiến quân thân Nga hôm qua 17/07/2014 đã viết trên trang Facebook ca ông rng h va bn rơi mt phi cơ vn ti quân s Ukraina vào đúng thi đim và đúng đa đim máy bay ca Malaysia Airlines b bn rơi.

Ngoài ra, Igor Strelkov, người t phong là “ b trưởng Quc phòng” ca cái gi là “ Cng hòa nhân dân Donetsk”, hôm qua đã ph biến trên Internet mt đon video chiếu cnh mt ct khói đen bc lên t nơi máy bay rơi và đon video này rt ging vi nhng hình nh nơi máy bay ca Malaysia Airlines được chiếu trên YouTube.

Tên la đa đi không có tm bn xa đến 42 km và có th được bn lên đến đ cao 25km. Trước khi xy ra tai nn, mt phát ngôn viên quân s Ukraina đã khng đnh là các tên la như vy đã được giao cho phiến quân thân Nga.

Nếu tht s gi thuyết này là đúng, phiến quân thân Nga và đng minh ca h tng thng Vladimir Putin s b c thế gii lên án. Thế nhưng đi vi tng thng Nga, chính Ukraina phi chu toàn b trách nhim v tai nn hôm qua.

Sáng nay, đi cu h loan báo đã tìm thy hp đen ca máy bay, nhưng hin chưa biết đây là hp đen ghi các cuc trao đi ca phi hành đoàn, hay hp đen ghi các thông s k thut ca chuyến bay. Nhưng dù là hp đen nào thì cũng s rt khó mà t đó xác đnh được phe nào đã bn tên la trúng máy bay.
Theo trm không lưu Ukraina, phi hành đoàn chiếc Boeing 777 đã không h báo có vn đ khi h bay ngang qua không phn Ukraina.
Ti hin trường, các phóng viên hãng tin AFP đến tn nơi ti qua đã nhìn thy nhiu thi th nm vương vãi chung quanh nơi máy bay rơi. Nhng mnh máy bay, trong đó có phn đuôi vi logo ca hãng Malaysia Airlines, đã văng xa trên mt vùng rt rng làng Grabove, trong vùng Donetsk.

Trong s 298 người trên máy bay b rơi, hin nay có th thng kê: 154 người Hà Lan, 27 người Úc, 23 người Malaysia, 11 người Indonesia, 3 người Anh, 4 người Đc, 4 người B, 3 người Philippines, và 1 người Canada.

Nhiu hành khách trên máy bay b bn rơi là nhng người đi d hi ngh quc tế v SIDA, s khai mi ngày 20/07 ti Melbourne, Úc. Trong s này, có nhà nghiên cu người Hà Lan, Joep Lange, ni tiếng thế gii v hot đng phòng chng SIDA. 
Đc phái viên RFI Damien Simonart có mt ti hin trường cho biết đến sáng nay, khu vc chung quanh xác máy bay vn chưa được phong ta. Phóng viên hay bt kỳ ai cũng có th đến gn và thm chí là mang đi các mnh v ca chiếc Boeing 777:

 « Vào lúc này tôi đang đp lên trên các mnh v ca máy bay. Xác máy bay ngay trước mt. phía bên phi là mt đng cơ hoàn toàn cháy ri. bên trái, tôi trông thy mt phn ca b phn h cánh máy bay. Tôi phi hết sc thn trng vì xác người ngn ngang. Có mùi xăng cháy khét. Cách ch tôi đang đng khong 100 mét có gn mt chc người cm súng thuc phe ni dy thân Nga. H đang tho lun vi nhau, nhưng không h đ ý tôi đang làm gì chung quanh xác máy bay.
 Thc tình mà nói, nếu tôi có đánh cp mt mnh v cũng không ai biết. Tuy nhiên mt cng rào được dng lên phía ngoài, không phi ai cũng vào được gn khu vc này. Ch có nhà báo mi được vào tn nơi và phi có giy phép ca các nhà chc trách thuc nước t phong là Cng hòa Donetsk.
 Dân cư chung quanh không ai tò mò mun đến gn ch máy bay b nn. Đó cũng là điu kỳ l. Các toán cu h bt đu công vic trên mt din tích rng vài hecta và h đánh du mi khi phát hin mt mnh v ca máy bay hay vết tích các nn nhân. Có rt nhiu du vết như vy đã được tìm thy trên mnh rung, ch máy bay Malaysia b bn h ». 


Ukraina công bố ghi âm hội thoại giữa tình báo Nga và phe ly khai


alt

Cơ quan An ninh Ukraina(SBU) cáo buộc sĩ quan tình báo Nga có liên quan đến vụ máy bay Malaysia bị bắn hạ khiến 289 người chết. Hai bản ghi âm vừa được cơ quan này công khai như để chứng minh cho cáo buộc về sự liên quan giữa viên tình báo Nga và các thành viên của nhóm ly khai

Một cuộc điện thoại đã được thực hiện tại thời điểm 4h40 theo giờ Kiev, hay 20 phút sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay, bởi ông Igor Bezler, người SBU cho biết là một sĩ quan tình báo quân sự của Nga và chỉ huy hàng đầu của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.
Ông này báo cáo với một người được SBU xác định là một Đại tá Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Vasili Geranin, liên quan đến việc bắn hạ máy bay, được xác định là do lực lượng ly khai thực hiện.

Cuộc trò chuyện thứ hai được phát hành bởi Cơ quan An ninh Ukraine giữa các tay súng tự xưng là "Thiếu tá" và "Grek".
Dưới đây là nội dung của cuộc hội thoại do Cơ quan An ninh Ukraina công bố:
Igor Bezler(IB): Chúng tôi vừa bắn rơi một chiếc máy bay. Nhóm Minera bắn. Nó rơi ngoài Yenakievo (Donetsk Oblast). 
Vasili Geranin(GB): Phi công. Phi công ở đâu?
 IB: Đi tìm và chụp ảnh máy bay. Nó đang bốc khói.
VG: Bao nhiêu phút trước?
 IB: Khoảng 30 phút trước đây. 

Bình luận của SBU: Sau khi xác định khu vực của máy bay, những “kẻ khủng bố” kết luận đã bắn rơi một chiếc máy bay dân sự. Phần tiếp theo của cuộc trò chuyện diễn ra khoảng 40 phút sau đó.
 "Thiếu tá": Những người Chernukhin đã bắn hạ máy bay, từ trạm kiểm soát Chernukhin. Những người Cossacks này có trụ sở tại Chernukhino. 
"Grek": Vâng, thưa Thiếu tá.
"Thiếu tá": Chiếc máy bay đã nổ trên không. Trong khu vực mỏ Petropavlovskaya.
"Grek": Ngài thấy gì ở đó?
"Thiếu tá": 100% đây là 1 máy bay dân sự.
"Grek": Có nhiều người ở đó không?
 "Thiếu tá": Chết tiệt! Các mảnh vỡ rơi ngay ở sân nhà dân.
"Grek": Đó là loại máy bay gì? 
"Thiếu tá": Tôi không xác định chắc chắn điều này. Tôi chỉ khảo sát hiện trường nơi các thi thể đầu tiên rơi xuống. 
"Grek": Có vũ khí không?
 "Thiếu tá": Hoàn toàn không có gì. Chỉ đồ dân sự, đồ y tế, khăn, giấy vệ sinh.
 "Grek": Có giấy tờ không? "Thiếu tá": Có, của một sinh viên Indonesia, đến từ một trường đại học tại Thompson.


Áp lc lên Mátxcơva sau tai nn máy bay

Quân ly khai thân Nga ngay tại hiện trường máy bay MH17 bị nạn hôm 17/07/2014.
Quân ly khai thân Nga ngay tại hiện trường máy bay MH17 bị nạn hôm 17/07/2014.
REUTERS/Maxim Zmeyev

Lê Vy

Chiếc máy bay Boeing 777 ca hãng hàng không Malaysia Airlines b tên la bn rơi trên bu tri min Đông Ukraina vào hôm qua (17/7/2014) là đ tài chiếm trang nht hu hết các nht báo Pháp. « Máy bay Boeing rơi khơi li khng hong ti Ukraina » là ta trên Le Figaro. Libération chy tít : « Chiến tranh trên bu tri ».

Ba t « b bn rơi » được lp đi lp li trên các t báo đ ch v chiếc máy bay xu s đang trên đường bay t Amsterdam đến Kuala Lumpur vi 295 sinh mng. Dù cho nguyên nhân t đâu đi na thì 295 hành khách và phi hành đoàn cũng đã mt mng.
C ba nht báo đu có chung nhn đnh là hin c hai phe là phe ly khai thân Nga và phía Kiev đu đang đ li cho nhau trong v bn h chiếc Boeing nhưng nghi ng vn nghiêng nhiu v kh năng phe ly khai. Mt s t báo khác thn trng hơn và gi đây là « mt s ng vc kinh hoàng » như t La Provence.

Vì sao li có s ng vc này ? Ch ít lâu sau khi máy bay rơi, lãnh đo phe thân Nga Ukraina đăng ti mt thông tin trên Facebook cho biết phe ly khai đã bn h mt chiếc máy bay do h tưởng là chiếc máy quân s. Khi được biết đó là chiếc máy bay dân s, thông tin này đã b xóa khi Facebook.
Chiếc máy bay Boeing không h có tín hiu trc trc gì trước khi b rơi, đang bay trên đ cao 10 000 mét thì bng dưng b rơi trên bu tri Donetsk, đang n ra chiến tranh. T Parisien đt câu hi, liu phe ly khai thân Nga có vũ khí ti tân như vy hay sao đ có th bn rơi được chiếc máy bay đ cao như vy. Bi vì, theo gii thích ca chuyên gia an ninh hàng không, Xavier Tytelman, đ chm được đến đ cao mà mt thường không nhìn thy được chiếc máy bay thì phi có mt h thng tên la phc tp hoc có máy bay chiến đu.
Các nht báo đng lot quan ngi v kh năng leo thang quân s ti khu vc. Theo bài xã lun trên t Le Figaro, nếu như gi thuyết máy bay b tên la bn h được khng đnh thì đây qu là mt « ti ác không th tha th được và mt li lm trm trng».

Le Figaro cũng quan ngi đến s phn đang đè nng lên hãng không Malaysia Airlines. Cách đây 4 tháng, chiếc MH 370 ca hãng này đã mt tích khi trên đường t Kuala Lumpur đến Bc Kinh vi 239 người. Le Figaro nhn đnh, v máy bay MH17 rơi gây sc cho c thế gii. Theo ngôn t ca Tng thng Obama thì đây là mt « bi kch khng khiếp».
Libération nhn đnh, đây không phi là ln đu tiên mt chiếc máy bay dân s b bn rơi. Ngày 01/09/1983 trong lúc đang din ra chiến tranh lnh, mt máy bay ca hãng Korean Airlines ch 269 hành khách b trúng tên la ca mt máy bay chiến đu Liên Xô ti min Tây đo Sakhaline. Năm năm sau, ngày 3/07/1988, khi đang din ra chiến tranh Iran-Irak, mt máy bay ca hãng Iran Air b trúng đn ca Hi quân M. Tun dương hm M USS Vincennes đã bn hai tên la làm thit mng 290 thường dân, trong đó có 66 tr em. Ít lâu sau, Hoa Kỳ đã tha nhn li lm.

Khu chiến
Báo chí quc tế dĩ nhiên cũng lên tiếng v thm kch này. T The New York Times nhn đnh : «Ch có Putin mi dng được chiến tranh ti Ukraina ». Xung khc ti Ukraina đã kéo dài t lâu và bt đu gây ra nhiu hu qu nghiêm trng. Tuy nhiên, hin ti, Putin vn c thích t ra mình là nn nhân ca mưu đ gian xo t Hoa Kỳ. T nht báo ln ca M đt câu hi : « Liu các nn nhân ca thm kch này có làm đng lòng Putin đ ông chm dt trò chơi vô ích này ti Ukraina hay không ? ».

Trên trang mng truyn thông Nga bng tiếng Pháp La Voix de la Russie, Tng thng Putin quy trách nhim cho Ukraina v v rơi máy bay này. Ông cũng đã đ ngh hp mun vào ban đêm ti Mátxcơva và dành mt phút mc nim cho các nn nhân ca tai nn này. Theo trang mng La Voix de la Russie, Tng thng Nga đã ra lnh cho các quân nhân Nga hp tác điu tra v thm kch này. Nht báo Anh The Guardian cho biết, Th tướng Malaysia Najip Razak lo ngi các chng c biến mt, bi vì các mnh v ca chiếc máy bay hin đang b các chiến binh thân Nga nm gi.

Nht báo Nga Kommersant dn ngun t hàng không Nga đ cáo buc Ukraina chu trách nhim trong v tai nn này. Ngun tin này trách Kiev l ra nên cm tt c các chuyến bay đi qua không phn đang xy ra chiến tranh.
Qua bài viết khác trên nht báo Les Echos đ ta : « Ukraina : máy bay Malaysia b tn công gây áp lc lên Mátxcơva ». T báo kinh tế quan tâm đến tác đng ca thm kch này lên th trường tài chính trên thế gii. Chng khoán Mátxcơva gim 2,3% còn Paris h 1,21%.


CHI TIẾT  MÁY BAY MH 17 RƠI
tka23 post

 Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia bay chuyến đầu tiên ngày 17-7-1997 và gặp nạn đúng 17 năm sau đó vào ngày 17-7-2014!

Sự trùng hợp lạ lùng liên quan tới những con số của chuyến bay đoản mệnh của Malaysia khiến người ta không khỏi sửng sốt: Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Malaysia bay chuyến đầu tiên ngày 17-7-1997 và gặp nạn đúng 17 năm sau đó vào ngày 17-7-2014!



Nhà báo C.J. Chivers của tờ New York Times cho biết chi tiết những con số trên có được từ một quan chức hàng không giấu tên.
Trong số 298 người thiệt mạng:
• 154 người Hà Lan
• 27 người Úc
• 23 người Malaysia
• 11 người Indonesia
• 6 người Anh
• 4 người Đức
• 4 người Bỉ
• 3 người Philippine
• 1 người Canada
• 15 thành viên phi hành đoàn người Malaysia

Một sự kiện  liên quan không kém phần lạ lùng khác khi một hành khách người Hà Lan trên MH17 đăng tải một bức hình của chiếc máy bay lên Facebook trước thời điểm máy bay rơivới chú thích ảnh rợn người: “Nếu chiếc máy bay mất tích thì đây là hình ảnh còn lại của nó”!
Thông tin này nổi lên giữa lúc bí ẩn xung quanh chuyến bay mất tích MH370 cũng của hãng Malaysia Airline vẫn chưa được giải mã. Mặc dù vị trí rơi và nguyên nhân gặp nạn của MH17 có phần sáng tỏ hơn nhưng các chuyên gia cho rằng những giả thuyết về MH17 sợ rằng sẽ dai dẳng như những vụ việc tương tự trong quá khứ.
Chẳng hạn, chuyến bay 653 của Malaysia Airline rơi hôm 4-12-1997 sau khi có thông tin chiếc máy bay bị không tặc tấn công. Tuy nhiên cho tới nay chi tiết về vụ việc vẫn chưa sáng tỏ.
Hay vụ chiếc TWA Flight 800 gặp nạn ở bờ biển New York năm 1996 đến nay vẫn gây tranh cãi mặc dù Cơ quan An toàn Gai thông Vận tải Quốc gia (Mỹ) đã kết luận chiếc máy bay rơi vì nổ bình nhiên liệu do chạm  điện. Các nhà giả thuyết vẫn tiếp tục suy đoán rằng chiếc máy bay vô tình trúng phải hỏa tiển  trong mọt cuộc thử nghiệm của Hải quân Mỹ hoặc trúng hỏa tiển  khủng bố!
 
Tưởng nhầm MH17 là máy bay quân sự Ukraine?
Nhiều đăng tải trên mạng xã hội của các tay súng ly khai thân Nga vội vàng bị gỡ xuống có những nội dung cho thấy dường như lực lượng này cho rằng họ đã bắn hạ một máy bay quân đội Ukraine trước khi nhận ra sự thật đáng sợ rằng đó là một chiếc máy bay dân sự của Malaysia.

 

Trung Quc m chiến dch quyến rũ M Latinh

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình . Ảnh chụp trước khi cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm  BRICS bắt đầu ở Fortaleza ngày  15/07/2014.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (T) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình . Ảnh chụp trước khi cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 6 của nhóm BRICS bắt đầu ở Fortaleza ngày 15/07/2014.

Reuters

Anh Vũ

Sau châu Phi, gi đến lượt châu M Latinh là mc tiêu quyến rũ ca Bc Kinh. Hôm nay, 17/7/2014, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình bt đu chuyến công du chính thc Brazil, m màn chiến dch chinh phc châu M Latinh vi quyết tâm cnh tranh nh hưởng vi Hoa Kỳ trong khu vc giàu tài nguyên thiên nhiên và tng có thi gian được coi là sân sau ca nước M.

Ti Brasilia ông Tp Cn Bình chiu nay được mi khai mc mt din đàn kinh tế đu tiên vi các nước M Latinh và Caribe (Celac). Trước đó, ti din đàn Quc hi Brazil , Ch tch Trung Quc đã có nhng phát biu nghe khá bùi tai nhưng không giu được tham vng cm chân sâu vào đt M Latinh : « Trung Quc sn sàng chia s vi Brazil và các nước khác trong khu vc đ tr thành nhng người bn tt và nhng đng minh cùng có chung s phn », hay « Trung Quc không phát trin như mt nước bit lp vi thế gii. Trung Quc coi trng chiến lược m ca và cùng có li ».

Thành qu c th đu tiên ti châu M Latinh là Trung Quc cùng vi 4 cường quc kinh tế khác đã lp ra mt ngân hàng phát trin, mà tr s chính s được đt ti Thượng Hi. Ngân hàng này được lp ra vi mc tiêu giúp các nước đang phát trin có được quyn t ch trước các đnh chế tài chính do Hoa Kỳ chi phi. Sáng kiến này đã được các quc gia Nam M và Caribe nht lot hoan nghênh và s to đà thun li cho ông Tp Cn Bình trong chiến dch quyến rũ vùng đt M Latinh và Caribe giàu tài nguyên khoáng sn, đc bit là du m, nhng th mà Trung Quc luôn khát đ phc v cho tham vng phát trin ca h.

Trong vòng nhiu năm qua, Bc Kinh đã nhanh chóng vươn lên thành đi tác thương mi đng hàng th 2  khu vc M Latinh. Theo con s chính thc ca Bc Kinh thì trao đi thương mi gia Trung Quc vi các nước trong khu vc hin là 261,6 t đô la. Thm chí riêng vi Brazil, đu tu kinh tế ca Nam M, Trung Quc đã soán ngôi đu ca Hoa Kỳ trong trao đi thương mi. T trng trao đi làm ăn ca Trung Quc vi khu vc này ch yếu da trên vic mua t nguyên vt liu cơ bn ca M Latinh và bán li cho khu vc nhng sn phm gia công. Mi quan tâm ch yếu ca Trung Quc hin nay tp trung vào các d án mi thu cho ngành đường st, đường b và sn xut đin.

Tháng 10 năm ngoái Trung Quc đã có mt trong mt tp đoàn liên quc gia khai thác du ti Brazil vi s vn tham gia ngang bng vi các tp đoàn danh tiếng thế gii như Shell ca Anh hay Total ca Pháp. Ngoài ra mt đim đến không th thiếu ca lãnh đo Trung Quc ln này đó là Venezuela, ngun cung cp du ln mà Bc Kinh cũng như Caracas đu mun tr thành nhng bn hàng hàng đu ca nhau.

Gii thích cho s gia tăng hin din ca Trung Quc khu v Nam M, ông André Perfeito, nhà phân tích thuc văn phòng đu tư kinh doanh ca Brazil nói : « Trung Quc ti M Latinh là bi Hoa Kỳ không còn thế thượng phong đ có th bo v th trường này. Trong khi Trung Quc t ra rt khôn khéo trong vic tìm kiếm th trường ». Đây là mt th trường ln mà trong năm ngoái Bc Kinh đã đ vào ti 20% vn đu tư nước ngoài ca mình.

Không phi bây gi Trung Quc mi quan tâm đến châu M Latinh vi ngun nguyên vt liu quăng m di dào, vi mt th trường tiêu th đy tim năng. Bây gi là lúc Bc Kinh mun ăn sâu bám r tìm kiếm s nh hưởng lâu dài trong khu vc k cn vi nước M trong khi mà Washington vn đang mi miết lo cho chiến lược xoay trc v châu Á.

Hoa Kỳ, NATO cáo buộc vũ khí của Nga tràn ngập Ukraine

·         In

·         Ý kiến (1)

·         Chia sẻ:

Xe bọc thép chở các chiến binh phe ly khai thân Nga trong thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, 10/7/14

Xe bọc thép chở các chiến binh phe ly khai thân Nga trong thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, 10/7/14

·    

·    

·    

·  

Tin liên hệ

·         Trang ảnh ‘Máy bay Malaysia nổ tung trên bầu trời Ukraine’

·         Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi ở miền đông Ukraine

·         Mỹ: Nga tập trung thêm hàng ngàn quân dọc biên giới Ukraine

·         Chung cư ở miền đông Ukraine bị không kích, 11 người thiệt mạng

Ðường dẫn

·         Khủng hoảng ở Ukraine

18.07.2014

Các giới chức quân sự phương Tây đưa ra cảnh báo mới về sự gia tăng của các loại vũ khí nặng và tiên tiến nằm trong tay các phần tử đòi ly khai thân Nga tại Ukraine. Thông tín viên Đài VOA Jeff Seldin tường thuật từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Quí vị vừa nghe âm thanh của một đoạn video trên internet, trong đó chiếu cảnh nhiều người chen nhau để nghe tiếng rốckết gầm thét.

Các giới chức NATO nói video này là một phần của chứng cứ ngày càng nhiều về sự leo thang của Nga và cho thấy một dàn phóng rốckết Grad của Nga bắn vào các mục tiêu bên trong Ukraine.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren nói:

“Đây là một sự tăng cường bao gồm các loại vũ khí hạng nặng và tinh vi. Cụ thể, chúng tôi đã thấy những xe bọc sắt, chúng tôi thấy những khẩu đại pháo.”

Đại tá Warren nói thêm việc này hoàn toàn trái ngược với những lời kêu gọi ổn định mà Moscow đưa ra:

“Hành động của họ không đi đôi với lời nói. Hành động của họ bao gồm việc tập trung thêm quân trên biên giới. Hành động của họ bao gồm đưa vũ khí hạng nặng qua biên giới. Hành động của họ bao gồm việc yễm trợ các lực lượng không chính qui và những phần tử đòi ly khai tại Ukraine.”

Các giới chức cao cấp Mỹ đang bày tỏ quan tâm nhiều hơn về những loại vũ khí giết người của Nga. Họ nói rằng một vận tải cơ An-26 của Ukraine bị bắn rớt vào ngày 14 tháng 7 khi đang bay ở độ cao hơn 6.000 mét. Chiếc máy bay này chỉ là một trong 3 chiếc máy bay và hai chiếc trực thăng của Ukraine bị bắn rớt kể từ cuối tháng 5. Trong số đó có ít nhất một vài chiếc bị các tên lửa địa đối không bắn rơi.

Ông Boris Zilberman, thuộc tổ chức Bảo vệ Dân chủ nhận định:

“Đây không phải là một loại đồ chơi, chỉ cần cắm điện vào là chơi được ngay.”

Ông nói thêm:

“Cần phải có người được huấn luyện, và có nhiều người trong lực lượng không chính qui tại Donetsk trước đây là nhân viên tình báo của Nga, nhân viên tình báo quân sự.”

Nhà phân tích Sean O’Connor thuộc tổ chức phân tách quốc phòng IHS Jane’s cho biết trong một sự việc khác hồi gần đây, chứng cứ cho thấy lực lượng bộ binh của Ukraine tại miền đông Ukraine bị tấn công bằng những vũ khí tinh vi hơn. Ông cho biết:

“Đây là hệ thống Tomado và đây là một hệ thống mới phóng nhiều rốckết cùng một lúc vừa được chế tạo và là loại vũ khí hỗ trợ cho pháo binh.”

Ông O’Connor nói hệ thống Tomado có tầm bắn xa có thể được đặt bên trong đất Nga và đây là một loại vũ khí mà Nga thường sử dụng trong các cuộc chiến tranh có cường độ thấp.

“Họ đưa ra các loại vũ khí mới để xem chúng hoạt động như thế nào. Họ cũng đã làm như vậy tại Chechnya với loại máy bay trực thăng tấn công KA-50, máy bay phản lực chiến đấu SU-34.

Quân đội Ukraine kêu gọi các  đồng minh phương Tây giúp đỡ thêm, tuy nhiên cho đến nay Hoa Kỳ và NATO chỉ giới hạn việc trợ giúp những vũ khí không sát thương mà thôi.



Israel mở cuộc hành quân trên bộ, đánh phá các mục tiêu Hamas

Xe tăng Israel gần biên giới Gaza, ngày 18/7/2014.
Xe tăng Israel gần biên giới Gaza, ngày 18/7/2014.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

18.07.2014
Cuộc tiến công trên bộ của Israel ở Dải Gaza bước sang ngày thứ hai trong khi quân đội Israel - được xe tăng, chiến đấu cơ và tàu hải quân hỗ trợ - tấn công một loạt những mục tiêu bao gồm những đường hầm được những chiến binh Hamas sử dụng.
Quân đội Israel cho biết đã tấn công khoảng 200 mục tiêu khủng bố kể từ khi khởi sự cuộc hành quân vào tối thứ Năm, gồm hơn 20 đường hầm được sử dụng để xâm nhập vào Israel, buôn lậu vũ khí và chất nổ.
Quân đội cho biết hơn 20 phần tử vũ trang đã bị giết trong cuộc tấn công.
Cuối ngày thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn để thảo luận về cuộc khủng hoảng Gaza.
Một quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon sẽ đến Trung Đông vào ngày thứ Bảy để giúp điều giải cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, nhóm đang kiểm soát Dải Gaza. Giới chức này không nói cụ thể nơi ông Ban sẽ đi.
Các quan chức Palestine nói rằng hơn 25 người dân Gaza đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tiến công trên bộ bắt đầu. Hơn 270 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 8 tháng 7, khi Israel mở rộng các cuộc không kích ở Gaza trong một nỗ lực để ngăn những vụ bắn rốc-két vào Israel.
Hai người Israel đã thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ trong cuộc tiến công trên bộ và một thường  dân trong một cuộc tấn công bằng rốc-két.
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng "không một quốc gia nào phải chấp nhận việc rốc-két bắn vào biên giới của mình."
Ông Obama cho biết ông đã nói rõ trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu rằng ông hiểu cuộc tiến công trên bộ chỉ giới hạn ở việc phá hủy đường hầm Hamas sử dụng để tấn công Israel.
Ông Netanyahu hôm thứ Sáu cho biết ông chuẩn bị "mở rộng đáng kể" cuộc tiến công, dường như hạn chế hơn so với cuộc tiến công năm 2008 và 2009 của Israel khi khoảng 1.400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng.
Hamas đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài nhiều năm, bao gồm những đòi hỏi như dỡ bỏ phong tỏa lâu năm đối với Dải Gaza, mở đường không, đường biển và đường bộ vào Gaza, và thả tù nhân Palestine bị Israel bắt hồi tháng trước ở Bờ Tây.
Israel vẫn đang thúc đẩy một cuộc ngưng bắn do Ai Cập làm trung gian điều giải kêu gọi "đình chiến" để đổi lấy việc người và hàng hóa qua lại nhiều hơn giữa Gaza và Israel. Hamas bác bỏ kế hoạch này, nói rằng đề nghị này tương đương như đầu hàng.

Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979


Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)

SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)



__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 13.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link