Sunday, April 21, 2013

Thư của một độc giả gửi Ông Bảo Ân, con trai của Cựu Hoàng Bảo Đại sau loạt bài 5 kỳ về chuyện Cựu Hoàng


 

Thư của một độc giả gửi Ông Bảo Ân, con trai của Cựu Hoàng Bảo Đại sau loạt bài 5 kỳ về chuyện Cựu Hoàng.

 

 

Kính gửi Ông Bảo Ân,

Tôi bị cho về hưu sớm, và trong 5 năm vừa qua, rảnh rỗi, tôi có dịp nghiên cứu lịch sử Việt Nam thời cận đại. Đặc biệt, tôi quan tâm đến giai đoạn chuyển đổi từ chế độ quân chủ sang chế độ dân chủ của nước ta trong thập niên 1950'.

Nghiên cứu giai đoạn nầy thì không thể không nghiên cứu hai nhân vật lịch sử là hai vị Bảo Đại và Ngô Đình Diệm với những thất bại và thành công, những "công" và "tội" của họ.

Tôi khám phá ra một điều rằng về phương diện văn bản / tài liệu, đã có một sự bất công rõ ràng về nội dung cũng như số lượng khi đề cập đến vị vua cuối cùng của triều Nguyễn, Hoàng đế Bảo Đại.

Chế độ Đệ nhất Cọng hòa và những người theo ông Diệm, lúc đó cũng như sau nầy tại hải ngoại, theo tôi đã vì nhu cầu chính trị mà viết không đúng hoặc không đủ về Hoàng đế Bảo Đại, người đối thủ của ông Diệm trong khoảng thời gian ông Diệm sắp (và sau) khi vừa chấp chánh.

Chính vì sự bất công đó, thậm chí có thể gọi đó là một sự bất lương trí thức của những người hoài-Ngô, mà khi đọc được loạt bài 5-kỳ phỏng vấn Ông (của ký giả Huy Phương) vào tháng 3 và 4/2013 trên Người Việt Online, tôi vừa thông cảm vừa thán phục Ông đã nói lên những sự thực mà "họ" từng dấu diếm (như biện pháp rất tiểu nhân khi cư xử với Bà Từ Cung hoặc tâm trạng u sầu của vua Bảo Đại sau khi bị "truất phế" vì bị vị cựu thần từng thề thốt trung thành với mình nay đã phản bội).

Ngoài ra, trong không khí nhiễm độc lịch sử vì nhóm hoài-Ngô khống chế lãnh vực truyền thông tại hải ngoại, ông đã dũng lược dám yêu cầu mọi người hãy "... nhìn vào lương tâm mình, không phải để tìm trong đó lòng bác ái hay một tình cảm riêng tư, bởi vì cha tôi, không muốn và cũng không chờ đợi sự rộng lượng đó của quý vị, mà chỉ xin quý vị tìm trong đó một đức tính cao thượng và lòng trung thực để trả lại cho ngài hai chữ ‘công bình’trong lịch sử".

Tôi không phải là một người trong giới hoàng tộc nhà Nguyễn, tôi chỉ là một người yêu sự thực và lẽ phải. Vì vậy, tôi xin gửi đến ông 4 bài viết đăng trong một Webpage (“hoangnamgiao” hình như của một nhóm người Huế ở Pháp?) với nội dung mô tả "nhân vật lịch sử Bảo Đại", theo tôi, tương đối gần với hành trạng của Ngài hơn là những "đống rác lịch sử" mà những người của chế độ NgôĐìnhDiệm vất vào mặt Ngài từ gần 60 năm nay.

Kính chúc Ông an bình và giữ vững quyết tâm đi tìm "công bình" cho Thân phụ của Ông.

Trân trọng và chúc ông thành công,

 

PS- Xin ông click vào đường link bên dưới, và/hoặc xin ông mở attachment những bài đó (mà tôi đã copy/paste lại bằng MS Word để lưu giữ làm tài liệu)

1- Vài Bức Ảnh Để đời: Ngô Đình Diệm và Bảo Đại:


2-Bảo Đại, vị vua cuối triều Nguyễn. Công và Tội


3-Bức thư của kẻ Phản thần NgôĐình Diệm


4- Những nỗ lực của Cựu hoàng Bảo Đại

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link