Tuesday, April 23, 2013

tr: Djokhar trả lời thẩm vấn bằngcách viết!


Theo nguồn tin của nhật-báo USA Today và NBC News, Djhokhar Tsarnaev đã tỉnh lại trong ngày chủ nhật và đang được hỏi cung. Do vết thương ở họng và lưỡi, anh này không ở trong tình trạng có thể nói được nhưng có thể trả lời bằng cách viết. Trước đó, cảnh sát trưởng Edward Davis cho báo chí biết " anh này ở trong tình-trạng trầm trọng nhưng không thay đổi".
 
Hiện Tsarnaev đang được điều-trị trong cùng một bệnh-viện với những người bị thương trong vụ khủng bố ở Boston ở mức đến cuộc chạy ma-ra-tông. Về vết thương ở họng, các điều tra viên nghĩ rằng vết thương này có thể do việc Djhokhar định tự sát bằng cách bắn vào họng.

Đài ABC cho biết anh này trả lời ' lẻ tẻ' bằng cách viết.

Để có thể có tối đa các chi-tiết, nhất là để xem anh em nhà Tsarnaev hành động riêng hay là có sự hỗ-trợ của một hẹthống, các điều tra viên cần phải dùng đến điều khoản  "biệt-lệ về an-ninh công-cộng"  để thẩm-vấn, nghĩa là Djokhar sẽ không được hưởng trong vài ngày các bảo vệ tư pháp theo luật Miranda như việc có quyền giữ yên lặng khi bị thẩm vấn và việc thông báo anh ta có quyền có một luật sư hiện diện khi được thẩm-vấn.
 
Nhưng điều khoản biệt lệ này chỉ có thể áp dụng nếu có ngờ vực hãy còn bom cài lại hay còn đồng đảng. Trong trường hợp này, chính các cảnh sát chống khủng-bố sẽ lo việc thẩm vấn nghi can được xếp loại 'có giá-trị lớn'.

Nhiều thương-nghị-sĩ Hoa-Kỳ trong số có thượng-nghị-sĩ  John Mc  Cain yêu cầu coi nghi can như  'một kẻ thù chiến đấu' nhưng các luật-sư Hoa-Kỳ nói rằng  nghi can có quốc tịch Mỹ, phạm tội trên nước Mỹ vì thế sẽ phải được xét xử trước nột toà án dân sự

chứ không phải trước một toà án quân-sự! Ngoài ra, qui chế do các thượng-nghị-sĩ đề ra cũng dự trù việc nghi can có thể bị giam cầm vô thời hạn mà không cần xét xử!

Theo cảnh sát trưởng Edward David, anh em Tsarnaev được trang bị để có thể làm một cuộc khủng bố khác như các mìn nổ thủ công nghệ như loại lựu đạn thủ công nghệ ho dùng để chống trả cảnh sát khi bị rượt bắt! 'Theo ý kiến riêng của tôi, họ đang chuẩn bị" , ông David cho biết như thế. 

Cảnh sát liên bang Mỹ đã bị chỉ trích về việc không nhận ra các thay đổi trong thái độ của Tamerlan Tsanaev trong cuộc điều-tra năm 2011; nước Nga đã yêu-cầu Mỹ điều tra về Tamerlan vì có những thay đổi trong thái độ.

Sau khi việc khủng bố của hai anh em Tsarnaev xảy ra, các cơ quan tình-báo và mật-vụ Mỹ đã nghiên cứu các trang của anh em nhà Tsarnaev trên mạng lưới xã hội. Theo tin của CNN, một vidéo đã được đưa vào trang của họ, nhưng bị hạ xuống sau đó, trong vidéo này có nói đến một lãnh-tụ djihadiste ở Caucase, Abu Dujana, đã bị mật vụ Nga giết hồi tháng 12.2012.
 
Nhưng Nga nói rằng họ không có bằng chứng về sự liên hệ giữa anh em nhà Tsarnaev với loạn quân Caucase; về phiá loạn quân ở Caucase tại Daguestan,trong ngày chủ nhật 21.04, nhóm này nói họ không mở chiến dịch quân sự chống lại Hoa Kỳ, họ chỉ chống lại Nga nước chiụ trách nhiệm không chỉ về việc chiếm đóng Caucase nhưng còn về những tội ác khủng khiếp chống lại người hồi-giáo.
 
 Nhóm loạn quân cũng kêu gọi giới truyền thông Hoa Kỳ chấm dứt các suy diễn và không nên giúp các tuyên truyền của Nga và nhóm cũng khuyên các giới thẩm quyền Hoa Kỳ chuyên chú vào việc khả dĩ có dính dáng của các sở mật vụ Nga nếu như Washington mong muốn tìm ra những kẻ tổ chức thực sự cuộc khủng bố này.

FBIhiện đang tìm kiếm để biết rõ hơn về chuyến du lịch sang Nga của Tamerlan hồi năm ngoái để xem hai anh em nhà Tsarnaev có bị ảnh hưởng hay được giúp đỡ của những người li khai hay cực đoan ở Tchéychénie hay không. 

Tamerlan Tsarnaev sang Moscou hồi tháng giêng 2012 và đã ở sáu tháng  trong vùng và ít ra có mặt một tháng ở Makhatchkala, thủ đô của Daghestan, một nước cộng-hoà trong vùng Caucase đang có sự nổi dậy của hồi giáo, nói là để sửa nhà cho cha anh ta trong vùng bờ biển Caspienne. Trong dịp này, không rõ anh ta có liên lạc với những người nổi dậy hay không nhưng chánh quyền Nga đã có thông báo cho chánh quyền Hoa Kỳ rõ.

> Bộ tư pháp Hoa Kỳ trong ngày thứ hai 22.04 đã chánh-thức cáo buộc Djokhar Tsarnaev về tội xử dụng vũ khí có mức sát hại lớn để chống lại người và tài sản của Hoa Kỳ, đưa đến việc làm chết người. Với tội danh này,Djokhar có thể bị kết án từ chung thân đến tử hình .Theo bản cáo trạng, Djokhar đã  nói với người bị anh em nhà Tsarnaev cướp xe là "Ông có nghe nói đến vụ nổ ở Boston? Chính tôi đã làm đó!".


Một quan toà đã đến đọc cho Djokhar Tsarnaev nghe bản cáo trạng trong ngày thứ hai 22.04 tại giường bệnh của Djokhar, anh này được các nhân viên FBI canh giữ. Cáo trạng của bộ tư pháp Hoa Kỳ cho thấy anh này sẽ không bị đưa ra xét xử trước toà án quân sự. Theo phát ngôn viên Jay Carney của tổng thống Obama "điều quan trọng cần nhớ là kể từ 11.09, chúng ta đã dùng đến hệ thống pháp lý liên bang để kết án và cầm tù hằng trăm tên khủng bố".

Nhữ Đình Hùng/tổng hợp/22.04.2013.

Nguồn: Atlantico.fr,  các báo Le Monde,Le Point, Le Figaro,L'Express,...(Pháp), Le Soir (Bỉ)

 
 
 
 mẹ của hai anh em :Tôi không biết làm thế nào để sống tiếp đây
 

Những điểm chính trong cáo trạng

(TNO) Các công tố viên Mỹ hôm 22.4 đã truy tố nghi phạm đánh bom giải Boston Marathon Dzhokhar Tsarnaev với khung hình phạt cao nhất là án tử hình. 

Dưới đây là một số điểm chính trong cáo trạng, theo Reuters:
* Các nhà điều tra liên hệ Tsarnaev cùng người anh trai Tamerlan với vụ đánh bom vào ngày 15.4 chủ yếu dựa vào sự giống nhau với những nghi phạm được nhận diện trong các bức ảnh và băng ghi hình tại hiện trường, lời thú nhận được kể lại với chủ sở hữu của chiếc xe mà hai người này cướp, và cách cư xử cùng việc sở hữu vũ khí và chất nổ trong những ngày sau vụ tấn công.
Cáo trạng không nói rõ liệu các nhà điều tra có bằng chứng khác hay không, chẳng hạn như bằng chứng về việc anh em Tsarnaev lên kế hoạch tổ chức tấn công.
* Cáo trạng không đề cập đến các động cơ tiềm tàng.
* Khoảng 7 phút trước vụ nổ đầu tiên, một người đàn ông mà các nhà điều tra tin là Tamerlan Tsarnaev được nhìn thấy đang hướng về đích đến, nơi vụ nổ đầu tiên xảy ra, với chiếc ba lô trên lưng, theo băng ghi hình.
* Khoảng 4 phút trước vụ nổ đầu tiên, băng ghi hình cho thấy một người đàn ông mà các nhà điều tra tin là Dzhokhar Tsarnaev đặt chiếc ba lô ở dưới chân.
Hắn đứng đó trong bốn phút kế tiếp với điện thoại móc ra ngoài, trông như đang chụp một tấm hình, và sau đó thực hiện một cuộc gọi dài 18 giây. Vài giây sau khi cuộc gọi kết thúc, quả bom đầu tiên phát nổ và hắn dường như phản ứng một cách bình tĩnh trong lúc mọi người xung quanh hoảng loạn.
* Dzhokhar Tsarnaev được nhìn thấy bước đi một cách “bình tĩnh song mau lẹ” ra khỏi địa điểm sau vụ nổ đầu tiên mà không mang theo ba lô, theo cáo trạng. Khoảng 10 giây sau, quả bom thứ hai phát nổ nơi hắn vừa mới đứng.

* Cả hai quả bom được mô tả là “chất nổ cấp thấp” chứa trong các nồi áp suất cùng nhãn hiệu và nhồi với các viên kim loại, một số được nhét trong chất dính, và đinh, theo cáo trạng.

* Ba ngày sau vụ đánh bom, một trong hai anh em (cáo trạng không nói rõ - PV) đã cướp xe hơi của một người đàn ông ở thành phố Cambridge, vài giờ sau khi cảnh sát công bố hình ảnh của nghi phạm. 

Anh này chĩa súng vào nạn nhân, nói: “Mày có nghe về vụ nổ ở Boston?” và “Tao làm đó”, theo cáo trạng.

Người này cũng chỉ cho nạn nhân thấy khẩu súng nạp đạn, nói: “Tao không đùa đâu”. Họ lái xe đi một khoảng ngắn để đón người anh em còn lại, kẻ ngồi ở hàng ghế phía sau.

* Trước khi chủ chiếc xe chạy thoát trong lúc bọn chúng đậu lại tại một trạm xăng, hai em anh trò chuyện bằng tiếng nước ngoài khi lái xe, theo lời khai của nạn nhân với các nhà điều tra. Họ lấy của ông ta 45 USD và dừng lại một trạm ATM, rồi cố gắng rút tiền từ tài khoản ngân hàng của nạn nhân, theo camera an ninh.

* Không lâu sau đó, hai anh em ném ít nhất hai “thiết bị nổ tự chế nhỏ” ra khỏi cửa kính xe hơi khi cảnh sát tiến lại gần chúng ở Watertown. Chiếc xe sau đó bị bỏ lại cùng một thiết bị nổ cấp độ thấp ở bên trong, theo cáo trạng.

Hai thiết bị không phát nổ, được tìm thấy tại hiện trường, cùng một quả bom phát nổ làm từ cùng nhãn hiệu nồi áp suất và có cách chế tạo giống như các quả bom trong vụ đánh bom ở Boston.

* Sau khi Tamerlan Tsarnaev được tuyên bố chết tại Bệnh viện Beth Israel, các đặc vụ FBI xác nhận nhân dạng của anh ta bằng hình ảnh và dấu vân tay. Dzhokhar Tsarnaev đang mang theo người giấy tờ cá nhân, gồm thẻ sinh viên, vào thời điểm bị bắt trong buổi tối hôm sau.

* Hôm 21.4, các đặc vụ FBI tìm thấy một lượng lớn pháo hoa khi khám xét phòng ký túc xá của Dzhokhar Tsarnaev tại Đại học Massachusetts ở Darthmouth.

Họ cũng tìm thấy một chiếc áo khoác đen và chiếc mũ trắng giống với những thứ mà nghi phạm đánh bom thứ hai mang trên người trong băng ghi hình.

Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai



Nghi phạm đánh bom Boston viết lời khai
Cảnh sát khám xét chiếc thuyền nơi nghi phạm ẩn nấp - Ảnh: Reuters

(TNO) Nghi phạm 19 tuổi trong vụ đánh bom giải Boston Marathon, người bị thương nặng và không thể nói, đã tỉnh dậy vào đêm 21.4 (sáng 22.4, giờ Việt Nam) và đang trả lời các câu hỏi của nhà chức trách bằng giấy bút, theo ABC News  NBC News.


Dzhokhar Tsarnaev, người đang được điều trị tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess, trả lời một cách rời rạc, theo tường thuật của ABC News.

Phóng viên Pete Williams của NBC News cũng tường thuật Tsarnaev đang viết các câu trả lời cho câu hỏi của các cơ quan thực thi luật.

Tsarnaev đang được điều trị vết thương do viên đạn bắn vào miệng và đi ra ở sau cổ, theo Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis trên chương trình 60 Minutes của CBS. Y cũng bị một vết thương do đạn bắn ở chân, theo ông Davis.

 

 

Mỹ đã thành lập một nhóm điều tra đặc biệt để thẩm vấn Dzhokar Tsarnaev, 19 tuổi, nghi phạm thứ hai của vụ đánh bom Boston


AFP ngày 21.4 dẫn lời Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick cho biết tình trạng sức khỏe của Dzhokar đã tương đối ổn định nhưng vẫn chưa thể nói được do đang đặt nội khí quản và cổ họng bị thương nặng. Sau khi anh trai Dzhokar là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi - nghi phạm thứ nhất bị tiêu diệt hôm 19.4, Dzhokar bị bắt giữ trong tình trạng bị thương nặng, mất máu nhiều. Trả lời Đài CBS, một nhà điều tra nhận định có thể vết thương ở cổ là do y định tự sát.

Mỹ đã cho thành lập một nhóm điều tra đặc biệt gồm thành viên của Lầu Năm Góc, FBI và CIA để thẩm vấn Dzhokar ngay khi có thể.

Trong lúc chờ đợi, cảnh sát Mỹ đã cung cấp thêm nhiều chi tiết mới về cuộc truy đuổi anh em Tsarnaev, đồng thời tập trung tìm kiếm thông tin về con đường “cực đoan hóa” của hai nghi phạm này.

 

Trả lời phỏng vấn Đài CN, ông Edward Deveau, Cảnh sát trưởng vùng ngoại ô Watertown của Boston, kể lại: “Hai tên này có 6 khối chất nổ, bao gồm bom áp suất và lựu đạn, cùng súng trường và súng ngắn khi bị cảnh sát bao vây vào tối 18.4 tại Watertown.

 

Chỉ trong vòng 5-10 phút, khoảng 200 phát đạn được bắn từ hai phía.

Tamerlan còn vừa nã súng, vừa tiến về phía cảnh sát.

 

Khi y hết đạn, một số cảnh sát đã khống chế và vừa lấy còng ra thì người em Dzhokar lái chiếc Mercedes đen lao về phía họ. Tamerlan bị xe cán qua và kéo đi một đoạn”.

 

Hôm qua, cảnh sát cũng công bố hình ảnh Dzhokar trốn trong con thuyền tại Watertown do máy quay dùng cảm biến nhiệt của trực thăng chụp vào ngày 19.4.

 

Dù bị thương và không còn đường thoát, nghi phạm này vẫn ngoan cố bắn trả trước khi đầu hàng.

 

 

 

Theo Los Angeles Times, bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai "nghi phạm anh em" Tamerlan Tzanaev (26 tuổi) và Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) nhận được cuộc gọi của con trai hôm 18/4, vài giờ trước khi chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát.

“Mỗi ngày nó đều gọi cho tôi từ Mỹ. Nó nói rằng, nhận được cuộc gọi từ FBI vì bị nghi ngờ dính đến vụ nổ bom. Họ yêu cầu nó đến gặp họ”, bà Zubeidat Tsarnaev cho biết.

Bà Zubeidat Tsarnaev còn nói thêm, “FBI theo dõi nó một thời gian, kể từ khi nó quay về Dagestan (Nga) hồi năm ngoái. Họ gọi điện và hỏi nó mục đích của chuyến trở về Nga”.

Bà Zubeidat Tsarnaev còn cho biết, bà nghe được tiếng Tamerlan nói "họ đang nổ súng vào chúng con" và câu "Mẹ, con yêu mẹ" khi lần cuối cùng Tamerlan gọi điện cho bà.

Trong bài trả lời phỏng vấn báo giới, người mẹ của hai nghi phạm không đề cập đến Dzhokhar, bị thương nặng trong vụ đấu súng, đang nằm điều trị tại bệnh viện.

“Trong lần cuối cùng Tamerlan nói chuyện với tôi, tôi biết Dzhokhar đang ở cùng anh ta. Nhưng đến hôm sau, khi con gái Bella nói mọi chuyện đã rõ trên truyền hình thì tôi không còn gì để nói.

Tôi không biết làm thế nào để sống tiếp đây", bà mẹ Zubeidat Tsarnaev bật khóc.

Trả lời phỏng vấn trên kênh ABC World News, bà Zubeidat Tsarnaeva nói, “tôi đã mất đi hai con trai. Gia đình tôi chỉ còn nước chui xuống đất”.

Bà Zubeidat Tsarnaeva cũng lo ngại, con trai còn lại Dzhokhar Tsarnaev phải nhận án tử hình.

Cũng theo ABC World News, kể từ khi biết hai con trai dính líu đến vụ nổ bom Boston, cả gia đình bà Zubeidat Tsarnaeva chỉ ở trong nhà, không dám ra ngoài. Mới đây, cơ quan báo chí mới có cơ hội tiếp cận và phỏng vấn bà.

Bà Zubeidat Tsarnaev cho biết, cùng chồng đang lên kế hoạch đến Mỹ để thăm con trai còn sống, nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev.

Bà nói, vợ chồng bà cũng sẽ tìm luật sư cho Dzhokha, dù cơ quan chức năng thông báo Dzhokha không có quyền co luật sư.

Trong những tháng gần đây, bà Zubeidat Tsarnaev thường xuyên nhận được cuộc gọi của con trai Tamerlan và Tamerlan, chia sẻ rằng rất thích nước Mỹ, song vẫn muốn quay về Dagestan (Nga) sinh sống.

“Nó muốn sống với những người thân và trở về với nơi mình đã được sinh ra”, bà Zubeidat Tsarnaev nói thêm.

Hiện nay, nghi phạm số hai đã tỉnh và bị cảnh sát thẩm vấn. Tuy nhiên, do nghi phạm này bị thương, không nói được, cảnh sát phải tiến hành thẩm vấn bằng hình thức viết.

Theo Dailymail, cảnh sát Boston nghi ngờ người em trai Dzhokhar Tsarnaev dùng xe cán chết người anh trong quá trình chạy trốn trong cuộc đấu súng hôm 19/4. Các bác sĩ pháp y vẫn đang điều tra cái chết của nghi phạm số một, người anh trai Tamerlan Tsarnaev.

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link